ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC LỚP 8 NĂM HỌC 2014-2015 I. TRẮC NGHIỆM. Câu 1: Ngôn ngữ lập trình là: a. Tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính b. Tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh c. Tập hợp các kí hiệu để viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh d. Tập hợp các quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính Câu 2: Chương trình dịch làm gì ? a. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy. b. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ tự nhiên c. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình d. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ tự nhiên. Câu 3: Giả sử A được khai báo là biến kiểu số thực, x là biến với kiểu dữ liệu xâu. Chọn câu đúng: a. A: = 4; b. A: = x; c. x:= 2; d. A:= “abc”; Câu 4: Khi ta khai báo biến x có kiểu là integer thì phép gán nào sau đây là hợp lệ? a. x:= 5000000; b. x:= ‘tin_hoc’; c. x:= 200; d. x:= 1.23; Câu 5: Để khai báo biến x thuộc kiểu số thực ta khai báo: a. Var x: String; b. Var x: integer; c. Var x: Char; d. Var x: Real; Câu 6: Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng? a. Var tb: real; b. Var 4hs: integer; c. const x: real; d. Var R = 30; Câu 7: Số biến có thể khai báo tối đa trong một chương trình là bao nhiêu? a. Chỉ một biến cho mỗi kiểu dữ liệu b. 10 biến c. Chỉ hạn chế bởi dung lượng nhớ d. Không giới hạn Câu 8: Hãy chọn cách viết đúng a. if them ; b. ij then ; c. if then d. if then ; Câu 9: Hãy cho biết ý nghĩa của lệnh sau x:=x+1; a. Tăng giá trị của biến nhớ x lên 1 đơn vị b. Tăng giá trị của biến nhớ x lên 1 đơn vị, kết quả gán trở lại vào biến x. c. Tăng giá trị của biến nhớ x lên x đơn vị d. Cả 3 đều đúng Câu 10: Hãy cho biết ý nghĩa của lệnh sau X:=12; a. Gán biến x cho giá trị số 12 b. So sánh biến x với giá trị số 12 c. Gán giá trị số 12 vào biến nhớ x. d. Khai báo biến x Câu 11: if X>10 then X:=X+1 giá trị của biến X sẽ là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 11 ? a. 13 b. 10 c. 12 d. 11 Câu 12: Sau 2 câu lệnh x:=5; x:=x*x; Giá trị của biến x là: a. 5 b. 10 c. 15 d. 25 Câu 13: Các bước giải 1 bài toán trên máy tinh gồm: xác định bài toán, mô tả thuật toán; B. mô tả thuật toán, viết chương trình; C. xác định bài toán , viết chương trình; D. Xác định bài toán, mô tả thuật toán, viết chương trình Caâu 14: Moät thuaät toaùn chæ coù theå giaûi ñöôïc bao nhieâu baøi toaùn: A. 1 B. 2 C. 3 D. nhieàu Câu 15: Phần mềm Finger Break Out dùng để? A. Luyện gõ phím nhanh; B. Tìm hiểu thời gian của các nước trên toàn thế giới; C. Học toán học; D. Học vẽ hình hình học động. Caâu 16: Caùc phaùt bieåu sau ñuùng hay sai? Haõy ñaùnh daáu (x) vaøo oâ Ñuùng hay sai töông öùng Phaùt bieåu Ñuùng Sai 1. Chöông trình maùy tính laø moät daõy caùc leänh maø maùy tính coù theå hieåu vaø thöïc hieän ñöôïc 2. Khi vieát chöông trình, chuùng ta chæ caàn tuaân thuû ñuùng caùc quy taéc do ngoân ngöõ laäp trình quy ñònh maø khoâng caàn quan taâm ñeán yù nghóa cuûa caùc caâu leänh 3. Moät chöông trình phaûi coù ñuû hai phaàn: phaàn khai baùo vaø phaàn thaân chöông trình 4. Trong NNLT Pascal, caùc leänh nhö writeln, readln ñöôïc duøng ñeå taïo töông taùc ngöôøi vaø maùy Caâu 17: Nhaän xeùt noäi dung vaø ñaùnh daáu “X” vaøo coät ÑUÙNG hoaëc SAI. Noäi dung Ñuùng Sai 1. Neáu chöông trình coù phaàn khai baùo, phaàn ñoù phaûi ñöùng tröôùc phaàn thaân chöông trình 2. Trong NNLT pascal, caùc leänh nhö Writeln, Readln ñöôïc duøng ñeå taïo töông taùc ngöôøi - maùy 3. Cuõng gioáng nhö bieán, khoâng ñöôïc pheùp khai baùo hai haèng coù cuøng teân, nhöng vôùi giaù trò khaùc nhau 4. Daõy höõu haïn caùc thao taùc caàn thöïc hieän theo moät traät töï nhaát ñònh ñeå giaûi moät baøi toaùn ñöôïc goïi laø thuaät toaùn 5. Cho X :=5, keát quaû x sau khi thöïc hieän caâu leänh if x mod 3 =2 then x:=x-1; seõ baèng 5 II. Tù luËn Câu 1: Tại sao người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điều khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy? Caâu 2: Neâu söï khaùc nhau giöõa bieán vaø haèng? Cho ví duï minh hoaï? Câu 3: Cho biết sự giống nhau và khác nhau của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ? Câu 4: Hãy tìm, gạch dưới các lỗi và sửa lại các lỗi cho đúng Program vidu; Uses crt; Var x,y,z : integer; Begin x:= 10 y= 9; z:= x /y; writeln(z); readln; End. Câu 5: Em hãy xác định bài toán và mô tả thuật toán để giải các bài toán sau: Tìm số lớn nhất, nhỏ nhất trong dãy A gồm các số a1, a2 , an Tính tổng S = 1 + 2 + 3 + + n Giaûi phöông trình baäc nhaát daïng toång quaùt bx + c = 0 III. THỰC HÀNH Bài 1: Viết chương trình Pascal thực hiện các yêu cầu sau: Nhập cân nặng (W) và chiều cao (H) của một học sinh. Tính chỉ số khối của cơ thể BMI ( Với BMI=W/H2). 3. In ra mµn h×nh ®¸nh gi¸ vÒ sù ph¸t triÓn cña hs lµ mËp, b×nh thêng hoÆc ph¸t triÓn chËm (theo tiªu chuÈn nếu BMI>= 25 người mËp, BMI >=18.5 ph¸t triÓn b×nh thêng, c¸c trêng hîp cßn l¹i ph¸t triÓn chËm ). Bài 2:Vieát chöông trình tính ñieåm trung bình cuûa 2 moân Toaùn vaø Vaên, vôùi ñieåm Toaùn vaø Vaên ñöôïc nhaäp töø baøn phím. In ra maøn hình keát quaû DTB vöøa tính vaø xeáp loaïi hs theo DTB. (cho bieát: DTB>=8.0 à XL Gioi, DTB>=6.5 à XL Kha, coøn laïi XL Trung binh) Bµi 3: ViÕt ch¬ng tr×nh nhËp 3 sè nguyªn tõ bµn phÝm, t×m sè lớn nhất, nhỏ nhÊt trong 3 sè võa nhËp. Bài 4: Vieát chöông trình nhaäp 3 döông soá a, b, c töø baøn phím, kieåm tra vaø in ra maøn hình keát quaû kieåm tra ba soá ñoù coù theå laø ñoä daøi caùc caïnh cuûa 1 tam giaùc hay khoâng?
Tài liệu đính kèm: