Một số bài cảm thụ văn học tham khảo lớp 3 - Trường Tiểu học Trung Mỹ

pdf 8 trang Người đăng dothuong Lượt xem 1139Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số bài cảm thụ văn học tham khảo lớp 3 - Trường Tiểu học Trung Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số bài cảm thụ văn học tham khảo lớp 3 - Trường Tiểu học Trung Mỹ
L ớp 3A1 - Trường TH Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc 
MỘT SỐ BÀI CẢM THỤ VĂN HỌC THAM KHẢO LỚP 3
1. Viết về cửa sổ của ngôi nhà thân thương, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn có những câu sau:
Của số là mắt của nhà
Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài.
Cửa số là bạn của người
Giơ lưng che cả khoảng trời gió mưa.
Hãy cho biết: Đoạn thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật ? Biện pháp nghệ thuật đó đã giúp em cảm nhận được 
điều gì ?
Bài làm:
Đoạn thơ trên nhà thơ đã sửng dụng biện pháp nghệ thuật nổi bật là so sánh và nhân hóa. Bằng biện pháp nghệ thuật 
đó tác giả đã nói lên ý nghĩa đẹp đẽ của ngôi nhà thân thương: giúp em được sống gần gũi, chan hòa với thiên nhiên, đất 
nước(“Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài”), luôn sẵn sàng giúp em vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống (“Giơ 
lung che cả khoảng trời gió mưa”)
2. Trong bài Cô Tấm của mẹ, nhà thơ Lê Lam Sơn có viết:
Bao nhiêu công việc lặng thầm
Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha
Bé học giỏi, bé nết na
Bé là cô Tấm, bé là con ngoan
Đoạn thơ giúp em thấy được những điều gì đẹp đẽ ?
Bài làm
Đoạn thơ trên đã giúp em cảm nhận được những điều đẹp đẽ của cô bé đáng yêu là: cô bé đã âm thầm lặng lẽ làm 
nhiều công việc đỡ đần cho mẹ cha, học hành giỏi giang, cư xử tốt với với mọ người (tính nết na). Cô bé xứng đáng là cô 
tấm ngoan của cha mẹ, luôn đem niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người.
3. Trong bài Tiếng chim buổi sáng, nhà thơ Định Hải viết:
Tiếng chim lay động lá cành
Tiếng chim đánh thức chồi xanh dạy cùng
Tiếng chim vỗ cánh bầy ong
Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm
Theo em, nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả tiếng chim buổi sáng ? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em 
cảm nhận được tiếng chim buổi sáng có ý nghĩa như thế nào ?
Bài làm
Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa để miêu tả tiếng chim buổi sáng. Biện pháp nhân hóa giúp ta cảm nhận được 
tiếng chim buổi sáng có ý nghĩa thật sâu sắc: Tiếng chim không chỉ làm cho mọi vật xung quanh trở nên tràn đầy sức sống 
(lay động lá cành, đánh thức chồi xanh) mà còn thôi thúc chúng đem lại lợi ích thiết thực cho mọi người (vỗ cánh bầy ong đi 
tìm mật cho đời, tha nắng rải đồng vàng thơm – làm nên những hạt lúa vàng nuôi sống con người).
4. Nghĩ về người bà thân yêu của mình, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha có viết:
Tóc bà trắng tựa mây bông
Chuyện bà như giếng cạn xong lại đầy.
Hãy cho biết: phép so sánh được sử dụng trong hai dòng thơ trên giúp em thấy được hình ảnh người bà như thế nào ?
Bài làm
Phép so sánh được sử dụng trong hai dòng thơ trên giúp em thấy: Mái tóc của bà được so sánh với hình ảnh đám 
“mây bông” trên cho thấy bà có vẻ đẹp hiền từ, cao quý và đang trân trọng. Chuyện của bà kể cho cháu nghe được so sánh 
với hình ảnh cái giếng thân thuộc ở làng quê Việt Nam cứ cạn xong lại đầy, ý nói: Kho chuyện của bà rất nhiều, không bao 
giờ hết, đó là những câu chuyện dành kể cho cháu nghe với tình yêu thương đẹp đẽ.
5. 
BÓNG MÂY
Hôm nay trời nắng chang chang
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hóa đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm
(Thanh Hào)
Đọc bài thơ trên, em thấy được những nét đẹp gì về tình cảm của người con đối với mẹ ?
Bài làm
Qua hai câu thơ: “Hôm nay trời nắng chang chang/Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày”, em thấy để nuôi con khôn lớn người 
mẹ đi làm trong hoàn cảnh thời tiết thật khác nghiệt (nắng chang chang) chính trong cảnh thời tiết khắc nghiệt đó em bé đã 
ước muốn mình làm đám mây (ước gì em hóa đám mây) để che bóng mát cho mẹ. Ước muốn đó của em bé thật hồn nhiên 
nhưng cũng thật cao đẹp và chứa đầy tình cảm của người con dành cho mẹ.
6. Trong bài Tuổi Ngựa nhà thơ Xuân Quỳnh có viết:
Tuổi con là tuổi Ngựa
Nhưng mẹ ơi, đừng buồn
1
L ớp 3A1 - Trường TH Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc 
Dẫu cách núi cách rừng
Dẫu cách sông cách biển
Con tìm về với mẹ
Ngựa con vẫn nhớ đường.
Hãy cho biết : Người con muốn nói với mẹ điều gì ? Điều đó cho ta thấy tình cảm của người con đối với mẹ như thế nào ?
Bài làm
Qua đoạn thơ, ta thấy người con muốn nói với mẹ : Tuổi con là Tuổi ngựa nên có thể chạy rất nhanh và đi rất xa. 
Nơi con đến có thể rất xa mẹ ("cách núi cách rừng, cách sông cách biển"). Nhưng mẹ đừng buồn, vì con vẫn luôn nhớ đường 
để tìm về với mẹ ("Con tìm về với mẹ - Ngựa con vẫn nhớ đường"). Điều đó cho thấy tình cảm yêu thương và gắn bó sâu 
sâu nặng của người con đối với mẹ.
7. Nghĩ về nơi dòng sông chảy ra biển, trong bài Cửa sông, nhà thơ Quang Huy viết:
Dù giáp mặt cùng biển
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng ... nhớ một vùng núi non.
Em hãy chỉ rõ những hình ảnh nhân hóa được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên và nêu ý nghĩa của những hình ảnh 
đó.
Bài làm
Những hình ảnh nhân hóa: Cửa sông dù giáp mặt cùng biển rộng nhưng chẳng dứt được cội nguồn; lá xanh trôi 
xuống đến cửa sông bỗng nhớ một vùng núi non. 
Qua những hình ảnh trên, tác giả muốn cảm luôn gắn bó, thủy chung, không quên cội nguồn (nơi đã sinh ra) của mỗi con 
người.
8. Trong bài thơ Mặt trời xanh của tôi, nhà thơ Nguyễn Viết Bình có viết:
Rừng cọ ơi ! Rừng cọ !
Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu thường vẫn gọi
Mặt trời xanh của tôi
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ tình cảm của tác giả đối với rừng cọ của quê hương như thế nào ?
Bài làm
Khổ thơ bộc lộ tình cảm thiết tha yêu quý của tác giả đối với rừng cọ. Tác giả trò chuyện với rừng cọ như trò 
chuyện với người thân ("Rừng cọ ơi ! Rừng cọ !") tả những chiếc lá cọ vừa đẹp vừa ngời ngời sức sống. Hình ảnh “Mặt trời 
xanh của tôi” ở dòng thơ cuối không chỉ nói lên sự liên tưởng, so sánh chính xác của tác giả (lá cọ xòe những cánh nhỏ dài 
trong xa như mặt trời đang tỏa những tia nắng xanh) mà còn bộc rõ tình cảm yêu mến và tự hào của tác giả về rừng cọ quê 
hương.
9. Trong bài thơ Bè xuôi sông La, nhà thơ Vũ Duy Thông viết:
Sông La ơi sông La
Trong veo như ánh mắt
Bờ tre xanh im mát
Mươn mướt đôi hàng mi
Đoạn thơ trên giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của sông La như thế nào ?
Bài làm
Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được ve đẹp thật quến rũ của dòng sông La quê hương. Nhà thơ đã nhân hóa sông La 
một cách trìu mến như gọi một con người. Cách so sánh dong sông La “Trong veo như ánh mắt” làm cho ta thấy sắc màu 
trong xanh của dòng sông cũng đậm đà tình cảm. Những lũy tre rủ bóng xuống mặt sông cũng được nhân hóa thành: “Bờ tre 
xanh im mát. Mươn mướt đôi hàng mi” Vẻ đẹp của dòng sông, của bờ tre chẳng khác nào vẻ đẹp của một người con gái quê 
hương. Đó cũng chính là ve đẹp đậm đà tình cảm yêu thương gắn bó với con người.
10. Trong bài thơ Dòng sông mặc áo, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có viết như sau:
Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đã mặc bao giờ áo hoa
Ngước lên bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi đã nở nhòa áo ai.
Những câu thơ trên đã giúp em phát hiện ra vẻ đẹp gì của dòng sông quê hương tác giả ?
Bài làm
Bằng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, nhà thơ đã miêu tả dòng sông quê hương thật đẹp: Sông cũng như người được 
mang trên mình chiếc áo rất đặc biệt. Đó là chiếc áo vừa có hương thơm (“thơm đến ngẩn ngơ”) vừa có màu hoa thật đẹp và 
hấp dẫn (“ngàn hoa bưởi đã nở nhòa áo ai”). Dòng sông được mặc chiếc áo đó dường như trở nên đẹp hơn và làm cho tác 
giả thấy ngỡ ngàng, xúc động
11. Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
2
L ớp 3A1 - Trường TH Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc 
Êm đềm khua nước ven sông
Đọc đoạn thơ trên, em thấy được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào ?
Bài làm
Đọc đoạn thơ, ta thấy tác giả đã suy nghĩ và gắn bó với quê hương thông qua những hình ảnh rát cụ thể. Đâ là một 
cánh diều biếc thả trên cánh đồng đã in đậm dấu ấn tuổi thơ đẹp đẽ thú vị trên quê hương. Kia là con đò nhỏ khua nước trên 
dòng sông quê hương với âm thanh nhẹ nhàng, êm đềm mà lắng đọng. Có thể nói, những sợ vật đơn sơ, giản dị trên quê 
hương luôn có sợ gắn bọ bằng tình cảm con người và đã trở thành những kỉ niệm không thể nào quên. Nghĩ về quê hương 
như vậy ta càng thấy tình cảm của nhà thơ đối với quê hương thật đẹp đẽ và sâu sắc.
12. Trong bài thơ Tiếng hát mùa gặt, nhà thơ Nguyễn Duy có viết:
Gió nâng tiếng hát chói chang
Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời.
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật ở hai câu thơ trên ? Nhờ biện pháp nghệ thuật nổi bật đó, em 
cảm nhận được nội dung, ý nghãi gì đẹp đẽ ?
Bài làm
Biện pháp nghệ thuật nổi bật ở hai câu thơ trên là biện pháp nhân hóa (thể hiện ở các từ nâng, liếm). Nhờ biện pháp 
nhân hóa đó đã làm nổi bật cảnh mùa gạt ở nông thôn Việt Nam thật tươi vui, náo nức (gió nâng tiếng hát chói chang); cánh 
đồng lúa tốt mênh mông hứa hẹn cuộc sống ấm no (Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời). Tất cả đã tạo nên một không 
khí đầm ấm, thanh bình nơi thôn quê khi mùa gạt đến.
13.. Trong bài thơ Quê hương nhà thơ Đỗ Trung Quân có viết:
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
Đoạn thơ trên đã gợi cho em nghĩ đến điều gì đẹp đẽ và sâu sắc ?
Bài làm
 Đoạn thơ trên đã gợi những điều đẹp đẽ và sâu sác đó là: Mỗi người chỉ có một quê hương như là chỉ có một mẹ đã sinh 
ra mình. Quê hương là tất cả nhưng trước hết là hình ảnh người mẹ thân yêu.
Nếu ai không nhớ quê hương, không yêu quê hương, không yêu quê hương cũng như không nhớ, không yêu mẹ thì người đó 
dù to lớn về thân xác cũng không thể nói đã trưởng thành và “lớn lên” với ý nghĩa là người có tâm hồn đẹp.
14.: Tìm các hình ảnh so sánh trong những đoạn thơ dưới đây. Trong những hình ảnh so sánh này em thích nhất hình ảnh 
nào? Vì sao?
Khi vào mùa nóng
Tán lá xoè ra
Như cái ô to
Đang làm bóng mát.
Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cái nong
Em ngồi vào trong
Mát ơi là mát.
Bài làm:
Các hình ảnh so sánh trong hai đoạn thơ đó là: "Tán lá xoè ra như cái ô to..." và " Bóng bàng tròn lắm tròn như cái nong".
Trong các hình ảnh so sánh trên, em thích nhất hình ảnh "Tán lá xoè ra như cái ô to...". Tán bàng tròn, to, xòe rộng giống 
như một cái ô khổng lồ che rợp mát cả khoảng sân rộng. Chúng em tha hồ vui chơi dưới tán bảng mà không lo bị nắng. Tán 
bàng như là người bạn thân thiết của chúng em. Em mong sao tán bàng càng xòe rộng hơn để đón thật nhiều các bạn của em 
vào cùng vui chơi.
15. Trong đoạn thơ sau:
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau trẻ chẳng ở riêng
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người".
a - Những từ ngữ nào trong đoạn thơ cho ta biết tre được nhân hoá?
b - Biện pháp nhân hoá đó giúp em cảm nhân được phẩm chất đẹp đẽ gì của cây tre Việt Nam.
Bài làm
a) Cây tre được nhân hóa qua các từ ngữ như: vươn mình, đu, kham khổ, hát ru, yêu nhiều, không đứng khuất mình, thân bọc lấy thân, tay 
ôn tay níu, gần nhau thêm, thương nhau, chẳng ở riêng. 
3
L ớp 3A1 - Trường TH Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc 
b) Biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong khổ thơ đã giúp em thấy được những phẩm chất đẹp đẽ của cây tre Việt Nam là: chịu thương chịu 
khó, giàu tình thương yêu, vươn lên trong cuộc sống, đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau. 
16. Cho đoạn thơ sau: 
Nắng vàng tươi rải nhẹ
Bưởi tròn mọng trĩu cành
Hồng chín như đèn đỏ
Thắp trong lùm cây xanh.
Em có cảm nhận gì sau khi đọc xong nội dung đoạn thơ trên?
Bài làm
Trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật để so sánh hồng chín như đèn đỏ. Hình ảnh “Hồng chín 
như đèn đỏ/ Thắp trong lùm cây xanh” vẽ nên một bức tranh giàu màu sắc, trong đó mỗi chùm quả hồng chín đỏ như một 
chùm đèn lung linh tỏa sáng trong lùm cây làm cho khu vườn thêm sinhg động, hấp dẫn.
17. Trong Trường ca Đam San có câu: “Nhà dài như tiếng chiêng. Hiên nhà dài bằng sức bay của một con chim”
a) Tìm hình ảnh so sánh trong hai câu trên.
b) Cách so sánh ở đây có gì đặc biệt?
Bài làm
a) Hình ảnh so sánh trong hai câu trên là: Nhà dài như tiếng chiêng. Hiên nhà dài bằng sức bay của một con chim.
b) Cách so sánh ở đây đặc biệt ở chỗ: Hai sự vật so sánh với nhau đều không cùng loại (nhà/tiếng chiêng; hiên nhà/sức bay 
của chim). Sự so sánh không cùng loại này đã tạo ra sự bất ngờ, độc đáo, thú vị cho câu văn
18. Đọc đoạn thơ sau:
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm.
Thương nhau tre chẳng ở riêng
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người.
Nguyễn Duy
Những từ ngữ nào trong đoạn thơ cho biết tre được nhân hoá? Biện pháp nhân hoá đã giúp người đọc cảm nhận được những 
phẩm chất đẹp đẽ gì ở cây tre Việt Nam?
Bài làm
Trong đoạn thơ, cây tre được nhân hóa qua các từ ngữ như: thân bọc lấy thân, tay ôn tay níu, gần nhau thêm, thương nhau, chẳng ở riêng. 
Biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong khổ thơ đã giúp em thấy được những phẩm chất đẹp đẽ của cây tre Việt Nam là: sự đùm bọc, che chở, 
kề vai sát cánh bên nhau. 
19. Trong bài thơ Mẹ vắng nhà ngày bão có đoạn viết: 
Thế rồi cơn bão qua
Bầu trời xanh trở lại
Mẹ về như nắng mới
Sáng ấm cả gian nhà.
Em hãy tìm hình ảnh so sánh có trong đoạn thơ trên và nêu cái hay của hình ảnh so sánh này?
Bài làm
Hình ảnh so sánh trong khổ thơ là: Mẹ về như nắng mới/Sáng ấm cả gian nhà.
Hình ảnh so sánh này nói lên tình cảm vui mừng phấn khởi của bố và hai con sau nhiều ngày mong đợi người thân trở về và 
gia đình lại được sum họp. Mẹ cần thiết cho cả gia đình chẳng khác nào ánh nắng cần thiết cho sự sống. Chính vì vậy, sau 
bao ngày mưa bão u ám, mẹ trở về, cả gian nhà trở nên đầm ấm, vui vẻ.
20. Trong bài “Bóc lịch” , nhà thơ Bế Kiến Quốc có viết:
Ngày hôm qua ở lại
Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong
Ngày hôm qua ở lại
Trong vở hồng của con
Con học hành chăm chỉ
Là ngày qua vẫn còn...
Qua đoạn thơ trên tác giả muốn nói với em điều gì đẹp đẽ và có ý nghĩa trong cuộc sống ?
Bài làm
Qua bài thơ "Bóc lịch", nhà thơ muốn nói với em rằng: Kết quả học tập chăm chỉ của ngày hôm qua được thể hiện rõ trên 
trang vở hồng đẹp đẽ của tuổi thơ;’ nó sẽ được lưu giữ mãi mãi cùng với thời gian. Vì vậy có thể nói ngày hôm qua sẽ 
không bao giờ bị mất đi.
21. Trong bài Con cò nhà thơ Chế Lan Viên có viết: 
Con dù lớn vẫn là con của mẹ,
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con.
Hai dòng thơ trên đã giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ và sâu sắc?
4
L ớp 3A1 - Trường TH Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc 
Bài làm
Qua hai dòng thơ trên, em cảm nhận được những điều đẹp đẽ và sâu sắc rằng: tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con 
thật to lớn và không bao giờ vơi cạn. Dù con đã khôn lớn, dù có “ đi hết đời” sống cả trọn cuộc đời, tình thương của mẹ đối 
với con vẫn còn sống mãi “vẫn theo con” để quan tâm lo lắng, giúp đỡ con, tiếp cho con thêm sức mạnh, có thể nói đó chính 
là tình thương bất tử.
22. Đọc câu thơ dưới đây và trả lời câu hỏi:
" Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con."
a) Trong câu thơ trên những sự vật nào được so sánh với nhau?
b) Từ nào biểu hiện ý so sánh?
c) So sánh như thế nhằm mục đích gì?
Bài làm
a) Trong câu thơ trên, các sự vật được so sánh với nhau là : Những ngôi sao thức/ mẹ thức
b) Từ ngữ biểu hiện ý so sánh là từ "chẳng bằng"
c) Cách so sánh như thế giúp người đọc cảm nhận được người mẹ rất thương con, mẹ có thể thức thâu đêm suốt sáng để 
canh cho con ngủ ngon giấc ; hơn cả những ngôi sao " thức" soi sáng trong đêm, bởi vì khi trời sáng thì sao cũng không thể 
thức được nữa.
23. : Ca dao có câu:
Tháp Mười đẹp nhất bông sen.
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
Chỉ ra hình ảnh so sánh trong hai câu ca dao trên? Nêu cảm nhận của em về cách so sánh đó?(hình ảnh so sánh đó có ý 
nghĩa gì?)
Bài làm
Hình ảnh so sánh trong hai câu ca dao trên là: Bác Hồ với bông sen Tháp Mười. 
Hai câu ca dao trên đã sử dụng biện pháp so sánh để ca ngợi phẩm chất đẹp đẽ của Bác Hồ, nhấn mạnh vẻ đẹp giản dị, mộc 
mạc, gắn bó với quê hương đất nước Việt Nam (bông sen Tháp Mười) của Bác Hồ. 
24. Đọc các câu thơ sau:
Những người chân đất thật thà
Em thương như thể thương bà ngoại em.
a) Em hiểu từ “chân đất”trong các câu thơ trên như thế nào ?
b) Đặt một câu với từ “chân đất”
Bài làm
a/ Nghĩa từ “chân đất” ở trong câu thơ ý nói là người nông dân
b)Đặt câu: Bố mẹ em là những người chân đất, hiền lành, chất phác.
25. Trong bài: “ Sao Mai”, Ý Nhi có viết:
Ngôi sao chăm chỉ Gà gáy canh tư Mặt trời ửng hồng
 Là ngôi sao Mai Mẹ em xay lúa Bạn đi chơi hết
Em choàng trở dậy Lúa vàng như sao Sao Mai còn ngồi
Thấy sao thức rồi. Sao nhìn ngoài cửa. Làm bài mải miết.
 Trong bài thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh. Em hãy tìm các từ ngữ, hình ảnh thể hiện rõ điều đó ?
Bài làm
Các hình ảnh so sánh trong bài thơ là:
Ngôi sao chăm chỉ là ngôi sao Mai.
Mẹ em xay lúa, lúa vàng như sao.
Sự vật được nhân hóa là: Sao Mai. Từ ngữ thể hiện sự nhân hóa là: chăm chỉ, thức dậy, nhìn ngoài cửa, ngồi làm bài mải 
miết.
 26: Đọc khổ thơ sau: 
 Những cái cầu ơi yêu sao yêu ghê 
 Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ 
 Con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió 
 Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre 
(Phạm Tiến Duật)
a/Những con vật nào đã được nhân hoá?
b/Chúng được nhân hoá bằng cách nào?
Bài làm
Những sự vật được nhân hóa trong khổ thơ trên là: con nhện, con sáo, con kiến
Các con vật này được tác giả nhân hóa chúng bằng cách: tạo cho chúng biết qua, biết sang ,biết lao động bắc cầu như những 
kĩ sư bắc cầu tài giỏi .
5
L ớp 3A1 - Trường TH Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc 
27 : Trong bài thơ “Ông trời bật lửa” nhà thơ Đỗ Xuân Thanh viết:
“Chị mây vừa kéo đến
Trăng sao trốn cả rồi
Đất nóng lòng chờ đợi
Xuống đi nào mưa ơi! ”
a) Trong bài thơ có những sự vật nào được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng những cách nào?
b) Em có cảm nhận gì về nội dung của đoạn thơ trên ?
Bài làm
a) Những sự vật được nhân hoá là : mây, trăng sao, đất, mưa. Chúng được nhân hoá bằng các cách:
Cách 1: - Gọi tên các sự vật như con người : chị mây
Cách 2: Biểu cảm sự vật cũng có hành động như con người: chị mây “kéo đến” ; trăng sao thì “trốn” ; đất “nóng lòng, chờ 
đợi”
Cách 3 : Tác giả trò chuyện với mưa như đang tâm sự, tâm tình với một người bạn : Xuống đi nào mưa ơi!
b) Nội dung đoạn thơ trên đã thể hiện sự đón đợi, háo hức mừng vui trước một cơn mưa tốt đẹp , tình cảm của tác giả cũng 
vậy yêu và gắn bó với thiên nhiên.
28. Trong bài Vàm Cỏ Đông (TV3 tập 1) nhà thơ Hoài Vũ có viết :
“ Đây con sông như dòng sữa mẹ
 Nước về xanh ruộng lúa , vườn cây 
Và ăm ắp như lòng người mẹ
 Chở tình thương trang trải đêm ngày”
Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương như thế nào?
Bài làm
Trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh: Con sông/dòng sữa mẹ, Nước/lòng người mẹ, lời thơ chân 
thật giản dị, giúp em cảm nhận được dòng sông quê hương như dòng sữa của người mẹ đã đưa nước về tưới mát cho đồng 
ruộng và bồi đắp phù xa màu mỡ.
29. Đọc đoạn văn sau: "Trời nắng gắt, con ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ, lướt nhanh những cặp chân dài và mảnh trên 
nền đất  Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại bay lên, đậu xuống 
thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn. Nó đi dọc, đi ngang sục sạo, tìm kiếm."
a/ Tìm từ chỉ hoạt động của con ong bay trong đoạn văn trên.
b/ Những từ ngữ này cho thấy con ong ở đây là con vật như thế nào?
Bài làm
 a) Từ ngữ chỉ hoạt động của con ong bay trong đoạn văn trên là: lướt, dừng, ngước (đầu), nhún nhảy, giơ, vuốt(râu), bay, 
đậu, rà khắp (mảnh vườn), đi dọc, đi ngang, sục sạo, tìm kiếm.
b) Con ong ở đây là con vật nhanh nhẹn, linh lợi, thông minh.
30. Đọc bài thơ: Em thương
Em thương làn gió mồ côi
Không tìm thấy bạn vào ngồi trong cây
Em thương sợi nắng đông gầy
Run run ngã giữa vườn cây cải ngồng
a.Trong bài thơ “Làn gió” và “Sợi nắng” được nhân hoá nhờ những từ ngữ nào?
b. Em thấy “ Làn gió” và “ Sợi nắng” trong bài thơ giống ai? Tình cảm của tác giả bài thơ dành cho những người này như 
thế nào?
Bài làm
a. Trong bài thơ , “Làn gió” và “Sợi nắng” được nhân hoá nhờ những từ: thương, mồ côi, bạ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfTUYEN_TAP_CAM_THU_VAN_HOC_LOP_3.pdf