Đề thi tuyển sinh vào lớp 10

doc 47 trang Người đăng haibmt Lượt xem 1283Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
ĐỀ SỐ 1.
Cõu 1: ( 1,5 điểm )
Phân tích ý nghĩa của các từ láy trong đoạn thơ:
" Nao nao dũng nước uốn quanh
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang
Sè sè nắm đất bên đường,
Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh "
(Trớch Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Cõu 1: ( 1,5 điểm)
Chép lại ba câu thơ cuối trong bài thơ Đồng chí của Chớnh Hữu và phõn tớch ý nghĩa của hỡnh ảnh kết thỳc bài thơ. 
Cõu 2: ( 7 điểm )
Nờu suy nghĩ của em về nhõn vật anh thanh niờn trong Lặng lẽ Sa Pa của nhà văn Nguyễn Thành Long.
GỢI í TRẢ LỜI
Cõu 1: ( 1,5 điểm)
Học sinh phát hiện các từ láy nao nao, nho nhỏ, sè sè, rầu rầu và thấy tác dụng của chúng : vừa chính xác, tinh tế, vừa có tác dụng gợi nhiều cảm xúc trong người đọc. Các từ láy vừa gợi tả hỡnh ảnh của sự vật vừa thể hiện tõm trạng con người.
- Từ lỏy ở hai dũng đầu : gợi cảnh sắc mùa xuân lúc chiều tà sau buổi hội vẫn mang cái nét thanh tao trong trẻo của mùa xuân nhưng nhẹ nhàng tĩnh lặng và nhuốm đầy tâm trạng. Từ láy "nao nao" gợi sự xao xuyến bâng khuâng về một ngày vui xuân đang cũn mà sự linh cảm về điều gỡ đó sắp xảy ra đó xuất hiện.
- Từ láy ở hai câu sau báo hiệu cảnh sắc thay đổi nhuốm màu u ám thê lương. Các từ gợi tả được hỡnh ảnh nấm mồ lẻ loi đơn độc lạc lừng giữa ngày lễ tảo mộ thật đáng tội nghiệp khiến Kiều động lũng và chuẩn bị cho sự xuất hiện của hàng loạt những hỡnh ảnh của õm khớ nặng nề trong những cõu thơ tiếp theo.
Cõu 2: ( 1,5 điểm)
Chép chính xác 3 dũng thơ được 0,5 điểm, nếu sai 2 lỗi về chính tả hoặc từ ngữ trừ 0,25 điểm :
"Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo".
(Đồng chí - Chớnh Hữu)
Phõn tớch ý nghĩa của hỡnh ảnh "đầu súng trăng treo" được 1 điểm.
Học sinh cần làm rừ giỏ trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ như sau :
- Cảnh thực của nỳi rừng trong thời chiến khốc liệt hiện lờn qua cỏc hỡnh
ảnh : rừng hoang, sương muối. Người lính vẫn sát cánh cùng đồng đội : đứng cạnh bên nhau, mai phục chờ giặc.
- Trong phút giây giải lao bên người đồng chí của mỡnh, cỏc anh đó nhận ra vẻ đẹp của vầng trăng lung linh treo lơ lửng trên đầu súng : Đầu súng trăng treo. Hỡnh ảnh trăng treo trên đầu súng vừa có ý nghĩa tả thực, vừa cú tớnh biểu trưng của tỡnh đồng đội và tâm hồn bay bổng lóng mạn của người chiến sĩ. Phút giây xuất thần ấy làm tâm hồn người lính lạc quan thêm tin tưởng vào cuộc chiến đấu và mơ ước đến tương lai hoà bỡnh. Chất thộp và chất tỡnh hoà quện trong tõm tưởng đột phá thành hỡnh tượng thơ đầy sáng tạo của Chính Hữu.
Cõu 3: ( 7 điểm)
Học sinh vận dụng cách làm văn nghị luận về nhân vật văn học để viết bài cảm nghĩ về anh thanh niờn trong Lặng lẽ Sa Pa - là nhân vật điển hỡnh cho tấm gương lao động trí thức trong những năm đất nước cũn 
chiến tranh :
a. Đề tài về tinh thần yêu nước và ý thức cống hiến của lớp trẻ là một đề tài thú vị và hấp dẫn của văn học kháng chiến chống Mĩ mà Lặng lẽ Sa Pa là một tỏc phẩm tiờu biểu.
b. Phân tích những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên :
- Trẻ tuổi, yờu nghề và trỏch nhiệm cao với cụng việc. Cỏc dẫn chứng tiờu biểu : một mỡnh trờn đỉnh núi cao chịu áp lực của cuộc sống cô độc nhưng anh luôn nhận thấy mỡnh với cụng việc là đôi, một giờ sáng đi ốp nhưng anh không bỏ buổi nào thể hiện ý thức quyết tõm hoàn thành nhiệm vụ rất cao.
- Cởi mở, chõn thành, nhiệt tỡnh chu đáo với khách và rất lịch sự khiêm tốn (nói chuyện rất hồn nhiên, hái hoa tặng khách, tặng quà cho họ mang theo ăn đường, khiêm nhường khi nói về mỡnh mà giới thiệu những tấm gương khác).
- Con người trí thức luôn tỡm cỏch học hỏi nõng cao trỡnh độ và cải tạo cuộc sống của mỡnh tốt đẹp hơn : không gian nơi anh ở đẹp đẽ, tủ sách với những trang sách đang mở, vườn hoa đàn gà... là những sản phẩm tự tay anh làm đó núi lờn điều đó.
c. Hỡnh ảnh anh thanh niờn là bức chõn dung điển hỡnh về con người lao động trí thức lặng lẽ dâng cho đời đáng được ngợi ca, trân trọng.
ĐỀ SỐ 2.
Cõu 1. ( 3 điểm)
Trong bài Mựa xuõn nho nhỏ, Thanh Hải viết :
"Ta làm con chim hút
Ta làm một cành hoa."
Kết thỳc bài Viếng lăng Bác, Viễn Phương có viết :
"Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác."
a. Hai bài thơ của hai tác giả viết về đề tài khác nhau nhưng có chung chủ đề. Hóy chỉ ra tư tưởng chung đó.
b. Viết 1 đoạn văn khoảng 5 câu phát biểu cảm nghĩ về 1 trong hai đoạn thơ trên.
Cõu 2: ( 7 điểm )
Môi trường sống của chúng ta đang kờu cứu. Dựa vào những hiểu biết của em về môi trường, viết một bài văn trỡnh bày quan điểm của em và cách cải tạo môi trường sống ngày một tốt đẹp hơn.
GỢI í TRẢ LỜI
Cõu 1: ( 3 điểm)
a. Khác nhau và giống nhau :
- Khỏc nhau :
+ Thanh Hải viết về đề tài thiên nhiên đất nước và khát vọng hoà nhập dâng hiến cho cuộc đời.
+ Viễn Phương viết về đề tài lónh tụ, thể hiện niềm xỳc động thiêng liêng, tấm lũng tha thiết thành kớnh khi tỏc giả từ miền Nam vừa được giải phóng ra viếng Bác Hồ.
- Giống nhau :
+ Cả hai đoạn thơ đều thể hiện ước nguyện chân thành, tha thiết được hoà nhập, cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước, nhân dân... Ước nguyện khiêm nhường, bỡnh dị muốn được góp phần dù nhỏ bé vào cuộc đời chung.
+ Các nhà thơ đều dùng những hỡnh ảnh đẹp của thiên nhiên là biểu tượng thể hiện ước nguyện của mỡnh.
b. HS tự chọn đoạn thơ để viết nhằm nổi bật thể thơ, giọng điệu thơ và ý tưởng thể hiện trong đoạn thơ.
Đoạn thơ của Thanh Hải sử dụng thể thơ 5 chữ gần với các điệu dân ca , đặc biệt là dân ca miền Trung, có âm hưởng nhẹ nhàng tha thiết. Giọng điệu thể hiện đúng tâm trạng và cảm xúc của tác giả : trầm lắng, hơi trang nghiêm mà tha thiết khi bộc bạch những tâm niệm của mỡnh. Đoạn thơ thể hiện niềm mong muốn được sống có ích, cống hiến cho đời một cách tự nhiên như con chim mang đến tiếng hót. Nét riêng trong những câu thơ của Thanh Hải là đề cập đến một vấn đề lớn : ý nghĩa của đời sống cá nhân trong quan hệ với cộng đồng. 
Đoạn thơ của Viễn Phương sử dụng thể thơ 8 chữ, nhịp thơ vừa phải với điệp từ muốn làm, giọng điệu phù hợp với nội dung tỡnh cảm, cảm xỳc. Đó là giọng điệu vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa thiết tha thể hiện đúng tâm trạng lưu luyến của nhà thơ khi phải xa Bác. Tâm trạng lưu luyến của nhà thơ muốn mói ở bờn lăng Bác và chỉ biết gửi tấm lũng mỡnh bằng cỏch hoỏ thõn hoà nhập vào những cảnh vật bên lăng : làm con chim cất tiếng hót.
Cõu 2: ( 7 điểm)
Nêu vấn đề và triển khai thành bài văn nghị luận gồm các ý cơ bản sau :
a. Nêu vấn đề nghị luận : Môi trường sống của chúng ta thực tế đang bị ô nhiễm và con người chưa có ý thức bảo vệ.
b. Biểu hiện và phõn tớch tỏc hại : 
- Ô nhiễm môi trường làm hại đến sự sống.
- Ô nhiễm môi trường làm cảnh quan bị ảnh hưởng.
c. Đánh giá :
- Những việc làm đó là thiếu ý thức bảo vệ mụi trường, phá huỷ môi trường sống tốt đẹp.
- Phờ phỏn và cần cú cỏch xử phạt nghiờm khắc.
d. Hướng giải quyết :
- Tuyên truyền để mỗi người tự rèn cho mỡnh ý thức bảo vệ 
môi trường.
- Coi đó là vấn đề cấp bách của toàn xó hội.
BÀI VĂN MẪU
 	Ngày nay, trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu . Ở các quốc gia tiên tiến , vấn đề giữ gỡn vệ sinh mụi trường được quan tâm thường xuyên nên việc xả rác và nước thải bừa bói hầu như không cũn nữa . Người dân được giáo dục rất kỹ về ý thức bảo vệ mụi trường sống xanh – sạch – đẹp . Đáng buồn thay nước ta có một hiện tượng phổ biến là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng , không giữ gỡn vệ sinh đường phố . Việc làm đó gõy ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô nhiễm môi trường . 
 	Hiện tượng không giữ gỡn vệ sinh đường phố có rất nhiều biểu hiện nhưng phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng . Ăn xong một que lem hay một chiếc kẹo , người ta vứt que, vứt giấy xuống đất . Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối , vứt lon , vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần . Tuy vậy , họ vẫn thản nhiên , vô tư không có gỡ ỏy nỏy .Đáng sợ hơn, ở một số dũng sụng những người sống trong những con đũ đậu ngay trên sông có những việc làm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Họ vô tư xả rác trên đũ xuống sông, đi tiêu đi tiểu xuống sông rồi ngay lập tức lại lấy nước dưới sông lên tắm gội, giặc giũ thậm chí là nấu nướng. Thế nhưng hiện tượng xả rác đó cũn lan sõu vào một tầng lớp trớ thức trẻ ngày nay. Biểu hiện cụ thể ở một số sinh viờn làm gia sư. Họ thường đứng ở các ngó ba, ngó tư đường để phát tờ rơi quảng cáo nhóm gia sư của mỡnh một cỏch bừa bói khiến khắp đường phố rải rác đầy những tờ rơi.
 	Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng lại gây tác hại vô cùng to lớn .Phải chăng dọn dẹp sạch sẽ nhà mỡnh từ phũng khỏch đến nhà ăn, từ trong nhà ra ngoài vườn là tốt?Cũn việc vứt rỏc bừa bói, bạ đâu quăng đó cả những nơi công cộng là không cần thiết, không quan tâm không ảnh hưởng gỡ đến mỡnh, đến gia đỡnh mỡnh.Điều này, mỗi chúng ta cần suy nghĩ lại.Bạn nghĩ sao khi một thành phố văn minh,giàu đẹp lại ngập tràn trong biển rác? Nó thể hiện hành vi của người vô văn hóa, vô ý thức, gõy mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe con ngươỡ. Người ta vô tư vứt rác xuống sông nhưng họ có nghĩ rằng bao nhiêu người sử dụng nguồn nước này để ăn uống, tắm giặt?Nước không sạch,con người sử dụng, ăn uống, sức khỏe sẽ ra sao? Không có sức khỏe tốt thỡ lực lượng con người sẽ cống hiến như thế nào cho đất nước khi bước vào thiên niên kỉ mới với nền kinh tế công nghiệp , hiện đại . Không ở đâu xa , ngay trong thành phố của chúng ta – nơi con sông Bạch Đằng chảy qua phải chịu bao rác rưởi dơ bẩn . Công viên ven bờ sông là nơi sinh hoạt thể dục thể thao của các cụ ông , cụ bà và cả các thanh thiếu niên. Mọi người đến để thư gión , húng mát nhưng nhỡn xuống dũng nước ven bờ , nước bẩn theo cống vẫn từng ngày từng giờ ung dung đổ xuống , bao ni lông bị ném xuống trôi bồng bềnh gây phản cảm , mất mĩ quan cả dũng sụng . Cũn đối với những ghế đá vô tội vạ bị những người vô ý thức trột bó kẹo cao su , khi có một người nào đó vô tỡnh ngổi lờn thỡ việc gỡ sẽ xảy ra ? Bó kẹo sẽ dớnh chặt vào quần ỏo của người đó không những làm bẩn quần áo mà cũn gõy sự khú chịu . Và sẽ ra sao khi người ngồi trên ghế đá kia có một cuộc hẹn quan trọng ? Bạn thấy đó , chỉ cần có một hành động vô ý thức đó mà gây ảnh hưởng đến công việc của người khác . 
 	Ngày nay , đi đến đâu cũng có nhiều người tự hào khoe khu phố mỡnh đang sống là một khu phố văn hóa . Thế nhưng , được đặt bảng khu phố văn hóa mà rác rưởi vương vói khắp nơi gây phản cảm cho người đi đường . Như vậy họ chẳng khác gỡ tự mỡnh mỉa mai mỡnh , tự đánh mất thể diện mỡnh và cả khu phố . Cỏ mọc um tựm là điều kiện thuận lợi cho sinh sôi nảy nở của loài muỗi . Từ đó phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết – căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người . 
 	Và việc một số tài xế đổ gạch đá phế thải ra ngoài đường thỡ sao ? Một con đường đang sạch đẹp bỗng dưng phải hứng chịu vô số đất đá . Chúng vương vói khắp nơi gây ùn tắc giao thông . Và cũng trên những con đường ấy đó xảy ra bao vụ tai nạn giao thụng gõy đau thương cho nhiều gia đỡnh . Khụng chỉ cú gạch đá bị thải ra đường mà cũn cú cả xỏc sỳc vật nữa . Như đó kể ở trờn , xỏc sỳc vật bị quăng bừa bói khắp nơi . Thịt của chúng dần phân hủy kèm theo là một mùi hôi vô cùng khó chịu đối với những người vô tỡnh đi ngang qua . Tệ hại hơn , đứng trước nguy cơ bùng nổ dịch cúm gia cầm H5N1, một số người dân khi thấy gà vịt chết hàng loạt đó khụng bỏo cho cơ quan thú y xử lý mà họ đó tự ý nộm xỏc chỳng xuống hồ , ao . Đó là một việc làm vụ cựng nguy hiểm vỡ nếu lỡ con gà hay vịt ấy mang trong mỡnh mầm bệnh thỡ dịch bệnh sẽ phỏt tỏn trờn cả khu vực rộng lớn do nước từ các ao , hồ này sẽ chảy ra sông – nguồn nước sinh hoạt của rất nhiều gai đỡnh . Cỏc quỏn ăn trên vỉa hè cũng có những hành vi xả rác nghiêm trọng . Những đồ ăn dư thừa hằng ngày vẫn đổ vào các cống thoát nước . Chúng khiến cho cống không thoát được nước . Vào những ngày mưa lớn , do hệ thống cống thoát nước không hoạt động hiệu quả , nước tràn khắp đường phố , cản trở giao thông . Nhiều lúc nước bẩn tràn ngược vào nhà . Nhỡn cảnh tượng ấy , em thật bức xúc, xót xa cho một vẻ mĩ quan bị đánh mất . 
 	Thật đáng nguy hiểm khi trẻ em ngày nay lại sa vào hiện tượng vứt rác bừa bói rất nhiều . Cứ sau giờ chơi là mỗi lớp học lại đầy những vỏ kẹo , vỏ bánh . Điều đó làm phiền lũng rất nhiều thầy cụ . Làm sao cỏc thầy , cỏc cụ cú thể toàn tõm dạy học trong một phũng học toàn rỏc bẩn như vậy . Và thế là việc học tạm gián đoạn để thu gom rác , dọn vệ sinh lớp . Nếu việc này vẫn xảy ra thường xuyên thỡ cả lớp sẽ mất bao nhiờu thời gian học tập và thậm chớ cú thể bị trừ điểm thi đua của lớp . Thật tai hại làm sao ! 
 	Ngày hôm nay , vị trí nước ta đó khỏc đi rất nhiều . Nước ta đó là một thành viờn của tổ chức thương mại thế giới WTO . Và sau khi tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh APEC, con người và đất nước Việt Nam ta ngày càng được nhiều người biết đến . Lượng khách nước ngoài đến thăm nước ta ngày càng đông . Mọi người được giới thiệu về nước Việt Nam như là một nước thanh bỡnh, thõn thiện . Nhưng khi nhỡn thấy những sự việc trờn thỡ liệu họ cũn cỏi nhỡn thõn thiện về nước ta chăng ? Hay đó là một cách nhỡn khỏc , cỏi nhỡn pha diện về cỏch sống của người Việt Nam . 
 	Chưa bao giờ , ô nhiễm môi trường đang thực sự là vấn đề lớn của cả nhân loại như ngày nay. Những biến đổi khí hậu và hậu quả khủng khiếp của nó không cũn là dự bỏo nữa mà thành hiện thực ở khắp nơi . Hiện tượng toàn cầu hóa El Nino và trái đất nóng dần lên do hiệu ứng nhà kính vẫn diễn ra từng ngày , từng giờ . Điều đáng suy nghĩ là ở chỗ phần lớn , nếu không muốn nói là tất cả những hiện tượng trên đều có nguyên nhân từ con người , từ những hành động bừa bói mà trong đó có cả việc xả rác và khí thải bừa bói . Núi cỏch khỏc , những tỏc hại của việc xả rỏc mà em đó nờu ra như mất vệ sinh , thể hiện hành vi vô văn hóa , gây mất mĩ quan lan truyền dịch bệnh , tốn kém tiền của trong việc thu gom và xử lý , khiến cho người nước ngoài có ấn tượng không tốt  đều có nguyên nhân bắt nguồn từ con người . Đầu tiên là do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu ích kỷ chĩ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số người . Họ sống theo kiểu 
 	 “Của mỡnh thỡ giữ bo bo 
 	 Của người thỡ thả cho bũ nú ăn ”
 	Họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà mỡnh sạch thỡ được cũn bẩn thỡ ai bẩn mặc ai . Những nơi công cộng không phải là của mỡnh , vậy thỡ việc gỡ mà phải mất cụng gỡn giữ. Cứ nộm rỏc vội ra là xong, đó cú đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật là thiểu cận và nguy hại làm sao. Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đó cú từ lõu, khú sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thỡ người ta mới không xả rác bừa bói. Ở cỏc lớp học, hằng ngày, cỏc thầy cụ và ban cỏn sự lớp phải thường xuyên nhắc nhở thỡ mới giữ cho lớp học sạch đẹp. Nhưng xó hội là một phạm vị rộng lớn hơn lớp học rất nhiều. Mọi người đều bận rộn với công việc của mỡnh và khụng một ai cú đủ thời gianđể đi nhắc nhở từng người một . Không được nhắc nhở , con người ta lại quay về với thói quen trước kia . Nguyên nhân cuối cùng là do ý thức về vệ sinh của một số người chưa được tốt . Họ không nhận thức được rằng hành vi của mỡnh là vụ ý thức , phản văn hóa, văn minh , phá hoại môi trường sống . Bên cạnh đó cũng cần phải nói đến việc giáo dục ý thức giữ gỡn , bảo vệ mụi trường sống chưa được quan tâm đúng mức , chưa được tổ chức thường xuyên . Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn có những chương trỡnh kờu gọi ý thức bảo vệ mụi trường của con người nhưng chúng quá ít ỏi , không đáp ứng được nhu cầu tỡm hiểu và học hũi của người dân . Do đó mà trỡnh độ hiểu biết của người dân cũn thấp dẫn đến thái độ tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp . Mặt khác , nếu so với các nước trên thế giới thỡ việc xử phạt những người vô ý thức cũng chưa thật nghiêm túc. Ví dụ như ở nước Singapo, chỉ cần ném một mẩu giấy ra đường là đó bị phạt tiền rất nặng . Tựy vào mức độ sai phạm mà người vi phạm có thể bị đánh giữa đường . Cũn ở Việt Nam thỡ sao ? Những người vô ý thức vẫn ung dung như không có gỡ xảy ra vỡ hỡnh thức xử phạt ở nước ta quá dễ dói , nhẹ nhàng chưa đủ sức răn đe . 
 	Đất nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực , đời sống người dân ngày càng được nâng cao cách nghĩ . Lối sống của mỗi người ngày càng văn minh , tiến độ ứng xử có văn hóa . Đặc biệt là trong yêu cầu của cuộc sống ngày nay , đường phố xanh – sạch – đẹp là một tiêu chuẩn không thể thiếu đối với một thành phố văn minh, sạch đẹp . Điều đó khiến mỗi người cần có ý thức giữ gỡn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mỡnh và người khác . Nhận thức cùa người dân đa phần đó tớch cực hơn . Mỗi nhà đều phải gom rác sinh hoạt để đúng chỗ để các cô chú công nhân vệ sinh đem vận chuyển đến nơi quy định để xử lý . Những việc làm đó thật đáng biểu dương vỡ khụng những giữ vệ sinh giữ sức khỏe cho cỏ nhõn một người một gia đỡnh mà cũn cho cả cộng đồng . Các bạn thấy đó tuy có nhiều người vô ý thức xả rỏc bừa bói nhưng tồn tại song song với những con người này là số lớn những con người có ý thức vệ sinh rất tốt . Một nhúm bạn trẻ ở thành phố biển nhõn ngày nghỉ hố rảnh rỗi đó cựng nhau nhặt rỏc ở khắp bói biển , một bà lóo lớn tuổi vẫn ngày ngày nhặt những mảnh chai trờn cỏt , làm giảm đi sự nguy hiểm cho những người vui chơi trên biển. Đó là những việc làm tốt đẹp đáng cho ta noi theo . Cũn những người vô ý thức kia đó đến lúc suy nghĩ lại . Hóy làm việc gỡ đó trước khi quá muộn . Nạn vứt rác bừa bói cú thể được khắc phục dựa trên sự cố gắng của mỗi người và toàn xó hội . Ngay từ bõy giờ , ta cần kờu gọi ý thức giữ gỡn vệ sinh của mỗi người . Bằng nhiểu hỡnh thức như áp phích, panô ,các chương trỡnh tuyên truyền trên đài phát thanh truyền hỡnh , những thụng điệp cơ bản về ý thức bảo vệ mụi trường sẽ được truyền đến tận tai , tận mắt của mỗi người góp phần nâng cao ý thức của người dân . Hơn nữa , đối với những người ương bướng , cố tỡnh vi phạm cần phải bị xử phạt thích đáng . Không thể nhẹ tay với những con người vô ý thức , tàn phỏ mụi trường nghiêm trọng vỡ nếu quỏ dễ dói với họ thỡ sẽ mói khụng bao giờ chấm dứt được tỡnh trạng trờn . Nếu như thực hiện được những việc làm trên thỡ cuộc sống sẽ tươi đẹp biết bao . Và có lẽ ở nước ta cũng không xảy ra chuyện vớt trên sáu tấn rác mỗi ngày ở một con kênh hay những cái lắc đầu chê trách của du khách nước ngoài 
 	Mỗi người trong cộng đồng ai cũng muốn có sức khỏe dồi dào , người thân không ốm đau , láng giềng yên ổn nhưng do nếp sống nếp nghĩ quen thuộc của một số ít người mà cũn hiện tượng vứt rác bừa bói ra nơi công cộng . Thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước không cho phép người dõn cứ tiếp tục lối sống , nếp nghĩ như thế . Hóy khắc phục nó bằng mọi cách có thể . Mỗi người chúng ta hóy sống thật tốt đẹp , giữ gỡn vệ sinh ở bất kỡ nơi đâu , trong nhà hay ngoài ngừ , trờn cạn hay dưới sông để tạo môi trường sống trong lành cho cả mỡnh và mọi người , để có điều kiện cống hiến nhiều nhất cho đất nước . Đứng trước xu thế hội nhập ngày nay , làm thế nào để vươn ra biển lớn , để hũa nhập cựng với bạn nố ở bốn phương . Thiết nghĩ , cần nhất là một gương mặt một diện mạo mới của đất nước . Một con đường sạch đẹp ở thành phố luôn tạo cho mọi người, nhất là cỏc khỏch du lịch quốc tế một cảm giỏc thoải mỏi . Hóy làm cho mỡnh đẹp hơn dưới con mắt của mọi người , đứng vỡ những thúi quen xấu của cỏ nhõn như vứt rác bừa bói gõy ảnh hưởng đến mọi người . Hóy chấm dứt những hành vi kộm văn hóa ấy để làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn . Và hóy sống theo tinh thần cao đẹp : “Mỡnh vỡ mọi người , mọi người vỡ mỡnh ” 
 	Đối với em thỡ những hành vi như xả rác bừa bói nơi công cộng , đổ nước thải sinh hoạt xuống cống , rónh là những hành động xấu , đáng chê trách . Chúng gây những hậu quả nghiêm trọng cho mọi người . Vỡ vậy mỗi người dân chúng ta và toàn xó hội cần phải nhanh chúng khắc phục hiện tượng đó . Riêng với chúng em – những học sinh – người chủ tương lai của đất nước thỡ giờ đây cần phải xem lại bản thõn mỡnh , điều chỉnh những hành vi của mỡnh thật đúng đắn . Đứng trước hiện tượng vứt rác bừa bói trờn , chỳng em sẽ tớch cực nõng cao ý thức bảo vệ mụi trường , tuyên truyền cho bạn bè cù

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van.doc