Câu hỏi và đáp án ôn tập Lịch sử lớp 9

doc 4 trang Người đăng dothuong Lượt xem 473Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi và đáp án ôn tập Lịch sử lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi và đáp án ôn tập Lịch sử lớp 9
CÂU HỎI ĐÁP ÁN MÔN SỬ 
NHẬN BIẾT
Câu 1 Từ năm 1919 đến 1925 Nguyễn Ái Quốc hoạt động ở những nước nào?
 Đáp án: -Từ 1917-1923 Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Pháp. -Từ 1923-1924 Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Liên Xô. -Từ 1924-1925 Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Trung Quốc. 
Câu 2 Phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1926-1927 có điểm gì mới? Đáp án: -Phong trào công nhân,nông dân tiểu tư sản phát triển đã kết thành làn sóng cách mạng dân tộc dân chủ khắp cả nước,trong đó giai cấp công nhân đã trở thành một lực lượng chính trị độc lập biểu hiện ở đấu tranh mang tính thống nhất,trình độ giác ngộ của công nhân nâng lên rõ rệt. 
Câu 3 Nội dung của Hội nghị hợp nhất ba tổ chức cộng sản? Đáp án: -Hội nghị được tiến hành từ ngày 6-1-1930 tại Cửu Long(Hương Cảng-Trung Quốc).Nguyễn Ái Quốc với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng Sản đã chủ trì hội nghị. -Nội dung của hội nghị:Hợp nhất 3 tổ chức cộng sản để thành lập một ĐCS duy nhất là ĐCS Việt Nam,thông qua chính cương vắn tắt,sách lược vắn tắt,điều lệ vắn tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc dự thảo,Người ra lời kêu gọi nhân dịp thành lập Đảng. 
Câu 4 Nguyên nhân nào dẫn tới việc bùng nổ cao trào cách mạng 1930-1931/ Đáp án: -Về kinh tế:Do ách áp bức bóc lột nặng nề của đế quốc,phong kiến và khủng hoảng kinh tế 1929-1933 làm cho đời sống của nhân dân vô cùng khổ cực. -Về chính trị:Sau KN Yên Bái bọn đế quốc tiến hành khủng bố trắng đối với cách mạng.Làm cho không khí chính trị ở Đông Dương vốn đã căng thẳng lại căng thẳng thêm. -Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời:đã kịp thời lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống đế quốc Pháp và phong kiến tay sai giành độc lập tự do.
Câu 5 Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa lịch sử của khởi nghĩa Bắc Sơn? Đáp án: -KN Bắc Sơn thất bại là do điều kiện có lợi cho cuộc khởi nghĩa mới chỉ xuất hiện ở Bắc Sơn chứ chưa xuất hiện trong cả nước,vì vậy kẻ địch có điều kiện tập trung lực lượng đrre đàn áp. -Tuy thất bại nhưng đã thành lập được đội du kích Bắc Sơn,lực lượng này ngày càng lớn dần,trở thành lực lượng vũ trang nòng cốt của cách mạng VN sau này.Kn để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho Đảng về khởi nghĩa vũ trang,xây dựng lực lượng và chiến tranh du kích. Câu
THÔNG HIỂU:
Câu 6 Từ năm 1919 đến 1925 Nguyễn Ái Quốc hoạt động ở những nước nào?
 Đáp án: -Từ 1917-1923 Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Pháp. -Từ 1923-1924 Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Liên Xô. -Từ 1924-1925 Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Trung Quốc. 
Câu 7Thành công của cách mạng tháng 8-1945 được đánh dấu bằng sự kiện nào? 
Đáp án: -Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử,trước đông đảo quần chúng thủ đô,chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ cộng hoà.
Câu 8: Tại sao ta mở chiến dịch Biên Giới thu –đông năm 1950? 
Đáp án: -Để phá vỡ âm mưu của Pháp,tháng 6-1950 Trung ương Đảng và chính phủ ta quyết định mở chiến dịch biên giới,nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch,khai thông đường liên lạc quốc tế giữa nước ta với Trung Quốc và các nước dân chủ trên thế giới ;mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc,tạo điều kiện đẩy mạnh cuộc kháng chiến.
Câu 9 Trước âm mưu và hành động của thực dân Pháp ta có chủ trương và kế hoạch gì? 
Đáp án: Tháng 9-1953,Hội nghị bộ chính trị Trung ương Đảng họp đề ra kế hoạch tác chiến đông xuân. -1953-1954 với quyết tâm giữ quyền chủ động đánh địch trên cả hai mặt trận chính diện và sau lưng địch phối hợp hoạt động trên phạm vi cả nước và toàn Đông Dương. -Phương hướng chiến lược chính của ta là "Tập trung lực lượng mở những cuộc tiến công vào những hướng quan trọng về chiến lược mà lực lượng địch tương đối yếu,nhằm tiêu hao một bộ phận sinh lực địch,giải phóng đất đai,đồng thời buộc chúng phải phân tán lực lượng đối phó với ta trên những địa bàn xung yếu mà chúng không thể bỏ,tạo cho ta điều kiện thuận lợi để tiêu diệt thêm sinh lực của chúng. -Phương châm chiến lược của ta là "tích cực,chủ động ,cơ động,linh hoạt","đánh ăn chắc","đánh ăn chắc". 
Câu 10: Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ-ne-vơ bao gồm những vấn đề gì?
 Đáp án: -Các nước tham dự Hội nghị cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của ba nước Việt Nam,Lào,Cam-pu-chia là độc lập,chủ quyền,thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. -Hai bên tham chiến(lực lượng kháng chiến ở Đông Dương và quân xâm lược Pháp) cùng ngừng bắn,lập lại hoà bình trên toàn Đông Dương. -Thực hiện cuộc di chuyển,tập kết quân đội ở hai vùng:Quân đội Cách mạng Việt Nam và quân đội Pháp tập kết ở hai miền Bắc và Nam,lấy vĩ tuyến 17 Quảng Trị làm ranh giới quân sự tạm thời. 
VÂN DỤNG THẤP:
Câu 11 Ý nghĩa của việc ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời ? Đáp án: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản thể hiện bước phát triển nhảy vọt của phong trào cách mạng Việt Nam chứng tỏ chủ nghĩa Mác-Lê nin đã thu hút đông đảo những người cách mạng Việt Nam thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau ;giai cấp công nhân đã nhận thức được sứ mệnh lịch sử của mình là giai cấp lãnh đạo cách mạng Việt Nam đồng thời sự kiện đó cũng chỉ ra rằng những điều kiện để thành lập ĐCS đã chín muồi trong phạm vi cả nước. Là bước chuẩn bị trực tiếp cho sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 
Câu 12 Ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936-1939?
 Đáp án: -Qua cao trào trình độ chính trị của đảng viên được nâng cao,uy tín của Đảng được mở rộng và ăn sâu trong quần chúng,tư tưởng Mác-Lê nin và đường lối chính sách của Đảng và của quốc tế được tuyên truyền phổ biến khá sâu rộng. -Quần chúng được giác ngộ,tập dược đấu tranh,đội quân chính trị được Đảng tập dược,xây dựng,giáo dục,bồi dưỡng thành đội ngũ cán bộ đông đảo,dày dạn trong đấu tranh và có nhiều kinh nghiệm. -Góp phần chuẩn bị lực lượng cho cách mạng tháng 8-1945.Do đó có thể nói,phong trào dân chủ 1936-1939 là cuộc diễn tập thứ 2 cho CM tháng 8. 
Câu13 Ý nghĩa và tầm quan trọng của hội nghị Trung ương lần thứ 8,tháng 5 năm 1941?
 Đáp án: -Kiên quyêt giương cao hơn nữa ngọn cờ giải phóng dân tộc,đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu và cấp thiết hơn bao giờ hết. -Giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa 2 nhiệm vụ chiến lược chống đế quốc và phong kiến. -Đề ra phương pháp cách mạng cụ thể:tích cực chuẩn bị lực lượng để khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền,đi từ khởi nghĩa từng phần tiến tới tổng khởi nghĩa. 
Câu 14:Trình bày ý nghĩa của Cách mạng tháng 8-1945?
 Đáp án: -Là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc VN.Phá tan 2 tầng xiềng xích nô lệ của Pháp,Nhật,lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế,đưa Việt Nam từ địa vị thuộc đại trở thành... -Cách mạng tháng 8 thành công mở ra kỉ nguyên mới trong lịch sử dân tộc-kỉ nguyên giải phóng dân tộc gắn liền với giải phón giai cấp ,độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. -Cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của nhân dân các nước thuộc địa và nửa thuộc địa trên thế giới. 
Câu 15: Đảng ta đã thực hiện đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp như thế nào? Đáp án: Đường lối kháng của Đảng ta là toàn dân,toàn diện,trường kì,tự lực cánh sinh và tranh thủ sự ủng hộ của Quốc tế. -Kháng chiến toàn dân thể hiện ở toàn dân tham gia chiến đấu,chủ yếu là lực lượng vũ trang ba thứ quân. -Kháng chiến toàn diện là diễn ra trên các mặt trận quân sự,kinh tế,chính trị,văn hoá,ngoại giao. -Trường kì:Kháng chiến lâu dài,vừa đánh giặc vừa xây dựng vừa phát triển lực lượng. -Tự lực cánh sinh,tranh thủ sự ủng hộ quốc tế:Dựa vào sức người sức của của chúng ta,không trông chờ ỷ lại vào bên ngoài,nhưng tranh thủ sự ủng hộ Quốc tế. 
Câu 17: Những cống hiến của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt nam từ 1911-1930? 
Đáp án: -Đến với chủ nghĩa Mác-Lê nin,tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng VN con đường cách mạng vô sản. -Chuẩn bị về chính trị tư tưởng và tổ chức cho sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. -Xác định đường lối đúng đắn cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc,dưới sự lãnh đạo của Đảng. 
Câu 18 Vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng Cộng Sản VN? 
Đáp án: -NAQ đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn để giải phóng dân tộc,rồi trở thành người chiến sĩ cộng sản kết hợp chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vô sản(1920);thành lập hội VN cách mạng thanh niên(1925)và chuẩn bị về mặt tư tưởng,chính trị cho cán bộ của hội,truyền bá chủ nghĩa Mác Lê nin vào trong nước. 
Câu 19:Ý nghĩa lịch sử của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng? 
Đáp án: -Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 là mốc quan trọng trong quá trình lãnh đạo và trưởng thành của Đảng ta .Việc Đảng ra hoạt động công khai với cương lĩnh chính trị đúng đắn đã tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng,củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng,góp phần thúc đẩy cuộc kháng chiến chống Pháp đi đến thắng lợi. 
Câu20
	Có ý kiến cho rằng : “ Thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của châu Á”. Bằng những hiểu biết về sự tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á trong những thập niên qua, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
ĐÁP ÁN:
Giới thiệu khái quát về châu Á:
 - Đất rộng, người đông, tài nguyên phong phú; trước chiến tranh thế giới thứ hai chịu sự bóc lột và nô dịch nặng nề của đế quốc thực dân, đời sống nhân khổ cực...
 - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á phát triển mạnh, hầu hết các nước đã giành được độc lập. Sau khi giành được độc lập, các nước châu Á bước vào thời kỳ xây dựng theo nhiều con đường khác nhau nhưng đều đạt được thành tựu to lớn.
 - Chứng minh sự tăng trưởng về kinh tế:
 - - Trung Quốc: 
 * Từ khi tiến hành cải cách mở cửa đến nay, nền kinh tế phát triển nhanh chóng tăng trưởng cao nhất thế giới; GDP hàng năm tăng 9,6% đứng thứ 7 thế giới...
 *Đời sống nhân dân nâng cao rõ rệt. Từ 1978 đến 1997 thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tăng 133,6 đến 2090 nhân dân tệ; ở thành phố từ 343,4 lên 5160,3 nhân dân tệ.
 - Một số nước khác: 
 * Xin-ga-po: Từ 1965 đến 1973 kinh tế tăng trưởng 12% trở thành “ con rồng ở châu Á”.
 * Ma-lai-xi-a: Từ 1963 đến 1983 tăng trưởng kinh tế 6,3%.
 * Thái Lan: Từ 1987 đến 1990 tăng trưởng 11,4%.
Kết luận: Với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của các nước châu Á tiêu biểu là Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên nhiều người dự đoán “ Thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của châu Á”... 

Tài liệu đính kèm:

  • docCau_hoi_dap_an_Su_9.doc