Bồi dương Văn 9

docx 9 trang Người đăng haibmt Lượt xem 1447Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bồi dương Văn 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bồi dương Văn 9
Câu 13 (2.0đ): Trong văn bản Lão Hạc của Nam Cao, khi đứng trước những bế tắc của cuộc sống lão Hạc đã tìm đến cái chết để giải thoát. Em có đồng tình với cách giải quyết của lão Hạc không ? Vì sao? 
Câu 14: (5.0 đ) Có ý kiến cho rằng: Chị Dậu và Lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.
Qua văn bản “Tức nước vỡ bờ ” (Ngô Tất Tố), “Lão Hạc” ( Nam Cao). Em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. 
*******************************************************
Câu 13 (2,0 điểm)
Mức tối đa (2,0 điểm)
HS nêu được quan điểm của mình là đồng ý hay không đồng ý với cách giải quyết của nhân vật, biết lập luận để đưa ra những lý do thuyết phục. Có thể đưa ra những lý do của hai cách giải quyết như sau:
+ Đồng ý với cách giải quyết (phải chết do bế tắc trước khó khăn của cuộc sống, lão Hạc muốn bảo toàn danh dự, phẩm chất của mình,...)
+ Không đồng ý (cần phải sống vì lão Hạc có quyền được sống, được hạnh phúc; sẽ được mọi người giúp đỡ, hy vọng được gặp con,...)
(Chấp nhận những ý kiến cá nhân, những cách diễn đạt khác nhưng phải phù hợp với nội dung của văn bản. )
Mức chưa tối đa: Có đưa ra cách giải quyết nhưng lập luận chưa thuyết phục.
Mức không đạt: Trả lời không đúng với yêu cầu.
Câu 14 (5,0 điểm)
* Mức tối đa: 
Yêu cầu về hình thức : Bố cục rõ ràng, trình bày sạch đẹp, diễn đạt mạch lạc, đúng chính tả. Bài làm đúng thể loại nghị luận chứng minh kết hợp yếu tố tự sự và biểu cảm. 
Yêu cầu về nội dung : 
1/ Mở bài : ( 0,5 điểm ).
	Học sinh dẫn dắt và nêu được vấn đề nghị luận: Chị Dậu và lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. 
2/ Thân bài: ( 4 điểm)
a. Chị Dậu và lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam trước cách mạng (Có dẫn chứng).(2 điểm)
* Chị Dậu : Là một mẫu mực vừa gần gũi vừa cao đẹp của người phụ nữ nông thôn Việt Nam thời kì trước cách mạng: Có phẩm chất của người phụ nữ truyền thống, có vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại (0,5 điểm) 
Cụ thể: 
- Là một người vợ giàu tình thương: Ân cần chăm sóc người chồng ốm yếu giữa vụ sưu thuế. (0,25 điểm) 
- Là người phụ nữ cứng cỏi, dũng cảm để bảo vệ chồng. (0,25 điểm) 
* Lão Hạc :Tiêu biểu cho phẩm chất người nông dân thể hiện ở: 
 - Là một lão nông chất phát, hiền lành, nhân hậu (dẫn chứng). (0,5 điểm) 
 - Là một lão nông nghèo khổ mà trong sạch, giàu lòng tự trọng (dẫn chứng). (0,5 điểm)
b. Họ là những hình tượng tiêu biểu cho số phận đau khổ, bi thảm của người nông dân Việt Nam trước cách mạng(Có dẫn chứng): (2 điểm)
* Chị Dậu: 
 Số phận điêu đứng: Nghèo khổ, bị bóc lột sưu thuế, chồng ốm và có thể bị đánh, bị bắt lại. (0,5 điểm) 
* Lão Hạc: 
Số phận đau khổ, bi thảm: Nhà nghèo, vợ chết sớm, con trai bỏ làng đi làm phu cao su, thui thủi sống cô đơn một mình; tai hoạ dồn dập, đau khổ vì bán cậu vàng; tạo được món nào ăn món nấy, cuối cùng ăn bả chó để tự tử. (0,5 điểm)
* Bức chân dung Chị Dậu và Lão Hạc đã tô đậm giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo của hai tác phẩm.
	Nó bộc lộ cách nhìn về người nông dân của hai tác giả. Cả hai nhà văn đều có sự đồng cảm, xót thương đối với số phận bi kịch của người nông dân ; đau đớn, phê phán xã hội bất công, tàn nhẫn. Chính xã hội ấy đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh bần cùng, bi kịch; đều có chung một niềm tin mới về khả năng chuyển biến tốt đẹp của nhân cách con người. Tuy vậy, mỗi nhà văn cũng có cách nhìn riêng: Ngô Tất Tố có thiên hướng nhìn người nông dân trên góc độ đấu tranh giai cấp, còn Nam Cao chủ yếu đi sâu vào phản ánh sự thức tỉnh trong nhận thức về nhân cách một con người Nam Cao đi sâu vào thế giới tâm lý của nhân vật, còn Ngô Tất Tố chủ yếu miêu tả nhân vật qua hành động để bộc lộ phẩm chất (1 điểm) 
 3/ Kết bài: Khẳng định lại vấn đề (0,5 điểm)
 	Lưu ý: Trong từng ý chỉ cho điểm tối đa khi đáp ứng cả yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.
* Mức chưa tối đa: 
- HS làm bài chưa đầy đủ hoặc thiếu nội dung trên.
* Không đạt:
- HS trả lời không đúng nội dung trên hoặc không trả lời
§Ò bµi 3: Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng “nghiện” Internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay
MB: Internet – nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên -> dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.
TB: Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.
- Nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet:
+ Bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. 
+ Các bậc phụ huynh chưa quản lí chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục.
+ Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lí các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.
+ Mặt lợi của internet mang lại, Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi, 
+ Tác hại : rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.
- Giải pháp: Bản thân
	+ Gia đình.
	+ Nhà nước/
KB: Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện.
“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”.
§Ò bµi 2	
	 Níc ta cã nhiÒu tÊm g¬ng vượt lªn sè phËn häc tËp thµnh c«ng (nh anh NguyÔn Ngäc Ký bÞ háng tay, dïng ch©n viÕt ch÷, anh Hoa Xu©n Tø bÞ côt tay, dïng vai viÕt ch÷, anh §ç Träng Kh¬i bÞ b¹i liÖt ®· tù häc thµnh nhµ th¬; anh TrÇn V¨n Thíc bÞ tai n¹n lao ®éng, ®· tù häc (häc giái) lÊy nhan ®Ò "Nh÷ng ngêi kh«ng chÞu thua sè phËn" em h·y viÕt bµi v¨n nªu suy nghÜ cña m×nh vÒ nh÷ng con ngêi Êy.
* Gîi ý dµn ý:
1. Më bµi: Giíi thiÖu nh©n vËt chÝnh cña bµi viÕt: Ngêi Êy lµ ai? Cã ®Æc biÖt g× vÒ nghÞ lùc vît khã? anh NguyÔn Ngäc Ký quª ë H¶i HËu...
2. Th©n bµi:
- Nªu nh÷ng suy nghÜ cña em vÒ nh÷ng con ngêi kh«ng chÞu thua sè phËn ®· ®îc kh¸i qu¸t ë më bµi.
+ Anh NguyÔn Ngäc Ký quª ë H¶i HËu sinh ra bÞ liÖt c¶ hai tay anh r¸t thÝch häc mét h«m mÑ dÉn ®Õn trêng nhng thÇy c« gi¸o kh«ng nhËn vÒ nhµ anh nh×n thÊy ®µn gµ bíi thãc b»ng ch©n anh n¶y sinh ra ý nghÜ m×nh cã thÓ viÕt b»ng ch©n ®îc thÕ lµ anh tËp viÕt b»ng ch©n ch÷ r¸t ®Ñp lªn ®îc c« gi¸o nhËn vµo trêng tõ ®ã anh g¾n liÒn víi manh chiÕu ngåi díi líp hÕt cÊp mét anh ®îc b¸c hå tÆng huy hiÖu anh häc hÕt cÊp hai hÕt cÊp ba vµ ®îc chuyÓn th¼ng vµo ®¹i häc tæng hîp khoa v¨n anh häc xong vÒ d¹y häc ë quª nhµ trë thµnh mét gi¸o viªn d¹y giái 
+ Nªu nh÷ng sù viÖc thÓ hiÖn phÈm chÊt vµ nghÞ lùc phi thêng vît lªn trªn hoµn c¶nh khã kh¨n cña con ngêi ®ã.
- Nªu suy nghÜ cña em vÒ nh÷ng phÈm chÊt vµ nghÞ lùc cña con ngêi ®îc giíi thiÖu.
+ Hä chÝnh lµ nh÷ng tÊm g¬ng s¸ng ®Ó chóng ta nh÷ng ngêi häc sinh rÊt cÇn häc hái.
+ ¤i chao! nh÷ng ngêi ®ã míi dòng c¶m vµ kiªn cêng v× môc ®Ých cña m×nh mµ gi¸m vît qua nh÷ng sè phËn mµ «ng trêi ®· ®Æt ra cho hä thËt ®¸ng kÝnh 
+ Hä thËt lµ dòng c¶m, v× môc ®Ých t¬ng lai cuéc sèng ®· vît lªn chÝnh sè phËn kh¾c nghiÖt cña m×nh ®Ó v¬n dËy.
- Rót ra bµi häc tõ tÊm g¬ng con ngêi vît lªn sè ph©n.
3. KÕt bµi: 
- Nªu kh¸i qu¸t ý nghÜa vµ t¸c ®éng cña tÊm g¬ng quyÕt t©m vît lªn sè phËn.
Câu 1: Ý nghĩa của những yếu tố kì ảo trong tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ?
- Mức tối đa: Học sinh có thể sáng tạo trình bày theo ý hiểu của mình song cần đầy đủ các ý trên , lời văn mạch lạc, cách diễn đạt lưu loát , có cảm xúc
+ Hoàn chỉnh thêm những nét đẹp vốn có ở Vũ Nương một con người dù ở thế giới khác vẫn nặng tình với cuộc đời, quan tâm đến chồng con, phần mộ tổ tiên, vẫn khao khát được phục hồi danh dự.
+ Thể hiện ước mơ ngàn đời của nhân dân ta về lẽ công bằng ở đời, một kết thúc có hậu người tốt dù có trải quâ bao oan khuất, cuối cùng cũng sẽ được minh oan
+ Tính bi kịch của truyện vẫn tiềm ẩn ngay trong cái lung linh kì ảo: Vũ Nương trở lại dương thế rực rỡ uy nghi nhưng chỉ thấp thoáng ở giữa dòng sông, lúc ẩn, lúc hiện với lời tạ từ ngậm ngùi” Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa” rồi” Trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến mất đi” . Tất cả chỉ là ảo ảnh, là một chút an ủi cho người bạc phận, hạnh phúc thực sự đâu còn có thể làm lại được nữa. Điều đó một lần nữa khẳng định niềm cảm thương của tác giả đối với số phận bi thảm của người phữ nữ trong chế độ phong kiến. đó là giá trị nhân đạo của Nguyễn Dữ một trái tim yêu thương nếu được ông sắp đặt thì Vũ Nương đáng được hưởng một cuộc sống như thế, thế giới mà Nguyễn Dữ vẽ nên là thế giới trong mơ ước, và biết đâu có một ngày nó không còn là kì ảo mà là hiện thực. Cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội hiện nay chính là hiện thực được Nguyễn Dữ ước mơ thêu dệt từ tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
- Mức chưa tối đa: So với yêu cầu trên còn thiếu vài ý, lời văn còn vài chỗ mắc lỗi diễn đạt. 
- Mức không đạt: Làm sơ sài chưa nắm được yêu cầu của đề, mắc nhiều lỗi diễn đạt, cách dùng từ, sai nhiều lỗi chính tả, làm lạc đề
Câu 2: Dựa vào đoạn trích Cảnh ngày xuân ( trích Truyện Kiều- Nguyễn Du ) em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 12 câu) miêu tả cảnh ngày xuân theo cảm nhận của mình.
Mức tối đa: Bài làm đáp ứng yêu cầu về nội dung hình thức của một đoạn văn, đầy đủ các ý, lời văn mạch lạc, cách diễn đạt lưu loát có kết hợp yếu tố miêu tả không sai lỗi chính tả.
- Hình Thức: Đảm bảo hình thức của một đoạn văn với số câu theo quy định ( khoảng 12 câu) diễn đạt tốt, kết cấu chặt chẽ, lời văn trong sáng, giàu cảm xúc. Đoạn văn không mắc các lỗi về liên kết
- Nội dung: Học sinh biết cách dựa vào đoạn trích“ Cảnh ngày xuân”
Để viết thành một đoạn văn ngắn miêu tả cảnh ngày xuân theo cảm nhận của riêng mình. 
	+ Không gian cảnh vật mùa xuân: Bầu trời, cỏ cây, hoa lá.
+ Khung cảnh lễ ,hội mùa xuân.
+ Cảm xúc của cá nhân về mùa xuân
- Mức chưa tối đa: So với yêu cầu trên còn thiếu vài ý, lời văn còn vài chỗ mắc lỗi diễn đạt. 
- Mức không đạt: Làm sơ sài chưa nắm được cách viết đoạn văn, mắc nhiều lỗi diễn đạt, cách dùng từ, sai nhiều lỗi chính tả, làm lạc đề
	C©u 3 : Vận dung kiến thức đã học về từ láy để phân tích cái hay của việc dùng từ ở những câu thơ trích từ Truyện Kiều sau đây :
 “Nao nao dòng nước uốn quanh
 Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang
 Sè sè nắm đất bên đường
 Dầu dầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh.”
 ( Truyện Kiều, Nguyễn Du)	
Mức tối đa: Häc sinh biÕt c¸ch viết đoạn văn nghÞ luËn dưới dạng đối sánh. V¨n viÕt tr«i ch¶y, c¶m xóc, thÓ hiÖn ®îc t chÊt v¨n ch¬ng. Kh«ng m¾c lçi diÔn ®¹t, dïng tõ, chÝnh t¶...
*Nhận xét chung :
 -Tác giả sử dụng một loạt từ láy : “nao nao, nho nhỏ, dầu dầu, sè sè”
 -Dùng từ tinh tế, chính xác gợi nhiều cảm xúc cho người đọc.
 -Vừa gợi tả được hình ảnh của sự vật, vừa thể hiện tâm trạng con người.
 *Phân tích được cái hay của hai từ láy : nao nao, nho nhỏ.
 +Gợi tả cảnh sắc mùa xuân lúc chị em Thúy Kiều du xuân trở về : cảnh thanh tao, trong trẻo, êm dịu.
 +Gợi tả cảm giác bâng khuâng, xao xuyến về một ngày vui xuân và linh cảm một điều gì đó không tốt sẽ đến trong tương lai.
 *Phân tích cái hay của hai từ láy : sè,sè,dầu dầu .
 +Gợi tả hình ảnh nấm mồ nhỏ bé, lẻ loi, đơn độc, lạc lõng giữa ngày lễ tảo mộ.
 +Bức tranh cảnh vật thê lương, ảm đạm, nhựôm màu u ám.
- Mức chưa tối đa: So với yêu cầu trên còn thiếu vài ý, lời văn còn vài chỗ mắc lỗi diễn đạt. 
- Mức không đạt: Làm sơ sài chưa nắm được cách viết đoạn văn, mắc nhiều lỗi diễn đạt, cách dùng từ, sai nhiều lỗi chính tả, làm lạc đề
Câu 1 (2,5 điểm) : C¶m nhËn cña em vÒ nh÷ng c©u th¬ sau trong TruyÖn KiÒu cña NguyÔn Du:
 	- Cá non xanh tËn ch©n trêi,
	Cµnh lª tr¾ng ®iÓm mét vµi b«ng hoa.
	- Buån tr«ng néi cá rÇu rÇu,
	Ch©n m©y mÆt ®Êt mét mµu xanh xanh.
(Ng÷ v¨n 9 - TËp mét)
C©u 2(5 điểm): Tinh thần nhân đạo của Nguyễn Dữ qua tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương (SGK Ngữ văn 9, tập một)
ĐÁP ÁN :
Tự luận:
Câu 1: (2, 5 điểm)
1. VÒ kÜ n¨ng:
Häc sinh biÕt c¸ch viết đoạn văn nghÞ luËn v¨n häc vÒ th¬. V¨n viÕt tr«i ch¶y, c¶m xóc, thÓ hiÖn ®îc t chÊt v¨n ch¬ng. Kh«ng m¾c lçi diÔn ®¹t, dïng tõ, chÝnh t¶...
2. VÒ kiÕn thøc:
Häc sinh cã thÓ cã c¸ch tr×nh bµy ®o¹n v¨n theo c¸c cÊu tróc kh¸c nhau, nhng ph¶i c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp riªng biÖt cña hai c©u th¬. VÒ c¬ b¶n, ®o¹n v¨n ph¶i:
- Giíi thiÖu vÞ trÝ hai c©u th¬ trong TruyÖn KiÒu. (0,5 điểm)
- ChØ ra nÐt t¬ng ®ång: hai c©u th¬ ®Òu më ra bøc tranh phong c¶nh víi mét kh«ng gian mªnh m«ng tõ mÆt ®Êt ®Õn ch©n m©y, ngËp trµn s¾c cá. (0,5 điểm)
- ChØ ra nÐt riªng biÖt: (1,5 điểm)
+ C©u th¬: 	Cá non xanh tËn ch©n trêi,
	Cµnh lª tr¾ng ®iÓm mét vµi b«ng hoa.
* Lµ bøc tranh mïa xu©n t¬i ®Ñp, trong s¸ng, hµi hßa, trµn ®Çy søc sèng (mµu xanh cña cá gîi søc sèng, mµu tr¾ng cña hoa gîi sù trong s¸ng). §»ng sau bøc tranh Êy lµ t©m tr¹ng vui t¬i cña Thóy KiÒu.
* NghÖ thuËt thÓ hiÖn: bót ph¸p chÊm ph¸, kÕ thõa tinh hoa cña v¨n häc cæ, tõ ng÷ giµu chÊt t¹o h×nh.
+ C©u th¬:	Buån tr«ng néi cá rÇu rÇu,	
	Ch©n m©y mÆt ®Êt mét mµu xanh xanh.
* Lµ bøc tranh thiªn nhiªn mªnh mang, hÐo óa, ®¬n ®iÖu (“rÇu rÇu” thÓ hiÖn sù hÐo óa cña c¶nh, “xanh xanh” gîi sù mªnh mang, mê mÞt). §»ng sau bøc tranh Êy lµ t©m tr¹ng c« ®¬n, ho¶ng lo¹n cña Thóy KiÒu.
* Bót ph¸p t¶ c¶nh ngô t×nh, tõ ng÷ giµu søc gîi.
- Gi¶i thÝch lÝ do t¹o nªn sù kh¸c biÖt Êy:
+ ë c©u ®Çu: 
* Thiªn nhiªn lµ ®èi tîng miªu t¶.
* Thiªn nhiªn ®îc c¶m nhËn qua con m¾t cña ngêi con g¸i tµi s¾c, ®ang sèng trong nh÷ng th¸ng ngµy t¬i ®Ñp.
+ ë c©u sau:
* Thiªn nhiªn lµ ph¬ng tiÖn, lµ c¸ch thøc ®Ó thÓ hiÖn t©m tr¹ng nh©n vËt.
* Thiªn nhiªn ®îc c¶m nhËn qua con m¾t cña mét ngêi trong t©m tr¹ng cña kÎ tha h¬ng, biÕt m×nh bÞ lõa b¸n vµo chèn lÇu xanh.
Câu 2(5 điểm):	
I. Yêu cầu kĩ năng:
- Làm đúng kiểu bài nghị luận văn học (về một vấn đề nội dung tác phẩm)
- Bố cục mạch lạc, trọn vẹn, hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng giàu sức thuyết phục.
- Trình bày đoạn văn lô gic, ngôn ngữ trong sáng, khúc chiết, có chất văn
II. Yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau, nhưng cơ bản phải đáp ứng được các ý sau:
* Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm ( theo nhiều cách), dẫn vào ý kiến. (0,5 điểm)
* Thân bài:
1. Giải thích rõ khái niệm: (0,5 điểm)
- Tinh thần nhân đạo là lòng yêu thương con người.
- Tinh thần nhân đạo trong văn học: sự đồng cảm, sẻ chia thấu hiểu, trân trọng vẻ đẹp của con người có số phận oan nghiệt, bất hạnh.
2. Chứng minh: (3 điểm)
a) Ngợi ca trân trọng vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ việt Nam (qua nhân vật Vũ Nương): 
- Đẹp người đẹp nết.
- Đảm đang, tháo vát.
- Hiếu thảo với mẹ chồng .
- Thủy chung, yêu chồng, thương con.
- Trọng danh dự, muốn được sống trong sạch, khao khát hạnh phúc gia đình.
- Vị tha, bao dung, nặng tình với gia đình, quê hương.
b)Thể hiện niềm thương cảm sâu sắc đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến: 
- Hóa thân vào nỗi đau oan khuất của Vũ Nương để cùng thổn thức xót xa với nỗi niềm của nhân vật:
+ Mô tả một cách cảm động nỗi niểm của Vũ Nương khi xa chồng, phải gánh vác vất vả lo toan; để cho nhân vật được bộc bạch tâm tình ( 3 lời thoại).
+ Gieo vào lòng người đọc nỗi chua xót về số phận mỏng manh và bi thảm của người phụ nữ trong xã hội đầy rẫy bất công oan trái (qua việc xây dựng chi tiết chiếc bóng quyết định số phận Vũ Nương)
c)Lên án, tố cáo thói ghen tuông, xã hội phong kiến đã không đảm bảo quyền sống, quyền hạnh phúc cho con người; lên tiếng bảo vệ phẩm giá và danh dự của người phụ nữ: 
- Thói ghen tuông mù quáng(hiện thân là Trương Sinh) đã đẩy người phụ nữ đến cái chết oan uổng, bi thảm.
- Tư tưởng nam quyền.
d) Thể hiện khát vọng về hạnh phúc gia đình và công bằng của nhân dân trong xã hội xưa. 
- Khi sống với Trương Sinh, Vũ Nương luôn mong muốn bình yên, hạnh phúc 
- Sau khi bị oan, xuống thủy cung, nàng vẫn muốn trở về với gia đình chồng con và được minh oan.
3. Mở rộng, nâng cao: (0,5 điểm) 
- Liên hệ với tác phẩm cùng đề tài (Truyện Kiều, Thơ Hồ Xuân Hương)
* Kết bài: 
Khẳng định lại ý nghĩa của tinh thần nhân đạo trong tác phẩm
Bài học rút ra.

Tài liệu đính kèm:

  • docxBỒI DƯỠNG VĂN 9 (2).docx