Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 4

doc 15 trang Người đăng dothuong Lượt xem 422Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 4
ĐỀ THI SỐ 4
THI THỬ 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
(Đề thi có 40 câu / 4 trang)
KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN – VẬT LÝ
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1. Chọn các cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống cho hợp nghĩa:“Theo thuyết lượng tử: Những nguyên tử hay phân tử vật chất 	ánh sáng một cách 	 mà thành từng phần riêng biệt mang năng lượng hoàn toàn xác định 	 ánh sáng”.
	A. Không hấp thụ hay bức xạ, liên tục, tỉ lệ thuận với bước sóng.	
	B. Hấp thụ hay bức xạ, liên tục, tỉ lệ thuận với tần số.	
	C. Hấp thụ hay bức xạ, không liên tục, tỉ lệ nghịch với bước sóng.	
	D. Không hấp thụ hay bức xạ, liên tục, tỉ lệ nghịch với tần số
Câu 2. Quang phổ Mặt Trời thu được trên Trái Đất là
	A. quang phổ liên tục	
	B. quang phổ vạch hấp thụ của khí quyển Mặt Trời.	
	C. quang phổ vạch phát xạ	
	D. quang phổ vạch hấp thụ của khí quyển Trái Đất
Câu 3. Thực hiện giao thoa ánh sáng với hai khe Yâng cách nhau a. Di chuyển màn ảnh (E) ra xa hai khe thêm một đoạn 50 cm thì khoảng vân trên màn tăng thêm 0,3 mm. Bước sóng của bức xạ dùng trong thí nghiệm là
	A. 400 nm	B. 500 nm	C. 540 nm	D. 600 nm
Câu 4. Mạch dao động LC đang dao động tự do với chu kì làT. Thời gian ngắn nhất kể từ lúc năng lượng từ trường bằng ba lần năng lượng điện trường đến lúc năng lượng điện trường bằng năng lượng từ trường là
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 5. Ngưỡng đau của tai người là 10 . Giả sử có một nguồn âm có kích thước nhỏ S đặt cách tai 5 m, phát âm đẳng hướng trong môi trường không hấp thụ âm; lấy . Để âm do nguồn phát ra làm đau tai thì công suất tối thiếu của nguồn âm là
	A. 628 W	B. 3140 W	C. 785 W	D. 314 W
Câu 6. Bộ phận không có trong sơ đồ khối của một máy phát thanh vô tuyến (đơn giản) là
	A. ăng ten	B. mạch biến điệu	C. mạch tách sóng	D. mạch khuếch đại
Câu 7. Một con lắc đơn dao động tuần hoàn, trong quá trình dao động, lực căng cực đại lớn gấp 4 lần lực căng cực tiểu. Tại thời điểm vật đi qua vị trí mà lực căng của sợi dây gấp 2 lần lực căng cực tiểu thì nó va chạm mềm với vật có cùng khối lượng và chuyển động cùng chiều với tốc độ lớn gấp 2 lần. Biên độ dao động của vật sau va chạm gần giá trị nào nhất sau đây ?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 8. Đặc điểm nào dưới đây là đúng cho cả ba tia: hồng ngoại, tử ngoại và tia X ?
	A. Truyền cùng một tốc độ trong chân không	
	B. Có tác dụng sinh lí mạnh, hủy diệt tế bào, diệt vi khuẩn	
	C. Bị nước hấp thụ mạnh	
	D. Có thể gây ra hiện tượng quang điện ở hầu hết kim loại
Câu 9. Nối hai cực của một máy phát điện xoay chiều một pha (có một cặp cực từ) vào hai đầu đoạn mạch AB gồm một điện trở thuần mắc nối tiếp với một cuộn cảm thuần. Bỏ qua điện trở các cuộn dây của máy phát. Khi rôtô của máy quay đều với tốc độ 1500 (vòng/phút) thì cường độ dòng điện hiệu dụng trong đoạn mạch là 1 (A). Khi rôtô của máy quay đều với tốc độ 3000 (vòng/phút) thì cường độ dòng điện hiệu dụng trong đoạn mạch là 1,6 (A). Độ tự cảm của cuộn cảm là
	A. 76,4 mH	B. 64,3 mH	C. 128,6 mH	D. 152,9 mH
Câu 10. Có hai mẫu chất phóng xạ A và B thuộc cùng một chất có chu kì bán rã ngày và có khối lượng ban đầu như nhau. Tại thời điểm quan sát, tỉ số số hạt nhân hai mẫu chất . Tuổi của mẫu A nhiều hơn mẫu B là?	 
	A. 199,8 ngày	B. 199,5 ngày	C. 190,4 ngày	D. 189,8 ngày
Câu 11. Một mạch điện gồm điện trở thuần R, cuộn cảm L và tụ điện C mắc nối tiếp, trong đó điện dung của tụ điện có thể thay đổi được. Đặt vào mạch điện một điện áp xoay chiều, khi đó điện áp hiệu dụng trên mỗi phần tử lần lượt là . Nếu thay đổi điện dung của tụ C để điện áp hiệu dụng giữa hai đầu C là 60 V thì điện áp hiệu dụng hai đầu điện trở R bằng
	A. 57,1 V	B. 67,1 V	C. 80 V	D. 40 V
Câu 12. Một sóng dừng trên dây có dạng: ; trong đó u là li độ dao động của một điểm có tọa độ x trên dây ở thời điểm t; với x tính bằng cm; t tính bằng s. Vận tốc truyền sóng trên dây là
	A. 40 cm/s	B. 120 cm/s	C. 160 cm/s	D. 80 cm/s
Câu 13. Một dây đàn dao động với . Dây được chiếu sáng bằng một đĩa cản quang có khoét 10 lỗ bố trí đều trên một vành và quay đều n vòng mỗi giây trước một đèn. Giá trị lớn nhất của n để quan sát được khi hai dây đối xứng qua VTCB bằng bao nhiêu ?
	A. 5	B. 15	C. 10	D. 20
Câu 14. Hai dao động có phương trình lần lượt là: và . Độ lệch pha của hai dao động này có độ lớn bằng
	A. 0,25 	B. 1,25. 	C. 0,50	D. 0,75 
Câu 15. Dây AB hai đầu cố định dài , trên dây có sóng dừng với A và B là các nút sóng. Nếu tăng chiều dài lên gấp đôi và A,B vẫn cố định thì trên dây có 10 bụng sóng. Nếu tăng chiều dài thêm thêm 30 cm và hai đầu A, B vẫn cố định thì trên dây có 8 nút sóng. Chiều dài của dây AB là:
	A. 50 cm	B. 75 cm	C. 150 cm	D. 100 cm
Câu 16. Cho 1 con lắc có chiều dài tự nhiên , . Treo lò xo OA thẳng đứng, O cố định. Móc quả nặng kg và điểm C của lò xo. Cho quả nặng dao động theo phương thẳng đứng. Biết chu kì dao động của con lắc là 0,628s. Điểm C cách điểm O một khoảng bằng bao nhiêu ?
	A. 20 cm	B. 7,5 cm	C. 15 cm	D. 10 cm
Câu 17. Công thoát của êlectron khỏi một kin loại là . Biết . Giới hạn quang điện của kim loại này là
	A. 300 nm	B. 350 nm	C. 360 nm	D. 260 nm
Câu 18. Một nguồn âm điểm O phát ra âm với công suất không đổi; xem rằng âm phát ra đẳng hướng và môi trường không hấp thụ âm. Tại hai điểm M và N nằm trên đường thẳng qua O và cùng phía so với O có mức cường độ âm lần lượt là 80 dB và 60 dB. Biết khoảng cách . Khoảng cách MN có giá trị là?
	A. 10 m	B. 100 m	C. 9 m	D. 0,9 m
Câu 19. Hạt nhân phóng xạ cho hạ t nhân con:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 20. Trong mạch dao động LC, tụ C được cấp năng lượng từ nguồn điện không đổi có suất điện động (điện trở trong của nguồn ). Sau đó tụ phóng điện qua cuộn dây, cứ sau khoảng thời gian thì độ lớn diện tích trên một bản tụ điện lại đạt giá trị cực đại. Cường độ dòng điện cực đại qua cuộn dây bằng bao nhiêu ?
	A. 0,950 (A)	B. 0,785 (A)	C. 0,425 (A)	D. 1,500 (A)
Câu 21. Hai chất điểm dao động điều hòa với cùng biên độ A trên một đường thẳng, và có chung vị trí cân bằng tại O. Nếu ban đầu cả hai chất điểm đang ở O và chuyển động cùng chiều thì sau 0,5s chúng gặp nhau lần đầu tiên. Còn nếu ban đầu cả hai đang ở O nhưng chuyển động ngược chiều thì khi gặp nhau lần đầu tiên, chất điểm thứ nhất đã đi nhiều hơn chất điểm thứ hai quãng đường là 0,5A. Chu kì dao động của chất điểm thứ hai gần giá trị nào nhất sau đây?
	A. 1s	B. 2s	C. 3s	D. 4s
Câu 22. Phát biểu bảo dưới đây là sai ?
	A. Tia hồng ngoại kích thích thị giác làm cho ta nhìn thấy màu hồng.	
	B. Tia hồng ngoại nằm ngoài vùng ánh sáng khả biến, tần số của tia hồng ngoại nhỏ hơn tần số của ảnh sáng đỏ.	
	C. Tia hồng ngoại có bản chất là sóng điện từ	
	D. Vật nung nóng ở nhiệt độ thấp chỉ phát ra tia hồng ngoại. Nhiệt độ của vật trên mới bắt đầu phát ra ánh sáng khả biến.
Câu 23. Một gia đình sử dụng hết 1000 kWh điện trong một tháng. Cho . Nếu có cách chuyển một chiếc móng tay nặng thành điện năng thì sẽ đủ cho gia đình sử dụng trong bao lâu ?
	A. 625 tháng	B. 208 năm 4 tháng	C. 150 năm 2 tháng	D. 300 năm tròn
Câu 24. Trong giao thoa sóng cơ, hai nguồn dao động với các phương trình là và . Biết rằng tốc độ truyền sóng bằng , điểm M cách các nguồn lần lượt là 8,25 cm và 8,75 cm có biên độ tổng hợp là (cm). Khi đó có thể nhận giá trị nào dưới đây?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 25. Trong dao động điều hòa của một vật
	A. động năng của vật biến đổi tuần hoàn với chu kì gấp hai lần chu kì dao động của vật.	
	B. trong mỗi chu kì dao động, có 4 thời điểm động năng của vật bằng một nửa cơ năng của nó	
	C. vận tốc và gia tốc luôn cùng chiều 	
	D. hợp lực tác dụng lên vật có độ lớn không đổi theo thời gian.
Câu 26. Lần lượt đặt điện áp (U không đổi, thay đổi được) vào hai đầu của đoạn mạch X và vào hai đầu của đoạn mạch Y; với X và Y là các đoạn mạch có R, L, C mắc nối tiếp. Trên hình vẽ và lần lượt biểu diễn quan hệ công suất tiêu thụ của X với và của Y với . Sau đó, đặt điện áp u lên hai đầu đoạn mạch AB gồm X và Y mắc nối tiếp. Biết cảm kháng của hai cuộn cảm thuần mắc nối tiếp (có cảm kháng và ) là và dung kháng của hai tụ điện mắc nối tiếp (có dung kháng và ) là . Khi , công suất tiêu thụ của đoạn mạch AB có giá trị gần giá trị nào nhất sau đây?
	A. 14 W	B. 10 W	C. 22 W	D. 18 W
Câu 27. Tại một nơi trên mặt đất, hai con lắc đơn dao động điều hòa. Trong cùng một khoảng thời gian t, con lắc thứ nhất thực hiện được 60 dao động toàn phần còn con lắc kia thực hiện được 50 dao động toàn phần. Biết chiều dài dây treo của chúng khác nhau một đoạn 44 cm. Chiều dài của con lắc có dây treo ngắn hơn là 
	A. 60 cm	B. 100 cm	C. 144 cm	D. 80 cm
Câu 28. Khi nói về siêu âm, phát biểu nào sau đây sai ?
	A. Siêu âm có tần số lớn hơn 20 kHz	
	B. Siêu âm có khả năng truyền được trong chất rắn	
	C. Siêu âm khi gặp các vật cản thì có thể bị phản xạ	
	D. Trong cùng một môi trường, siêu âm có bước sóng lớn hơn bước sóng của hạ âm
Câu 29. Nguyên tử hiđrô nhận năng lượng kích thích, êlectron chuyển lên quỹ đạo N, khi êlectron chuyển về quỹ đạo bên trong sẽ phát ra:
	A. Một bức xạ có bước sóng thuộc dãy Banme	
	B. Hai bức xạ có bước sóng thuộc dãy Banma	
	C. Ba bức xạ có bước sóng thuộc dãy Banma	
	D. Không có bức xạ có bước sóng thuộc dãy Banma
Câu 30. Trong thí nghiệm I-âng (Young) về giao thoa ánh sáng, khoảng cách giữa hai khe là 1,2 mm. Khoảng cách từ hai khe đến màn quan sát là 2,0 m. Chiếu vào hai khe đồng thời hai bức xạ đơn sắc và . Khoảng cách ngắn nhất giữa hai vân sáng có cùng màu so với vân sáng trung tâm là 
	A. 3 mm	B. 2,4 mm	C. 4 mm	D. 4,8 mm
Câu 31. Đặt điện áp xoay chiều (với không đổi và thay đổi được) vào hai đầu đoạn mạch AB gồm điện trở thuần, cuộn cảm thuần và tụ điện mắc nối tiếp. Khi hoặc thì công suất tiêu thụ của đoạn mạch AB trong hai trường hợp là như nhau. Để công suất tiêu thụ của đoạn mạch AB đạt cực đại thì bằng:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 32. Một bức xạ đơn sắc có bước sóng ở trong thủy tinh (chiết suất của thủy tinh ứng với bức xạ đó bằng ). Bức xạ này có màu
	A. đỏ	B. vàng	C. lam	D. chàm
Câu 33. Một đứa trẻ muốn chơi đu. Người mẹ đặt đứa bé lên tấm ván của chiếc đu, kéo đu ra khỏi vị trí cân bằng rồi thả nhẹ. Cứ mỗi lần đu trở về vị trí sát người mẹ, thì đu dừng lại tức thời và người mẹ lại đẩy nhẹ một cái. Hỏi loại dao động của chiếc đu là loại dao động gì ?
	A. Dao động tự do tắt dần	B. Dao động điều hòa	
	C. Dao động duy trì	D. Không thuộc ba loại dao động trên
Câu 34. Đặt điện áp xoay chiều có biểu thức vào hai đầu đoạn mạch nối tiếp gồm cuộn dây và tụ điện có điện dung thay đổi được. Ban đầu khi thì điện áp hiệu dụng giữa hai đầu tụ điện đạt cực đại, đồng thời cường độ dòng điện tức thời chạy qua đoạn mạch (i) sớm pha hơn điện áp tức thời hai đầu đoạn mạch (u) một góc . Sau đó, điện dung được điều chỉnh tới giá trị thì điện áp hiệu dụng giữa hai đầu tụ điện lúc này bằng 473,2 V, đồng thời u nhanh pha hơn i góc . Tiếp đến, người ta thay đổi điện dung của tụ điện đến khi thì điện áp hiệu dụng giữa hai đầu tụ điện lúc này vẫn bằng 473,2 V, đông thời điện áp hiệu dụng giữa hai đầu cuộn dây giảm V so với trước. Điện áp hiệu dụng giữa hai đầu đoạn mạch gần giá trị nào nhất sau đây ?
	A. V	B. V	C. V	D. V
Câu 35. Cho mạch điện xoay chiều gồm cuộn dây thuần cảm có độ tự cảm L, mác nối tiếp với điện trở thuần rồi mắc nối tiếp với một tụ điện có điện dung C. Hai điểm A, B nối với nguồn điện xoay chiều ổn định có tần số . Gọi M là một điểm nằm giữa cuộn dây và điện trở, N là một điểm nằm giữa điện trở và tụ điện. Bằng đo đạc, người ta thấy điện áp hiệu dụng hai đầu cuộn dây và tụ điện tương ứng là 200 (V) và 100 (V), đồng thời điện áp tức thời hai đầu đoạn mạch AN và điện áp tức thời hai đầu đoạn mạch MB vuông pha nhau. Giá trị của L và C lần lượt bằng bao nhiêu?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 36. Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau:
	A. Tia hồng ngoại chỉ có thể gây ra hiện tượng phát quang với một số chất khí.	
	B. Bước sóng của ánh sáng lân quang nhỏ hơn bước sóng của ánh sáng kích thích	
	C. Ánh sáng lân quang tắt ngay sau khi tắt nguồn sáng kích thích	
	D. Phát quang là hiện tượng trong đó xảy ra sự hấp thụ ánh sáng.
Câu 37. Hai nguồn phát sóng kết hợp trên mặt chất lỏng cách nhau 24 cm phát ra hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số và pha ban đầu bằng không. Biết tốc độ truyền sóng trên mặt chất lỏng là . Những điểm nằm trên đường trung trực của đoạn mà sóng tổng hợp tại đó luôn dao động ngược pha với sóng tổng hợp tại trung điểm O của , cách O một khoảng nhỏ nhất là
	A. cm	B. cm	C. cm	D. cm
Câu 38. Đặt vào hai đầu đoạn mạch RLC mắc nối tiếp một điệp áp xoay chiều thì dòng điện tức thời trong đoạn mạch có cùng pha với điện áp tức thời giữa hai đầu đoạn mạch. Néu ta giảm điện dung C của tụ điện (một lượng nhỏ) thì
	A. hệ số công suất của đoạn mạch tăng	
	B. điện áp hiệu dụng giữa hai đầu điện trở thuần tăng	
	C. điện áp hiệu dụng giữa hai đầu cuộn cảm thuần tăng	
	D. điện áp hiệu dụng giữa hai đầu tụ điện tăng
Câu 39. Một mạch dao động LC lí tưởng gồm cuộn thuần cảm L và hai tụ C giống nhau mắc nối tiếp. Mạch đang hoạt động thì ngay tại thời điểm năng lượng điện trường trong tụ gấp đôi năng lượng từ trường trong cuộn cảm, một tụ bị đánh thủng hoàn toàn. Điện áp cực đại giưa hai đầu cuộn cảm sau đó sẽ bằng bao nhiêu lần so với lúc đầu ?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 40. Điện năng ở một trạm phát điện được truyền đi dưới điện áp và công suất 200kW. Hiệu số chỉ của công tơ ở trạm phát và công tơ tổng ở nơi tiêu thụ sau mỗi ngày đêm chênh lệch nhau . Công suất hao phí trên đường dây và hiệu suất của quá trình truyền tải điện lần lượt là
	A. 10 kW; 95%	B. 20 kW; 90%	C. 15 kW; 94%	D. 40 kW; 80%
ĐÁP ÁN
1C
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11B
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21B
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31B
32
33
34
35
36
37
38
39
40
LỜI GIẢI CHI TIẾT
Câu 1. Đáp án C
Câu 2. Đáp án B
Quang phổ Mặt Trời thu được trên Trái Đất là quang phổ vạch hấp thụ của khí quyển Mặt Trời.
Câu 3. Đáp án D
Thực hiện giao thoa ánh sáng với hai khe Yâng cách nhau . Di chuyển màn ảnh (E) ra xa hai khe thêm một đoạn 50 cm thì khoảng vân trên màn tăng thêm 0,3 mm.
Bước sóng của bức xạ dùng trong thí nghiệm là 
Thay trở lại công thức ban đầu
Câu 4. Đáp án A.
Mạch dao động LC đang dao động tự do với chu kì là T. 
+ Lúc năng lượng từ trường bằng ba lần năng lượng điện trường chọn 
+ Lúc năng lượng điện trường bằng năng lượng từ trường chọn 
Suy ra thời gian ngắn nhất kể từ lúc năng lượng từ trường bằng ba lần năng lượng điện trường đến lúc năng lượng điện trường bằng năng lượng từ trường là
Câu 5. Đáp án B
Ngưỡng đau của tai người là . Giả sử có một nguồn âm có kích thước nhỏ S đặt cách tai 5m, phát âm đẳng hướng trong môi trường không hấp thụ âm; lấy . Để âm do nguồn phát ra làm đau tai thì công suất tối thiểu của nguồn âm là 
Câu 6. Đáp án C
Bộ phận không có trong sơ đồ khối của một máy phát thanh vô tuyến (đơn giản) là mạch tách sóng
Câu 7. Đáp án C
+ Theo bài ra lực căng cực đại lớn gấp 4 lần lực căng cực tiểu nên 
. 
+ Vật đi qua vị trí mà lực căng của sợi dây gấp 2 lần lực căng cực tiểu nên
Vậy vận tốc trước va chạm 
Sau đó vật va chạm, ta có công thức
Dùng định luật bảo toàn năng lượng, ta được 
Nhận xét: Bài toán được đánh giá là hay bởi lẽ nó kết hợp được ba bài toán nhỏ và quen thuộc thành một bài toán có phần “lạ” hơn: sử dụng công thức tính lực căng của dây tại một vị trí xác định, bài toán tính vận tốc của vật sau va chạm, và sử dụng định luật bảo toàn năng lượng. 
Câu 8. Đáp án A
Cả ba tia hồng ngoại, tử ngoại và tia X đều truyền cùng một tốc độ trong chân không.
Câu 9. Đáp án D
+ Khi rôto của máy quay đều với tốc độ 1500 (vòng/phút) thì cường độ dòng điện hiệu dụng trong đoạn mạch là 1 (A) nên ta có 
+ Khi rôto của máy quay đều với tốc độ 3000 (vòng/phút) thì cường độ dòng điện hiệu dụng trong đoạn mạch là 1,6 (A) nên 
Từ (1) và (2), kết hợp với giả thiết thì 
Câu 10. Đáp án B
Ta có số nguyên tử còn lại sau thời gian với hai mẫu chất phóng xạ: và 
Từ hai công thức trên ta rút ra tỉ lệ số nguyên tử còn lại là 
Kết hợp với giả thiết ta có 
Như vậy tuổi của mẫu A nhiều hơn mẫu B
 (ngày)
Câu 11. Đáp án B
Đặt vào mạch điện một điện áp xoay chiều, khi đó điện áp hiệu dụng trên mỗi phần tử lần lượt là , thì điện áp hiệu dụng hai đầu đoạn mạch ; hơn nữa ta còn có 
Nếu thay đổi điện dung của tụ C để điện áp hiệu dụng giữa hai đầu C là 60 V, tức là
Từ (1) và (2) ta có 
Điện áp hiệu dụng hai đầu điện trở R bằng 
Câu 12. Đáp án A
Một sóng dừng trên dây có dạng:
 ; trong đó u là li độ dao động của một điểm có tọa độ x trên dây ở thời điểm t; với x tính bằng cm; t tính bằng s, ta có 
Vận tốc truyền sóng trên dây là 
Câu 13. Đáp án D
Thời gian 2 lần liên tiếp ánh sáng lọt vào lỗ , thời gian dây thực hiện 1 dao động 
Để có thể thấy dây đứng yên khi 
Ở đây ta thấy dây đối xứng nên sẽ có 2n điểm 
Từ đó chúng ta chọn đáp án D
Câu 14. Đáp án A
Câu 15. Đáp án B
AB hai đầu cố định dài , trên dây có sóng dừng với A và B là các nút sóng 
+ Nếu tăng chiều dài lên gấp đôi và A, B vẫn cố định thì trên dây có 10 bụng sóng 
Từ (1) và (2) ta có 
+ Nếu tăng chiều dài thêm 30 cm và hai đầu A, B vẫn cố định thì trên dây có 8 nút sóng , thay (*) vào ta có 
Câu 16. Đáp án D
Ta có 
Lò xo lí tưởng 
Ta sẽ có câu hỏi điểm C cách điểm treo O một khoảng bằng bao nhiêu ?
+ Nếu xét lúc lò xo chưa treo vật thì . Chọn đáp án D
+ Nếu xét lúc đã treo vật vào C và vật cân bằng, điểm treo C cách O một khoảng: 
Chọn đáp án A
Ý của tác giả bài này là khoảng OC lúc chưa treo vật nên đáp án là D
Câu 17. Đáp án A
Giới hạn quang điện 
Câu 18. Đáp án C
Ta có 
Áp dụng vào bài toán ta có nên 
Câu 19. Đáp án C
Xác định hạt nhân con bằng định luật bảo toàn điện tích và số khối
Câu 20. Đáp án B
Tụ C được cấp năng lượng từ nguồn điện không đổi có suất điện động (điện trở trong của nguồn ) nên điện dung .
Sau đó tụ phóng điện qua cuộn dây, cứ sau khoảng thời gian thì độ lớn điện tích trên một bản tụ điện lại đạt giá trị cực đại, do đó 
Mà 
Câu 21. Đáp án B
*Trường hợp 1: Khi 2 vật chuyển động cùng chiều. Khi 2 vật gặp nhau thì .
Với 
*Trường hợp 2:
Từ hình vẽ bên dưới em thu được 
mà ; 
Thời gian chuyển động của vật 1 là
Thời gian chuyển động của vật 2 là 
Vì nên do đó 
Vậy 
Kết hợp (1) và (4) ta được 
Chọn đáp án B
Câu 22. Đáp án A
Tia hồng ngoại nằm ngoại vùng ánh sáng khả kiến, tần số của tia hồng ngoại nhỏ hơn tân số của ánh sáng đỏ. Tia hồng ngoại có bản chất là sóng điện từ. Vật nung nóng ở nhiệt độ thấp chỉ phát ra tia hồng ngoại. Nhiệt độ của vật trên mới bắt đầu phát ra ánh áng khả kiến.
Hồng ngoại ý chỉ bức xạ ngoại vùng ánh sáng khả kiến màu đỏ, chứ không phải tia hồng ngoại kích thích thị giác làm cho ta nhìn thấy màu hồng.
Câu 23. Đáp án B
Điện năng gia đình sử dụng trong 1 tháng
Năng lượng nghỉ của 0,1 g móng tay:
Thời gian gia đình sử dụng (tháng)
 năm 4 tháng.
Nhận xét: 208 năm 4 tháng là một kết quả không ngờ phải không các bạn ?
Bài toán này được đưa ra tưởng chừng thiếu tính thực tế: móng tay với khối lượng 0,1 g mà có thể có đủ năng lượng cho gần 210 năm dùng điện không tiết kiệm, tuy nhiên, bài toán là một ví dụ minh chứng thực tế cho công thức liên hệ giữa khối lượng và năng lượng của Anh-xtanh 
Để giải đúng bài toán và chọn đáp án không phạm sai lầm, chúng ta phải đổi đúng kWh ra J, sau đó quy đổi 2500 tháng ra 208 năm và 4 tháng.
Câu 24. Đáp án D
Ta sử dụng công thức tương tự tổng hợp dao động 
Thay số liệu đã cho trong đề bài suy ra
Mà độ lệch pha cũng được tính theo công thức 
Với ta suy ra 
Câu 25. Đáp án B
Trong dao động điều hòa của một vật
+ động năng của vật biến đổi tuần hoàn với chu kì bằng một nửa chu kì dao động của vật.
+ trong mỗi chu kì dao động, có 4 thời điểm động năng của vật bằng một nửa cơ năng của nó.
+ vận tốc và gia tốc cùng chiều khi vật hướng về vị trí cân bằng, ngược chiều khi vật hướng ra biên
+ hợp lực tác dụng lên vật có độ lớn thay đổi theo thời gian.
Câu 26. Đáp án C
Dựa vào độ thị, ta có:
Khi thì công suất trên đoạn mạch X đạt giá trị cực đại, tức là 
Khi thì công suất trên đoạn mạch Y đạt giá trị cực đại, tức là . Từ đó ta có 
Khi 
+ đối với 

Tài liệu đính kèm:

  • docde-theo-cau-truc-moi-nam-2017-de-4-co-loi-giai.doc