Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2015-2016 - Phòng GD & ĐT Lương Tài (Có đáp án)

doc 4 trang Người đăng duyenlinhkn2 Ngày đăng 05/07/2022 Lượt xem 584Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2015-2016 - Phòng GD & ĐT Lương Tài (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2015-2016 - Phòng GD & ĐT Lương Tài (Có đáp án)
UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN 
NĂM HỌC 2015 - 2016
Môn thi: Giáo dục công dân - Lớp 9
Ngày thi: 03/12/2015
Thời gian làm bài 120 phút
( Không kể thời gian giao đề)
Câu 1:(3.0 điểm)
	a. Tệ nạn xã hội là gì? Tác hại của các tệ nạn xã hội? Em hãy nêu một số quy định của Pháp luật nước ta về phòng chống tệ nạn xã hội?
	b. Cho tình huống: 
	Bố Lan bị nhiễm HIV, Lan lo lắng và thương bố nên việc học tập ngày càng giảm sút. Mai rủ Hoa đến động viên giúp đỡ gia đình Lan nhưng Hoa bảo: "Tất cả những người nhiễm HIV đều có lối sống buông thả, tham gia các tệ nạn xã hội. Nếu chúng mình gần gũi với họ thì sẽ gây nhiễm và ảnh hưởng đạo đức". Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hoa trong tình huống trên không? Vì sao?
Câu 2: (3.0 điểm)
	a. Như thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Nêu ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả?
 b. Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ như thế nào? Em hãy cho một ví dụ cụ thể?
Câu 3: (2.0 điểm)
	Thông tin về Biển Đông:
 "Ngày 02- 05- 2014 Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD 981 vào sâu trong thềm lục địa của Việt Nam và mang theo nhiều tàu chiến quân sự để hộ tống. Qua sự việc trên nhân dân ta có nhiều việc làm như tuyên truyền, ủng hộ Trường Sa, có các hoạt động ủng hộ ngư dân bám biển..."
 Những việc làm của nhân dân ta đã thể hiện những truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ? Em sẽ hành động như thế nào khi biết thông tin trên ?
Câu 4. (2.0 điểm). Tình huống:
	Ông Quân gửi đơn tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tố cáo một cán bộ của văn phòng Ủy ban nhân dân huyện đã có hành vi nhận hối lộ. Trong đơn tố cáo có ghi rõ tên mình và cung cấp các chứng cứ liên quan tới việc nhận hối lộ này.
a. Ông Quân tố cáo là đúng hay sai theo quy định của pháp luật?
b. Đơn tố cáo trên gửi đúng người có thẩm quyền xem xét tố cáo hay chưa?
---------- Hết ---------- 
(Đề thi gồm có 01 trang)
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 
 Họ và tên thí sinh:.....................................................; Số báo danh................................
UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn thi: GDCD - Lớp 9
Câu 1: ( 3.0 điểm)
Ý/Phần
Đáp án
Điểm
a
Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi làm sai lệch chuẩn mục xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật , gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội.
0.5
Tác hại: 
+ Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và đạo đức con người:ốm yếu, suy sụp về sức khỏe, tinh thần, trộm cắp, cướp giật, giết người, ăn bám gia đình.....
+ Làm tan vỡ hạnh phúc gia đình
+ Làm rối loạn trật tự xã hội
+ Làm suy thoái giống nòi , dân tộc
+ Ma túy, mại dâm còn là con đường ngắn nhất làm lây truyền HIV/AIDS, một can bệnh vô cùng nguy hiểm
0.75
Quy định của pháp luật 
+ Cấm đánh bạc dưới bất cứ hình thức nào
+ Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, lôi kéo, cưỡng bức sử dụng trái phép chất ma túy. Những người nghiện ma túy bắt buộc phải cai nghiện
+ Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ, dẫn dắt mại dâm
+ Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu và dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe. Nghiêm cấm lôi kéo trẻ đánh bạc cho trẻ uống rượu hút thuốc... Nghiêm cấm dụ dỗ dẫn dắt trẻ mại dâm, bán hoặc cho trẻ sử dụng văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi, trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.
1
b
* Tình huống: Không đồng chí với ý kiến của bạn Hoa 
Vì: không phải tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả, tham gia các tệ nạn xã hội mà có thể do nhiều nguyên nhân như: Bác sĩ bị lây nhiễm từ bệnh nhân, chiến sĩ công an bị lây nhiễm từ tội phạm...
- HIV/ AIDS không lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường....
- Mỗi người chúng ta cần có những hiểu biết đầy đủ về HIV/ AIDS để chủ động phòng tránh cho bản thân và gia đình, không được phân biệt đối xử với người có HIV/ AIDS
0.25
0.5
Câu 2: (3.0 điểm)
Ý/Phần
Đáp án
Điểm
a
 Làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn.
0.5
 Làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội bởi vì: Tạo ra được nhiều sản phẩm tốt có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao. Đồng thời bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc, tự hào vì thành quả lao động của mình và họ sẽ có thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
0.5
b
 Làm việc gì cũng cần phải có năng suất, chất lượng vì ngày nay, xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm, mà điều quan trọng là chất lượng của nó phải ngày càng được nâng cao ( hình thức đẹp, độ bền cao, công dụng tốt). Đó chính là hiệu quả của công việc.
1.0
 Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng hiệu quả thì chúng ta có thể gây những tác hại xấu cho con người và môi trường.
0.5
+ Ví dụ: Học sinh lấy một ví dụ đại ý giống các ví dụ dưới đây
- Ở nhà trường, nếu trong giảng dạy, Giáo viên chỉ chạy theo thành tích, điểm số mà không căn cứ vào thực chất sức học của học sinh thì học sinh sẽ chỉ vì điểm số mà học vẹt, học gạo, xa rời thực tiễn. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục.
- Trong lao động sản xuất, nếu công nhân chỉ vì số lượng mà làm bừa, làm ẩu thì sẽ tạo ra những sản phẩm xấu, chất lượng kém, không tiêu thụ được. Nếu nông dân chỉ vì năng suất, sử dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích, thuốc bảo quản không đúng quy định thì sẽ gây tác hại cho con người và môi trường.
0.5
Câu 3: (2.0 điểm)
Ý/Phần
Đáp án
Điểm
Ý 1
Những việc làm của nhân dân ta đã thể hiện những truyền thống tốt đẹp:
Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa...
(Học sinh nêu được tối thiểu ba truyền thống mới cho tối đa điểm) 
1.0
Ý 2
 Em sẽ có những hành động khi biết thông tin trên :
+ Viết thư, tặng quà động viên nhân dân Hoàng Sa, Trường Sa và ngư dân bám biển.
+ Lên diễn đàn bày tỏ quan điểm của mình về việc làm sai trái của Trung Quốc với bạn bè trong nước và quốc tế và kêu gọi sự ủng hộ từ họ.
+ Ủng hộ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước về Biển Đông. Đồng thời lên án, tố cáo các hành vi kích động bạo lực, đi ngược lại chủ trương đó.
+ Động viên gia đình, bạn bè cùng thực hiện các chủ trương của Đảng và nhà nước về Biển đảo.... 
(Học sinh nêu mỗi hành động đạt 0.25 điểm)
1.0
Câu 4 (2.0 điểm)
Ý/Phần
Đáp án
Điểm
a
+ Trong trường hợp này ông Quân tố cáo là đúng pháp luật. 
+ Vì ông đã thực hiện quyền tố cáo của công dân là: Báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ Ủy ban nhân dân huyện. 
0.5
0.5
b
+ Đơn tố cáo trên đã gửi đúng người có thẩm quyền xem xét tố cáo 
+ Vì đơn tố cáo của ông Quân đã được gửi đến đúng địa chỉ, đúng người có thẩm quyền giải quyết tố cáo, theo quy định của luật khiếu nại tố cáo. 
0.5
0.5

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_giao_duc_cong_dan_lo.doc