Đề kiểm tra chất lượng giữa kì I năm học 2015 – 2016 môn: Ngữ văn - Khối 12

doc 2 trang Người đăng khoa-nguyen Lượt xem 1211Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giữa kì I năm học 2015 – 2016 môn: Ngữ văn - Khối 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra chất lượng giữa kì I năm học 2015 – 2016 môn: Ngữ văn - Khối 12
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH	 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I
 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ	 Năm học 2015 – 2016
 	 Môn: Ngữ văn - Khối 12
 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể phát đề ) 
 Ngày kiểm tra 25/10/2015
Câu 1 (3 điểm)
Đọc kĩ câu văn sau và trả lời câu hỏi:
“Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu”.
 	(Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh)
1. Câu văn trên dùng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng?
2. Viết một đoạn văn từ 10 đến 15 câu trình bày suy nghĩ của em về tội ác của thực dân Pháp gây cho dân ta qua việc học Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh.
Câu 2 (7 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.
 Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
 Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
 Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
 Mường Lát hoa về trong đêm hơi
 Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
 Heo hút cồn mây súng ngửi trời
 Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
 Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
-----------Hết-----------
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KHẢO SÁT KHỐI 12 – MÔN NGỮ VĂN
Câu 1 ( 3 điểm )
Câu 2 ( 7.0 điểm )
 1.Giới thiệu nhà thơ Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến(0.5đ)
Vị trí và nội dung đoạn thơ : Đoạn thơ nằm ở phần đầu của bài thơ, tái hiện con đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến trên nền thiên nhiên Tấy Bắc.
2.Cảm nhận về đoạn thơ (6.0)
- Bài thơ mở ra từ một tiếng gọi thiết tha vọng về kí ức, ngân vang và ngập đầy nỗi nhớ. Hai chữ Tây Tiến làm sống lại cả một không gian và thời gian ngập đầy kỉ niệm. Nhớ Tây Tiến là nhớ về rừng núi- địa bàn hoạt động của đoàn quân với nỗi nhớ bồng bềnh, da diết.
- Một loạt địa danh như Sài Khao,Mường Lát, Pha Luôngtái hiện con đường hành quân qua những miền đất xa xôi, hoang dã của núi rừng miền Tây.
- Thủ pháp đối lập và phóng đại, cách dùng từ táo bạo và khỏe khoắn, cách phối thanh mới lạđã tạo nên những hình ảnh thơ đầy ấn tượng và giọng điệu thơ độc đáo, khắc họa rõ nét cảnh núi rừng hoang vu, hiểm trở, dữ dội ( sương rừng, mưa núi, dốc cao, vực sâu). 
- Trên con đường hành quân đầy gian lao vất vả, người lính Tây Tiến vẫn hồn nhiên, tinh nghịch, đầy thách thức : “ Heo hút cồn mây súng ngửi trời”. 
 - Núi rừng miền Tây không chỉ có vẻ đẹp dữ dội mà còn có vẻ đẹp thơ mộng. Những câu thơ đầy thanh bằng diễn tả rất hay cảm giác êm đềm, ấm áp của người lính Tây Tiến trước những cảnh “ hoa về trong đêm hơi”, cảnh “ nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”. Những người lính hành quân trong đêm bắt gặp những bông hoa rừng nở với mùi hương nhẹ nhàng lan tỏa; những mái nhà thấp thoáng hiện trong màn mưa nơi lưng chừng núi. Đây là khung cảnh thực của chiến trường Tây Tiến đã được khúc xạ qua tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những anh lính người Hà Nội và được Quang Dũng miêu tả rất thành công bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật sáng tạo : đối lập, nhân hóa, cường điệu
3. Với bút pháp lãng mạn, đọan thơ đã thể hiện cái tôi thi sĩ đầy cảm xúc trước thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ, hiểm trở và cũng rất thơ mộng.(0.5đ)

Tài liệu đính kèm:

  • docVăn 12.doc