Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Sinh học 12 - Năm học 2016-2017 - Sở GD & ĐT Bắc Ninh

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 1034Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Sinh học 12 - Năm học 2016-2017 - Sở GD & ĐT Bắc Ninh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Sinh học 12 - Năm học 2016-2017 - Sở GD & ĐT Bắc Ninh
UBND TỈNH BẮC NINH
ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Đề thi có 02 trang)
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn thi: Sinh học - Lớp 12 THPT 
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
======================
Câu 1. (2,5 điểm)
a. Tại sao những cơ quan thoái hóa không còn giữ chức năng gì lại vẫn được di truyền từ đời này sang đời khác mà không bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ?
b. Từ một loài sinh vật nếu không có sự cách li về mặt địa lí thì có thể hình thành nên các loài khác nhau được không? Giải thích.
c. Trình bày vai trò của di nhập gen trong quá trình tiến hóa.
Câu 2. (3,0 điểm)
	a. Những nguyên nhân nào làm giảm số lượng cá thể của quần thể?
	b. Vì sao sự phân chia mạnh nơi ở của quần thể có thể làm giảm độ đa dạng sinh học?
	c. Ổ sinh thái của loài là gì? Trong quần xã, trường hợp nào cạnh tranh làm mở rộng ổ sinh thái của loài, trường hợp nào cạnh tranh làm thu hẹp ổ sinh thái của loài? Giải thích. 
Câu 3. (1,0 điểm)
	Tại sao phần lớn đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể và đột biến lệch bội thường gây hại cho các thể đột biến?
Câu 4. (2,0 điểm)
	Giải thích tại sao cùng là kiểu đột biến thay thế cặp nuclêôtit nhưng lại gây ảnh hưởng khác nhau đến cấu trúc của prôtêin tương ứng.
Câu 5. (2,0 điểm)
a. Nêu và giải thích các đặc điểm của thể truyền dùng để chuyển một gen từ tế bào nhân thực vào tế bào vi khuẩn nhằm mục đích nhân dòng gen.
b. Trong công tác chọn giống người ta áp dụng những phương pháp nào để tạo ra nguồn nguyên liệu cho chọn lọc? Sử dụng phương pháp nào thì đạt hiệu quả cao đối với chọn giống vi sinh vật? Giải thích.
c. Muốn nghiên cứu mức phản ứng của một kiểu gen nào đó ở vật nuôi người ta cần tiến hành như thế nào?
Câu 6. (2,5 điểm)
a. Nêu đặc điểm cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể ngẫu phối.
b. Ở người, tính trạng cuộn lưỡi do một gen có hai alen nằm trên nhiễm sắc thể thường quy định, trong đó alen A quy định khả năng cuộn lưỡi, alen a quy định không có khả năng cuộn lưỡi. Trong một quần thể đạt trạng thái cân bằng di truyền, 64% người có khả năng cuộn lưỡi. 
- Xác định tần số alen quy định khả năng cuộn lưỡi và tần số từng loại kiểu gen trong quần thể.
- Một cặp vợ chồng đều có khả năng cuộn lưỡi kết hôn với nhau, họ dự định sinh ba người con. Xác suất để trong ba đứa con của họ có hai đứa có khả năng cuộn lưỡi là bao nhiêu?
Câu 7. (2,0 điểm) 
	Ở một loài động vật, cơ thể đực có kiểu gen thực hiện quá trình giảm phân bình thường tạo ra giao tử, trong đó có 20% tế bào có hoán vị giữa A và a, có 30% tế bào có hoán vị giữa D và d; các gen alen còn lại không xảy ra hoán vị gen. Tính theo lí thuyết, tinh trùng mang gen được tạo ra có tỉ lệ tối đa là bao nhiêu?
Câu 8. (1,5 điểm)
Các khoảng cách di truyền giữa 6 gen (đơn vị tính cM) của nhóm gen liên kết thứ hai của tằm tơ Bombyx mori được trình bày ở bảng sau: 
Gr
Rc
S
Y
P
oa
Gr
-
25
1
19
7
20
Rc
25
-
26
6
32
5
S
1
26
-
20
6
21
Y
19
6
20
-
26
1
P
7
32
6
26
-
27
oa
20
5
21
1
27
-
Xây dựng bản đồ di truyền của nhóm gen liên kết trên.
Câu 9. (2,0 điểm)
	Có những con chuột rất mẫn cảm với ánh sáng mặt trời. Dưới tác động của ánh sáng mặt trời, chúng có thể bị đột biến dẫn đến ung thư da. Người ta chọn lọc được hai dòng chuột thuần chủng, một dòng mẫn cảm với ánh sáng và đuôi dài, dòng kia mẫn cảm với ánh sáng và đuôi ngắn. Khi lai chuột cái mẫn cảm với ánh sáng, đuôi ngắn với chuột đực mẫn cảm với ánh sáng, đuôi dài thu được các chuột F1 không mẫn cảm với ánh sáng, đuôi ngắn. Cho F1 giao phối với nhau, thu được F2 phân li như sau:
Chuột cái
Chuột đực
Mẫn cảm với ánh sáng, đuôi ngắn
42
21
Mẫn cảm với ánh sáng, đuôi dài
0
20
Không mẫn cảm với ánh sáng, đuôi ngắn
54
27
Không mẫn cảm với ánh sáng, đuôi dài
0
28
Nếu cho con chuột đực F1 lai phân tích, theo lí thuyết tỉ lệ kiểu hình thu được Fa sẽ như thế nào?
Câu 10. (1,5 điểm)
Ở một loài động vật có vú, cho một con ♂ mắt bình thường giao phối với một con ♀ mắt dị dạng, thu được F1 có tỉ lệ kiểu hình như sau: 98 con ♀mắt bình thường : 101con ♂ mắt bình thường : 102 con ♀ mắt dị dạng : 99 con ♂ mắt dị dạng. Kết quả của phép lai trên phù hợp với các quy luật di truyền nào? Viết sơ đồ lai minh họa. Biết rằng hình dạng mắt do một gen có hai alen quy định, tính trạng trội là trội hoàn toàn.
============Hết============

Tài liệu đính kèm:

  • docDE CHINH THUC SINH 12- 2017.doc