Đề cương ôn tập học kì II môn Giáo dục công dân lớp 10

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 514Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kì II môn Giáo dục công dân lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề cương ôn tập học kì II môn Giáo dục công dân lớp 10
ÔN TẬP CÔNG DÂN HKII
Trước đây, quan niệm về một gia đình có phúc là “con đàn, cháu đống”. Em thấy quan niệm này còn phù hợp trong xã hội ngày nay không? Vì sao?
Trong xã hội nông nghiệp trước kia, lao động nông nghiệp cần nhiều nhân công nên gia đình nhiều con sẽ có lợi trong sản xuất. 
Ngày nay, quan niệm này không còn phù hợp nữa. Mỗi gia đình chỉ nên có một hoặc hai con để nuôi dạy cho tốt.
Theo em, một gia đình vợ chồng luôn bất hòa sẽ ảnh hưởng như thế nào tới con cái?
Lang thang 
Tệ nạn xã hội
Hiện nay, trong học sinh có những bạn nam và nữ chơi thân với nhau và giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong hoạt động hằng ngày.chúng ta có nên gán ghép và cho rằng hai bạn đó yêu nhau hay không? Vì sao?
Chúng ta không nên làm thế. Đừng nhầm lẫn giữa tình yêu và tình bạn. Ở lứa tuổi học trò, hãy để tình cảm trong sáng, hồn nhiên và tình bạn mãi bền vững.
Điểm khác biệt lớn nhất của chế độ hôn nhân hiện nay ở nước ta với chế độ hôn nhân trong xh phong kiến là gì ? 
Điểm khác biệt lớn nhất là hôn nhân tự nguyện, vợ chồng bình đẳng.
Hiện nay, có một số người chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không muốn đăng kí kết hôn vì ngại sự ràng buộc của pháp luật. Em có đồng tình với cách sống này hay không? Tại sao? 
Khác biệt lớn nhất là không còn chuyện cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, mà dựa theo cơ sở tình yêu cua hai người. sự tKhông. Vì sống với nhau như vợ chồng nhưng không kết hôn theo luật định thì không được coi là vợ chồng. Trong trường hợp này họ không được pháp luật bảo vệ với tư cách là gia đình.
Lối sống này phản ánh sự thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội và dễ gây ra những hậu quả xấu.
Nếu không hòa nhập con người sẽ như thế nào?
Người sống không hòa nhập sẽ cảm thấy đơn độc, buồn tẻ, cuộc sống kém ý nghĩa (không có người để tâm sự, chia sẻ vui buồn, không quan tâm giúp đỡ mọi người, đó là lối sống ích kỷ).
Anh trai Hùng có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ Hùng không muốn con đi bộ đội nên bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại
Theo em, Hùng nên làm gì khi biết ý định của bố mẹ
à Hùng nên giải thích cho bố mẹ hiểu về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của thanh niên và không nên xin ba mẹ cho anh ở lai, vì như vậy là trái với Luật nghĩa vụ quân sự.
Hùng và anh trai phải thuyết phục bố mẹ, rằng đi bộ đội là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân khi đến tuổi trưởng thành. Vào quân ngũ anh trai Hùng còn được đào tạo và rèn luyện để trở thành người sống có kỉ luật, có trách nhiệm và có ích 
. Xử lí tình huống sau:
Thanh được địa phương cử và cấp kinh phí cho đi học để sau này trở về phục vụ
quê hương . Nhưng sau khi học xong, Thanh đã tìm mọi cách để được ở lại thành
phố.
Em có lời khuyên gì đối với Thanh ?
Nếu là bạn của Thanh, mình sẽ khuyên Thanh ở lại quê hương để đóng góp xây dựng cho quê hương. Điều đó rất cần thiết với tất cả mọi vùng quê trên khắp VN khi thiếu những nhân tài, bàn tay của con cháu
Hãy khuyên Thanh trở về làm việc ở quê hương vì địa phương cấp kinh phí cho T đi học là để sau này trở về phục vụ quê hương, nếu T cố tình ở lại tphố thì là "ăn cháo đá bát", mọi người sẽ coi T là kẻ tráo trở ko đáng tin cậy 
Bạn có thể khuyên Thanh nên làm tròn trách nhiệm đối với quê hương
Sau khi tốt nghiệp THPT, bạn C muốn theo học và phát triển nghề truyền thống của gia đình, dòng họ mình mà bạn có năng khiếu và rất yêu thích nó. Song, nhiều bạn bè cho rằng, bạn C làm như vậy là không có tương lai, thanh niên phải theo học những ngành nghề khoa học - kĩ thuật hiện đại mới phù hợp.
Nếu là bạn C, em sẽ làm gì?
Tiến hãy làm theo mong muốn của mình vì mỗi người có 1 chí hướng khác nhau, nếu cố gắng T sẽ thành công và có thể thành công hơn những người bạn của mình. Con người cần có ước mơ và phải biết bảo vệ mơ ước của mình để biến nó thành sự thật
Không phân biệt nghề truyền thống hay nghề hiện đại, chỉ cần bạn có khả năng và yêu thích công việc, nếu đó là nghề truyền thống của dòng họ, bạn là con trai trong gia đình, cần có một người duy trì và nối dõi công việc này. 
Tuy nhiên, quyết định chính là ở bạn, không ai có thể ép bạn làm điều bạn không thích, bạn bè cũng vậy, nghe lời bạn bè nhưng phải biết chọn lời hay mà nghe, bạn bè không hẳn lúc nào cũng tốt. 

Tài liệu đính kèm:

  • docON TAP CONG DAN HKII KHOI 10.doc