Một số bài tập làm văn ôn tập giữa học kì II lớp 4

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 430Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số bài tập làm văn ôn tập giữa học kì II lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số bài tập làm văn ôn tập giữa học kì II lớp 4
TẬP LÀM VĂN - GHKII - LỚP 4 
Đề 1: Tả cây bóng mát. Ở trường em trồng rất nhiều cây bóng mát. Cây nào cũng cao lớn, xum xuê cành lá.Nhưng xanh tốt hơn cả là một cây bàng được trồng ở giữa sân trường.
            Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc dù xanh, khổng lồ, mát rượi. Thân cây to, màu nâu sẫm bằng cả vòng tay ôm của em. Những chiếc rễ nổi trên mặt đất ngoằn ngèo như những con giun khổng lồ bò lổm ngổm. Nó có những chiếc rễ to sần sùi. Cây có nhiều tán lá to xếp nhiều tầng xung quanh thân như những cánh tay vừa vươn rộng, vừa vươn cao để đón ánh nắng mặt trời. Từ những tán lá to mọc ra nhiều cành nhỏ chi chít lá. Lá bàng hình bầu dục, to hơn bàn tay em, dày và xanh bóng. Cây bàng toả bóng mát cho chúng em vui chơi, tập tập thể dục. Mỗi khi gió thổi qua, lá bàng vẫy vẫy như những chiếc quạt vui đùa với chúng em trong giờ ra chơi.
            Cây bàng chẳng những cho chúng em bóng mát mà còn gắn bó với chúng em trong suốt những năm học qua. Em mong cho cây mãi xanh tốt để đem lại niềm vui cho chúng em. Và để cho chúng em lưu giữ những kỉ niệm đẹp về tuổi học trò.
Đề 2: Em hãy tả một loại cây ăn quả mà em biết. 
 	Trong các loại cây ăn quả mà bà em trồng như: Xoài, mận, vú sữa , mít , cam , bưởi,  .Mỗi loại cây đều có một vẻ đặc trưng riêng, hương vị riêng. Nhưng trong đó, em thích nhất là cây xoài giờ đã cho trái chín ngọt. 
 	Thân cây cao khoảng ba mét. Cành cây giống như những cánh tay đang vươn ra để đón chào nắng ấm. Những chiếc lá dài và nhọn, đung đưa theo chiều gió như những chú bướm đang nô đùa trên các cành cây. Hoa xoài trổ từng chùm màu vàng, nhỏ li ti đã làm cho ong bướm bị mê hoặc bởi mùi hương của chúng. Xoài rất sai quả, trái xoài hình bầu dục, màu xanh, to bằng nắm tay người lớn, lủng lẳng dưới cành. Khi chín, vỏ ngả màu vàng tươi, ruột cũng màu vàng, ăn ngọt lịm. Em mong sao cây xoài mùa nào cũng có trái chín để em có thể được hưởng thức được hương vị ngọt ngào của nó.
 Em rất yêu quý cây xoài vì nó là một kỷ niệm của bà đã để lại cho con cháu. Hằng ngày, em chăm tưới cho cây xoài luôn tươi tốt cho nhiều quả ngon.
ĐỀ 1: Tả cây có bóng mát mà em yêu thích.
 	Trong sân trường em có trồng nhiều loại cây che bóng mát như: cây me tây, cây bàng, cây phượng, Trong các loại cây đó, em thích nhất là cây phượng. Từ khi vào học lớp một em đã thấy nó đứng cạnh văn phòng ban giám hiệu.
 	Từ xa nhìn lại, cây phượng trông như một cái dù khổng lồ. Thân cây cao khoảng sáu bảy mét. Rễ cây bò trên mặt đất giống hình những con rắn đang trườn. Gốc cây to đến nỗi hai vòng tay em ôm không xuể, vỏ cây sần sùi, màu nâu, từ thân cây đâm ra nhiều nhánh rườm rà xanh biếc, cành cây phủ đầy lá xanh, mọc chĩa ra các phía. Tán lá phượng xòe rộng như một cái ô che mát cả một góc sân trường. Lá phượng là loại lá kép, nho nhỏ và mịn màng, xanh um như lá me non. Mỗi khi mùa hè sắp đến, từng chùm hoa đỏ thắm từ kẻ lá nhô ra xinh xắn, một làn gió nhẹ nhàng thổi qua làm những cánh hoa phượng rung rinh như những cánh bướm, chúng em thường gọi là “ Hoa học trò “. Quả phượng dài và dẹp như lưỡi liềm tô điểm thêm cho vẻ đẹp của cây phượng. Dưới ánh nắng vàng rực rỡ, các chú chim cất tiếng hót líu lo trên cành, ong bướm bay lượn bên những cánh hoa hút mật. Dưới gốc cây, các bạn học sinh đang vui đùa, có nhóm chơi nhảy dây, đá cầu, có nhóm đang trò chuyện vui vẻ.
 	Em thích cây phượng này lắm và xem nó như một người bạn thân vì cây tỏa bóng mát cho chúng em vui chơi thỏa thích. Em cùng các bạn trong lớp không cho ai hái lá, chặt cành, thỉnh thoảng em còn nhặt lá vàng và mong sao cây phượng luôn trổ nhiều hoa lá đẹp. 
Đề 3: Tả cây hoa  mai ngày Tết
Trong vườn hoa ông em trồng rất nhiều loài hoa đẹp như : hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa vạn thọ,...Nhưng trong các loài hoa ấy, em thích nhất là cây hoa mai ngày Tết.
 	Cây mai này ông em trồng đã lâu, thân cây đã to bằng bắp tay của người lớn. Tán lá tròn tự nhiên xoè rộng ở phần gốc thu nhỏ dần ở phần ngọn. Hằng ngày, ông em cần mẩn chăm chút cây mai. Ông tưới nước, tỉa lá, bắt sâu, vun gốc cho mai tươi tốt. Để cho cây ra hoa vào đúng dịp Tết, khoảng ngày mười bốn, rằm tháng mười hai âm lịch, ông đã tuốt lá. Giờ cây chỉ toàn là búp, hoa và vài chồi lá non xanh mơn mởn. Những nụ hoa no tròn ẩn bên trong chiếc đài màu ngọc bích. Đến ngày ba mươi, mồng Một Tết, từng chùm, từng chùm với hàng loạt cánh hoa bung ra nở rộ toàn thân cây một màu vàng rực rỡ. Hoa mai xoè ra năm cánh mịn như lụa. Dưới nắng xuân ấm áp, cánh mai mỏng manh như bướm đang nghiêng mình khoe sắc. Thỉnh thoảng một vài làn gió nhẹ thổi qua, những cánh mai nhè nhẹ rơi phủ vàng một vùng quanh gốc. 
	Em rất thích cây hoa mai này, nó không toả hương thơm và lộng lẫy như hoa hồng nhưng nó mang đến cho mọi người sự ấm áp, dịu dàng và đằm thắm của mùa xuân. Mùa xuân đến là mùa mai nở hoa. Những bông hoa vàng xinh xắn giống như một bàn tay vẫy gọi mọi người đi xa hãy trở về sum họp gia đình.
ĐỀ 4: Tả cây hoa mà em yêu thích.
 	Sau vườn nhà em có trồng nhiều loại hoa đẹp như: hoa mai, hoa hồng, hoa lan, hoa cúc, nhưng trong đó em thích nhất là cây hoa hồng nhung được bố em trồng từ khi em còn nhỏ tí.
 	Nhìn từ xa em thấy cây hoa hồng nhung có dáng vẻ khẳng khiu, mảnh dẻ, cây cao khoảng đầu gối của em. Gốc cây to bằng ngón cái của em. Rễ cây ăn sâu vào lòng đất giúp cây không bị đổ. Thân cây có màu xanh thẩm và nhiều gai nhọn. Cành đâm tua tủa và phủ đầy lá xanh. Lá hồng có hình bầu dục, mặt trên nhẵn, mặt dưới hơi nham nhám, xung quanh lá có viền răng cưa. Nụ hoa hồng hé nở có màu xanh mơn mởn, khi nở to bằng cái chun uống nước khoe màu đỏ thắm tươi. Cánh hoa mỏng manh, mịn màng như nhung xếp bọc lấy nhau, e ấp như một nàng công chúa đang làm duyên che lấp nhị vàng. Từ những cánh hoa, một mùi thơm thoang thoảng tỏa ra, bay theo làn gió hòa cùng không khí trong lành của ánh nắng ban mai quyến rũ ong bướm đến hút mật, những hạt sương mai lấp lánh càng làm tăng thêm vẻ yêu kiều của đóa hoa hồng. 
 	Em rất yêu thích cây hoa hồng nhung vì hoa hồng tô điểm cho vẻ đẹp của cuộc sống, có thể làm quà tặng người thân, trang trí nhà cửaMỗi khi học bài xong, em thường giúp bố chăm sóc cây vì mẹ bảo hoa liền cành mới giữ được vẻ đẹp tự nhiên và màu sắc lâu bền./.

Tài liệu đính kèm:

  • docTAP_LAM_VAN_4_GHKII.doc