Đề kiểm tra học kì II Giáo dục công dân lớp 12 - Năm học 2015-2016 - Sở GD & ĐT Vĩnh Long

doc 1 trang Người đăng dothuong Lượt xem 375Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II Giáo dục công dân lớp 12 - Năm học 2015-2016 - Sở GD & ĐT Vĩnh Long", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kì II Giáo dục công dân lớp 12 - Năm học 2015-2016 - Sở GD & ĐT Vĩnh Long
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2015-2016
VĨNH LONG	MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 12
	Thời gian làm bài: 60 phút.
Câu 1: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng sức khỏe, nhân phẩm và danh dự là gì? Nếu bị bạn bè nói xấu ảnh hưởng đến nhân phẩm danh dự của mình em sẽ làm gì? Tại sao?(3đ).
Câu 2: Trình bày nội dung cơ bản của pháp luật về phát trển các lĩnh vực xã hội? Để đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo nhà nước đã thực hiện những chương trình kinh tế lớn nào? Nêu một số nội dung cụ thể trong các chương trình đó?(4đ).
Câu 3: Tình huống: Bà H mở cửa hàng bán đồ dùng học tập cho học sinh. Tuy mới mở nhưng cửa hàng của bà đã có đủ thứ: vở giấy,bút, mực, com-pa,phấn, bảng, giấy thủ công, Bỗng một hôm, bà bị cơ quan chức năng lập biên bản về việc vi phạm: mở cửa hàng mà không có giấy phép đăng đăng kí kinh doanh. Bà H cãi: “Tôi không vi phạm, tôi có quyền tự do kinh doanh thì cần gì phải có giấy phép đăng kí kinh doanh!”.
Câu hỏi: 
- Bà H nói vậy có đúng không? Bà H cần phải làm gi để để thực hiện quyền kinh doanh của mình đúng pháp luật? (1đ)
- Nếu là người kinh doanh, em sẽ phải thực hiện những nghĩa vụ nào?(2đ)
Đáp án:
Câu 1:
- Quyền này có nghĩa là, công dân có quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, được bảo vệ danh dự, nhân phẩm; không ai được xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác (1đ).
- Tìm bạn đó để nói rõ mọi chuyện, đính chính lại thông tin không đúng về mình với bạn bè thầy cô và mọi người, yêu cầu người nói xấu xin lỗi công khai với mình, nhờ sự can thiệp của thầy cô, ban giám hiệu nhà trường và pháp luật nếu việc nói xấu đó cứ tiếp diễn và tính chất ngày càng nghiêm trọng (2đ).
Câu 2: 
Tạo ra nhiều việc làm (0.5đ).
Nhà nước sử dụng các biện pháp KT – TC để thực hiện xoá đói, giảm nghèo.
Kiềm chế sự gia tăng dân số (0.5đ). .
Chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân (0.5đ).
Phòng chống các tệ nạn xã hội (0.5đ).
- Chương trình 134, 135 (0.5đ).
- Ví dụ: Hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ tiền xây nhà ở, khoan giếng để có nước sạch, xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình cộng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm,..cho người nghèo vai vốn với lãi xuất ưu đãi,(1đ).
Câu 3: 
- Không. Bà H cần phải đến cơ quan nhà nước để đăng kí kinh doanh. (1.đ).
- Kinh doanh đúng ngành nghề ghi trong giấy phép kinh doanh (0.5đ).
- Nộp thuế (0.5đ). 
- Bảo vệ môi trường..(0.5đ). 
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (0.5đ). 
- Tuân thủ các quy định về quốc phòng, an ninh (0.5đ). 
................................................................Hết............................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_gdc_12.doc