Hướng dẫn ra câu hỏi và đề kiểm tra định kì môn Tin học cấp tiểu học

pdf 77 trang Người đăng dothuong Lượt xem 509Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn ra câu hỏi và đề kiểm tra định kì môn Tin học cấp tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẫn ra câu hỏi và đề kiểm tra định kì môn Tin học cấp tiểu học
HƯỚNG DẪN RA CÂU HỎI VÀ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ 
MÔN TIN HỌC CẤP TIỂU HỌC 
THEO THÔNG TƯ 22 
 HƯỚNG DẪN RA CÂU HỎIVÀ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ 
MÔN TIN HỌC CẤP TIỂU HỌC THEO THÔNG TƯ 22 BỘ GDĐT 
LỚP 3 MÔN TIN HỌC - KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 
1. BẢNG THAM CHIẾU CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC 
Bảng tham chiếu này có thể xem như Ma trận chuẩn kiến thức kĩ năng (ma trận nội 
dung) cần đạt theo 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng 
cao 
1.1. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG(Tinhọc 3, cuối kì 1) 
Nội dung 
kiến thức 
Mức độ 1 
(Nhận biết) 
Mức độ 2 
(Thông hiểu) 
Mức độ 3 
(Vận dụng thấp) 
Mức độ 4 
(Vận dụng cao) 
1. Các dạng 
thông tin cơ 
bản 
- HS gọi tên được 
các dạng thông tin 
khác nhau 
- HS kể ra được ví 
dụ máy tính giúp con 
người sử dụng các 
dạng thông tin văn 
bản, hình ảnh, âm 
thanh 
ND1.Mức1.x 
- HS phân biệt được 
các dạng thông tin 
khác nhau trong 
những tình huống cụ 
thể 
ND1.Mức2.x 
2. Các bộ 
phận của máy 
tính điện tử 
- HS kể ra được các 
bộ phận của máy 
tính và chức năng 
tương ứng của chúng 
ND2.Mức1.x 
- HS phân biệt được 
và chỉ ra các bộ 
phậncủa máy tính và 
chức năng của chúng 
trong các tình huống 
cụ thể (trong một số 
máy tính khác nhau) 
ND2.Mức2.x 
- HS thực hiện 
được các thao tác 
sử dụng chuột theo 
hướng dẫn 
- HS thực hiện 
được cách đặt tay 
với ngón tay trỏ 
vào hai phím làm 
mốc có gai là F và 
J 
ND2.Mức3.x 
- HS tự thực hiện 
được các thao tác 
sử dụng bàn phím, 
chuột theo nhu cầu 
bản thân. 
ND2.Mức4.x 
3. Ứng dụng 
của máy tính 
trong đời 
sống 
- HS kể ra được ví 
dụ máy móc được 
dùng trong gia đình 
có chứa thiết bị có 
bộ xử lí giống máy 
- HS dựa vào các ví 
dụ cụ thể để giải 
thích được các máy 
tính kết nối với nhau 
để trao đổi thông tin, 
- HS sử dụng được 
máy tính để thực 
hiện một số công 
việc đơn giản: gõ 
văn bản, chơi trò 
tính 
- HS kể ra được ví 
dụ máy tính được sử 
dụng trong đời sống 
thực tiễn gần gũi 
- HS phát biểu được 
mạng Internet là 
nhiều máy tính trên 
toàn thế giới kết nối 
với nhau 
ND3.Mức1.x 
mang lại lợi ích to 
lớn cho con người 
ND3.Mức2.x 
chơi hỗ trợ học tập 
ND3.Mức3.x 
4. Gõ phím 
bằng phương 
pháp 10 ngón 
- HS kể tên được 
được 4 hàng phím 
trên khu vực bàn 
phím chính 
- HS biết cách đặt 
tay trên bàn phím để 
gõ phím bằng 
phương pháp 10 
ngón 
- HS biết tên một 
phần mềm dùng để 
tập gõ 10 ngón, ví dụ 
phần mềm Mario 
ND4.Mức1.x 
- HS nhận ra và phân 
biệt được các phím 
cần gõ thuộc hàng 
phím cơ sở nào 
ND4.Mức2.x 
- HS gõ được theo 
một dãy chữ thuộc 
một hoặc một số 
hàng phím của khu 
vực bàn phím chính 
nhất định 
ND4.Mức3.x 
- HS gõ được theo 
một đoạn văn bản 
hoặc những bài thơ, 
bài văn đã học 
bằng cách sử dụng 
nhiều hàng phím 
trên khu vực bàn 
phím chính khác 
nhau (không cần có 
dấu tiếng Việt) 
ND4.Mức4.x 
5. Các thao 
tác sử dụng 
chuột máy 
tính 
- HS nêu được tác 
dụng của các chương 
trình trò chơi như 
Blocks, Dots, Sticks 
đó là luyện tập các 
thao tác sử dụng 
chuột 
- HS thực hiện được 
lượt chơi mới 
- HS thực hiện việc 
khởi động và kết 
thúc trò chơi 
ND5.Mức1.x 
- HS phân biệt được 
tác dụng khác nhau 
của các thao tác với 
chuột (di chuyển 
chuột, nháy chuột, 
nháy đúp chuột, kéo 
thả chuột) 
ND5.Mức2.x 
- HS thực hiện 
được cácchương 
trình trò chơi luyện 
dùng chuột. 
- HS thực hiện 
được các thao tác 
sử dụng chuột để 
chơi trò chơi 
ND5.Mức3.x 
- HS sử dụng được 
chuột để phục vụ 
nhu cầu sử dụng 
máy tính của bản 
thân, ví dụ như 
chạy thực hiện và 
thao tác với các 
chương trình trò 
chơi học tập 
ND5.Mức4.x 
6. Phần mềm 
đồ họa: Tô 
màu cho các 
hình 
- HS nhận diện được 
biểu tượng của phần 
mềm Paint và các 
thành phần trên giao 
- HS trình bày được 
các bước tô màu 
theo màu vẽ 
- HS trình bày được 
- HS thực hiện 
được việc tô màu 
cho các hình quen 
thuộc hoặc tô theo 
- HS thực hiện 
được việc tô màu 
cho các hình mới, 
hoặc tô theo yêu 
diện phần mềm 
- HS nhận diện được 
công cụ chọn màu 
nét vẽ và màu nền 
trong hộp màu 
ND6.Mức1.x 
các bước tô màu 
theo màu nền 
ND6.Mức2.x 
hướng dẫn đối với 
các hình đã cho 
ND6.Mức3.x 
cầu, hoặc tô theo trí 
tưởng tượng của 
bản thân. 
ND6.Mức4.x 
7. Phần mềm 
đồ họa: Vẽ 
hình bằng các 
công cụ đoạn 
thẳng và 
đường cong 
- HS nhận diện được 
công cụ vẽ đoạn 
thẳng và đường 
cong. 
ND7.Mức1.x 
- HS trình bày được 
các bước để vẽ được 
đoạn thẳng và đường 
cong 
ND7.Mức2.x 
- HSsử dụng được 
các công cụ đường 
thẳng và đường 
cong để vẽ hình 
quen thuộc hoặc vẽ 
theohướng dẫn đối 
với các hình đã cho 
ND7.Mức3.x 
- HS sử dụng được 
các công cụ đường 
thẳng và đường 
cong để vẽ hình 
mới, hoặc vẽ theo 
yêu cầu, hoặc vẽ 
theo trí tưởng 
tượng. 
ND7.Mức4.x 
8. Phần mềm 
đồ họa: 
Chỉnh sửa 
hình vẽ 
- HS nhận diện được 
công cụ chọn hình 
vẽ, tẩy xóa 
ND8.Mức1.x 
- HS trình bày được 
các bước để chỉnh 
sửa hình vẽ bằng các 
công cụ tẩy xóa 
ND8.Mức2.x 
- HS chọn được 
một vùng hình vẽ 
cần chỉnh sửa và 
chỉnh sửa được 
hình bằng các công 
cụ tẩy, xóa một 
vùng của hình vẽ. 
ND8.Mức3.x 
1.2. MỘT SỐ VÍ DỤ MINH HỌA CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP THEO CÁC 
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC (Tin học 3, cuối kì 1) 
ND1.Mức1.1 
Máy tính giúp con người sử dụng được các dạng thông tin nào sau đây? 
A.văn bản 
B.truyền hình 
C.hình ảnh 
D.âm thanh 
ND1.Mức2.1 
Khi xem phim hoạt hình có phụ đề trên máy tính, em đã nhận được thông tin ở dạng cơ 
bản nào sau đây? 
A. hình ảnh 
B. văn bản 
C. âm thanh 
D. thông báo 
ND2.Mức1.1 
Bộ phận nào dưới đây không phải của máy tính? 
A.Chuột 
B.Màn hình 
C.Bàn phím 
D. Máy chiếu 
ND2.Mức2.1 
Bộ phận nào dưới đây của máy tính chứa bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tính? 
A. Chuột 
B. Thân máy 
C. Màn hình 
D. Bàn phím 
ND3.Mức1.1 
Máy tính giúp em những công việc gì sau đây? 
A. Giúp em học toán 
B. Giúp em học vẽ 
C. Tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè 
D. Biết được em đang vui hay buồn để chuyện trò với em 
ND3.Mức2.1 
Các máy tính trong trường học lại cần kết nối với nhau vì những lí do nào sau đây? 
A. Để tạo thành mạng máy tính, từ đó có thể chia sẻ, trao đổi thông tin 
B. Để các máy tính hoạt động, chúng phải được kết nối với nhau 
C. Để có thể truy cập Internet từ bất kì máy tính nào trong trường học 
D. Để các máy tính cùng được bảo vệ khi có sự cố mất điện 
ND3.Mức2.2 
Em hãy cho biết tại sao khi sử dụng một máy tính trong gia đình,ta có thể chuyện trò với 
một người bạn đang ở rất xa? 
Trả lời:  
ND4.Mức1.1 
Bàn phím máy tính gồm những hàng phím nào sau đây trong khu vực bàn phím chính: 
A. Hàng phím số 
B. Hàng phím chữ 
C. Hàng phím cơ sở 
D. Hàng phím trên và hàng phím dưới 
ND4.Mức2.1 
Một bạn học sinh cho rằng “nếu không biết cách gõ 10 ngón, ta vẫn có thể gõ được bàn 
phím”. Em có đồng ý với bạn không và hãy giải thích tại sao? 
Trả lời:  
ND4.Mức2.2 
Để gõ được dòng chữ như hình dưới đây, em cần phải sử dụng hàng phím nào? 
A. Hàng phím trên 
B. Hàng phím dưới 
C. Hàng phím chức năng 
D. Hàng phím cơ sở 
ND4.Mức3.1 
Hãy mở phần mềm luyện gõ phím bằng phương pháp 10 Mario. Chọn Lesson là Home 
Row Only, chọn mức độ gõ là 2 (mức độ trung bình). Sau đó gõ phím bằng 10 ngón theo 
các dãy kí tự của bài học trong phần mềm trong thời gian 10 phút. 
Ghi lại các thông tin từ thông báo của phần mềm: 
Keys Typed (Số kí tự đã gõ): . 
Errors (Số phím gõ nhầm): .. 
Accuracy (Tỷ lệ phần trăm gõ đúng): .. 
Lesson Time (Thời gian gõ):  
ND4.Mức4.1 
Hãy mở phần mềm soạn thảo văn bản, ví dụ như phần mềm Word. Em hãy gõ một đoạn 
nào đó trong bài thơ mà em yêu thích, ví dụ bốn câu thơ sau đây trong bài Gửi lời chào 
lớp 1. Tạm thời em có thể chưa cần gõ dấu tiếng Việt và viết chữ hoa. 
lop mot oi lop mot 
don em vao nam truoc 
nay gio phut chia tay 
gui loi choa tien buoc 
ND4.Mức4.2 
Hãy mở phần mềm soạn thảo văn bản, ví dụ như phần mềm Word. Hãy gõ nội dung sau 
May tinh la nguoi ban than thiet cua em, em co the dung may tinh de hoc 
bai, nghe nhac, xem phim va ket noi voi ban be. 
Em rat yeu nguoi ban moi nay! 
ND5.Mức1.1 
Em hãy kể tên một số chương trình trò chơi giúp ta luyện tập các thao tác sử dụng chuột 
máy tính 
ND5.Mức2.1 
Để chạy thực hiện chương trình trò chơi hoặc chương trình Paint ta thực hiện thao tác sử 
dụng chuột nào sau đây? 
A) Nháy chuột 
B) Nháy đúp chuột 
C) Di chuyển chuột 
D) Kéo thả chuột 
ND5.Mức3.1 
Hãy chạy thực hiện chương trình trò chơi Blocks và tiến hành lật các ô trong bảng nhỏ 
sao cho em làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt. Em hãy ghi lại thời gian chơi 
và số cặp ô em đã lật ra giấy để thầy/cô kiểm tra. 
ND6.Mức1.1 
Em hãy điền vào chỗ trống tên của các thành phần trong cửa sổ ứng dụng Paint. 
 ND7.Mức3.1 
Để vẽ được hình như mẫu dưới đây, em hãy sắp xếp các bước cho bên dưới theo thứ tự 
đúng? 
1. Chọn màu vẽ cam, chọn nét vẽ 
2. Chọn công cụ vẽ đường cong trên hộp công cụ 
3. Vẽ cuống lá, gân lá 
4. Vẽ hai đường cong để tạo thành lá 
ND7.Mức3.1 
Sử dụng các công cụ đã học, em hãy vẽ một bức tranh thuyền buồm bằng cách vẽ chi tiết 
dần dần hình cần vẽ như dãy hình gợi ý dưới đây: 
Hộp  
Hộp  
 ND7.Mức4.2 
Sử dụng các công cụ đã học, em hãy vẽ một bức tranh thuyền buồm theo trí tưởng tượng 
của em! 
ND8.Mức2.1 
Để tẩy một vùng trên hình, thao tác nào sau đây là đúng? 
A. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn kích thước tẩy, nháy hoặc kéo thả chuột 
trên phần hình cần tẩy 
B. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn kích thước tẩy, nháy chuột phải trên 
phần hình cần tẩy 
C. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn màu cho tẩy, nháy hoặc kéo thả chuột 
trên phần hình cần tẩy 
D. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn màu cho tẩy,nháy chuột phải trên phần 
hình cần tẩy 
2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA THEO CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC 
2.1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 – TIN HỌC LỚP 3 
Ma trận số lượng câu hỏi và điểm 
Mạch kiến 
thức, kĩ 
năng 
Số câu 
và số 
điểm 
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 
Tổng điểm 
và tỷ lệ % 
TN 
TL/ 
TH 
TN 
TL/ 
TH 
TN 
TL/ 
TH 
TN 
TL/ 
TH 
Tổng TL 
1. Các dạng 
cơ bản của 
thông tin 
Số câu 1 1 
Số 
điểm 
 0.5 0.5 5% 
2. Các bộ 
phận của 
máy tính 
điện tử 
Số câu 1 1 
Số 
điểm 
 0.5 0.5 5% 
3. Ứng dụng 
của máy tính 
trong đời 
sống 
Số câu 1 1 
Số 
điểm 
 0.5 0.5 5% 
4. Gõ phím 
bằng 
phương 
pháp 10 
ngón 
Số câu 1 1 2 2 
Số 
điểm 
 0.5 3.0 3.5 35% 
5. Các thao 
tác cơ bản 
sử dụng 
chuột máy 
tính 
Số câu 1 1 
Số 
điểm 
 0.5 0.5 5% 
6. Phần 
mềm đồ 
họa: Tô màu 
cho các hình 
Số câu 1 1 
Số 
điểm 
 0.5 0.5 5% 
7. Phần 
mềm đồ 
họa: Vẽ hình 
bằng các 
công cụ 
đoạn thẳng 
và đường 
cong 
Số câu 1 1 2 
Số 
điểm 
 0.5 3.0 3.5 
35.0
% 
8. Phần 
mềm đồ 
họa: Chỉnh 
sửa hình vẽ 
Số câu 1 
Số 
điểm 
 0.5 0% 
Tổng 
Số câu 2 0 5 0 1 1 0 1 10 
Số 
điểm 
1 0 2.5 0 0.5 3 0 3 10 
100
% 
Tỷ lệ 
% 
10% 0% 25% 0% 5% 30% 0% 30% 100% 
Tỷ lệ 
theo 
mức 
10% 25% 35% 30% 
Tương quan giữa lý thuyết và thực hành 
 Số câu Điểm Tỷ lệ 
Lí thuyết (10') 8 4 40% 
Thực hành (25') 2 6 60% 
2.2. Ví dụ ma trận và đề kiểm tra cuối kì 1 môn Tin học Lớp 3 
MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI 
Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Cộng 
1. Các dạng thông tin cơ bản 
Số câu 1 
1 
Câu số A.1 
2. Các bộ phận của MTĐT 
Số câu 1 
1 
Câu số A.2 
3. Ứng dụng của MTĐT 
Số câu 1 
1 
Câu số A.3 
4. Gõ phím bằng phương 
pháp 10 ngón 
Số câu 1 1 
2 
Câu số A4 B.1 
5. Sử dụng chuột máy tính 
Số câu 1 
1 
Câu số A5 
6. PMĐH: Tô màu cho các 
hình 
Số câu 1 
1 
Câu số A.6 
7. PMĐH: Vẽ hình bằng các 
công cụ đoạn thẳng và 
đường cong 
Số câu 1 1 
2 
Câu số A.7 B.2 
8. PMĐH: Chỉnh sửa hình vẽ 
Số câu 1 
1 
Câu số A.8 
Tổng số câu 2 5 2 1 10 
ĐỀ KIỂM TRA 
A. Trắc nghiệm (4đ) 
Câu A.1 (0.5đ)(Mức 2) 
Khi xem phim hoạt hình có phụ đề trên máy tính, em đã nhận được thông tin ở dạng cơ 
bản nào sau đây? 
A. hình ảnh 
B. văn bản 
C. âm thanh 
D. thông báo 
Câu A.2 (0.5đ)(Mức 2) 
Bộ phận nào của máy tính dưới đây được coi là có chứa bộ não điều khiển mọi hoạt động 
của máy tính? 
A. Chuột 
B. Thân máy 
C. Màn hình 
D. Bàn phím 
Câu A.3 (0.5đ)(Mức 1) 
Máy tính giúp em những công việc gì dưới đây? 
A. Giúp em học toán 
B. Giúp em học vẽ 
C. Tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè 
D. Biết được em đang vui hay buồn đểchuyện trò với em 
Câu A.4(0.5đ)(Mức 2) 
Để gõ được dòng chữ như hình dưới đây, em cần phải sử dụng hàng phím nào? 
A. Hàng phím trên 
B. Hàng phím dưới 
C. Hàng phím số 
D. Hàng phím cơ sở 
Câu A.5 (0.5đ)(Mức 2) 
Để chạy thực hiện chương trình trò chơi hoặc chương trình Paint ta thực hiện thao tác sử 
dụng chuột nào sau đây? 
A. Nháy chuột 
B. Nháy đúp chuột 
C. Di chuyển chuột 
D. Kéo thả chuột 
Câu A.6 (0.5đ)(Mức 1) 
Em hãy điền vào chỗ trống tên của các thành phần trong cửa sổ ứng dụng Paint trong 
hình dưới đây: 
 Câu A.7 (0.5đ)(Mức 3) 
Để vẽ được hình như mẫu dưới đây, em hãy sắp xếp các bước cho bên dướitheo thứ tự 
đúng? 
A. Chọn màu vẽ cam, chọn nét vẽ 
B. Chọn công cụ vẽ đường cong trên hộp công cụ 
C. Vẽ cuống lá, gân lá 
D. Vẽ hai đường cong để tạo thành lá 
Câu A.8 (0.5đ)(Mức 2) 
Để tẩy một vùng trên hình, thao tác nào sau đây là đúng? 
A. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn kích thước tẩy, nháy hoặc kéo thả chuột 
trên phần hình cần tẩy 
Hộp  
 . 
Hộp . 
B. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn kích thước tẩy, nháy chuột phải trên 
phần hình cần tẩy 
C. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn màu cho tẩy, nháy hoặc kéo thả chuột 
trên phần hình cần tẩy 
D. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ, chọn màu cho tẩy,nháy chuột phải trên phần 
hình cần tẩy 
B. Thực hành (6đ) 
Câu B.1 (3đ) (Mức 4) 
Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản, ví dụ như phần mềm Word, hãy gõ nội dung sau: 
May tinh la nguoi ban than thiet cua em, em co the dung may tinh de hoc 
bai, nghe nhac, xem phim va ket noi voi ban be. 
Em rat yeu nguoi ban moi nay! 
Câu B.2 (3đ) (Mức 3) 
Sử dụng các công cụ đã học, em hãy vẽ một bức tranh thuyền buồm bằng cách vẽ chi tiết 
dần dần hình cần vẽ như dãy hình gợi ý dưới đây: 
HƯỚNG DẪN RA CÂU HỎI VÀ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ 
MÔN TIN HỌC CẤP TIỂU HỌC THEO THÔNG TƯ 22 BỘ GDĐT 
LỚP 3 MÔN TIN HỌC - KIỂM TRA CUỐI NĂM 
1. BẢNG THAM CHIẾU CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC 
Bảng tham chiếu này có thể xem như Ma trận chuẩn kiến thức kĩ năng (ma trận nội 
dung) cần đạt theo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng 
cao 
1.1. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG(Tin học 3, cuối năm) 
Nội dung 
kiến thức 
Mức độ 1 
(Nhận biết) 
Mức độ 2 
(Thông hiểu) 
Mức độ 3 
(Vận dụng thấp) 
Mức độ 4 
(Vận dụng cao) 
1. Phần mềm 
đồ hoạ: Sao 
chép màu từ 
màu có sẵn 
- Nêu được công cụ 
sao chép màu 
- Phát biểu được các 
bước thực hiện sao 
chép màu 
ND1.Mức1.x 
- Giải thích được vai 
trò của ô hiển thị 
màu vẽ (ô trung 
gian) trong quá trình 
sao chép màu 
ND1.Mức2.x 
Thực hiện được 
việc tô màu cho 
một hình vẽ dựa 
trên màu đã có của 
một hình khác 
ND1.Mức3.x 
- So sánh được hai 
cách sao chép màu 
sử dụng ô trung 
gian: là ô hiển thị 
màu vẽ hoặc ô hiển 
thị màu nền 
2. Soạn thảo 
văn bản tiếng 
Việt đơn giản 
- Nêu được các 
thành phần giao diện 
phần mềm soạn thảo 
văn bản 
- Nêu được tác dụng 
của các phím 
Capslock, Shift, 
Delete, Backspace 
- Nêu được cách gõ 
chữ cái tiếng Việt 
- Nêu được cách gõ 
dấu tiếng Việt ở chế 
độ gõ Telex hoặc 
VNI 
ND2.Mức1.x 
- Giải thích được hai 
cách gõ chữ hoa 
bằng phím Caps 
Lock và Shift 
- Giải thích được 
một số tình huống 
đơn giản không gõ 
được chữ hoặc dấu 
tiếng Việt như mong 
muốn: Gõ sai dấu, 
gõ lặp ba lần cùng 
một kí tự, bỏ dấu khi 
lùi con trỏ,  
ND2.Mức2.x 
Gõ và sửa được 
những từ tiếng Việt 
tại những vị trí 
mong muốn nhờ 
các phím định vị 
con trỏsoạn thảo và 
các phím điều 
khiển khác 
ND2.Mức3.x 
Gõ và sửa được 
những văn bản 
tiếng Việt ngắn 
như: Bài thơ, bài 
hát hoặc một đoạn 
văn 
ND2.Mức4.x 
3. Phần mềm 
học tập: Học 
toán lớp 3 
- Thực hiện được 
thao tác mở/đóng 
phần mềm học toán 
- Nêu được ý nghĩa 
của các biểu tượng, 
Nêu được trình tự 
các bước cần tiến 
hànhđể thực hiện 
được một phép toán 
hoặc xem kết quả 
Sử dụng được phần 
mềm để thực hiện 
được các phép tính 
lớp 3 theo yêu cầu 
các thành phần của 
phần mềmvà tương 
tác được với chúng 
ND3.Mức1.x 
4. Phần mềm 
học tập: Tập 
làm các công 
việc gia đình 
- Thực hiện được 
thao tác mở/đóng 
phần mềm Làm công 
việc gia đình 
- Nêu được ý nghĩa
các biểu tượng, các 
thành phần của phần 
mềm và tương tác 
được với chúng 
ND4.Mức1.x 
5. Phần mềm 
học tập: Học 
tiếng Anh 
- Thực hiện được 
thao tác mở/đóng 
phần mềm học tiếng 
Anh 
- Nêu được ý nghĩa 
của các biểu tượng, 
các thành phần của 
phần mềm và tương 
tác được với chúng 
ND5.Mức1.x 
1.2. MỘT SỐ VÍ DỤ MINH H
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC (Tin h
ND1.Mức1.1 
Hãy sắp xếp lại các bước sau để sao chép m
1) Nháy chuột vào phần màu c
trên bảng màu 
2) Chọn biểu tưởng Pick Color 
3) Dùng màu vẽ đã có để tô màu cho vùng hình 
ND1.Mức1.2 
Các bước sau đây sao chép màu s
1) Chọn biểu tưởng Pick Color 
2) Nháy chuột phải vào phần m
3) Dùng màu nền đã có để tô m
ND3.Mức2.x 
ND3.Mức3.x 
Kể ra được trong gia 
đình có những phòng 
nào và có những đồ 
vật nào thường phải 
dọn dẹp để phòng 
ngăn nắp, sạch sẽ 
ND4.Mức2.x 
Nhận ra các đồ vật 
quen thuộc trong 
một phòng hay một 
nơi nào đó nên 
được xếp lại ngay 
ngắn hoặc để vào 
vị trí hợp lí 
ND4.Mức3.x 
Nêu được trình tự 
các bước cần thực 
hiện để trả lời các 
câu hỏi của giáo viên 
trong lớp học chữ cái 
hoặc lớp học từ vựng 
tiếng Anh (trong 
phần mềm) 
ND5.Mức2.x 
Sử dụng được phần 
mềm học tiếng Anh 
để học được chữ 
cái và từ vựng 
tiếng Anh theo 
hướng dẫn của 
phần mềm 
ND5.Mức3.x 
ỌA CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP THEO CÁC 
ọc 3, cuối năm) 
àu từ màu có sẵn 
ủa hình nguồn để sao chép màu đó sang ô hi
ảnh của hình đích 
ử dụng ô hiển thị màu vẽ hay ô hiển thị m
àu của hình nguồn 
àu cho vùng hình ảnh của hình đích 
Trả lời được các 
câu hỏi về chữ cái 
và từ vựng tiếng 
Anh (có trong phần 
mềm) 
ND5.Mức4.x 
ển thị màu vẽ 
àu nền? 
ND1.Mức2.1 
Khi thực hiện sao chép màu,nh
A) Chọn công cụ Pick Color 
B) Nháy chuột phải vào phần 
chép sang ô hiển thị màu vẽ 
C) Nháy chuột trái vào phần 
chép sang ô hiển thị màu nền 
D) Chọn công cụ Pick Color 
ND1.Mức3.1 
Hãy nêu các bước thực hiện việc sao chép m
hình giống nhau 
ND1.Mức3.2 
Hãy thực hiện các công việc sau 
- Vẽ hình (a) và hình (b) 
- Sao chép màu từ hình (a) sang hình (b)
ững công việc nào dưới đây được mô tả đúng?
 để bắt đầu sao chép 
hình vẽ có màu cần sao chép nếu muốn m
hình vẽ có màu cần sao chép nếu muốn màu 
 để nháy chuột lên nơi cần tô bằng màu v
àu từ hình (a) sang hình (b) để nhận đ
đây trong phần mềm Paint: 
 sao cho nhận được kết quả l
àu đó được sao 
đó được sao 
ừa sao chép 
ược hai 
à hình (c) 
ND2.Mức1.1 
Hãy điền vào cột bên trái các phím cần gõ trong chế độ Telex để nhận được chữ tiếng 
Việt ở cột bên phải 
Các phím được gõ Kết quả nhận được 
 â 
 ê 
 ô 
 ư, ơ 
 trường học của em đó 
ND2.Mức1.2 
Hãy chỉ ra câu phát biểu sai trong các câu dưới đây 
A) Phím Caps Lock dùng để bật hoặc tắt đèn Caps Lock 
B) Nếu đèn Caps Lock bật thì ta sẽ gõ được chữ hoa 
C) Nếu nhấn kèm phím Shift thì ta sẽ gõ được chữ hoa 
D) Nếu đèn Caps Lock bật thì ta sẽ gõ được chữ hoa mỗi khi nhấn kèm phím Shift 
ND2.Mức2.2 
Hãy điền từ thích hợp vào trong các ô trống trong phát biểu sau đây: 
Trong chế độ Telex, 
- Nếu gõ aa ta nhận được chữ â, để nhận được từ aa ta sẽ gõ  ; 
- Nếu gõ AXta nhận được chữ Ã, để nhận được từ AX ta sẽ gõ .. 
- Nếu gõ thừa dấu, ví dụ ngay sau khi gõ Thánh, để bỏ dấu sắc ta sẽ gõ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfTin học.pdf