Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 12

doc 18 trang Người đăng dothuong Lượt xem 434Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 12
ĐỀ THI SỐ 12
THI THỬ
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
(Đề thi có 40 câu / 4 trang)
KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN – VẬT LÝ
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1. Một lò xo có chiều dài tự nhiên , độ cứng , khối lượng không đáng kể. Vật được gắn vào một đầu của lò xo. Đưa vật lên độ cao so với mặt đất (lò xo ở dưới vật và có phương thẳng đứng) rồi thả nhẹ cho vật và lò xo rơi tự do. Giả sử khi lò xo chạm đất thì đầu dưới của lò xo được giữ chặt và vật dao động điều hòa theo phương thẳng đứng. Lấy . Biên độ dao động của vật là:
	A. 	B. 	C. 20cm	D. 8cm
Câu 2. Hai tụ điện mắc song song. Hai đầu bộ tụ với ác quy có suất điện động để nạp điện cho các tụ rồi ngắt ra và nối chúng với cuộn cảm thuần L để tại thành mạch dao động. Sau khi dao động trong mạch đã ổn định, tại thời điểm dòng điện qua cuộn dây có độ lớn bằng một nửa giá trị cực đại của nó, người ta ngắt khóa K để cho mạch nhánh chứa tụ hở. Mạch dao động chỉ còn lại tụ và cuộn cảm thuần. Kể từ đó, hiệu điện thế cực đại trên tụ là:
	A. 	B. 	C. 	D. 3V
Câu 3. Một chất điểm dao động điều hòa trên trục Ox. Chất điểm có vận tốc bằng 0 tại hai thời điểm liên tiếp và . Tốc độ trung bình trong khoảng thời gian đó là . Tại thời điểm , chất điểm cách vị trí cân bằng đoạn:
	A. 3 cm	B. 8 cm	C. 4 cm	D. 0
Câu 4. Con lắc đơn được kéo lệch khỏi phương thẳng đứng góc rồi buông nhẹ cho vật dao động. Trong quá trình dao động thấy lực căng của dây treo cực đại gấp 4 lần lực căng cực tiểu. Bỏ qua lực cản của môi trường. Góc có giá trị là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 5. Trong một thí nghiệm giao thoa trên mặt nước, 2 nguồn kết hợp A và B dao động với tần số và ngược pha, . Tốc độ truyền sóng trên mặt nước là 30 cm/s. Điểm M trên mặt nước thuộc cực đại thứ 3 cách trung trực của AB đoạn thì cách đoạn AB đoạn xấp xỉ bằng:
	A. 10,3cm	B. 8,6cm	C. 6,4cm	D. 6,1cm
Câu 6. Tại thời điểm t, suất điện động ở một cuộn dây của máy phát điện xoay chiều 3 pha là thì suất điện động ở 2 cuộn dây còn lại có giá trị là:
	A. 	B. 	
	C. 	D. 
Câu 7. Phát biểu nào sau đây về con lắc đơn đang thực hiện dao động điều hòa là đúng?
	A. Khi đi qua vị trí cân bằng, gia tốc của vật bằng 0	
	B. Khi đi qua vị trí cân bằng, lực căng của dây có độ lớn bằng trọng lực tác dụng lên vật	
	C. Tại vị trí biên, vecto gia tốc của vật tiếp tuyến với quỹ đạo chuyển động.	
	D. Tại vị trí biên, lực căng dây bằng 0
Câu 8. Một sợi dây đàn hồi rất dài có đầu A dao động với tần số f theo phương vuông góc với dây. Tốc độ truyền sóng trên dây là 4m/s. Xét điểm M trên dây cách A đoạn 20 cm, người ta thấy M luôn dao động ngược pha với A. Biết tần số f có giá trị trong khoảng từ 48Hz đến 56Hz. Bước sóng của sóng đó có giá trị:
	A. 8cm	B. 6cm	C. 5cm	D. 4cm
Câu 9. Một sóng cơ học lan truyền trong một môi trường từ nguồn sóng đặt tại điểm O với biên độ không đổi. Ở thời điểm , phần tử môi trường tại O đi qua vị trí cân bằng theo chiều âm. Điểm M cách O một khoảng bằng bước sóng có li độ cm ở thời điểm bằng chu kì. Biên độ sóng là:
	A. 4cm	B. cm	C. 5cm	D. cm
Câu 10. Một lò xo nhẹ có độ cứng k, đầu dưới cố định, đầu trên nối với một sợi dây nhẹ không dãn. Sợi dây được vắt qua một ròng rọc cố định, nhẹ và bỏ qua ma sát. Đầu còn lại của sợi dây gắn với vật nặng khối lượng m. Khi vật nặng cân bằng, dây và trục lò xo ở trạng thái thẳng đứng. Từ vị trí cân bằng cung cấp cho vật nặng vận tốc theo phương thẳng đứng. Tìm điều kiện về giá trị để vật nặng dao động điều hòa ?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 11. Cho đoạn mạch điện xoay chiều AB gồm điện trở R thay đổi được, cuộn dây không thuần cảm có điện trở , độ tự cảm L và tụ điện C mắc nối tiếp. Đặt vào A, B điện áp xoay chiều , trong đó U có giá trị không đổi. Khi hoặc thì đoạn mạch AB tiêu thụ công suất bằng nhau. Để công suất tiêu thụ trên đoạn mạch AB đạt giá trị cực đại, phải điều chỉnh R tới giá trị bằng:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 12. Mạch dao động LC lí tưởng thực hiện dao động điện từ tự do với năng lượng 100 mJ. Lúc , cường độ dòng điện trong mạch bằng cường độ hiệu dụng và đang tăng. Lúc là thời điểm thứ 100 năng lượng từ trường trong mạch bằng 25 mJ. Số dao động mạch thực hiện trong 3s là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 13. Đoạn mạch AB theo thứ tự gồm các đoạn mạch AM, MN và NB mắc nối tiếp. Đoạn mạch AM chứa điện trở thuần R, đoạn mạch MN chứa tụ điện C, đoạn mạch NB chứa cuộn dây không thuần cảm r,L. Đặt vào A, B điện áp xoáy chiều . Biết điện áp hiệu dụng , điện áp giữa 2 điểm M, B lệch pha so với điện áp giữa 2 điểm A, N. Hệ số công suất của đoạn mạch AB là:
	A. 0,642	B. 0,5	C. 0,923	D. 1
Câu 14. Phát biểu nào sau đây đúng với cuộn cảm?
	A. Cuộn cảm có tác dụng cản trở đới với dòng điện xoay chiều, không có tác dụng cản trở dòng điện một chiều.	
	B. Cảm kháng của cuộn cảm thuần tỉ lệ nghịch với chu kì của dòng điện xoay chiều.	
	C. Cường độ dòng điện qua cuộn cảm tỉ lệ thuận với tần số dòng điện.	
	D. Điện áp tức thời giữa 2 đầu cuộn cảm thuần và cường độ dòng điện qua nó có thể đồng thời bằng một nửa các biên độ tương ứng của chúng.
Câu 15. Đặt điện áp xoay chiều vào 2 đầu đoạn mạch gồm điện trở , cuộn cảm thuần có cảm kháng và tụ điện có dung kháng mắc nối tiếp. Trong một chu kì, khoảng thời gian dòng điện trong mạch thực hiện công âm là:
	A. 	B. 0,005s	C. 0,015s	D. 
Câu 16. Mạch dao động LC lí tưởng đang có dao động điện từ tự do. Khoảng thời gian ngắn nhất để cường độ dòng điện qua cuộn cảm giảm từ độ lớn cực đại xuống còn một nửa độ lớn cực đại là 0,8 ms. Khoảng thời gian ngắn nhất để năng lượng từ trường trong mạch giảm từ độ lớn cực đại xuống còn một nửa giá trị cực đại là:
	A. 1,2 ms	B. 0,8 ms	C. 0,6 ms	D. 0,3 ms
Câu 17. Một vật nhỏ dao động điều hòa quanh vị trí cân bằng O. Ban đầu , vật qua vị trí O theo chiều dương. Sau thời gian vật chưa đổi chiều chuyển động và tốc độ giảm một nửa so với tốc độ ban đầu. Sau thời gian vật đi được 15cm. Vận tốc ban đầu của vật là:
	A. 15 cm/s	B. 29 cm/s	C. 40 cm/s	D. 25 cm/s
Câu 18. Vecto cường độ điện trường của sóng điện từ tại điểm M trên mặt đất có hướng thẳng đứng từ trên xuống, vecto cảm ứng từ của nó nằm ngang và hướng từ đông sang tây. Sóng này đến M từ phía:
	A. Nam	B. Đông	C. Tây	D. Bắc
Câu 19. Trên bề mặt chất lỏng có hai nguồn kết hợp A, B cách nhau 40cm dao động cùng pha. Biết sóng do mỗi nguồn phát ra có tần số 10Hz, tốc độ truyền sóng là 2 m/s. M là một điểm nằm trên mặt nước thuộc đường thẳng vuông góc với AB tại A, sóng có biên độ cực đại. Đoạn AM có giá trị lớn nhất là:
	A. 50cm	B. 40cm	C. 30cm	D. 20cm
Câu 20. Đặt một điện áp xoay chiều vào hai đầu một cuộn cảm thuần L. Gọi U là điện áp hiệu dụng ở hai đầu mạch; i, , I lần lượt là giá trị tức thời, cực đại và hiệu dụng của cường độ dòng điện trong mạch. Hệ thức liên hệ nào sau đây đúng?
	A. 	B. 	
	C. 	D. 
Câu 21. Dòng điện xoay chiều qua một ampe kế nhiệt có biểu thức A, trong đó t tính bằng s. Số chỉ ampe kế tại thời điểm là:
	A. 	B. 	C. 	D. 2A
Câu 22. Một chất điểm dao động điều hòa dọc theo trục Ox theo phương trình . Sau khoảng thời gian kể từ lúc bắt đầu chuyển động, chất điểm đi được quãng đường là:
	A. 56,6cm	B. 55,5cm	C. 42,6cm	D. 78,5cm
Câu 23. Một vật có khối lượng không đổi, thực hiện đồng thời hai dao động điều hòa có phương trình dao động lần lượt là và thì dao động tổng hợp là . Khi năng lượng dao động của vật cực đại thì biên độ dao động có giá trị là:
	A. 20cm	B. 	C. 	D. 
Câu 24. Một đèn ống được mắc vào mạng điện xoay chiều có tần số . Biết rằng đèn chỉ sáng khi điện áp tức thời giữa hai cực của đèn đạt giá trị . Trong 2 giây, thời gian đèn sáng là giây. Điện áp hiệu dụng ở 2 đầu đèn là:
	A. 200V	B. 220V	C. V	D. V
Câu 25. Một sóng cơ học lan truyền trên mặt thoáng của chất lỏng với tần số 10Hz, tốc độ truyền sóng là 1,2 m/s. Xét hai điểm M, N thuộc mặt thoáng, trên cùng một phương truyền sóng, cách nhau 26cm (M nằm gần nguồn sóng hơn). Tại thời điểm t, điểm N hạ xuống thấp nhất. Khoảng thời gian ngắn nhất sau đó điểm M hạ xuống thấp nhất là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 26. Một máy biến áp lí tưởng được sử dụng bởi một điện áp xoay chiều. Lúc mới sản xuất tỉ số điện áp hiệu dụng của cuộn sơ cấp và thứ cấp bằng 2. Sau một thời gian sử dụng, do lớp cách điện kém nên có n vòng dây ở cuộn thứ cấp bị nối tắt, vì vậy tỉ số điện áp hiệu dụng của cuộn sơ cấp và thứ cấp bằng 2,5. Để xác định n, người ta cuộn thêm vào cuộn thứ cấp 180 vòng dây (cùng chiều với chiều cuốn ban đầu) thì tỉ số điện áp hiệu dụng của cuộn sơ cấp và thứ cấp bằng 1,6. Số vòng bị nối tắt là:
	A. 20 vòng	B. 40 vòng	C. 60 vòng	D. 80 vòng
Câu 27. Một con lắc lò xo dao động điều hòa theo phương ngang với năng lượng dao động là 20 mJ và lực đàn hồi cực đại là 2N. Gọi I là đầu cố định của lò xo. Khoảng thời gian ngắn nhất từ khi điểm I chỉ tác dụng của lực nén đến khi chịu tác dụng của lực kéo có cùng độ lớn 1N là 0,1s. Quãng đường ngắn nhất mà vật đi được trong 0,2s là:
	A. 	B. 2cm	C. 1cm	D. 
Câu 28. Con lắc đơn gồm vật nhỏ có khối lượng , chiều dài đang thực hiện dao động điều hòa. Biết gia tốc của vật nhỏ ở vị trí biên có độ lớn gấp 10 lần độ lớn gia tốc của nó khi qua vị trí cân bằng. Biên độ dao động của con lắc có giá trị là:
	A. 10 cm	B. 5 cm	C. cm	D. cm
Câu 29. Hai chất điểm dao động điều hòa trên hai đường thẳng song song cạnh nhau, có cùng tần số, cùng vị trí cân bằng. Cho biết quan hệ giữa li độ của hai chất điểm là . Tại thời điểm t, chất điểm 1 có li độ , tốc độ thì tốc độ của chất điểm 2 có giá trị là 
	A. 18 cm/s	B. 10 cm/s	C. cm	D. cm
Câu 30. Một vật đang dao động cưỡng bức thì xảy ra hiện tượng cộng hưởng, vật sẽ tiếp tục dao động
	A. với tần số lớn hơn tần số riêng	B. với tần số bằng tần số riêng	
	C. với tần số nhỏ hơn tần số riêng	D. không còn chịu tác dụng của ngoại lực
Câu 31. Một con lắc đơn dao động trong môi trường không khí. Kéo con lắc lệch khỏi phương thẳng đứng một góc 0,1 rad rồi thả nhẹ. Biết lực cản của không khí tác dụng lên con lắc là không đổi và bằng lần trọng lượng của vật. Coi biên độ giảm đều trong từng chu kì. Biên độ của con lắc còn lại sau 10 dao động toàn phần là
	A. 0,02 rad	B. 0,08 rad	C. 0,06 rad	D. 0,04 rad
Câu 32. Cho đoạn mạch AB gồm điện trở thuần , cuộn cảm thuần và tụ điện C có điện dung biến thiên mắc nối tiếp. Đặt vào A, B điện áp xoay chiều , trong đó U có giá trị không đổi. Lúc đầu , sau đó ta giảm điện dung C. Độ lệch pha giữa điện áp ở hai đầu đoạn mạch AB và điện áp ở hai bản tụ lúc đầu và lúc sau có kết quả bằng:
	A. rad và tăng dần	B. rad và giảm dần	C. rad và giảm dần	D. rad và tăng dần
Câu 33. Một sợi dây đàn hồi dài 1,2 m được treo lơ lửng trên một cần rung. Cần rung có thể rung theo phương ngang với tần số thay đổi được từ 100Hz đến 125Hz. Tốc độ truyền sóng trên dây là 6m/s. Có bao nhiêu giá trị tần số của cần rung có thể tạo được sóng dừng trên dây?
	A. 20	B. 12	C. 10	D. 15
Câu 34. Một vật dao động điều hòa có đồ thị của vận tốc theo thời gian như hình vẽ. Phương trình dao động của vật là
	A. 	
	B. 	
	C. 	
	D. 
Câu 35. Người ta truyền tải điện năng đến nơi tiêu thụ bằng đường dây một pha có điện trở R. Nếu điện áp hiệu dụng đưa lên đường dây là thì hiệu suất truyền tải điện năng là 75%. Để hiệu suất truyền tải tăng đến 99% mà công suất nơi tiêu thụ nhận được vẫn không thay đổi thì điện áp hiệu dụng đưa lên hai đầu đường dây bằng bao nhiêu?
	A. 285,45 V	B. 250 V	C. 380 V	D. 317,54 V
Câu 36. Nguồn điểm S phát sóng âm đẳng hướng ra không gian. 3 điểm S, A, B nằm trên 1 phương truyền sóng (A, B cùng phía so với S, ). Điểm M là trung điểm của AB cách S một khoảng 50m có cường độ âm . Năng lượng của sóng âm giới hạn bởi 2 mặt cấu đi qua A và B, biết vận tốc truyền âm trong không khí là 340 m/s và môi trường không hấp thụ âm. Lấy 
	A. 5256(J)	B. 525,6(J)	C. 5652(J)	D. 565,2(J)
Câu 37. Con lắc đơn gồm quả cầu nhỏ có khối lượng m mang điện tích q nối với dây treo nhẹ, không dãn, không dẫn điện. Khi không có điện trường, con lắc dao động nhỏ với chu kì . Khi có điện trường đều theo phương thẳng đứng, con lắc dao động nhr với chu kì . Biết độ lớn lực điện trường luôn bé hơn trọng lượng quả cầu. Bỏ qua sức cản của không khí. Nếu đảo chiều điện trường mà vẫn giữ nguyên cường độ thì con lắc sẽ dao động nhỏ với chu kì:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 38. Đặt điện áp xoay chiều vào động cơ điện xoay chiều một pha thì động cơ hoạt động bình thường và sinh ra công suất cơ học 320W. Biết điện trở thuần của dây quấn động cơ là và hệ số công suất của động cơ lúc này là 0,98. Cường độ dòng điện hiệu dụng chạy trong động cơ là:
	A. 2,5A	B. 4,4A	C. 3,5A	D. 1,8A
Câu 39. Đoạn mạch AB gồm cuộn dây có điện trở thuần và độ tự cảm L mắc nối tiếp với hộp X. Hộp X gồm hai trong ba phần tử: điện trở thuần, cuộn cảm thuần, tụ điện mắc nối tiếp. Đặt vào A, B điện áp xoay chiều ổn định thì cảm kháng của cuộn dây là . Biết ở thời điểm t điện áp trên cuộn dây đạt cực đại và sau đó một phần tư chu kì thì điện áp trên hộp X đạt cực đại. Hộp X chứa:
	A. điện trở thuần R và cuộn cảm thuần có cảm kháng với 	
	B. điện trở thuần R va tụ điện có dung kháng với 	
	C. điện trở thuần E và tụ điện có dung kháng với 	
	D. điện trở thuần R và cuộn cảm thuần có cảm kháng với 
Câu 40. M, N, P là 3 điểm liên tiếp nhau trên một sợi dây mang sóng dừng có cùng biên độ 4cm, dao động tại M cùng pha với dao động tại N. Cho và lấy . Cứ sau khoảng thời gian ngắn nhất là 0,04s sợi dây lại có dạng một đoạn thẳng. Khi sợi dây có dạng một đoạn thẳng thì tốc đọ dao động của điểm bụng là:
	A. 125,7 cm/s	B. 62,8 cm/s	C. 3,14 cm/s	D. 6,28 cm/s
ĐÁP ÁN 
1B
2B
3A
4B
5D
6B
7C
8A
9A
10A
11B
12B
13C
14B
15D
16C
17B
18A
19C
20D
21D
22A
23D
24B
25D
26D
27B
28A
29B
30B
31C
32C
33C
34B
35D
36C
37B
38A
39C
40D
LỜI GIẢI CHI TIẾT VÀ BÌNH LUẬN
Câu 1. Đáp án B
Chọn gốc thế năng là mặt đất. 
+ Xét thời điểm khi vật m cách mặt đất 45cm ta có thế năng trọng trường của vật là:
+ Xét thời điểm khi mà vật nén lò xo cực đại lần đầu tiên từ sau khi thả rơi, ta có vật ở độ cao với 
Lại có 
Vì khi xuống vị trí thấp nhất, vận tốc của vật bằng 0 nên cơ năng tại thời điểm đó bằng tổng thế năng đàn hồi cộng thế năng trọng trường tại vị trí đó . 
Mà .
Câu 2. Đáp án B
Ta có 
Khi nạp điện cho bộ tụ thì bộ tụ sẽ tích năng lượng điện trường là: do 2 tụ mắc song song. 
Khi ngắt khóa K cuộn dây chứa năng lượng từ trường là 
Do đó năng lượng điện trường ở 2 tụ có giá trị .
Vì 2 tụ giống nhau nên mỗi tụ chứa năng lượng 
Sau ki ngắt khóa K ta thấy mạch chỉ còn L, . Tổng năng lượng điện trường lúc này là: 
Gọi hiệu điện thế cực đại sau đó là ta có: 
Câu 3. Đáp án A
Ta có : . 
Lại có tại thì vật sẽ cùng vị trí với vật tại thời điểm .
Tại vật có li độ . Vậy tại thời điểm ban đầu vật sẽ có li độ là 
Câu 4. Đáp án B
; ; 
Câu 5. Đáp án D
 . Gọi điểm M thỏa mãn như hình vẽ. 
Do 2 nguồn ngược pha nên để tại M và vân cực đại thứ 3 thì với . Với .
Lại có : 
 . 
Câu 6. Đáp án B
Giả sử ; .
Có . 
Vậy 
Câu 7. Đáp án C
Khi qua VTCB ta có gia tốc tiếp tuyến của vật bằng 0 nhưng vật còn nên gia tốc của vật khác 0. Vậy A sai.
Khi qua VTCB thì lực căng dây là B sai.
Tại biên thì vận tốc bằng 0 nên . Khi đó gia tốc của vật bằng gia tốc tiếp tuyến của vật. Mà gia tốc tiếp tuyến của vật có phương vuông góc với sợi dây và tiếp tuyến quỹ đạo chuyển động nên C đúng.
Câu 8. Đáp án A
Khi sợi dây rất dài, ta coi như giống quá trình truyền sóng trên mặt nước.
Ta có . M ngược pha với A .
Có 
Câu 9. Đáp án A
Khi , phần tử tại O qua VTCB theo chiều âm nên 
Do đó phương trình của nguồn là: 
Phương trình dao động của phần tử tại M là: 
Tại 
Câu 10. Đáp án A
Vật dao động điều hòa khi 
Câu 11. Đáp án B
Ta có 
Để công suất của đoạn mạch AB đạt cực đại thì 
Câu 12. Đáp án B
. Để 
Tại ta có: và I đang tăng nên trong mỗi chu kì, kể từ lúc bắt đầu có 4 lần thỏa mãn . Vậy thời gian cần tính gồm 24 chu kì và thời gian ban đầu đến lần thứ 2 . 
Câu 13. Đáp án C
Có 
Đặt 
Gọi F là trung điểm của PQ ta có: 
Có 
Vậy 
Câu 14. Đáp án B
Khi cuộn cảm có điện trở thì nó có thể ngăn cản được dòng một chiều.
Cuộn cảm thuần có cảm kháng cuộn cảm thuần tỉ lệ nghịch với chu kì dòng xoay chiều.
Câu 15. Đáp án D
Ta có công suất điện tức thời của mạch là: 
Có 
Khoảng thời gian mà dòng điện thực hiện công âm là khoảng thời gian trong một chu kì.
 tương đương với một vật dao động điều hòa có thỏa mãn . Vậy . 
Câu 16. Đáp án C
Giả sử là chu kì của và (với T là chu kì của i và q) 
. 
Ta có phương trình: 
 khi 
 khi 
Câu 17. Đáp án B
Vận tốc giảm 1 nửa sau vận tốc giảm từ xuống còn 
Sau vật sẽ đi từ O đến A và từ A đến tọa độ 
Vậy vận tốc ban đầu là: 
Câu 18. Đáp án A
Tay phải là vécto điện trường, tay trái là vécto từ trường, thân là vécto vận tốc, bàn tay trái và đầu lần lượt là đầu mút vecto.
Chú ý phía động phía phải. Ta có tay phải hướng xuống, tay trái từ phải sang trái (hay ngón tay sang trái). Do đó thân mình sẽ có chân ở phía nam và đầu ở phía Bắc hay sóng từ Nam truyền đến Bắc. Vậy sóng đến M từ phía Nam.
Câu 19. Đáp án C
Để AM lớn nhất thì M là giao của hypebol cực đại ứng với và đường thẳng AM . Lại có 
Câu 20. Đáp án D
 A sai.
 B sai
 C sai
 D đúng
Câu 21. Đáp án D
Vì ampe kế là ampe kế nhiệt nên số chỉ của ampe kế luôn là 2
Câu 22. Đáp án A
. Tại , và , vật đang ở O và chuyển động theo chiều đến biên dương. .
Vậy quãng đường chuyển động của vật là: 
Câu 23. Đáp án D
Năng lượng của vật là .
Để năng lượng của vật đạt cực đại thì biên độ dao động của vật đạt cực đại.
Khi đó . Lại có trễ pha hơn góc 
Vậy 
Câu 24. Đáp án B
 . Trong một chu kì sẽ có t(s) đèn sáng với t là thời gian mà hiệu điện thế hai đầu bóng đèn có độ lớn lớn hơn hoặc bằng .
Khi đó ta có: với là thời gian lúc đến lúc lần thứ nhất ngay sau đó.
Trong thì thời gian đèn sáng là: 
Câu 25. Đáp án D
 ;
Vậy t bằng thời gian quay một góc 
Câu 26. Đáp án D
Ta có: . Sau đó ta lại có: 
Câu 27. Đáp án B
Có: 
Câu 28. Đáp án A
Gia tốc ở biên là (do gia tốc hướng tâm )
Gia tốc tại VTCB là: (do gia tốc dao động lúc đó là )
Câu 29. Đáp án B
Ta có: . Đạo hàm 2 vế theo t ta có: 
Câu 30. Đáp án B
Khi chưa cộng hưởng: vật dao động với tần số bằng tần số của ngoại lực.
Khi cộng hưởng vật dao động với tần số bằng tần số ngoại lực và bằng tần số dao động riêng.
Vậy vật sẽ tiếp tục dao động song song với tần số bằng tần số riêng.
Câu 31. Đáp án C
Độ giảm cơ năng sau 1 chu kì bằng công của lực ma sát thực hiện trong chu kì đó:
 .
Biên độ còn lại sau 10 chu kì: .
Câu 32. Đáp án C
+) Ban đầu : 
+) Sau giả sử: 
 . Vậy giảm xuống. 
Câu 33. Đáp án C
Do treo lơ lửng nên trên dây xuất hiện sóng dừng, mà đầu lơ lửng là bụng, đầu còn lại là nút với m lẻ.
Lại có: (n nguyên) 
Vậy có 10 giá trị thỏa mãn.
Câu 34. Đáp án B
Giả sử phương trình dao động có dạng: 
+ Từ đồ thị ta có: 
+ Lúc vật có vận tốc và đang tăng dần, chứng tỏ vật phải nằm ở phía âm của hệ trục và chuyển động về vị trí cân bằng. Khi có 
+ Lúc vật đang đi qua vị trí có theo chiều dương. Sau , vật có vận tốc cực đại (VTCB). Khi đó thời gian đi của vật là: 
+ Từ biểu thức : . Vậy suy ra phương trình 
Câu 35. Đáp án D
Để công suất tiêu thụ không đổi thì: 
Để công suất tại máy phát không đổi thì 
Câu 36. Đáp án C
; 
Câu 37. Đáp án B
Ta có khi không đổi thì ; 
Đổi chiều tương tự đổi dấu 
Câu 38. Đáp án A
Ta có công suất tiêu thụ của động cơ là: 
Chọn giá trị I nhỏ nhất (để hao phí nhỏ nhất). Vậy 
Câu 39. Đáp án C
. Sau thời gian thì đạt giá trị lớn nhất trễ pha hơn một góc . 
Vậy hộp X có R và C với 
Câu 40. Đáp án D
Gọi A, B, C là 3 điểm nút liên tiếp, M, N nằm giữa A, B, P nằm giữa B,C.
Ta có : 
Thời gian giữa hai lần sợi dây duỗi thẳng là 
Khi dây dạng đoạn thẳng thì tốc độ dao động của điểm bụng đạt cực đại là với là biên độ dao động của bụng sóng.
Lấy điểm nút A là gốc tọa độ ta có: . Vậy . 

Tài liệu đính kèm:

  • docde-theo-cau-truc-moi-nam-2017-de-12-co-loi-giai.doc