PHÒNG GD&ĐT A LƯỚI KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2015-2016 TRƯỜNG TH&THCS HƯƠNG NGUYÊN MÔN: TIN HỌC 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Bài Mục Mức độ nhận thức Tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình Từ khóa và tên C1 1,5 đ 1 1,5 đ Cấu trúc chung của chương trình C2 1,5 đ 1 1,5 đ 2. Chương trình máy tính và dữ liệu Các phép toán với dữ liệu kiểu số C3a,b 2 đ 2 2 đ 3. Từ bài toán đến chương trình Thuật toán và mô tả thuật toán C4 2 đ 1 2 đ 4. Câu lệnh điều kiện Câu lệnh điều kiện C5 3 đ 1 3 đ Tổng điểm 4 5 đ 1 2 đ 1 3 đ 6 10 đ Chú thích: a) Đề được thiết kế với tỉ lệ: 50% nhận biết + 20% thông hiểu + 30% vận dụng (1). Tất cả các câu đều tự luận. b) Cấu trúc bài: 5 câu. c) Số lượng câu hỏi (ý) là: 6. PHÒNG GD&ĐT A LƯỚI KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2015-2016 TRƯỜNG TH&THCS HƯƠNG NGUYÊN MÔN: TIN HỌC 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1. (1,5 điểm). Hãy cho biết sự khác nhau giữa từ khóa và tên? Câu 2. (1,5 điểm). Hãy cho biết các thành phần chính trong cấu trúc của chương trình? Câu 3. (2 điểm). Hãy viết các biểu thức toán học sau bằng kí hiệu trong ngôn ngữ pascal. a/ b/ Câu 4. (2 điểm). Hãy xác định INPUT và OUTPUT và mô tả thuật toán tìm giá trị tuyệt đối của một số cho trước. Câu 5. (3 điểm). Hãy viết chương trình nhập ba số dương a, b và c từ bàn phím, kiểm tra và in kết quả ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không. ---------------------------------Hết--------------------------------- PHÒNG GD&ĐT A LƯỚI KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2015-2016 TRƯỜNG TH&THCS HƯƠNG NGUYÊN MÔN: TIN HỌC 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (Đáp án này gồm có 01 trang) Câu Nội dung Điểm Câu 1 (1,5 điểm) - Tên trong chương trình là một dãy các kí tự hợp lệ được lấy từ bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình. 0,75 điểm - Từ khóa của ngôn ngữ lập trình (còn được gọi là từ dành riêng) là tên được dùng cho các mục đích nhất định do ngôn ngữ lập trình quy định, không được dùng cho mục đích nào khác. 0,75 điểm Câu 2 (1,5 điểm) * Phần khai báo (có thể có hoặc không) thường gồm các câu lệnh dùng để: - Khai báo tên chương trình; - Khai báo các thư viện (chứa các câu lệnh viết sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác. 0,75 điểm * Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện.(đây là phần bắt buộc phải có). 0,75 điểm Câu 3 (2 điểm) 1 điểm 1 điểm Câu 4 (2 điểm) INPUT: Số a cho trước; OUTPUT: Kết quả giá trị tuyệt đối của số a; Bước 1: Nhập số a; Bước 2: Nếu a >=0, giá trị tuyệt đối của a bằng a, ngược lại giá trị tuyệt đối của a bằng – a; Bước 3: Kết thúc. 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 1 điểm 0,25 điểm Câu 5 (3 điểm) Program ba_canh_tam_giác; Var a, b,c: Real; 0,5 điểm 0,5 điểm Begin Writeln(‘Nhap so nguyen a =’); readln(a); Writeln(‘ Nhap so nguyen b=’); Readln(b; Writeln(‘ Nhap so nguyen c=’); Readln(c; 0,75 điểm If (a + b > c) and (a + c > b) and (b + c > a) then Wrieln (‘ Ba so a, b, c, la ba canh cua mot tam giac’) else Writeln(‘ ba so a,b,c khong phai la ba canh của tam giác’); End. 1,25 điểm Ký duyệt của BGH Ký duyệt của tổ trưởng Giáo viên ra đề Trần Tiểu Sơn
Tài liệu đính kèm: