Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường Lịch sử lớp 11 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS An Thới Hội

docx 4 trang Người đăng dothuong Lượt xem 431Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường Lịch sử lớp 11 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS An Thới Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường Lịch sử lớp 11 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS An Thới Hội
Phòng GD & ĐT Kế Sách THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
 Trường THCS Thới An Hội	 Năm Học: 2014-2015
	 Môn: Lịch sử
	 Thời gian: 150 phút
I/ PHẦN LỊCH SỬ THẾ GIỚI: ( 8 điểm)
 Câu 1: Hãy nêu những ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười đối với cách mạng việt Nam?
(5 điểm)
Câu 2: Quá trình liên kết khu vực ở các nước Tây Âu diễn ra như thế nào? Nguyên nhân nào dẫn đến sự liên kết trên? (3 điểm)
II-PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM: (12 điểm)
Câu 1: Tại sao nói từ năm 1858 đến năm 1884 là quá trình Triều đình Huế đi từ đầu hàng từng bước đến đầu hàng toàn bộ trước quân xâm lựơc? (4 điểm)
Câu 2: Trên cơ sở trình bày quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ 1911 đến 1920, Hãy nêu con đường đi tìm chân lý cứu nước của Người có gì khác với sự xuất dương của Phan Bội Châu ra nước ngoài trong những năm đầu của thế kỉ XIX? Từ đó khẳng định công lao của Người đối với dân tộc? (5 điểm)
Câu 3: Trình bày nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. (3 điểm)
.Hết.
ĐÁP ÁN:
I/ PHẦN THẾ GIỚI: ( 8 điểm)
 Câu 1: 5 điểm
Năm 1920 sau khi đọc bản “luận cương về các vấn đề dân tộc thuộc địa” của Lê Nin, Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra được con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam, đi theo cuộc cách mạng tháng 10 Nga (1917) (1điểm).
Con đường cứu nước cụ thể là kết hợp phong trào công nhân và phong trào yêu nước với tinh thần quốc tế vô sản, trên nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lê Nin (0,5 điểm).
- Tổ chức tiền thân của Đản Cộng Sản nước ta là Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên được sự huấn luyện giảng dạy trực tiếp của Nguyễn Ái Quốc đã nâng cao ý thức chính trị cho Thanh niên Việt Nam .(1điểm)
- Những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc vạch trần tội ác của thực dân Pháp, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê Nin kinh nghiệm tổ chức Đảng vô sản kiểu mới ở Nga (0,5điểm).
- Cuộc cách mạng tháng 10 Nga (1917) đã ảnh hưởng đến Việt Nam thông qua con đường sách báo bí mật qua các thanh niên tiến bộ dự lớp huấn luyện của hội Việt Nam Cách Mạng Việt Nam (1điểm).
- Từ kinh nghiệm thắng lợi của Cách mạng tháng 10 Nga là được sự lãnh đạo của Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga, tiền thân của Đảng Cộng Sản Liên Xô, Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời ngày 3-2-1930 Lãnh đạo Cách Mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: Cách mạng tháng 8-1945: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến thắng Mùa Xuân năm 1975(1điểm )
Câu 2: 3điểm
Từ năm 1950, nền kinh tế các nước Tây Âu được khôi phục, một xu hướng nỗi bậc là sự liên kết kinh tế giữa các nước trong khu vực.Khởi đầu là Cộng đồng than , thép châu Âu vào tháng 4/1951( 0,5 điểm)
Tháng 3/1957, Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu , rồi cộng đồng Kinh tế châu Âu( EEC), gồm 6 nước : Pháp, Đức, I-ta-li-a, Bỉ , Hà Lan và Luc-xăm-bua.Với chủ trương xóa bỏ hàng rào thuế quan thực hiện tự do lưu thông hàng hóa, tư bản và công nhân giữa 6 nước( 0,5 điểm )
Tháng 7/1967, ba cộng đồng trên sát nhập với nhau thành Cộng đồng châu Âu(EC)và tiến hành họp Hội nghị cấp cao ở Ma-a-xtơ-rích ( Hà Lan) thông qua hai quyết định: Xây dựng một liên minh kinh tế-chính trị tiến tới một nhà nước chung châu Âu ;Đổi tên cộng đồng châu Aaui thành Liên minh châu Âu (EU)và phát hành đồng tiên chung châu Âu là (EURO)(0,5 điêm )
Liên minh châu Âu (EU) là một tổ chức liên minh kinh tế-chính trị lớn nhất thế giới..( 0,5 điểm)
II-PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM: (12 điểm)
Câu 1: 4 điểm
Năm 1859, Pháp chiếm Gia Định. Năm 1860, Pháp dồn lực lượng vào cuộc chiến với Trung Hoa. Nhà Nguyễn không tận dụng được thời cơ giải phóng Gia Định mà án binh bất động.(0,5 điểm) 
Năm 1861, Pháp chiếm Định Tường. Nhà Nguyễn chủ trương nghị hoà. Cuối năm 1861 đầu 1862, Pháp đánh Biên Hoà. Bà Rịa, Vĩnh Long..., quan quân nhà Nguyễn tháo chạy.(0,5 điểm)
 Hiệp ước Nhâm Tuất (5/6/1862) được ký, theo đó nhà Nguyễn nhượng 3 tỉnh miền Đông (Biên Hòa, Gia Định, Định Tường) và đảo Côn Lôn cho Pháp, cùng với những nhượng bộ khác rất nặng nề như: mở cửa biển Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên cho tư bản Pháp tự do buôn bán, bồi thường cho Pháp 4 triệu Prang... (0,5 điểm) 
Năm 1867, chỉ trong vòng vài ngày, Pháp chiếm 3 tỉnh miền Tây (Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên) mà không gặp phải sự kháng cự đáng kể nào. Năm 1873, Pháp đánh Hà Nội. Nhà Nguyễn không có phản ứng nên Pháp nhân cơ hội chiếm luôn các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình... Quân và dân địa phương chiến đấu nhưng triều đình Huế không ủng hộ, trái lại còn ra lệnh bắt họ rút lui (điển hình là trường hợp Hoàng Tá Viêm). (0,5 điểm)
Năm 1874, hiệp ước Giáp Tuất được ký kết, theo đó nhà Nguyễn nhượng Pháp thêm 3 tỉnh miền Tây, mở cửa sông Hồng, cửa Thị Nại, Hải Phòng, Hà Nội cho Pháp buôn bán và đặt lãnh sự, truy bắt và giải nộp cho Pháp những người nổi loạn ở Nam Kỳ trốn ra phía Bắc. Hiệp ước 1874 đánh dấu bước mới trong quá trình đầu hàng của triều Nguyễn.(0,5điểm) . 
Năm 1883, Pháp đánh kinh thành Huế. Nhà Nguyễn ký điều ước Hác-mang thừa nhận quyền "bảo hộ" của Pháp ở nước ta. (0,5 điểm)
Năm 1884, Hiệp ước Pa tơ nốt ký ngày gồm 19 điều khoản, xác định rõ thêm vai trò “bảo hộ” của nước Pháp đối với Việt Nam. (0,5 điểm)
Nước ta bị chia cắt làm ba: Nam Kỳ thuộc địa, Bắc Kỳ “bảo hộ” (thực chất do các công sứ Pháp trực trị) và Trung Kỳ của Nam triều do khâm sứ Pháp điều khiển. Hiệp ước Pa tơ nốt hoàn toàn biến nước ta thành thuộc địa của Pháp. Nói cách khác, đến đây triều đình nhà Nguyễn đã đầu hàng hoàn toàn thực dân Pháp xâm lược. (0,5 điểm) .
Câu 2: 5điểm
Nguyễn Ái Quốc có tinh thần yêu nước từ rất sớm, Người rất khâm phục tinh thần tìm đường cứu nước của các bậc tiền bối , nhưng lại không tán thành con đương cứu nước của các cụ và muosn ra đi tìm đường cứu nước mới( 0,5 điểm )
Ngày 5/61911, Nguyễn Ái Quốc rời cảng Nhà rồng sang phương Tây tìm đường cứu nước .Hướng đi của Người khác với Phan Bội Châu là sang phương Đông ( 0,5 điểm)
Từ cuối những năm 1917, Người trở lại Pháp và hòa mình vào phong trào công nhân lao động Pháp và Hội Việt nam yêu nước ( 0,5 điểm )
Năm 1919, Người tham gia Đảng xã hội Pháp (0,5 điểm)
Tháng 6/1919, Người thay mặt những người Việt Nam yêu nước gửi đến Hội nghị Véc-xai bản yêu sách của nhân dân An Nam (0,5 điểm )
Tháng 7/1920, Người đọc được Luận cương của Lê Nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Khác với con đường của Phan Bội Châu là dân chủ tư sản.(0,5 điểm)
Tháng 12/1920, Người bỏ phiếu tán thành Quốc tế III và là người sáng lập Đảng cộng sản Pháp (0,5 điểm )
Mục đích của Người là xem nước Pháp và các nước khác như thế nào rồi về giúp đồng bào còn Phan Bội Châu ra ngoài để cầu viên (0,5 điểm)
Công lao to lớn của người là tìm thấy con đường giải phóng cho dân tộc (0,5 điểm)
Câu 3: 3điểm 
Ngày 5/6/1862,Triều đình Hếu kí với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất gồm những nội dung sau:
Triều đình thừa nhận quyền cai quản của Pháp ở ba tỉnh miền Đông Nam kì ( Gia Đinh, Định Tường , Biên Hòa) và đảo Côn lôn( 1 điểm )
Mở ba cửa biển( Đà Nẵng, Ba Lạy và Quảng Yên). Cho Pháp vào buôn bán và cho Pháp và người Tây Ban Nha tự do truyền đạo Gia tô, bãi bot lệnh cấm đạo trướ đây( 1điểm)
Bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 288 vạn lạng bạc , Pháp sẽ trả lại thành Vĩnh Long cho triều đình chừng nào triều đình buộc được dân chúng ngừng kháng chiến( 1điểm )

Tài liệu đính kèm:

  • docxDe_thi_HK_I.docx