Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 13

doc 14 trang Người đăng dothuong Lượt xem 427Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 13", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 13
ĐỀ THI SỐ 13
THI THỬ
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
(Đề thi có 40 câu / 4 trang)
KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN – VẬT LÝ
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1. Hai chất điểm cùng thực hiện dao động điều hòa trên cùng một trục Ox (O là vị trí cân bằng) có cùng biên độ A nhưng có tần số lần lượt là và . Lúc đầu, cả 2 chất điểm đều qua li độ nhưng chất điểm 1 theo chiều âm chất điểm 2 theo chiều dương. Thời điểm lần đầu tiên các chất điểm đó gặp nhau là
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 2. Một mạch dao động điện từ LC đang có dao động điện từ tự do. Khi cường độ dòng điện trong mạch là 2A thì điện tích của một bản tụ là q, khi cường độ dòng điện trong mạch là 1A thì điện tích của một bản tụ là 2q. Cường độ dòng điện cực đại trong mạch là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 3. Một máy phát điện xoay chiều một pha có phần cảm là rôtô và số cặp cực là p. Khi rôtô quay đều với tốc độ n vòng/s thì từ thông qua mỗi cuộn dây của stato biến thiên tuần hoàn với tần số là:
	A. 	B. 	C. 60pn	D. pn
Câu 4. Cho 2 con lắc lò xo giống nhau với độ cứng lò xo là và khối lượng vật nặng là m cùng dao động trên mặt bàn nằm ngang, trục song song với nhau và vị trí cân bằng ở ngang nhau. Tại thời điểm ban đầu hai vật có li độ khác nhau. Thời gian giữa 5 lần 2 vật ở cùng li độ khi đang chuyển động là . Giá trị của m là
	A. 0,282 kg	B. 0,2 kg	C. 0,3 kg	D. 0,228 kg
Câu 5. Phát biểu sai là: Hiện tượng quang điện ngoài và hiện tượng quang điện trong
	A. đều xảy ra khi ánh sáng kích thích nhỏ hơn một giới hạn nào đó.	
	B. đều làm giảm mạnh điện trở của vật khi được chiếu sáng thích hợp.	
	C. đều có tác dụng bứt êlectron ra khỏi liên kết.	
	D. đều có thể giải thích bằng thuyết lượng tử.
Câu 6. Hạt nhân Ra phóng xạ theo phương trình . Khối lượng hạt , electron và của các nguyên tử tương ứng là: . Hạt nhân Ra đứng yên và năng lượng tọa ra của phản ứng được chuyển thành động năng của hạt và hạt nhân Rn. Vận tốc hạt là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 7. Theo thuyết lượng tử ánh sáng, phát biểu nào sau đây không đúng:
	A. khối lượng của phôtôn không phụ thuộc vào màu sắc ánh sáng.	
	B. năng lượng của phôtôn bằng động năng của nó.	
	C. đối với mỗi ánh sáng đơn sắc thì phôtôn có một năng lượng hoàn toàn xác định.	
	D. đối với mỗi phôtôn, tích số giữa động lượng và bước sóng là đại lượng không đổi.
Câu 8. Cho đoạn mạch gồm cuộn dây thuần cảm L, điện trở thuần R và tụ C lần lượt mắc nối tiếp. Cuộn dây thuần cảm có cảm kháng . Hệ số công suất của đoạn RC bằng hệ số công suất của cả mạch và bằng 0,6. Điện trở thuần R có giá trị:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 9. Một con lắc lò xo gồm lò xo nhẹ và vật nhỏ dao động điều hòa theo phương ngang với tần số góc 10 rad/s, mốc ở vị trí cân bằng của vật. Biết rằng khi động năng và thế năng dao động bằng nhau thì vận tốc của vật có độ lớn bằng m/s. Biên độ dao động của con lắc là
	A. cm	B. 6 cm	C. cm	D. 12 cm
Câu 10. Đặt một hiệu điện thế xoay chiều vào hai đầu đoạn mạch gồm và cuộn dây lý tưởng có mắc nối tiếp. Khoảng thời gian ngắn nhất tính từ thời điểm , dòng điện tức thời chạy trong mạch có giá trị là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 11. Một ống sáo 1 đầu hở, một đầu kín, có chiều dài cột khí trong ống là 40cm. Biết vận tốc truyền âm trong không khí là m/s và sáo phát ra họa âm bậc ba. Tần số của âm phát ra là:
	A. 1000Hz	B. 200Hz	C. 400Hz	D. 600Hz
Câu 12. Dòng điện chạy trong mạch dao động LC lý tưởng là dòng điện kín, trong đó phần dòng điện chạy qua tụ điện ứng với:
	A. dòng chuyển dời có hướng của các electron	
	B. dòng chuyển dời có hướng của các ion âm.	
	C. dòng chuyển dời có hướng của các ion dương.	
	D. sự biến thiên của điện trường trong tụ điện theo thời gian.
Câu 13. Độ hụt khối khi tạo thành các hạt nhân lần lượt là . Trong một phản ứng hạt nhân: tỏa hay thu vào nhiêu năng lượng?
	A. Tỏa năng lượng, 	B. Thu năng lượng, 	
	C. Thu năng lượng, 	D. Tỏa năng lượng, 
Câu 14. Một mạch dao động lý tưởng gồm cuộn thuần cảm có độ tự cảm L, tụ điện có điện dung C đang dao động điện từ tự do. Tại , hiệu điện thế giữa hai bản tụ có giá trị cực đại là . Tìm phát biểu nào không đúng ?
	A. Điện áp giữa hai bản tụ bằng 0 lần thứ nhất ở thời điểm 	
	B. Năng lượng từ trường của mạch ở thời điểm là 	
	C. Cường độ dòng điện trong mạch có giá trị cực đại bằng 	
	D. Năng lượng từ trường cực đại trong cuộn cảm là 
Câu 15. Một mạch dao động gồm tụ điện và cuộn dây có độ tự cảm điện trở thuần khác không. Muốn duy trì dao động điều hòa trong mạch với hiệu điện thế cực đại trên tụ là thì phải bổ sung cho mạch một năng lượng có công suất là W. Giá trị của điện trở là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 16. Phần lớn năng lượng giải phóng trong phản ứng phân hạch là:
	A. động năng của các mảnh	
	B. năng lượng tỏa ra do phóng xạ của các mảnh	
	C. động năng của các nơtron phát ra	
	D. năng lượng các phôtôn của tia gamma
Câu 17. Chiều lần lượt 2 bức xạ điện từ có bước sóng và vào một tấm kim loại thì nhận được các electron quang điện có vận tốc ban đầu cực đại lần lượt là và . Khối lượng của điện tử bằng:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 18. Một cuộn dây thuần cảm có độ tự cảm L thay đổi được, mắc nối tiếp với một điện trở R và tụ C vào một nguồn điện xoay chiều có tần số góc . Khi thì cường độ hiệu dụng chạy trong mạch có giá trị cực đại, lúc đó công suất tiêu thụ của mạch điện . Khi thì hiệu điện thế hiệu dụng giữa hai đầu cuộn cảm đạt giá trị cực đại bằng 200V. Tần số góc của nguồn điện là:
	A. rad/s	B. rad/s	C. rad/s	D. rad/s
Câu 19. Chiều đồng thời hai bức xạ đơn sắc có bước sóng và vào hai khe Y-âng cách nhau . Khoảng cách từ mặt phẳng chứa hai khe đến màn . Trên màn hứng vân giao thoa rộng 10mm (hai mép màn đối xứng qua vân sáng trung tâm) có bao nhiêu vân có màu giống màu của vân sáng trung tâm ?
	A. 6	B. 4	C. 2	D. 3
Câu 20. Đặt vào hai đầu đoạn mạch xoay chiều nối tiếp theo thứ tự RLC một hiệu điện thế xoay chiều thì hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch vuông pha với hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch chứa RL, đoạn mạch lúc đó:
	A. có u sớm pha hơn i.	
	B. xảy ra cộng hưởng.	
	C. có hiệu điện thế hiệu dụng hai đầu tụ C đạt cực đại.	
	D. có công suất tỏa nhiệt trên R cực đại.
Câu 21. Trong thí nghiệm Y-âng nguồn S phát bức xạ đơn sắc màn quan sát cách mặt phẳng hai khe một khoảng không đổi D, khoảng cách giữa hai khe có thể thay đổi (nhưng và luôn cách đều S). Xét điểm M trên màn, lúc đầu là vân sáng bậc 4, nếu lần lượt giảm hoặc tăng khoảng cách một lượng thì tại đó là vân sáng bậc k và bậc 3k. Nếu tăng khoảng cách thêm thì tại M là:
	A. vân tối thứ 9	B. vân sáng bậc 9	C. vân sáng bậc 7	D. vân sáng bậc 8
Câu 22. Một lò xo độ cứng N/m một đầu gắn với một vật khối lượng , đầu kia gắn cố định. Hệ dao động trên mặt bàn nằm ngang, hệ số ma sát không đổi là . Ban đầu, biên độ dao động của vật là . Vật dao động tắt dần (bỏ qua lực cản không khí), tổng quãng đường đi được là cm. (Lấy . Giá trị của là:
	A. 5,50cm	B. 5cm	C. 5,48cm	D. 6cm
Câu 23. Phần ứng của máy phát điện xoay chiều gồm 10 cặp cuộn dây, mỗi cuộn dây có vòng. Phần cảm là roto gồm cặp cực, quay với vận tốc không đổi n vòng/phút. Từ thông cực đại qua mỗi vòng dây là . Suất điện động tự cảm hiệu dụng của máy là . Giá trị của n là: 
	A. 300 vòng/phút	B. 600 vòng/phút	C. 400 vòng/phút	D. 200 vòng/phút
Câu 24. Âm thanh của cùng một nốt đàn do đàn bầu và đàn ghita khác nhau về.
	A. Âm sắc	B. Cường độ âm	C. Độ cao	D. Độ to
Câu 25. Trên mặt một chất lỏng có 2 nguồn sóng kết hợp cách nhau dao động theo cùng phương thẳng đứng lần lượt với các phương trình: Biết khoảng cách ngắn nhất từ trung điểm O của đến các điểm trên đường trung trực của dao động cùng pha với O bằng 9cm. Trên đoạn thẳng có bao nhiêu điểm dao động với biên độ bằng không?
	A. 12	B. 16	C. 18	D. 10
Câu 26. Ở bề mặt một chất lỏng có hai nguồn phát sóng kết hợp và cách nhau 20cm. Hai nguồn này dao động theo phương thẳng đứng có phương trình lần lượt là . Tốc độ truyền sóng trên mặt chất lỏng là 80 cm/s. Số điểm dao động với biên độ cực đại trên đoạn thẳng AB, trong đó là hình chữ nhật, .
	A. 5	B. 4	C. 6	D. 7
Câu 27. Một nguồn sáng điểm phát đồng thời hai bức xạ màu đỏ có bước sóng và màu xanh lam có bước sóng chiếu vào hai khe Y-âng. Trên màn quan sát giao thoa người ta thấy giữa hai vân sáng cùng màu gần nhất với vân sáng chính giữa có 7 vân sáng màu xanh lam. Số vân sáng màu đỏ giữa hai vân sáng cùng màu trên là:
	A. 4	B. 6	C. 5 	D.3 
Câu 28. Nối hai cực của một máy phát điện xoay chiều một pha vào hai đầu đoạn mạch ngoài RLC nối tiếp. Bỏ qua điện trở dây nối, coi từ thông cực đại gửi qua các cuộn dây của máy phát không đổi. Khi Rôto của máy phát quay với tốc độ (vòng/phút) thì xông suất tiêu thụ ở mạch ngoài đạt cực đại. Khi Rôto của máy phát quay với tốc độ (vòng/phút) và (vòng/phút) thì công suất tiêu thụ ở mạch ngoài có cùng một giá trị. Hệ thức quan hệ giữa là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 29. Trong một thí nghiệm về hiệu ứng quang điện, người ta có thể làm triệt tiêu dòng quang điện bằng cách dùng một điện thế hãm có giá trị bằng 3,2V. Người ta tách ra một chùm hẹp các electron quang điện và hướng nó đi vào một từ trường đều, theo hướng vuông góc với các đường cảm ứng từ. Biết bán kính quỹ đạo lớn nhất của các electron bằng 20cm. Từ trường đó có cảm ứng từ là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 30. Để triệt tiêu hoàn toàn dòng quang điện khi chiếu lần lượt hai bức xạ có bước sóng vào catốt của một tế bào quang điện thì hiệu điện thế hãm có độ lớn tương ứng là: , biết . Bước sóng là:
	A. 	B. 	
	C. 	D. 
Câu 31. Một nguồn âm O, phát sóng âm theo mọi phương như nhau. Tại điểm B cách nguồn một đoạn có mức cường độ âm bằng 48 dB. Tại điểm A, cách nguồn một đoạn sẽ có mức cường độ âm bằng:
	A. 60 dB	B. 40 dB	C. 120 dB	D. 80 dB
Câu 32. Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng. Nguồn phát đồng thời 2 bức xạ đơn sắc (đỏ) và (lam). Trên màn hứng vân giao thoa, trong đoạn giữa 3 vân sáng liên tiếp cùng màu với vân trung tâm có số vân sáng đỏ và vân lam là:
	A. 4 vân đỏ, 6 vân lam	B. 7 vân đỏ, 9 vân lam	
	C. 6 vân đỏ, 4 vân lam	D. 9 vân đỏ, 7 vân lam
Câu 33. Trong mạch gồm một cuộn dây không thuần cảm và một tụ điện mắc nối tiếp, đặt vào hai đầu mạch một hiệu điện thế xoay chiều. Độ lệch pha giữa hiệu điện thế 2 đầu cuộn dây và 2 đầu đoạn mạch có độ lớn nằm khoảng nào:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 34. Cho prôtôn có động năng bắn phá hạt nhân đứng yên. Biết , . Sau phản ứng xuất hiện hai hạt X giống nhau có cùng động năng và có phương chuyển động hợp với phương chuyển động của prôtôn một góc như nhau. Coi phản ứng không kèm theo bức xạ . Giá trị của là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 35. Năng lượng ở trạng tháu dừng của nguyên tử Hiđrô được xác định theo biểu thức . Khi electron trong nguyên tử Hiđrô nhảy từ quỹ đạo N về quỹ đạo L thì nguyên tử Hiđrô phát ra bức xạ có bước sóng . Nếu electron nhảy từ quỹ đạo O về quỹ đạo M thì bước sóng của bức xạ được phát ra sẽ là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 36. Một vật có khối lượng , dao động điều hòa theo phương trình có dạng . Biết đồ thị lực kéo về thời gian F(t) như hình vẽ. Lấy . Phương trình dao động của vật là
	A. 	
	B. 	
	C. 	
	D. 
Câu 37. Trong dao động điều hòa của một vật thì tập hợp ba đại lượng nào sau đây là không đổi theo thời gian?
	A. Lực phục hồi, vận tốc, cơ năng dao động	B. Động năng, tần số, lực phục hồi	
	C. Biên độ, tần số, cơ năng dao động	D. Biên độ, tần số, gia tốc
Câu 38. Tốc độ truyền âm trong một môi trường sẽ:
	A. tăng khi độ đàn hồi của môi trường càng lớn.	
	B. có giá trị cực đại khi truyền trong chân không.	
	C. có giá trị như nhau với mọi môi trường.	
	D. giảm khi khối lượng riêng của môi trường tăng.
Câu 39. Trong điều trị bệnh ung thư, bệnh nhân được chiếu xạ với một liều xác định nào đó từ một nguồn phóng xạ. Biết nguồn có chu kì bán rã là 4 năm. Khi nguồn được sử dụng lần đầu thì thời gian cho một liều chiếu xạ là 10 phút. Hỏi sau 2 năm thì thời gian cho một liều chiếu xạ là bao nhiêu phút?
	A. 20 phút	B. 7 phút	C. 14 phút	D. 10 phút
Câu 40. Mạch RLC có L thay đổi được, đặt vào hai đầu mạch một hiệu điện thế . Điều chỉnh L thì thấy rằng khi và đều cho công suất bằng nhau, nhưng cường độ tức thời trong hai trường hợp trên lệch pha nhau . Giá trị R và C là:
	A. 	B. 	
	C. 	D. 
ĐÁP ÁN
1C
2A
3D
4D
5B
6B
7A
8D
9A
10D
11A
12D
13D
14C
15D
16A
17C
18B
19B
20C
21D
22C
23A
24A
25B
26C
27C
28D
29C
30A
31A
32A
33A
34D
35C
36B
37C
38A
39C
40A
LỜI GIẢI CHI TIẾT
Câu 1. Đáp án C
Câu 2. Đáp án A
Ta có : 
Câu 3. Đáp án D
Ta có công thức với n ở đây đơn vị là vòng/phút.
Theo bài ra là vòng/giây thì 
Câu 4. Đáp án D
Vì 2 vật có li độ khác nhau nên thời gian gặp nhau giữa 2 lần liên tiếp là nửa chu kì, 3 lần la 1 chu kì, 4 lần là 1,5 chu kì và 5 lần là 2 chu kì lại có 
Câu 5. Đáp án B
Câu 6. Đáp án B
Bảo toàn động lượng 
Với 
Câu 7. Đáp án A
A sai vì khối lượng photon phụ thuộc tần số ánh sáng
Câu 8. Đáp án D
Dùng phương pháp giản đồ vecto (chung gốc) ta thấy 
Câu 9. Đáp án A
Khi động năng bằng thế năng ta có nên 
Câu 10. Đáp án D
Ta có tổng trở của mạch là 
Vì đoạn mạch có L nên R chậm pha hơn lại có 
Từ đến lúc , quay 1 góc tức là 
Câu 11. Đáp án A
 . Họa âm bậc 3 thì 
Câu 12. Đáp án D
Dòng điện chạy qua tụ là sự biến thiên điện trường 
Câu 13. Đáp án D
Câu 14. Đáp án C
Ta có nên đáp án C sai.
Câu 15. Đáp án D
Trong mạch LC có trở năng lượng bù thêm bằng công suất hao phí: thay số vào ta có 
Câu 16. Đáp án A
Câu 17. Đáp án C
Câu 18. Đáp án B
Vì cường độ dòng điện trong đoạn mạch lớn nhất khi tổng trở Z nhỏ nhất nên . Khi ta có vì không đổi và nên thay vào (1) ta có hay .
Vì L thay đổi nên hay 
Khi đó 
Câu 19. Đáp án B
Bước sóng của ánh sáng tạo vân giống màu vân trung tâm là bội chung nhỏ nhất của và là .
Khoảng vân nên mỗi bên của vân sáng trung tâm sẽ có vân trùng với màu của vân trung tâm. Vậy có 4 vân giống vân trung tâm. 
Câu 20. Đáp án C
Khi nên 
Câu 21. Đáp án D
Ta có hệ thức sau 
Lại có 
Câu 22. Đáp án C
Năng lượng do lực ma sát gây ra bằng cơ năng của vật 
Câu 23. Đáp án A
Suất điện động cực đại qua 1 vòng dây là nên suất điện động cực đại qua 10 cặp cuộn dây với 5 vòng 1 cuộn là với vòng/phút.
Câu 24. Đáp án A
Âm sắc là đặc trưng riêng của mỗi nhạc cụ
Câu 25. Đáp án B
2 nguồn cùng pha nên O dao động cực đại . Điểm trên đường trung trực của cách O 9cm cũng dao động cực đại cách là lần lượt thay k bằng 1,2,3 thì thấy cho đáp án 16 điểm.
Câu 26. Đáp án C
Ta có 
Vì 2 nguồn lệch pha với nhau nên ta có có 6 giá trị của k
Câu 27. Đáp án C
Giữa vân trùng đỏ và vân trung tâm có 7 vân lam nên vân đỏ là vân lam thứ 8. Bước sóng của ánh sáng lam trong khoảng 0,51-0,45 nên độ dài của 8 bước sóng trong khoảng và ta có nên giữa 2 vân giống màu vân trung tâm có 5 vân đỏ.
Câu 28. Đáp án D
Giải theo phong cách tự luận nhé:
 và 
Công suất: 
R,L,C cố định nên ta coi đạt max khi min.
Do 
Nhận xét: các em cần nắm được cực trị tam thức bậc 2 mới hiểu rõ lời giải bài toán này.
Câu 29. Đáp án C
Có 
Câu 30. Đáp án A
Ta có và 
Câu 31. Đáp án A
Có 
Câu 32. Đáp án A
Vân sáng cùng màu với vân trung tâm có bước sóng là bội chung nhỏ nhất của 0,64 và 0,48 là vậy trong đoạn 3 vân sáng liên tiếp cùng màu với vân trung tâm có 7 vân đỏ nhưng có 3 vân trùng nên chỉ có 4. Tương tự có 9 vân lam nhưng có 3 vân trùng nên chỉ còn 6 vân.
Câu 33. Đáp án A
 luôn quay trong khoảng từ , còn luôn quay trong nửa đoạn từ nên độ lệch pha chỉ chạy .
Câu 34. Đáp án D
Câu 35. Đáp án C
Khi nhảy từ mức L về N ta có 
Khi nhảy từ mức O về M ta có 
Chia trên cho dưới ta có 
Câu 36. Đáp án A
Quan sát đồ thị ta có: 
Mà 
+ Lúc : và có độ lớn đang nhỏ dần (vật đang chuyển động về VTCB) nên suy ra 
Vậy phương trình dao động của vật là 
Câu 37. Đáp án C
Câu 38. Đáp án A
 với là độ đàn hồi môi trường
Câu 39. Đáp án C
Ta có phút.
Câu 40. Đáp án A
Khi L thay đổi cho công suất không đổi với hai giá trị nên tổng trở Z không đổi
Độ lệch pha giữa 2 cường độ dòng điện tức thời là độ lệch pha giữa 2 hiệu điện thế tức thời, hai hiệu điện thế này lệch pha với điện trở R một góc bằng nhau và bằng độ lệch pha giữa chúng nên 

Tài liệu đính kèm:

  • docde-theo-cau-truc-moi-nam-2017-de-13-co-loi-giai.doc