Văn hay Lớp 4: Tả con vật - Tả con gà trống

docx 2 trang Người đăng duyenlinhkn2 Ngày đăng 20/07/2022 Lượt xem 164Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Văn hay Lớp 4: Tả con vật - Tả con gà trống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Văn hay Lớp 4: Tả con vật - Tả con gà trống
Văn hay lớp 4 - Tả con vật - tả con gà trống 
Hè vừa rồi, em được mẹ cho về quê thăm bác. Nhà bác có nuôi mộtđàn gà rất đông, nổi bật trong đó là một chú gà trống rất đẹp. Toàn thân chú được bao phủ bởi một lớp lông màu vàng rựcpha lẫn những chiếc lông màu đen óng ánh như rắc các hạt kimtuyến. Bao quanh chiếc cổ cao là một lớp lông mịn và mềm nhưnhung thẫm. Cái đầu chú tròn xoe như một quả bóng nhỏ. Trên đầuchú đội một chiếc vương miện đỏ chót. Hai mắt chú tròn xoe như haihạt cườm trông rất lanh lợi. Đôi chân của chú rất to và cao được baobọc bởi một lớp vẩy sừng màu vàng sẫm, hai cái cựa chòi ra như haimũi đinh nhọn hoắt. Đó là vũ khí tự vệ của chú đấy! Bộ lông đuôi củachú mới đẹp làm sao! Nó vừa dài, vừa cong vút về sau tạo cho chúmột dáng vẻ khỏe khoắn. Chú gà trống chính là chiếc đống hồ báo thức của mọi người.Sáng nào cũng vậy, chú dậy sớm nhất. Chú vỗ đôi cánh phànhphạch liên hồi, cổ chú rướn cao, mỏ há rộng, chú cất tiếng gáy dõngdạc, ngân vang: “Ò.ó..oo..o!” Tiếng gáy của chú ngân dài,vang xa khiến cho mọi người và vật đều bừng tỉnh giấc. Ông mặt trờicũng giật mình, ló ra chiếu ánh sáng xuống trần gian, chim chóc hótvéo von, con nọ trêu đùa con kia rồi chuyền từ cành này sang cànhkhác. Học sinh ý ới gọi nhau đi học. Chú gà trống hãnh diện nhảyxuống đống rơm trước những đôi mắt ngưỡng mộ của các cô gàmái. Chú nghiêng ngó cái đầu làm điệu, đôi chân với những cái móngsắc nhọn bới bới đất để tìm giun. Lũ giun sợ nhất chú gà trống này vìsự mạnh mẽ và tinh tường của chú. Không có con giun nào thoátkhỏi cái mỏ như kìm sắt giáng xuống lưng của chú, chúng oằn mìnhtrốn chạy nhưng không được, chúng chính là món điểm tâm hấp dẫncủa chú gà trống chiêu đãi những cô bạn gà mái thân thiết. Chú gà trống nhà bác em thật tuyệt! Chú không những là chiếcđồng hồ báo thức mà còn là vị thủ lĩnh đáng yêu của đàn gà.Nhà bà ngoại em nuôi rất nhiều gà. nhân ngày sinh nhật bà tặng cho emmột con đẹp nhất đàn. 
Tính đến nay chú vừa tròn năm tháng tuổi, nặng khoảng nửa kg, thuộc giống gà tre (gà cảnh). Trông chú khoé mạnh nhanh nhẹn như mộtchàng trai mới lớn. Toàn thân chú được phủ một lớp lông mềm mại,vàng óng trông thật đẹp. Chiếc đuôi có những sợi lông tía vểnh cao,cong lên ròi rủ xuống như những nét hoa văn. Mào gà đỏ tươi, trông nổibật như chiếc vương miện nhỏ. Đôi mắt chú đen tròn như hai hạt cườmlấp lánh. Cặp mỏ xinh xinh luôn chăm chỉ tìm kiếm thức ăn. Đôi châncó chiếc cựa nhỏ luôn thoăn thoắt chạy nhảy trên sân. Trống tre thườnggáy vào lúc sáng sớm. Tiếng gáy te te giòn giã báo hiệu một ngày mớibắt đầu.Em rất quý chú gà trống của mình, ngày nào em cũng cho nó ăn cơmđầy đủ. Chú là niềm kiêu hãnh của em với các bạn hàng xóm. Nguồn: Lính Chì Nghỉ hè vừa rồi em được bố mẹ đưa đi thăm ông bà ngoại. Bàem có một bầy gà tới mười mấy con, trong đó có một chú gàtrống mà bà em mua về đã được gần một tháng rồi, trông chúrất oai vệ. Chú gà này thuộc giống gà cồ nên to con. Chú có một cái màođỏ tươi roi rói. Chú có một đôi mắt tinh nhanh màu xanh lónglánh trông như giọt nước trong veo. Cặp mỏ búp chuối màu vàngđậm của trống giúp chú bắt sâu. Lông cổ của trống có rất nhiều màu, nào là màu đỏ tía lẫn nâu thật là đẹp. Mình chú khoác mộtcái áo thổ cẩm nhiều màu sắc rực rỡ. Chiếc cánh của trống khixoè ra như chiếc quạt lông nhiều màu săc sỡ. Chú có cặp giò chắc nịch và khoẻ. Đặc biệt trống còn hơn các cô gà mái và lũ gàchiếp em út là chú có một chiếc đuôi dài, cong vồng lên giốngchiếc cầu vồng nhiều màu rực rỡ. Chân chú vàng ươm giốngchiếc ủng của các chàng kị sỹ. Mỗi khi cao hứng chú lại lên tiếnggáy. chú vỗ cánh phành phạch rồi dang chân, vươn cổ gáy mộthồi thật to, thật dài. Tiếng gáy của chú lanh lảnh như tiếng kènđồng, vang dậy cả xóm làng. Nom chú thật oai vệ vô cùng. Em yêu chú gà trống này lắm! Dù trời nắng, mưa, rét buốtnhững lúc mọi người đang ngủ ngon thì trống đã thức dậy nhảytót lên đống rơm rồi đánh thức mọi người dậy, nên cả nhà coi nó như chiếc đồng hồ báo thức. Ước gì em có một chú gà trống như vậy! 

Tài liệu đính kèm:

  • docxvan_hay_lop_4_ta_con_vat_ta_con_ga_trong.docx