Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 16

doc 16 trang Người đăng dothuong Lượt xem 522Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 16
ĐỀ THI SỐ 16
THI THỬ
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
(Đề thi có 40 câu / 4 trang)
KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN – VẬT LÝ
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1: trong quá trình truyền tải điện năng đi xa, ở cuối nguồn không dùng máy hạ thế. Cần phải tăng điện áp của nguồn lên bao nhiêu lần để giảm công suất hao phí trên đường dây 100 lần nhưng vẫn đảm bảo công suất nơi tiêu thụ nhận được là không đổi. Biết điện áp tức thời u cùng pha với dòng điện tức thời i và ban đầu độ giảm điện áp trên đường dây bằng 10% điện áp tiêu thụ:
	A. 9,1 lần	B. 10 lần	C. lần	D. 9,78 lần
Câu 2: Trong thí nghiệm gia thoa ánh sáng dùng khe I-âng, khoảng cách 2 khe , khoảng cách khe tới màn . Chiếu bằng ánh sáng trắng có bước sóng thỏa mãn . Khoảng cách gần nhất nơi có hai vạch màu đơn sắc khắc trùng nhau đến vân sáng trung tâm ở trên màn là
	A. 3,24 mm	B. 2,24mm	C. 1,64mm	D. 2,34mm
Câu 3: Cho đoạn mạch xoay chiều gồm cuộn dây thuần cảm L, tụ điện C và biến trở R mắc nối tiếp. Khi đặt vào hai đầu đoạn mạch một hiệu điện thế xoay chiều ổn định có tần số f thì thấy . Khi thay đổi R thì:
	A. Công suất tiêu thụ trên mạch không đổi
	B. Độ lệch pha giữa u và I thay đổi
	C. Hiệu điện thế giữa hai đầu biến trở không đổi
	D. Hệ số công suất trên mạch thay đổi.
Câu 4: Trong thí nghiệm I-âng về giao thoa ánh sáng, khoảng cách giữa hai khe là 0,5mm, khoảng cách từ hai khe đến màn quan sát là 2m. nguồn sáng dùng trong thí nghiệm gồm hai bức xạ có bước sóng và . Trên màn quan sát, gọi M,N là hai điểm ở hai phía so với vân sáng trung tâm và cách vân trung tâm lần lượt là 7,5 mm và 22mm. Trên đoạn MN, số vân sáng trùng nhau của hai bức xạ là
	A. 5	B. 3	C. 6	D. 4
Câu 5: Trên mặt hồ rất rộng vào buổi tối, 1 ngọn sóng dao động với phương trình . Một cái phao nổi trên mặt nước. Người ta chiếu sáng mặt hồ bằng những chớp sáng đều đặn cứ 0,5s một lần. Khi đo người quan sát sẽ thấy cái phao.
	A. Dao động với biên độ 5cm nhưng lại gần nguồn.
	B. Dao động tại một vị trí xác định với biên độ 5cm
	C. Đứng yên
	D. Dao động với biên độ 5cm nhưng tiến dần ra xa nguồn.
Câu 6: Chất phóng xạ có chu kỳ bán rã 138 ngày. Lấy . Lượng P0 có độ phóng xạ 1Ci nặng
	A. 0,219mg	B. 6.10-12mg	C. 0,217mg	D. 0,222mg
Câu 7: Đoạn mạch xoay chiều gồm một cuồn dây mắc nối tiếp với một tụ điện. Điện áp hiệu dụng giữa hai đầu cuồn dây, giữa hai bản tụ, hai đầu đoạn mạch lần lượt là . Biết và . Nhận xét nào sau đây là đúng với đoạn mạch này?
	A.Cuôn dây có điện trở thuần khồng đáng kể và dòng điện trong mạch cùng pha với điện áp giữa hai đầu đoạn mạch.
 	B. Cuộn day có điện trở thuần đáng kể và dòng điện trong mạch vuông pha với điện áp giwac hai đầu đoạn mạch.
	C. Cuộn dây có điện trở thuần đáng kể và dòng điện trong mạch cùng pha với điện áp giữa hai đầu đoạn mạch.
	D. Do nên và trong mạch không thể thực hiện được cộng hưởng
Câu 8: Gọi α và β là vận tốc cực đại và gia tốc cực đại của một vật dao động điều hòa. Chọn đáp án đúng công thức tính biên độ dao động của vật.
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 9: Nếu trong quang phổ vạch của nguyên tử hiđro có ba vạch có màu, thì chắc chắn
	A. Trong đó không có vạch phổ màu đỏ	B. đó là ba màu đỏ, lam và chàm
	C. trong đó có vạch phổ màu tím	D. đó là ba màu đỏ, lam và tím
Câu 10: Một mạch dao động gồm cuộn dây thuần cảm L và tụ điện C. Nếu gọi Imax là dòng điện cực đại trong mạch thì hệ thức liên hệ điện tích cực đại trên bản tụ Qmax và Imax là
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 11: Chất phóng xạ X có chu kỳ bán rã T1, chất phóng xạ Y có chu kỳ bán rã T2. Biết . Trong cùng 1 khoảng thời gian, nếu chất phóng xạ Y có số hạt nhân còn lại băng ¼ số hạt nhân Y ban đầu thì số hạt nhân X bị phân rã bằng:
	A. số hạt nhận X ban đầu 	B. số hạt nhận X ban đầu 
	C. số hạt nhận X ban đầu 	D. số hạt nhận X ban đầu 
Câu 12: Một đoạn mạch mắc nối tiếp gồm cuộn dây có điện trở thuần và độ tự cảm , tụ điện có điện dung , điện trở R có giá trị thay đổi được. Điện áp đặt vào hai đầu đoạn mạch V. Thay đổi giá trị của R để công suất tiêu thụ trong mạch đạt giá trị cực đại. Xác định giá trị cực đại của công suất trong mạch. 
	A. 200W	B. 228W	C. 100W	D. 50W
Câu 13: Một mạch dao động điện từ tự do LC có dòng điện cực đại trong mạch là I0 tại thời điểm mà điện tích trên tụ điện có giá trị q, cường độ dòng điện trong mạch có giá trị I thì tân số góc thỏa mãn biểu thức:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 14: Bốn khung dao động điện từ có các cuộn cảm giống hệt nhau, còn các tụ thì khác nhau. Điện dung của tụ điện trong khung thứ nhất là C1, của khung thứ 2 là , của khung thứ ba là bộ tụ điện gồm C1, C2 ghép nối tiếp, của khung thứ tư là bộ tụ điện gồm C1, C2 ghép song song. Tần số dao động riêng của khung thứ ba là , của khung thứ tư là . Hỏi khung thứ nhất và thứ hai có thể bắt được các sóng có bước sóng lần lượt là và bằng bao nhiêu? Cho 
	A. ;	B. ;
	C. ;	D. ;
Câu 15: Hai nguồn sáng kết hợp trên mặt nước S1,S2 dao động với phương trình :;; . Điểm M gần nhất trên trung trực của S1,S2 dao động cùng pha với u1 cách S1,S2 bao nhiêu.
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 16: Trong nguyên tử hiđrô, khi electron nhảy từ quỹ đạo N về quỹ đạo K thì nguyên tử phát ra bức xạ có bước sóng , khi electron nhảy từ quỹ đạo M về quỹ đạo L thì nguyên tử phát ra bức xạ có bước sóng . Nhận xét nào sau đây về quan hệ giữa và là đúng?
	A. 	B. 	C. 	D.
Câu 17: Dùng hạt prôtôn có năng lượng bắn vào hạt nhân đứng yên, ta thu được hạt α và hạt X có động năng tương ứng là ; . Coi rằng phản ứng không kèm theo bức xạ gamma, lấy khối lượng hạt nhân tính theo u xấp xỉ bằng số khối của nó. Góc giữa véctơ vận tốc của hạt α và hạt X là:
	A. 1700	B. 1500	C. 700	D. 300
Câu 18: Con lặc đơn có khối lượng 100g, vật có điện tích q, dao động ở nơi có thì chu kỳ dao động là T.Khi có thêm điện trường E hướng thẳng đứng thì con lắc chịu thêm tác dụng của lực điện không đổi, hướng từ trên xuống và chu kỳ dao động giảm đi 75%. Độ lớn của lực là:
	A. 5	B. 10	C. 20	D. 15
Câu 19: Hai tấm kim loại A và B rất rộng hình tròn đặt song song đối diện nhau và cách nhau một khoảng d. Thiết lập giữa hai bản A và B một hiệu điện thế . Chiếu vào tâm O của tấm A một bức xạ đơn sắc có bước sóng thích hợp thì các electron quang điện có thể tới tấm B một đoạn gần nhất là b. Để b tăng thì 
	A. tăng và tăng U	B.tăng và giảm U
	C. giảm và tăng U	D. giảm và giảm U
Câu 20: Mạch RLC nối tiếp, cuộn dây thuần cảm. Mắc vào 2 đầu mạch điện áp xoay chiều với f thay đổi được. Khi và thì công suất tiêu thụ của mạch là như nhau . Khi thì công suất tiêu thụ của mạch là P3, khi thì công suất tiêu thụ của mạch là P4. So sánh các công suất ta có:
	A 	B. 	C. 	D. 
Câu 21: Một đoạn mạch AB gồm hai đoạn mạch AM và MB mắc nối tiếp. Đoạn mạch AM gồm biến trở R mắc nối tiếp với cuộn cảm thuần có độ tự cảm L, đoạn mạch MB là tụ điện có điện dung C. Đặt điện áp xoay chiều (U không đổi, tần số f thay đổi được) vào hai đầu đoạn mạch AB. Khi tần số là f1 thì điện áp hiệu dụng trên R đạt cực đại. Khi tần số f2 thì điện áp hiệu dụng giữa hai điểm AM không thay đổi khi điều chỉnh R. Hệ thức liên hệ giữa f1 và f2 là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 22: Một vật dao động điều hòa cứ sau 1/8s thì động năng lại bằng thế năng. Quãng đường vật đi được trong 0,5s là 16cm. Chọn gốc thời gian lúc vật qua vị trí cân bằng theo chiều âm. Phương trình dao động của vật là:
	A. 	B. 
	C. 	D. 
Câu 23: Con lắc lò xo gồm vật nặng 100gram và lò xo có độ cứng 40N/m. Tác dụng một ngoại lực điều hòa cưỡng bức với biên độ F0 và tần số thì biên độ dao động ổn định của hệ là A1. Nếu giữ nguyên bien độ F0 và tăng tần số ngoại lực đến giá trị thì biên độ dao động ổn định của hệ là A2. So sánh A1 và A2
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 24: Nhận xét nào sau đây là đúng về cấu tạo của hạt nhận nguyên tử:
	A. Hạt nhân có năng lượng liên kết riêng càng lớn thì càng bền vững
	B. đồng vị là những nguyên tử mà hạt nhân chứa cùng số nuclon A, nhưng số prôtôn khác nhau
	C. Lực liên kết các nuclon trong hạt nhật có bán kính tác dụng rất nhỏ và là lực tĩnh điện.	D. Tỉ lệ về số proton và số notron trong hạt nhân của mọi nguyên tố đều như nhau.
Câu 25: Giới hạn quang điện của kẽm là 0,350 , của đồng là 0,300. Nếu lần lượt chiếu bức xạ có bước sóng 0,320vào một tấm kẽm điện tích dương và một tấm đồng tích điện âm đặt cô lập thì:
	A. Điện tích dương của tấm kẽm càng lớn dần, tấm đồng sẽ mất dần điện tích âm 
	B. Tấm kẽm vẫn tích điện dương, tấm đồng vẫn tích điện âm như trước
	C. Tấm kẽm và tấm đồng đều dần trở nên trung hòa về điện
	D. Tấm kẽm vẫn tích điện dương, tấm đồng dần trở nên trung hòa về điện
Câu 26: Điều nào sau đây là sai khi nói đến kết quả rút ra từ thí nghiệm với tế bào quang điện?
	A. Dòng quang điện vẫn tồn tại ngay cả khi điện áp UAK=0
	B. Cường độ dòng quang điện bão hòa có giá trị như nhau đối với một kim loại và ánh sáng kích thích phù hợp xác định, không thay đổi khi thay đổi cường độ chùm sáng kích thích.
	C. Giá trị của hiệu điện thế hãm phụ thuôc vào bước sóng của ánh sáng kích thích
	D. Hiệu điện thế giữa anot và catôt của tế bào quang điện luôn có giá trị âm khi dòng quang điện triệt tiêu.
Câu 27: Một con lắc lò xo có dao động điều hòa theo phương thẳng đứng. Chiều dài tự nhiên của lò xo là . Lấy . Khi lò xo có chiều dài 28cm thì vận tốc bằng không và lúc đo lực đàn hồi có độ lớn 2N. Năng lượng dao động của vật là:
	A. 0,02J	B. 1,5J	C. 0,1J	D. 0,08J
Câu 28: Trên dây AB có sóng dừng với đầu B là một nút. Sóng trên dây có bước sóng . Hai điểm gần B nhất có biên độ dao động bằng một nửa biên độ dao động cực đại của sogns dừng cách nhau một khoảng là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 29: Hạt nhân là một chất phóng xạ β, nó có chu kỳ bán rã 5720 năm. Sau bao lâu thì lượng chất phóng xạ của mẫu chỉ còn bằng 1/8 lượng chất phóng xạ ban đầu của mẫu đó? Chọn đáp án đúng sau đây:
	A. 17190 năm	B. 1719 năm	C. 19100 năm	D. 1910 năm
Câu 30:Một con lắc lò xo đang dao động điều hòa mà lực đàn hồi và chiều dài của lò xo có mối quan hệ được cho bởi đồ thị hình vẽ. Độ cứng của lò xo bằng:
	A. 100(N/m)	B. 150(N/m)
	C. 50(N/m)	D. 200(N/m)
Câu 31: Chiếu từ nước ra không khí một chùm tia sáng song song rất hẹp (coi như một tia sáng) gồm 5 thành phần đơn sắt : tím, chàm, lam, lục, vàng. Tia ló đơn sắc màu lam đi là là mặt nước (sát với mặt phân cách giữa hai môi trường). Không xét đến tia lam, các tia không ló ra ngoài khồng khí là các tia đơn sắc màu:
	A. vàng , tím	B. tím, chàm	C. lục, vàng	D. vàng, chàm
Câu 32: Cho ống sáo có một đầu bịt kín và một đầu hở. Biết rằng ống sáo phát ra âm to nhất ứng với hai giá trị tần số của hai họa âm liên tiếp là 250Hz và 250Hz. Tần số âm nhỏ nhất khi ống sao phát ra âm to nhất bằng: 
	A. 100Hz	B. 25Hz	C. 75Hz	D. 50Hz
Câu 33:Mạch chọn sóng của một máy thu vô tuyến điện gồm một cuộn cảm thuần và một tụ xoay. Lấy . Để máy thu bắt được các sóng ngắn trong phạm vi từ 15m đến 45m thì điên jdung của tụ phải có giá trị trong khoảng: 
	A. từ 25pF đến 225pF	B. 1nF đến 9nF
	C. từ 2,5pF đến 22,5pF	D. từ 1,5nF đến 13,5nF
Câu 34: Thực hiện giao thoa khe I-âng với nguồn ánh sáng có bước sóng , khoảng cách giữa hai khe tới màn là D trong môi trường không khí thì khoảng vân là i. Khi chuyển toàn bộ thì nghiệm vào trong nước có chiết suất là 4/3 thì để khoảng vân không đổi phải dời màn quan sát ra xa hay lại gần một khoảng bao nhiêu?
	A. Lại gần thêm 3D/4	B. lại gần thêm D/3
	C. Ra xa thêm 3D/4	D. Ra xa thêm D/3
Câu 35: Hai con lắc làm bằng hai hòn bị có cùng chất liệu, kích thước và hình dáng bên ngoài, có khối lượng là được treo bằng hai sợi dây có chiều dài tương ứng là . Hai con lắc cùng dao động trong một môi trường với li độ góc ban đầu nhỏ và như nhau, vận tốc ban đầu đều bằng không. Nhận xét nào sau đây là đúng? 
	A. Thời gian dao động tắt dần của m1 nhỏ hơn của m2 hai lần
	B. Thời gian dao động tắt dần của hai con lắc không như nhau do cơ năng ban đầu không bằng nhau
	C. Thời gian dao động tắt dần của hai con lắc là như nhau do cơ năng ban đầu bằng nhau
	 D. Thời gian dao động tắt dần của m2 nhỏ hơn của m1 hai lần
Câu 36: Các ánh sáng đơn sắc truyền trong nước thì
	A. Ánh sáng tím có tốc độ lớn nhất	B. Ánh sáng lục có tốc độ lớn nhất
	C. Ánh sáng đỏ có tốc độ lớn nhất	D. Mọi ánh sáng đơn sắc có tốc độ như nhau
Câu 37: Một sóng ngang truyền trên một dây rất dài theo chiều dương của trục Ox từ điểm nguồn O trên dây với phương trình : , trong đó u và x được tính bằng xentimet (cm) và t tính bằng giây (s), x là khoảng cách tới điểm nguồn O. M và N là 2 điểm nằm trên dây ở cùng phía so với O sao mét và đều đã có sóng truyền tới. Tại thời điểm t nào đó, phần tử dây tại điểm M có li độ u=3cm và đang tăng khi đó phần tử dây tại N có li độ bằng:
	A. -6cm	B. 	C. 	D. 3cm
Câu 38: Xét về tác dụng tỏa nhiệt trong một thời gian dài dòng điện nào sau đây tương đương với một dòng điện không đổi có cường độ ?
	A. 	B. 
	C. 	D. 
Câu 39: Bắn phá hạt nhân đang đứng yên bằng một hạt α có động năng Kα thì thu được hạt prôtôn và một hạt nhân X với . Tổng động năng của các hạt tạo thành lớn hơn hay nhỏ hươn tổng động năng của hạt α ban đầu bao nhiêu? Phản ứng này tỏa hay thu năng lượng? Cho khối lượng của các hạt nhận 
	A. Nhỏ hơn 1,21MeV, thu năng lượng.	B. Lớn hơn 12,1MeV. Thu năng lượng
	C. Nhỏ hơn 1,21MeV, tỏa năng lượng	D. Lớn hơn 12,1MeV, tỏa năng lượng
Câu 40: Chiếu bức xạ có bước sóng vào catôt của một tế bào quang điện cần một hiệu điện thế hãm U1=3V để triệt tiêu dòng quang điện. Chiếu đồng thời thì hiệu điện thế hãm khi đó là bao nhiêu ? Biết hằng số Plăng , tốc độ ánh sáng trong chân không và điện tích của electron là .
	A. 5V	B. 6,31V	C. 3,31V	D. 3V
Đáp án
1-D
6-D
11-B
16-C
21-D
26-B
31-B
36-C
2-D
7-C
12-B
17-A
22-D
27-D
32-D
37-D
3-C
8-A
13-A
18-D
23-C
28-B
33-C
38-B
4-A
9-B
14-B
19-A
24-A
29-A
34-D
39-A
5-C
10-C
15-B
20-D
25-B
30-C
35-B
40-B
HƯỚNG DẪN GIẢI
Câu 1: Đáp án D
Khi chưa tăng điện áp, gọi U1, U2 và ∆U lần lượt là điện áp đầu, điện áp cuối và độ giảm điện áp.
Ta có nên 
Khi tăng điện áp, công suất hao phí giảm 100 lần nên I giảm 10 lần
Mặt khác do công suất nên tiêu thụ không đổi nên 
 Vậy 
Câu 2: Đáp án D
Khi cho giao thoa ánh sáng trắng như ở bài ra thì sẽ xuất hiện nhiều dải màu từ đỏ đến tím
Do 
Nên 
Nhận thấy dải thứ ba chờm lên dải thứ 2 ban đầu từ x = 2,34mm nên tại đó bắt đầu có 2 vân đơn sắc trùng nhau.
Câu 3: Đáp án C
Theo bài ra nên mạch cộng hưởng. Do đó hiệu điện thế hiệu dụng giữa hai đầu R luôn bằng U
Câu 4: Đáp án A
Ta có nên tọa độ của vân sáng cùng màu với vân trung tâm thỏa mãn: 
Vậy có 5 điểm vân sáng trùng nhau của 2 bức xạ trên ứng với 
Câu 5: Đáp án C
Cái phao sẽ dao động với chu kì T=0,5s
Do đó khi chiếu phao bằng những chớp sáng cách đều 0,5s thì chỉ thấy phao ở 1 vị trí nhất định như là đứng yên.
Câu 6: Đáp án D
Vậy 
Câu 7: Đáp án C 
Vì Cuộn có điện trở thuần
Từ dữ kiện đề bài ta vẽ được giản đồ như sau:
Từ giản đồ suy ra mạch cộng hưởng điện. Vậy 
Câu 8: Đáp án A
Ta có và nên 
Câu 9: Đáp án B
Tất lẽ dĩ lỗ là 3 vạch màu đỏ, lam và chàm. Không thể có tìm được vì có tím thì tất cả phải có 4 vạch màu.
Câu 10: Đáp án C
Năng lượng của mạch 
Câu 11: Đáp án B
Trong khoảng thời gian t trên số hạt nhân Y còn bằng ¼ so với ban đầu
 hay 
Do đó số hạt nhân X còn so với ban đầu. Vậy số hạt nhân X bị phân rã bằng so với ban đầu
Câu 12: Đáp án B
Ta có 
Ta có Đặt thì 
 mà để 
Các em vẽ bảng biến thiên ra quan sát.
Khi đó nên 
Câu 13: Đáp án A
Giả sử thì hay 
Câu 14: Đáp án B
Có thể coi khung thứ ba và thứ tư gồm tụ có điện dung C3 và C4
Trong đó 
Tần số của khung thứ ba là: 
Tần số của khung thứ tư là: 
Suy ra 
Câu 15: Đáp án B
Giả sử với 
Ta có 
Để M dao động cùng pha với S1 thì: 
Do nên 
Câu 16: Đáp án C
Ta có 
Câu 17: Đáp án A
Ta có CT: 
Thay số vào ta được: 
Câu 18: Đáp án D
Ta có Do nên 
Câu 19: Đáp án A
Ta có: 
Suy ra để đến được gần B nhất thì e phải bay theo phương vuông góc
Chuyển động giống như vật ném thẳng đứng dưới lên 
Độ cao cực đại là 
Electron đến được gần B nhất là (d-h) tăng khi h giảm U, tăng
Câu 20: Đáp án D
Theo bài ra nên 
Hay 
Với là tần số góc cộng hưởng.
Lại có nên 
Vậy mạch cộng hưởng nên 
Câu 21: Đáp án D
Ta có 
Khi f=f2 thì UAM không phụ thuộc R, suy ra 
Do đó với là tần số cộng hưởng. Vậy 
Câu 22: Đáp án D
Theo giả thiết ta có 
Trong 0,5s, tức là 1 chu kì, vật đi được 16cm nên A=4cm
Lúc t=0 vật đi qua vị trí cân bằng theo chiều âm nên 
Câu 23: Đáp án C
Tần số riêng của hệ là tăng f(ngoại lực) từ 4Hz lên 5Hz thì biên độ giảm dần.
Câu 24: Đáp án A
Câu C sai vì lực liên kết các nuclon là lực hạt nhân không phải là lực tĩnh điện
Câu 25: Đáp án B
Ở đây chỉ xảy ra hiện tượng quang điện với tấm kẽm, do đó tấm đồng vẫn sẽ tích điện âm. Mặt khác tấm kẽm không nhận thêm electron nên vẫn tích điện dương.
Câu 26: Đáp án B
Cường độ dòng quang điện có phụ thuộc vào cường độ chùm sáng kích thích
Câu 27: Đáp án D
Lực đàn hồi khi là 2N, suy ra k=100N/m
Tại vị trí cân bằng lò xo dãn 
Năng lượng dao động của vật là: 
Câu 28: Đáp án B
Sử dụng đường tròn lượng giác: coi 1 vòng là 1 . Trục hoành là trục biên độ. Tại B là nút nên B ở vị trí như hình vẽ. 2 điểm C và D gần B nhất có biên độ như hình vẽ 
Câu 29: Đáp án A
Câu 30: Đáp án C
Từ biểu đồ ta tìm được khi Nên khi thì và 
Vậy 
Câu 31: Đáp án B
Các tia có bước sóng ngắn hơn tia sáng màu lam thì có chiết suất cao hơn nên không ló ra khỏi mặt nước
Câu 32: Đáp án D
Đối với ống sáo 1 đầu kín, 1 đầu hở thì điều kiện để xảy ra sóng dừng là: 
Vậy hiệu 2 tần số liên tiếp tạo ra sóng dừng là:
Mặt khác tần số nhỏ nhất tạo ra sóng dừng là 
Suy ra 
Chú ý: Với sóng dừng 2 đầu cố định, cũng bằng cách trên ta suy ra 
Câu 33: Đáp án C
Ta biết rằng 
Câu 34: Đáp án D
Khi chuyển thí nghiệm vào nước có thì bước sóng khi đó là: 
Do đó để i không đổi thì tức là phải dời màn quan sát ra thêm 
Câu 35: Đáp án B
Đối với 2 vật cùng chất liệu, hình dạng và kích thước bên ngoài, nằm cùng môi trường thì lực cản giống nhau. Do đó vật nào cơ năng ban đầu lớn hơn thì tắt dần chậm hơn
Câu 36: Đáp án C
Ta có vận tốc truyền ánh sáng: 
Ta có nđỏ=nmin<<ntím=nmax→tia đỏ có tốc độ lớn nhất
Câu 37: Đáp án D
Vì sóng truyền theo chiều dương của trục Ox từ nguồn điểm O nên phương trình đúng là: 
Theo giả thiết M đang có li độ u=3cm và đang tăng, tức là 
Do OM – ON = nên khi đó 
Câu 38: Đáp án B
Tác dụng tỏa nhiệt của dòng không đổi I bằng của dòng điện xoay chiều có giá trị hiệu dụng I, tức là có biên độ 
Câu 39: Đáp án A
Năng lượng của phản ứng là 
Vậy phản ứng thu năng lượng và động năng hạt α hơn tổng động năng 2 hạt tạo thành là 1,21 MeV
Câu 40: Đáp án B
Theo giả thiết nếu chỉ có thì hiệu điện thế hãm . Khi có thêm , hiệu điện thế hãm cần ứng với bước sóng nhỏ nhất, tức là: 
Mặt khác 
TỔNG KẾT ĐỀ 26
Một mạch dao động gồm có cuộn dây thuần cảm L và tụ điện C. Nếu gọi Imax là dòng điện cực đại trong mạch thì hệ thức liên hệ điện tích cực đại trên bản tục Qmax và Imax là 
Lực hạt nhân:
Có bản chất khác lực hấp dẫn, lực Culong, lực từ và mạnh hơn rất nhiều so với các lực đó
Có bán kính tác dụng trong phạm vi hạt nhân nguyên tử

Tài liệu đính kèm:

  • docde-theo-cau-truc-moi-nam-2017-de-16-co-loi-giai.doc