Giáo án Tin học lớp 4 - Học kì II - Năm học 2007-2008 - Nguyễn Ngọc Anh

doc 41 trang Người đăng dothuong Lượt xem 504Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học lớp 4 - Học kì II - Năm học 2007-2008 - Nguyễn Ngọc Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Tin học lớp 4 - Học kì II - Năm học 2007-2008 - Nguyễn Ngọc Anh
Tuần 19 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 37: khám phá rừng nhiệt đới (3 tiết)
I. Mục tiêu:
-Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
-Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
-Thông qua phần mềm học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Giới thiệu phần mềm: Khám phá rừng nhiệt đới là phần mềm đơn giản nhưng hấp dẫn và thú vị. Em sẽ được làm quen với 1 khu rừng nhiệt đới có nhiều cây cối và con vật đáng yêu. Nhiệm vụ của em là đưa các con vật trong rừng vào đúng chỗ trước khi trời sáng để chúng có thể ngủ yên qua đêm.
Phần mềm còn giúp em luyện tập thao tác sử dụng chuột.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
* Khởi động phần mềm : Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động, màn hình khởi động giống như hình sau :
-Nháy chuột vào dòng chữ Play game để bắt đầu lượt chơi.
-Chờ 1 lát em sẽ thấy xuất hiện 2 mức chơi : Easy(dễ) và Hard(khó).
*Cách chơi :
-Giữa màn hình chính là khu rừng nhiệt đới với 3 tầng sinh thái, thấp nhất là mặt đất, tầng trung và tầng cao. Ban đầu em sẽ thấy khu rừng vắng vẻ, em phải đưa các con vật khác vào đúng vị trí trong rừng.
-ở góc dưới bên phải sẽ xuất hiện lần lượt các con vật. Em cần giúp chúng tìm chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng.
-Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là một vầng Trăng Khuyết. Khi mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và chời đã sáng. Thời gian không nhiều em phải nhanh chóng hoàn thành công việc.
*Thao tác đưa con vật vào đúng chỗ của nó :
+ Nháy chuột lên hình con vật ở góc dưới bên phải màn hình. Nếu thao tác này chính xác thì sau khi nháy chuột, hình con vật sẽ được gắn dính với con trỏ chuột.
+ Di chuyển chuột lên vị trí đích và nháy chuột lần thứ hai. Nếu vị trí nào đúng, con vật sẽ được vào vị trí đúng, ngược lại nếu vị trí sai, hình con vật sẽ quay trở lại vị trí xuất phát và phải thao tác lại từ đầu.
+Để thoát khỏi phần mềm em hãy nháy chuột vào chữ EXIT ở màn hình khởi động.
_Ghi bài:
-Quan sát
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	 Trong thời gian ngắn các em thi nhau chơi trò chơi này.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 38: khám phá rừng nhiệt đới (3 tiết)
I. Mục tiêu:
-Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
-Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
-Thông qua phần mềm học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Thực hành tại phòng máy 
-Hướng dẫn :
Các em mở máy tính và mở biểu tượng và vào chơi trò chơi này.
Học sinh mở máy tính 
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	 Trong thời gian ngắn các em thi nhau chơi trò chơi này.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 20 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 39: khám phá rừng nhiệt đới (3 tiết)
I. Mục tiêu:
-Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
-Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
-Thông qua phần mềm học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Thực hành tại phòng máy 
-Hướng dẫn :
Các em mở máy tính và mở biểu tượng và vào chơi trò chơi này.
Học sinh mở máy tính 
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	 Trong thời gian ngắn các em thi nhau chơi trò chơi này.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 40: tập thể thao với trò chơi golf (3 tiết)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được quy tắc chơi Golf với phần mềm và có thể thao tác thành thạo để chơi trò chơi này.
- Học sinh hiểu được ý nghĩa giáo dục của trò chơi Golf, trong đó việc rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng nhữ sự khéo léo của đôi tay.
- Thông qua phần mềm học sinh biết được khả năng mô phỏng các trò chơi thực tế trên máy tính.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Khởi động: Nháy đúp vào biểu tượng Màn hình khởi động giống như hình sau:
Màn hình cho phép một người chơi hoặc nhiều người chơi.
Trên hình em thấy tên 4 người chơi em có thể đổi tên 4 người chơi theo ý của em.
Để bắt đầu chơi, nháy chuột vào nút tương ứng với số người chơi.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
* Cách chơi : Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng trúng vào các lỗ. Có tất cả chín lỗ, mỗi lỗ tương ứng với một địa hình khác nhau. Em cần đánh bóng trúng lỗ với số lần đánh bóng càng ít càng tốt.
* Cách đánh bóng : Khi di chuyển chuột, em sẽ thấy 1 đoạn thẳng nối từ vị trí quả bóng đến vị trí con trỏ chuột. Nháy chuột để đánh bóng.
Độ dài của đoạn thẳng cho em biết em đánh bóng mạnh hay nhẹ. Nếu đoạn thẳng ngắn tức là em đánh nhẹ. Ngược lại, em đánh bóng mạnh . Hướng đánh bóng chính là hướng đoạn thẳng nối quả bóng với con trỏ chuột.
Quy tắc chơi :Em phải đánh bóng vào các lỗ được đánh số từ 1 đến 9. Sau khi đánh trúng 1 lỗ, phần mềm cho biết kết quả chơi và em nháy chuột để chuyển sang lỗ tiếp theo.
Em cần chú ý đến các cảnh vật trên sân như hàng rào đá, hồ nước.....
Bóng không thể đi qua hàng rào đá. Để bóng qua được hồ nước, em phải đánh mạnh.
Nếu muốn chơi lại từ đầu của lượt chơi, em nháy chuột lên bảng chọn Game rồi chọn Re-Start Current Game.
Nếu muốn chơi lượt mới bấm F2 hoặc nháy chuột chọn Game rồi New.
Kết quả :
 Được đánh giá bằng số lần đánh bóng của em. Nếu em đánh bóng vào lỗ ít hơn số lần đánh bóng chứng tỏ em luyện môn thể thao này tốt.
Để thoát khỏi phần mềm em bấm tổ hợp phím Alt+F4 hoặc nháy chuột vào nút 
-Ghi bài và quan sát.
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	Thi chơi trò chơi giữa các em với nhau.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 21 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 41: tập thể thao với trò chơi golf (3 tiết)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được quy tắc chơi Golf với phần mềm và có thể thao tác thành thạo để chơi trò chơi này.
- Học sinh hiểu được ý nghĩa giáo dục của trò chơi Golf, trong đó việc rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng nhữ sự khéo léo của đôi tay.
- Thông qua phần mềm học sinh biết được khả năng mô phỏng các trò chơi thực tế trên máy tính.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Thực hành:
Khởi động: Nháy đúp vào biểu tượng Màn hình khởi động giống như hình sau:
Màn hình cho phép một người chơi hoặc nhiều người chơi.
Trên hình em thấy tên 4 người chơi em có thể đổi tên 4 người chơi theo ý của em.
Để bắt đầu chơi, nháy chuột vào nút tương ứng với số người chơi.
Mở máy tính để thực hành
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	Thi chơi trò chơi giữa các em với nhau.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 42: tập thể thao với trò chơi golf (3 tiết)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được quy tắc chơi Golf với phần mềm và có thể thao tác thành thạo để chơi trò chơi này.
- Học sinh hiểu được ý nghĩa giáo dục của trò chơi Golf, trong đó việc rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng nhữ sự khéo léo của đôi tay.
- Thông qua phần mềm học sinh biết được khả năng mô phỏng các trò chơi thực tế trên máy tính.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Thực hành:
Khởi động: Nháy đúp vào biểu tượng Màn hình khởi động giống như hình sau:
Màn hình cho phép một người chơi hoặc nhiều người chơi.
Trên hình em thấy tên 4 người chơi em có thể đổi tên 4 người chơi theo ý của em.
Để bắt đầu chơi, nháy chuột vào nút tương ứng với số người chơi.
-Các em có thể chơi với nhiều người chơi.
Mở máy tính để thực hành
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	Thi chơi trò chơi giữa các em với nhau.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 22 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 43: những gì em biết (2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Học sinh ôn lại những kiến thức đã học trong Cùng học tin học- quyển 1 về phần mềm soạn thảo Word và một số đối tượng trên cửa sổ của Word.
- Ôn lại cách gõ chữ việt.
- Rèn lại những kiến thức đã được học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Khởi động phần mềm soạn thảo:
-Có mấy cách khởi động phần mềm Word ?
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Làm bài tập 1,2,3,4,5, Sách giáo khoa trang 67-68
Câu hỏi : Để gõ chữ hoa em làm thế nào ?
Thực hành : Các em hãy khởi động phần mềm Word và quan sát hình để nhớ lại những gì em đã biết .
Trả lời:
-Có 3 cách :
-Cách 1: Kích đúp vào biểu tượng Word trên màn hình nền.
-Cách 2: kích vào biểu tượng Word trên thanh công cụ .
-Cách 3: vào Start->Programs->Microsoft Word.
-Trả lời: Em giữ phím Shift
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 44: những gì em biết (2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Học sinh ôn lại những kiến thức đã học trong Cùng học tin học- quyển 1 về phần mềm soạn thảo Word và một số đối tượng trên cửa sổ của Word.
- Ôn lại cách gõ chữ việt.
- Rèn lại những kiến thức đã được học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Khởi động phần mềm soạn thảo:
-Có mấy cách khởi động phần mềm Word ?
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Thực hành và làm bài tập về Gõ chữ Việt
Bài 6 : hãy điền các từ cần gõ chữ theo kiểu Telex :
Làm bài tập 7 SGK_trang 69
Trả lời:
-Có 3 cách :
-Cách 1: Kích đúp vào biểu tượng Word trên màn hình nền.
-Cách 2: kích vào biểu tượng Word trên thanh công cụ .
-Cách 3: vào Start->Programs->Microsoft Word.
ă
â
ê
ô
ơ
ư
đ
aw
aa
ee
oo
ow
uw
dd
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 23 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 45: căn lề (2 tiết)
I. Mục tiêu:
 Học sinh được biết sử dụng các nút lệnh để căn lề đoạn văn bản. Có khả năng định dạng văn bản.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Để căn lề cho đoạn văn bản, em phải chỉ ra được đoạn văn nào sẽ được căn lề. Và muốn căn lề trước tiên em phải nháy chuột và bôi đen đoạn văn đó bằng cách dê chuột hoặc giữ shift+ với phím mũi tên để bôi đen đoạn văn đó.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Các bước thực hiện:
B1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề.
B2: Nháy chuột vào 1 trong 4 nút lệnh sau:
: Căn thẳng lề trái
: Căn giữa
: Căn thẳng lề phải
 : Căn thẳng cả 2 lề
-Quan sát ghi bài
Chú ý: Quan sát kết quả căn lề đoạn văn bản sau khi nháy nút lệnh.
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 46: căn lề (2 tiết)
I. Mục tiêu:
 Học sinh được biết sử dụng các nút lệnh để căn lề đoạn văn bản. Có khả năng định dạng văn bản.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
 Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Thực hành 1:
Làm bài căn lề sgk trang 70
Thực hành 2:
Gõ bài ca dao trang 71
Câu hỏi:
Hãy trình bày bài ca dao trên theo định dạng nào ?
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
Cấy cày vốn nghiệp nông gia
Ta đây, trâu đấy ai mà quản công
Bao giờ cây lúa còn bông
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn
Bài thơ này các em chọn : Căn giữa
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 24 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 47: cỡ chữ và phông chữ (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết định dạng cỡ chữ theo mẫu gv đưa ra: đậm, nghiêng...
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	Sĩ số, hát.	
2. Kiểm tra bài cũ:	 	
Khi muốn bôi đen từ vị trí con trỏ 	 Bấm tổ hợp phím Shift + Home
về đầu dòng, cuối thì làm ntn?	 Bấm tổ hợp phím Shift + End	
3. Giảng bài mới:Giới thiệu + Ghi đầu bài
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
* Định dạng kí tự:
Thay đổi Font chữ:
Vào Format/Font hoặc bấm Ctrl + D.
Hộp thoại xuất hiện:
Mục Font:
Chọn Font chữ .Vntime: Font chữ Việt Nam thường; .VntimeH: Font chữ Việt Nam hoa.
Chú ý: Tất cả các Font đầu tiên có .Vn là Font chữ Việt Nam.
Mục Font Style:
Chọn kiểu chữ: (Regular) Thường, (Bold) Đậm, (Italic) Nghiêng, (Bold Italic) vừa đậm vừa nghiêng.
Mục Size:
Chọn cỡ chữ: Khi soạn thảo đặt cỡ chữ 14.
Ctrl + [: Giảm 1 cỡ chữ.
Ctrl + ]: Tăng 1 cỡ chữ.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn 1 lần.
Hs quan sát.
ánh trăng (.Vntime)
ánh trăng (.VntimeH)
Xuân và Quang (Bold)
Xuân và Quang (Italic)
Xuân và Quang (Bold Italic)
Cỡ chữ thường sử dụng là cỡ 14.
IV: Các hoạt động nối tiếp:	 
 Nhận xét & đánh giá: 	HS nào ngoan, HS nào cần cố gắng.
Tiết 48 : cỡ chữ và phông chữ (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết định dạng cỡ chữ theo mẫu gv đưa ra: đậm, nghiêng...
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	Sĩ số, hát.
2. Kiểm tra bài cũ:	 	
3. Giảng bài:Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động : Luyện tập.
HS1, HS2, HS3: Làm bài tập 1(120) SGK và định dạng theo mẫu:
Chú ý khi soạn thảo nên soạn thảo xong thì định dạng.
Nếu vừa định dạng trước thì không cần bôi đen, nếu định dạng sau thì phải bôi đen vùng cần định dạng.
Chăm vườn hoa
Sân trường hoe nắng
Bướm trắng lượn quanh
Sương đọng long lanh
Trên cành hoa thắng
Em vun, em bó
Từng khóm, từng bông
Hoa cúc, hoa hồng
Thêm vàng, thêm đỏ.
Khi soạn thảo và định dạng xong, mỗi học sinh lưu trữ với tên riêng và lớp của mình vào Mydocument. VD: Lan4A
HS quan sát.
Vào Format/Font. 
Gõ Enter.
Bấm Ctrl + ] (cỡ 18)
Ctrl + S: Hộp thoại xuất hiện: Mục Save in chọn Mydocument. Gõ tên vào mục File name: Lan4A/Enter.
IV: Các hoạt động nối tiếp:	 
1. Trò chơi:	 
2. Nhận xét & đánh giá: 	HS nào ngoan, HS nào cần cố gắng.
Tuần 25 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 49: cỡ chữ và phông chữ (thực hành) (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết soạn thảo được tiếng Việt.
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: GV nhắc lại KT đã học.
GV nhắc lại cách gõ chữ tiếng Việt:
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn 1 lần.
c. Hoạt động 2: Thực hành
HS1, HS2, HS3: Làm bài luyện tập trang 78 SGK
Hướng dẫn : -Gõ đoạn văn bản
-Chọn tên kiểu văn bản bằng cách kéo thả chuột từ chữ C đến chữ g
-Chọn cỡ chữ 18
-Nội dung đoạn văn bản chọn cỡ chữ 14.
HS nhắc lại.
A A à Â
A W à Ă
O O à Ô
O W, [ à Ơ
E E à Ê
U W, W, ] à Ư
D D à Đ
HS quan sát.
Chiều trên quê hương
 Đó là một buổi chiều mùa hạ có mây trắng lô xô đuổi nhau trên cao. Nền trời xanh vời vợi. Con chim sơn ca cất lên tiếng hót tự do, tha thiết đến nỗi người ta phải ao ước giá mình có một đôi cánh
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 50 : cỡ chữ và phông chữ (thực hành) (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết soạn thảo được tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ thành thạo .
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: GV giúp học sinh luyện soạn thảo bằng 10 đầu ngón tay.
b. Hoạt động 2: Thực hành
HS1, HS2, HS3: Làm bài tập 1(120) SGK
Soạn thảo bài chữa và định dạng theo mẫu:
Niềm vui
Hôm nay em được điểm mười
Lòng em vui sướng miệng cười nở hoa
Niềm vui của mẹ của cha
Niềm vui là của ông bà, thầy cô.
Niềm vui vui đến vô bờ
Niềm vui nâng cánh ước mơ vào đời
Niềm vui là của mọi người
Niềm vui là những nụ cười ngây thơ.
Lưu trữ với tên HA1 đối với bạn vào ca thứ 1.
HS2 đối với bạn vào ca thứ 2 ở ổ C:
Bên tay trái:
Ngón trỏ gõ các phím: F,G,T,R,V,B.
Ngón giữa gõ các phím: C,D,E.
Ngón giáp út gõ các phím: S,W,X.
Ngón út gõ các phím A,Q,Z.
Chọn Font .VNtimeH.
Ctrl + I
Ctrl + I, Ctrl + B.
Ctrl + I
Chọn Font .VNPresent
Chọn Font .VNsouthern
Ctrl + B, Ctrl + U
Ctrl + I, Ctrl + B
Toàn bộ vùng văn bản bôi đen và bấm Ctrl + E: Dóng hàng vào giữa.
Ctrl + S. Mục Save in chọn ổ C.
Gõ tên: HA1 vào mục File name và chọn Save.
IV: Các hoạt động nối tiếp:	
1. Trò chơi:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 26 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 51 : sao chép văn bản (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 	Học sinh biết chọn 1 dòng, nhiều dòng, cả văn bản và lưu trữ, biết sử dụng các nút lệnh sao chép và dán văn bản.
2. Kỹ năng: 	Thao tác nhanh.
3. Thái độ:	 Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hk_2.doc