Bài tham luận học tốt môn Toán lớp 10 - Lê Thanh Tùng

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 2481Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài tham luận học tốt môn Toán lớp 10 - Lê Thanh Tùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tham luận học tốt môn Toán lớp 10 - Lê Thanh Tùng
Trường THPT Núi Thành.
Họ và tên: Lê Thanh Tùng.
Lớp: 10A2
BÀI THAM LUẬN HỌC TỐT MÔN TOÁN
Bước vào trường trung học phổ thông, mọi môn học đều trở nên khó hơn nhiều so với trước. Đặc biệt là môn toán, một môn học rất khó và khô khan, nên việc học môn này sẽ có nhiều trở ngại. Bằng kinh nghiệm thực tế, tôi xin tham gia ý kiến của mình nhằm trao đổi với các bạn để học tốt môn toán.
Để học tốt môn toán, trước tiên phải bám sát nội dung trong sách giáo khoa từ chương trình cơ bản đến nâng cao, nghĩa là phải nắm chắc lý thuyết cơ bản rồi giải các bài tập từ dễ đến khó.
Ở trên lớp các bạn phải:
- Học thuộc bài cũ như định nghĩa, định lý, hệ quả, các ví dụ ứng dụng, và các kiến thức cũ liên quan trước khi vào bài học mới.
- Đọc trước sách giáo khoa bài học mới để biết bài học mới sẽ học gì và cần kiến thức cũ nào liên quan.
- Tập trung chú ý nghe thầy, cô giảng bài, không lơ đảng, nói chuyện hoặc làm việc khác và phải ghi chép đầy đủ. Có thắc mắc điều gì, hay không hiểu điều gì thì mạnh dạn hỏi để thầy cô giảng lại.
- Cần nắm vững các định lý, định đề. Cần phải hiểu kỹ định lý thông qua việc chứng minh định lý. Có thể tìm cách chứng minh khác sách giáo khoa hoặc của giáo viên.
- Luôn dùng bút màu đỏ để tô đậm hoặc đóng khung các chú ý quan trọng.
- Phải có giấy nháp đầy đủ để giải các ví dụ ứng dụng của bài học và phải có đầy đủ các dụng cụ học tập ( kể cả máy tính bỏ túi ). Ngoài ra, bạn cần có một quyển sổ tay ghi lai các công thức đặc biệt, một số phương pháp giải các dạng toán, bài toán hay.
- Cuối mỗi tiết học hãy chú ý lắng nghe thầy, cô củng cố bài, tóm tắt bài học, hướng dẫn bài tập về nhà, các bước giải toán.
- Đối với tiết bài tập:
	+ Chuẩn bị trước bài tập ở nhà theo hướng dẫn của thầy, cô.
	+ Chú ý nghe thầy, cô sửa bài tập và ghi chép bài đầy đủ để về nhà xem lại.
	+ Chỗ nào chưa rõ hoặc không hiểu thì mạnh dạn hỏi ngay. Nếu không hỏi thầy, cô thì hỏi các bạn trong lớp hoăc lớp khác.
	+ Không nói chuyện, xao lãng hay làm việc khác khi đang sửa bài.
Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian sức lực đồng thời đạt kết quả cao nhất thì cần có kế hoạch học tập ở nhà thật hợp lý. Bạn cần:
- Thu xếp học bài trong thời gian sớm nhất sau khi nghe giảng, vì càng để lâu bạn càng mất nhiều thời gian để đạt cùng một kết quả.
- Dành thời gian nhất định trong một tuần (vài buổi) tự giải bài tập trong sách giáo khoa. Nhưng trước khi giải bài tập ta phải hệ thống lại kiến thức đã học để áp dụng một cách hợp lý. Gặp bài toán khó cần phải bình tĩnh, kiên nhẫn và cố gắng tập trung để giải quyết. Tìm xem có bài toán nào tương tự liên quan đã từng gặp.Cuối cùng không giải quyết được mới tham khảo bài giải.(Nếu tham khảo bài giải thì phải làm lại bài toán ấy một vài lần nữa).
- Cần phải giải nhiều bài toán để rèn luyện kĩ năng, chú ý cách trình bày của giáo viên để tìm ra cách trình bày tốt nhất cho bản thân. Nhiều bạn tư duy toán tốt nhưng trình bày không tốt thì hiệu quả cũng không cao.
- Ghi những công thức quan trọng và dán ở góc học tập của mình.
- Biết truy cập thông tin từ Internet để lấy tài liệu toán và đọc sách tham khảo (có thể thư viện trường có nhiều sách Toán hay hoặc mua sách ở các hiệu sách).
- Phải có đam mê với toán, cố gắng tìm niềm vui khi tự giải xong một bài toán.
Trên đây là những kinh nghiệm của tôi có được khi học toán. Cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe.
**********HẾT**********

Tài liệu đính kèm:

  • doccach_hoc_mon_toan.doc