Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà - Sơn Hòa - Phú Yên

doc 20 trang Người đăng minhphuc19 Lượt xem 664Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà - Sơn Hòa - Phú Yên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà - Sơn Hòa - Phú Yên
MỞ ĐẦU
Đứng trước ngưỡng cửa hội nhập, trước thách thức của lịch sử, bước vào thế kỷ XXI, thế kỷ của nền kinh tế tri thức với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và văn minh công nghệ thông tin. Để đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới và yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, Đảng ta đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng của sự nghiệp giáo dục, trong đó chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trong nhà trường. 
Với phương châm xem phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện phát huy nguồn lực con người, Đảng ta xác định mục tiêu cơ bản của giáo dục nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo con người Việt Nam có tri thức, có kỹ năng, có thái độ ứng xử đáp ứng được công cuộc đổi mới hiện nay. Muốn thực hiện được điều trên, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Điều này đã được khẳng định tại văn kiện Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành TW khóa VIII: “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục”.
Như vậy, giáo dục và đào tạo là chìa khóa mở cửa tiến vào tương lai. Để đào tạo nên con người mới “vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu của xã hội, đòi hỏi người làm công tác quản lý nhà trường phải luôn trăn trở để tìm nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra. Cụ thể là đội ngũ giáo viên phải chuẩn hóa về trình độ đào tạo, có tư tưởng và lập trường chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, giỏi về chuyên môn, năng động, sáng tạo. 
Trường THCS Sơn Hà thành lập từ năm 2005. Chất lượng đội ngũ giáo viên của trường tuy không thấp song không đồng đều. Bên cạnh những ưu điểm trẻ, khỏe, nhiệt tình, kiến thức mới, nhưng thiếu kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục. 
Qua nghiên cứu thực tiễn tại trường THCS Sơn Hà, cùng quá trình học tập lớp Bồi dưỡng CBQL năm 2016, tôi nhận thấy việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà là vấn đề rất cần thiết đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của trường trong giai đoạn hiện nay, vì thế tôi đã chọn đề tài: “Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà- Sơn Hòa- Phú Yên” để làm Tiểu luận cuối khoá.
Do thời gian có hạn đề tài có thể có thiếu sót, mong quí thầy cô, các đồng nghiệp góp ý để đề tài hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bậc THCS nói chung và trường THCS Sơn Hà nói riêng.
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS 
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN 
- Chất lượng là "Cái tạo nên phẩm chất, giá trị của người, sự vật" (Theo Từ điển tiếng Việt). Chất lượng biểu hiện ra bên ngoài qua các thuộc tính, nó là cái liên kết các thuộc tính của sự vật lại làm một, gắn bó với sự vật như một tổng thể, bao quát toàn bộ sự vật và không tách khỏi sự vật. Sự vật trong khi vẫn còn là bản thân nó thì không thể mất chất lượng của nó. Sự thay đổi chất lượng kéo theo sự thay đổi của sự vật, về căn bản chất lượng của sự vật bao giờ cũng gắn với tính qui định về số lượng của nó và không thể tồn tại ngoài qui định ấy. Mỗi sự vật bao giờ cũng là sự thống nhất giữa số lượng và chất lượng. 
- Đội ngũ là "khối đông người cùng chức năng nghề nghiệp được tập hợp và tổ chức thành một lực lượng"( Theo Từ điển tiếng Việt). Các khái niệm về đội ngũ dùng cho các thành phần trong xã hội như đội ngũ trí thức, đội ngũ công nhân viên chức đều có gốc xuất phát từ đội ngũ theo thuật ngữ quân sự. Đó là một khối đông người, được tổ chức thành một lực lượng để chiến đấu hoặc để bảo vệ. 
Tóm lại, đội ngũ là một nhóm người được tổ chức và tập hợp thành một lực lượng để thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể cùng nghề nghiệp hoặc không cùng một nghề nghiệp nhưng cùng có chung một mục đích nhất định.
- "Đội ngũ nhà giáo là những chuyên gia trong ngành giáo dục, họ nắm vững tri thức và hiểu biết dạy học và giáo dục như thế nào và có khả năng cống hiến toàn bộ tài năng và sức lực của họ cho giáo dục" (Theo Virgil K. Rowland).
 Từ khái niệm nêu trên về đội ngũ nhà giáo chúng ta có thể quan niệm rằng: Đội ngũ nhà giáo là một tập thể bao gồm những giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, được tổ chức thành một lực lượng, có chung nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu giáo dục đã đặt ra cho nhà trường hoặc cơ sở giáo dục đó.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là những biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ. Đó là những cách làm, cách tổ chức thực hiện các hoạt động về chuyên môn, giữa người quản lý và giáo viên nhằm giúp cho giáo viên có thêm những hiểu biết mới về nội dung, phương pháp, nghệ thuật sư phạm trong giảng dạy cũng như củng cố những nội dung, kiến thức chuyên môn đã được học để nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn. Giáo viên phải là người nắm vững các phương pháp khoa học về giảng dạy và giáo dục, biết sử dụng thành thạo các phương tiện kĩ thuật trong giảng dạy, tham gia tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình đồng thời tham gia nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống xã hội.	
1.2. QUAN ĐIỂM VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN 
1.2.1 . Quan điểm của Đảng ta về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THCS 
 - Xây dựng và phát triển đội ngũ là thực hiện quan điểm về “Giáo dục là quốc sách” và thực hiện Nghị quyết TW 6, khoá VIII: “Khâu then chốt đó là thực hiện chiến lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lý giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức và nâng cao năng lực chuyên môn".
 - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng khoá VIII đã nêu: “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”.
 - Ngày 15/6/2004, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành Chỉ thị 40 về việc xây dựng, nâng cao đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. 
1.2.2 . Pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THCS ( Luật Giáo dục)
- Điều 9, chương I. Phát triển giáo dục 
Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
- Điều 14, chương I. Quản lý nhà nước về giáo dục
Nhà nước thống nhất quản lý hệ thống giáo dục quốc dân về mục tiêu, chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục, tiêu chuẩn nhà giáo, quy chế thi cử, hệ thống văn bằng, chứng chỉ; tập trung quản lý chất lượng giáo dục, thực hiện phân công, phân cấp quản lý giáo dục, tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục.
- Điều 15, chương I. Vai trò và trách nhiệm của nhà giáo 
+ Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục.
+ Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu gương tốt cho người học.
+ Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo; có chính sách sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình; giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học.
- Điều 16, chương I. Vai trò và trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục 
+ Cán bộ quản lý giáo dục giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục.
+ Cán bộ quản lý giáo dục phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và trách nhiệm cá nhân.
- Điều 28, chương II. Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
+ Giáo dục trung học cơ sở phải củng cố, phát triển những nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có những hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp.
+ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. 
- Điều 72, chương IV. Nhiệm vụ của nhà giáo
Nhà giáo có những nhiệm vụ sau đây: Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học; Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. 
- Điều 80, chương IV. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
+ Nhà nước có chính sách bồi dưỡng nhà giáo về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ và chuẩn hóa nhà giáo. 
+ Nhà giáo được cử đi học nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ được hưởng lương và phụ cấp theo quy định của Chính phủ.
1.2.3 . Quy định của ngành giáo dục về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THCS (Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học) 
 - Điều 31, mục 1, điểm c có ghi: “Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục”.
 - Điều 32 nói về quyền của người giáo viên, mục 1: " Được nhà trường tạo điều kiện để giảng dạy và giáo dục học sinh".
 - Điểm b mục 1 Điều 33, chương IV quy định về trình độ chuẩn: "có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo đúng chuyên ngành của các khoa, trường sư phạm".
1.3. VỊ TRÍ TẦM QUAN TRỌNG VÀ SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
1.3.1. Vị trí tầm quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THCS
 Đội ngũ trong trường là nguồn nhân lực của nhà trường bao gồm hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên trong trường. Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vai trò quan trọng để biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Trong văn kiện hội nghị lần thứ 2 của Ban chấp hành TW khóa VIII đã khẳng định: “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục”. 
Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020 của Đảng và Nhà nước ta khi nói về phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới phương pháp giáo dục đã nêu: “ Phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý cả về cơ cấu và chuẩn về chất lượng đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục”.
 1.3.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THCS 
 Thực trạng giáo dục đào tạo nước ta trong thời gian qua tuy đã thu được nhiều thành tựu đáng kể, đã có bước phát triển mới, góp phần chuẩn bị tiền đề cho những bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn của sự nghiệp giáo dục trong thế kỷ XXI, vì mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 
 Trong bối cảnh chung của ngành Giáo dục và Đào tạo, trường THCS Sơn Hà đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, chất lượng dạy và học vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Tỷ lệ học sinh giỏi, khá còn thấp, học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh còn ít.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
 TRƯỜNG THCS SƠN HÀ
2.1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG THCS SƠN HÀ: 
2.1.1. Đặc điểm tình hình chung:
 	 Trường THCS Sơn Hà đóng trên địa bàn xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, Trường mới được thành lập năm 2005 (tách ra từ trường cấp 1 - 2 Sơn Hà). Trường cách thị trấn huyện Sơn Hòa 10 km. Sau 8 năm hoạt động đến nay trường có một số đặc điểm nổi bật sau:
- Tổng số CB-GV-CNV hiện nay: 36 người .Trong đó: BGH: 2. CNV: 06. CT PC THCS: 01. TPT Đội TNTP HCM : 01. 
- Chi bộ 7 trường THCS Sơn Hà được thành lập theo quyết định số 15/QĐ – ĐU ngày 07 tháng 12 năm 2006 của Đảng ủy xã Sơn Hà gồm 03 đồng chí. Hiện nay chi bộ có 14 đồng chí ( nữ: 06 đ/c ). Trong đó: Chính thức: 12 đ/c, dự bị: 02 đ/c. Đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm ( 2013- 2015).
- Năm học 2013- 2014: Trường đạt danh hiệu tập tập thể LĐTTXS. Được UBND tỉnh tặng Bằng khen;
 	- Năm học 2014 – 2015: Trường đạt danh hiệu tập tập thể LĐTTXS. Được UBND tỉnh khen; 	
	- Năm học 2015 - 2016: Trường đạt danh hiệu tập tập thể LĐTTXS. Được Thủ Tướng chính phủ tặng bằng khen.
2.1.2. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm rất lớn của Huyện Ủy, UBND huyện Sơn Hoà, cấp Ủy, UBND, Ban ngành Đoàn thể xã Sơn Hà đã tích cực hỗ trợ cơ sở vật chất. Sở GD&ĐT Phú Yên, Phòng GD&ĐT Sơn Hoà hỗ trợ về trang thiết bị và chuyên môn nghiệp vụ cho việc dạy và học;
- Ban đại diện Cha mẹ học sinh đã đóng góp cho trường nguồn kinh phí hỗ trợ cho Giáo dục địa phương và đơn vị;
- Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường đa số có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn và trên chuẩn, có lòng yêu nghề , có kinh nghiệm quản lý và giảng dạy học sinh; 
- Phần lớn học sinh đã xác định đúng mục đích và động cơ học tập, có thái độ học tập nghiêm túc.
	2.1.3. Khó khăn:
- Bên cạnh những thuận lợi trên, xã còn không ít khó khăn, số hộ dân nghèo trên địa bàn còn khoảng 344 hộ chiếm tỷ lệ 11,9 % làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển trên địa bàn, ảnh hưởng đến việc học tập của các em, vì các em phải đi làm thuê, bán vé số để sinh sống, một số em phải nghỉ học để giúp đỡ gia đình, việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp cũng gây không ít khó khăn;
 - Một số giáo viên chưa xác định rõ tư tưởng chính trị, đạo đức và lý tưởng nghề nghiệp, thiếu sự nhạy bén, sự mẫn cảm, thiếu khả năng thích ứng về mặt xã hội trong công cuộc đổi mới hiện nay;
- Nhà trường chưa có phòng chức năng nên gặp khó trong các tiết thí nghiệm thực hành;
- Vẫn còn một bộ phận không nhỏ học sinh con nhà nông nên cha mẹ ít quan tâm giáo dục con em mình;
- Một số học sinh chưa xác định đúng mục đích động cơ học tập, chưa ngoan.
2.2. CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS SƠN HÀ 
2.2.1.Một số kết quả đạt được trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà
-. Về giáo viên:
+ Thành tích của nhà trường trong năm học 2013 - 2014: Trường đạt danh hiệu tập tập thể LĐTTXS. Được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 03 Tổ đạt danh hiệu LĐTTSX; 03 tổ đạt danh hiệu LĐTT; 06 CB- GV- CNV đạt danh hiệu CSTĐCS; 31 CB- GV- CNV đạt danh hiệu LĐTT;
 	+Thành tích của nhà trường trong năm học 2014 - 2015: Trường đạt danh hiệu tập tập thể LĐTTXS. Được UBND tỉnh Khen; Tham gia Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp huyện : 7/7 đạt Giỏi, trong đó 01 đạt xuất sắc và đạt giải Ba toàn đoàn; 03 CB- GV- CNV đạt danh hiệu CSTĐCS; 29 CB- GV- CNV đạt danh hiệu LĐTT;
 	+Thành tích của nhà trường trong năm học 2015 - 2016: Trường đạt danh hiệu tập tập thể LĐTTXS. Thủ Tướng chính phủ tặng Bằng khen; Tham gia Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp huyện: 7/7 đạt Giỏi, trong đó 01 đạt xuất sắc và đạt giải Ba toàn đoàn; Tham gia Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp tỉnh : 1/1 đạt Giỏi.
- Về học sinh:
+ Năm học 2013 - 2014: Đạt Giải nhất toàn Đoàn trong Hội khỏe Phù Đổng và Hội thao Nghi thức Đội cấp huyện; 71 HSG cấp Trường; 34 HSG cấp Huyện; 13 HSG cấp Tỉnh.
+Hạnh kiểm:
Lớp
Sĩ số
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Trung bình trở lên
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
K6
109
72
66,1
32
29,4
5
4,6
0
0,0
0,0
109
100,0
K7
95
55
57,9
36
37,9
4
4,2
0,0
0,0
95
100,0
K8
94
57
60,6
33
35,1
4
4,3
0,0
0,0
94
100,0
K9
92
73
79,3
19
20,7
0,0
0,0
0,0
92
100,0
TC
390
257
65,9
120
30,8
13
3,3
0
0,0
0
0,0
390
100,0
+ Học lực:
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Trung bình trở lên
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
K6
109
17
15,6
28
25,7
30
27,5
31
28,4
3
2,8
75
68,8
K7
95
16
16,8
16
16,8
29
30,5
33
34,7
1
1,1
61
64,2
K8
94
11
11,7
25
26,6
26
27,7
31
33,0
1
1,1
62
66,0
K9
92
13
14,1
26
28,3
46
50,0
7
7,6
0
0,0
85
92,4
TC
390
57
14,6
95
24,4
131
33,6
102
26,2
5
1,3
283
72,6
+ Năm học 2014 - 2015: Đạt Giải nhì toàn Đoàn trong Hội thi Tuyên truyền Măng non và Kể chuyện Bác Hồ cấp huyện; 181 HSG cấp Trường; 23 HSG cấp Huyện; 8 HSG cấp Tỉnh.
+Hạnh kiểm:
Lớp
Sĩ số
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Trung bình trở lên
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
K6
107
64
59,8
32
30
11
10,3
0,0
0,0
107
100,0
K7
99
62
62,6
23
23
14
14,1
0,0
0,0
99
100,0
K8
89
60
67,4
25
28
4
4,5
0,0
0,0
89
100,0
K9
89
84
94,4
5
5,6
0,0
0,0
0,0
89
100,0
TC
384
270
70,3
85
22
29
7,6
0
0,0
0
0,0
384
100,0
	 + Học lực:
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Trung bình trở lên
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
K6
107
11
10,3
34
32
31
29,0
21
19,6
10
9,3
76
71,0
K7
99
14
14,1
25
25
33
33,3
20
20,2
7
7,1
72
72,7
K8
89
15
16,9
18
20
32
36,0
23
25,8
1
1,1
65
73,0
K9
89
11
12,4
27
30
50
56,2
1
1,1
0,0
88
98,9
TC
384
51
13,3
104
27
146
38,0
65
16,9
18
4,7
301
78,4
+ Năm học 2015 – 2016: Đạt Giải nhất toàn Đoàn trong giải thể thao học đường cấp huyện; Đạt giải Ba trong Hội thi Trống đội Cấp tỉnh; Đạt giải Ba trong Hội thi tài năng Chỉ huy đội giỏi Cấp tỉnh; Đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Nghi thức đội Cấp tỉnh; 11 CB- GV- CNV đạt danh hiệu CSTĐCS; 171 HSG cấp Trường; 30 HSG cấp Huyện; 11 HSG cấp Tỉnh.
+Hạnh kiểm:
Lớp
Sĩ số
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Trung bình trở lên
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
K6
96
66
68,8
23
24
7
7,3
0,0
0,0
96
100,0
K7
99
63
63,6
31
31
5
5,1
0,0
0,0
99
100,0
K8
92
74
80,4
12
13
6
6,5
0,0
0,0
92
100,0
K9
83
71
85,5
12
14
0,0
0,0
0,0
83
100,0
TC
370
274
74,1
78
21
18
4,9
0
0,0
0
0,0
370
100,0
+ Học lực:
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Trung bình trở lên
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
K6
96
12
12,5
19
20
39
40,6
23
24,0
3
3,1
70
72,9
K7
99
15
15,2
24
24
34
34,3
23
23,2
3
3,0
73
73,7
K8
92
11
12,0
29
32
34
37,0
17
18,5
1
1,1
74
80,4
K9
83
16
19,3
22
27
39
47,0
6
7,2
0,0
77
92,8
TC
370
54
14,6
94
25
146
39,5
69
18,6
7
1,9
294
79,5
-. Về công tác quản lý
 Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà trường đã chủ động trong kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; có biện pháp kiểm tra, đánh giá, xếp loại từng giáo viên về chất lượng giảng dạy và giáo dục . 
- Về các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
 Chi bộ Đảng gồm 14 đồng chí, thực sự là những hạt nhân tiêu biểu trong chuyên môn. 
 Tổ chức công đoàn nhà trường luôn làm tròn trách nhiệm tổ chức, giáo dục, động viên giáo viên, cán bộ nhân viên, phát động và duy trì tốt các đợt thi đua theo chủ điểm trong năm học, Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cán bộ, giáo viên.
 Tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh luôn giữ vững được kỷ cương, trật tự nề nếp học tập, sinh hoạt của học sinh, làm tốt phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt. 
2.2.2. Những tồn tại trong việc quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Sơn Hà. 
 	- Về phía quản lý: 
 + Cán bộ quản lý của trường đã lớn tuổi, ngại thay đổi tư duy (1 đồng chí sắp nghỉ hưu). Dẫn đến sự chưa sâu sát trong quản lý nhà trường, đặc biệt là công tác quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ.
+ Các tổ trưởng chuyên môn chưa qua đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, còn non yếu về kinh nghiệm quản lý cũng như hạn chế về năng lực chuyên môn. 
 	 +Công tác kiểm tra chất lượng của nhà trường mới chỉ nêu ra kế hoạch, đôi lúc phó mặc cho các tổ chuyên môn, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban

Tài liệu đính kèm:

  • docTIEU_LUAN_DANH_CHO_LOP_BOI_DUONG_CAN_BO_QUAN_LY_NANG_CAO_CHAT_LUONG_DAY_HOC.doc