Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 10

doc 19 trang Người đăng dothuong Lượt xem 429Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi thử THPT quốc gia Vật lí năm 2017 (Có đáp án) - Đề số 10
ĐỀ THI SỐ 10
THI THỬ
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
(Đề thi có 40 câu / 4 trang)
KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN – VẬT LÝ
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1: Hai con lắc đơn cùng chiều dài và cùng khối lượng, các vật nặng coi là chất điểm, chúng được đặt ở cùng một nơi và trong điện trường đều có phương thẳng đứng hướng xuống, gọi T0 là chu kì chưa tích điện của mỗi con lắc, các vật nặng được tích điện là q1 và q2 thì chu kì trong điện trường tương ứng là T1 và T2. Biết rằng và . Tỉ số giữa q2 và q1 bằng bao nhiêu?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 2: Đặt một điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng 220V vào hai đầu đoạn mạch gồm R, L, C ghép nối tiếp thì cường độ dòng điện trong mạch Nếu ngắt bỏ tụ C thì cường độ dòng điện trong mạch . Điện áp hai đầu đoạn mạch là:
	A. 	B. 
	C. 	D. 
Câu 3: Một con lắc lò xo có , quả nặng có khối lượng . Khi đi qua vị trí có li độ 6cm vật có vận tốc 80cm/s. Biên độ dao động của vật bằng:
	A. 4 cm	B. 5 cm	C. 14 cm	D. 10 cm
Câu 4: Công thoát của một electron ra khỏi một kim loại là eV. Giới hạn quang điện của kim loại đó gần bằng:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 5: Một người ngồi ở biển nhận thấy rằng khoảng cách giữa hai ngọn sóng liên tiếp nhau bằng 10m. Ngoài ra người đó còn đếm được 20 ngọn sóng đi qua trước mặt trong 76 giây thì điều nào sau đây là sai?
	A. Bước sóng là 10m	B. Sóng thực hiện 20 chu kì trong 76 giây.	C. Chu kì sóng là 	D. Vận tốc sóng là 2,5 m/s
Câu 6: Một sóng dọc truyền trong một môi trường thì phương dao động của các phần tử môi trường
	A. Là phương ngang.	B. Là phương thẳng đứng
	C. Trùng với phương truyền sóng	D. Vuông góc với phương truyền sóng
Câu 7: Khi nói về sóng điện từ, phát biểu nào sau đây là sai?
	A. Sóng điện từ bị phản xạ khi gặp mặt phân cách giữa hai môi trường.
	B. Sóng điện từ là sóng ngang.
	C. Sóng điện từ chỉ truyền được trong môi trường vật chất đàn hồi.
	D. Sóng điện từ lan truyền trong chân không với vận tốc 
Câu 8: Trong thí nghiệm giao thoa Y-âng, khe S phát ra đồng thời 3 ánh sáng đơn sắc, có bước sóng lần lượt là . Trên màn trong khoảng giữa hai vân sáng liên tiếp có màu trùng với vân sáng trung tâm, quan sát số vân sáng không phải đơn sắc là:
	A. 11	B. 9	C. 44	D. 35
Câu 9: Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng hai khe cách nhau 1mm, khoảng cách từ hai khe đến màn là 2m. Nếu chiếu đồng thời hai bức xạ đơn sắc có bước sóng và thì thấy vân sáng bậc 3 của bức xạ trùng với vân sáng bậc 2 của bức xạ . Giá trị là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 10: Trên bề mặt chất lỏng cho 2 nguồn dao động vuông góc với bề mặt chất lỏng có phương trình dao động và . Biết rằng tốc độ truyền sóng trên dây là và khoảng cách giữa hai nguồn . Người ta lấy điểm C trên đoan AB, cách A khoảng 18cm và cách B là 12cm, sau đó vẽ vòng tròn đường kính 10cm, tâm tại C. Số điểm dao động cực đại trên đường tròn bằng bao nhiêu?
	A. 7	B. 8	C. 6	D. 4
Câu 11: Khi cho một tia sáng đi từ nước có chiết suất vào một môi trường trong suốt khác có chiết suất n’, người ta nhận thấy vận tốc truyền của ánh sáng bị giảm đi một lượng . Cho vận tốc của ánh sáng trong chân không là . Chiết suất n’ là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 12: Mạch dao động điện từ gồm cuộn cảm và một bộ hai tụ điện có cùng điện dung mắc song song. Trong mạch có dao động điện từ tự do, hiệu điện thế cực đại giữa hai bản tụ điện là. Tại thời điểm hiệu điện thế hai đầu cuộn cảm thì một tụ điện bị bong ra vì đứt dây nối. Tính năng lượng cực đại trong cuộn cảm sau đó.
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 13: Lần lượt chiếu vào catot của tế bào quang điện các bức xạ điện từ có bước sóng và với là giới hạn quang điện của kim loại dùng làm catot. Tỉ số giữa và tương ứng với các bước sóng tương ứng bằng bao nhiêu?
	A. 0,5	B. 0,25	C. 2	D. 4
Câu 14: Chiếu lần lượt hai ánh sáng có bước sóng và vào bề mặt một tấm kim loại thì thấy tỉ số các vận tốc ban đầu cực đại bằng 2. Giới hạn quang điện của kim loại đó:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 15: Điện áp được đưa vào cuộn sơ cấp của một máy biến áp là 220V. Số vòng của cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp tương ứng là 1100 vòng và 50 vòng. Mạch thứ cấp gồm một một điện trở thuần , một cuộn cảm có điện trở và một tụ điện. Khi đó dòng điện chạy qua cuộn sơ cấp là 0,032A. Độ lệch pha giữa điện áp và cường độ dòng điện trong mạch thứ cấp là:
	A. 	B. 	C. hoặc 	D. hoặc 
Câu 16: Một dây đàn dài 60cm phát ra âm có tần số 100 Hz. Quan sát trên dây đàn ta thấy có 3 bụng sóng. Vận tốc truyền sóng trên dây bằng:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 17: Một hiệu điện thế (t tính bằng s) đặt vào hai đầu một tụ điện có điện dung . Cường độ dòng điện qua tụ vào thời điểm gần bằng: 
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 18: Một mạch điện gồm một tụ điện có điện dung , một cuộn dây thuần cảm có độ tự cảm và một điện trở mắc nối tiếp vào một hiệu điện thế xoay chiều 225V-50Hz. Mạch tiêu thụ công suất 405W. Hệ số công suất của mạch bằng bao nhiêu?
	A. 0,8	B. 0,6	C. 0,8 hoặc 1	D. 0,8 hoặc 0,6
Câu 19: Một mạch điện gồm một điện trở , một cuộn cảm có cảm kháng và một tụ điện có điện dung kháng được mắc vào một hiệu điện thế xoay chiều có giá trị hiệu dung là ,giá trị cực đại của dòng điện qua mạch là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 20: Trong quá trình truyền tải điện năng đi xa, ở cuối nguồn không dùng máy hạ thế. Cần phải tăng điện áp của nguồn lên bao nhiêu lần để giảm công suất hao phí trên đường dây 100 lần nhưng vẫn đảm bảo công suất nơi tiêu thụ được là không đổi. Biết điện áp tức thời u cùng pha với dòng điện tức thời i và ban đầu độ giảm điện áp trên đường dây bằng 10% điện áp của tải tiêu thụ.
	A. 10 lần	B. lần	C. 9,1 lần	D. 9,78 lần
Câu 21: Một con lắc đơn gồm một vật nặng có khối lượng m và dây treo dài dao động điều hòa dưới tác dụng của ngoại lực . Lấy Nếu tần số f của ngoại lực thay đổi từ 0,6Hz đến 1,5 Hz thì biên độ dao động của conn lắc:
	A. không thay đổi	B.tăng rồi giảm	C. luôn tăng	D. luôn giảm
Câu 22: Trên mặt nước nằm ngang, tại hai điểm cách nhau 8,2 cm người ta đặt hai nguồn sóng cơ kết hợp, dao động điều hòa theo phương nằm thẳng đứng có tần số 15Hz và luôn dao động cùng pha. Biết tốc độ truyền sóng trên mặt nước là 30cm/s và coi biên độ sóng không đổi khi truyền đi. Số điểm dao động với biên độ cực đại trên đoạn là:
	A. 11	B. 9	C. 5	D. 8
Câu 23: Triệt tiêu hoàn toàn dòng quang điện khi chiếu lần lượt hai bức xạ có bước sóng vào cato của TBQD thì hiệu điện thế hãm tương ứng là ; biết . Bước sóng lần lượt là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 24: Đoạn mạch xoay chiều có RLC (L thuần cảm) mắc nối tiếp theo thứ tự trên. Điện áp xoay chiều ở hai đầu đoạn mạch ổn định và lệch pha so với cường độ dòng điện qua mạch. Ở thời điểm t, điện áp tức thời ở hai đầu đoạn mạch chứa LC là và điện áp tức thời hai đầu điện trở R là . Điện áp cực đại hai đầu điện trở R là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 25: Trong giao thoa với ánh sáng trắng có bước sóng từ đến. Tìm bước sóng của các bức xạ khác cho vân sáng trùng với vân sáng bậc 4 của ánh sáng màu đỏ có có 
	A. 	B. 
	C. 	D. 
Câu 26: Con lắc lò xo nằm ngang dao động điều hòa với chu kì . Biết rằng tại li độ x1 và x2 thì và tổng lực kéo về tại hai li độ bằng . Biết lực đàn hồi cực đại có độ lớn không vượt quá 5 lần độ lớn của lực đàn hồi ứng với li độ x1. Tìm thời gian dài nhất để vật đi hết quãng đường x với x bằng hiệu số giữa hai lần li độ x2 với 3 lần li độ x1?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 27: Một vật thực hiện đồng thời 3 dao động điều hòa cùng tần số x1, x2, x3. Biết rằng dao động tổng hợp của dao động thứ nhất x1 và dao động thứ hai x2 có biên độ 6cm và pha ban đầu là , dao động tổng hợp của dao động thứ hai và dao động thứ ba x3 có biên độ 6cm và pha ban đầu là , dao động tổng hợp của dao động thứ ba và dao động thứ nhất có biên độ và pha ban đầu là . Giả thiết thêm bình phương của li độ tổng hợp của ba dao động bằng tổng bình phương li độ của dao động thứ nhất và dao động thứ ba, li độ tổng hợp bằng bao nhiêu?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 28: Photon ánh sáng khi chiếu từ không khí vào nước thì: 
	A. Tần số tăng	B. Tần số không đổi
	C. Tần số giảm	D. Bước sóng không đổi.
Câu 29: Hai điểm M và N nằm ở cùng 1 phía của nguồn âm, trên cùng 1 phương truyền âm có . Nếu nguồn âm đó đặt tại M thì mức cường độ âm tại N khi đó gần bằng:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 30: Hai lò xo và có cùng độ dài. Khi treo vật m vào lò xo L1 thì chu kì dao động của vật là khi treo vật vào lò xo L2 thì chu kì dao động của vật là 0,4s. Mắc hai lò xo song song với nhau ở cả hai đầu để được một lò xo cùng độ dài rồi treo vật vào hệ hai lò xo thì chu kì dao động của vật là:
	A. 0,48s	B. 0,36s	C. 0,24s	D. 0,12s
Câu 31: Một vật nặng được gắn vào một lò xo có độ cứng 40N/m thực hiện dao động cưỡng bức. Sự phụ thuộc của biên độ dao động này vào tần số của lực cưỡng bức được biểu diễn như trên hình vẽ. Hãy xác định năng lượng toàn phần của hệ khi cộng hưởng.
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 32: Hai tụ điện mắc song song. Nối hai đầu bộ tụ với ắc quy có suất điện động để nạp điện cho các tụ rồi ngắt ra và nối với cuộn dây thuần cảm L để tạo thành mạch dao động. Sau khi dao động trong mạch đã ổn định, tại thời điểm dòng điện qua cuộn dây có độ lớn bằng một nửa có giá trị dòng điện cực đại, người ta ngắt khóa K để cho mạch nhánh chứa tụ C2 hở. Kể từ đó, hiệu điện thể cực đại trên tụ còn lại C1 là:
	A. 	B. 3	C. 	D. 
Câu 33: Đặt điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng vào hai đầu đoạn mạch R, L, C mắc nối tiếp, cuộn dây thuần cảm thì cường độ dòng điện qua mạch là . Nếu ngắt bỏ tụ điện C thì cường độ dòng điện qua đoạn mạch là . Công suất tiêu thụ của đoạn mạch khi chưa ngắt bỏ tụ điện là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 34: Một con lắc lò xo đang nằm yên trong một môi trường có sức cản thì bắt đầu chịu tác dụng của một lực không đổi hướng theo phương trục lò xo. Sau đó thì: 
	A. Vật sẽ thực hiện một dao động điều hòa với chu kì riêng của con lắc.
	B. Vật sẽ dao động với chu kì riêng sau thời gian đủ lâu.
	C. Vật sẽ bắt đầu dao động tắt dần.
	D. Vật sẽ bắt đầu dao động cưỡng bức.
Câu 35: Đoạn mạch AB gồm đoạn mạch AM nối tiếp với MB. Đoạn mạch AM gồm điện trở thuần mắc nối tiếp với tụ điện có điện dung C. Đoạn mạch MB chỉ có cuộn dây có điện trở thuần . Dòng điện tức thời chạy qua đoạn mạch và điện áp ở hai đầu đoạn mạch luôn lệch pha nhau 60o khi đoạn MB bị nối tắt hoặc không nối tắt. Cảm kháng của cuộn dây gần giá trị nào nhất sau đây?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 36: Hạt nhân càng bền vững khi có
	A. Khối lượng càng lớn	B. năng lượng liên kết riêng càng lớn
	C. độ hụt khối càng lớn	D. năng lượng liên kết càng lớn
Câu 37: Trong thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng đơn sắc, ánh sáng dùng trong thí nghiệm có bước sóng bằng 0,5 mm. Người ta cần phải đặt trước một trong hai nguồn sáng một bản mỏng chiết suất và bề dày e tối thiểu bằng bao nhiêu để khoảng vân dịch chuyển sao cho vân sáng chiếm chỗ vân tối?
	A. 1,5 mm	B. 0,5 mm	C. 5000 nm	D. 500 nm
Câu 38: Trên bề mặt nước có hai nguồn sóng giống nhau A và B, cách nhau khoảng AB=12(cm) đang dao động vuông góc với mặt nước tạo ra sóng có bước sóng . C và D là hai điểm khác nhau trên mặt nước, cách đều hai nguồn và cách trung điểm O của AB một khoảng 8(cm). Số điểm dao động cùng pha với nguồn ở trên đoạn CD là:
	A. 5	B. 6	C. 3	D. 10
Câu 39: Một đoạn mạch gồm điện trở thuần R, cuộn cảm thuần L và tụ điện C mắc nối tiếp. Đặt vào hai đầu đoạn mạch trên điện áp , với có giá trị thay đổi còn Uo không đổi. Khi thì điện áp hiệu dụng trên R đạt cực đại. Khi thì điện áp hiệu dụng trên C đạt cực đại. Khi chỉ thay đổi giá trị từ đến giá trị thì điện áp hiệu dụng trên L
	A. luôn tăng	B. luôn giảm	C. tăng rồi giảm	D. giảm rồi tăng
Câu 40: Cho đoạn mạch xoay chiều AB gồm hai đoạn AM và MB mắc nối tiếp. Biết đoạn AM gồm điện trở thuần R mắc nối tiếp với tụ điện có điện dung C thay đổi được; đoạn mạch MB chỉ có cuộn dây. Đặt vào hai đầu A, B một điện áp xoay chiều có biểu thức rồi điều chỉnh tụ điện có điện dung thì mạch xảy ra cộng hưởng điện. Biết khi đó các điện áp tức thời và vuông pha nhau, công suất tiêu thụ trên đoạn AM bằng công suất tiêu thụ trên toàn mạch. Công suất tiêu thụ trên toàn mạch khi đó bằng
	A. 	B. 	C. 	D. 
Đáp án
1-A
6-C
11-C
16-A
21-D
26-C
31-A
36-B
2-B
7-C
12-C
17-A
22-B
27-A
32-C
37-B
3-D
8-B
13-D
18-D
23-B
28-B
33-B
38-B
4-C
9-A
14-C
19-A
24-A
29-D
34-C
39-B
5-B
10-D
15-C
20-C
25-D
30-C
35-C
40-C
LỜI GIẢI CHI TIẾT
Câu 1: Đáp án A
Nhận thấy 
Xét về độ lớn
Câu 2: Đáp án B
Hai dòng điện trước và sau khi nối tắt tụ có biên độ bằng nhau nên ta có tổng trở trước và sau bằng nhau
Gọi pha ban đầu của điện áp là φ thì ta có
Lại có: 
Câu 3: Đáp án D
Theo công thức độc lập thì biên độ thỏa mãn
 thay số ta có 
Câu 4: Đáp án C
Ta có giới hạn quang điện 
Câu 5: Đáp án B
Khoảng cách giữa hai ngọn sóng liên tiếp nhau chính là bước sóng nên câu A đúng.
Có ngọn sóng (n) đi qua trước mặt trong một thời gian (t) thì tức là trong thời gian t ấy có (n-1) dao động toàn phần được thực hiện. Theo đó ta suy ra câu B sai vì trong 76s sóng thực hiện được 19 chu kì.
Câu C đúng
Câu D đúng, áp dụng công thức 
Câu 6: Đáp án C
Câu 7: Đáp án C
Khi nói về sóng điện từ, phát biểu sai là: Sóng điện từ chỉ truyền được trong môi trường vật chất đàn hồi.
Câu 8: Đáp án B
Xét các tỉ số: 
Bước sóng chung
Trên màn trong khoảng giữa hai vân sáng liên tiếp có màu trùng với vân sáng trung tâm, quan sát số vân sáng không phải đơn sắc là 
Câu 9: Đáp án A
Theo bài ra ta có: 
Câu 10: Đáp án D
Giả sử đường tròn tâm C cắt AC tại P và CB tại Q.
Giả sử tại điểm M thuộc PQ và phần tử vật chất tại đó dao động với biên độ cực đại
Khi đó, điểm M thỏa mãn 
Khi M trùng với P thì ta có 
Khi M trùng với Q thì ta có 
Từ đó, suy ra 
Mặt khác, dễ thấy nên 
Suy ra 
Vậy trên đường tròn có 2.2 = 4 điểm dao động với biên độ cực đại
Câu 11: Đáp án C
Ta có 
Câu 12: Đáp án C
Ta tính được năng lượng ban đầu của hệ là
Ta có là 
Vậy khi thì 
Do 
Vậy năng lượng bị mất là 
Câu 13: Đáp án D
Ta có: 
Câu 14: Đáp án C
Theo công thức Anh-xtanh về quang điện
Câu 15: Đáp án C
Áp dụng công thức cơ bản của máy biến áp 
Suy ra điện áp hiệu dụng trong mạch thứ cấp
Do công suất trên mạch sơ cấp và công suất trên mạch thứ cấp bằng nhau nên 
Áp dụng vào bài toán, suy ra cường độ dòng điện chạy qua mạch thứ cấp
Tổng trở mạch thứ cấp: 
Độ lệch pha giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch thứ cấp là
Câu 16: Đáp án A
Một dây dàn dài 60 cm phát ra âm có tần số 100Hz. Quan sát trên dây đàn ta thấy có 3 bụng sóng, dựa vào dữ kiện này ta có 
Từ đó tốc độ truyền sóng 
Câu 17: Đáp án A
Ta có biểu thức cường độ dòng điện
 nên 
Câu 18: Đáp án D
Câu 19: Đáp án A
Giá trị cực đại của dòng điện qua mạch là
Câu 20: Đáp án C
Gọi lần lượt là điện áp hai đầu nguồn và điện áp hai đầu tải, ta có
 Pnguồn = Php + Ptải 
Để công suất hao phí giảm 100 lần thì cường độ dòng điện sẽ giảm 10 lần, suy ra
Từ (1) và (2) 
Câu 21: Đáp án D
Tần số dao động riêng (cũng là tần số khi cộng hưởng)
Khi tần số dao động của ngoại lực tăng từ 0,6 Hz tới 1,5Hz, khoảng này nên A luôn giảm
Câu 22: Đáp án B
Ta có . Xét tỉ số nên số cực đại trên khoảng là 
Câu 23: Đáp án B
Ta có 
Câu 24: Đáp án A
Điện áp hai đầu đoạn mạch chứa LC và đoạn mạch chứa R vuông pha với nhau
Mặt khác giả thiết điện áp xoay chiều ở hai đầu đoạn mạch lệch pha so với cường độ dòng điện qua mạch nên ta có , kết hợp thêm với giả thiết để tìm ra 
Câu 25: Đáp án D
Ta có 
Mà 
 thay ngược k trở lại có 
Câu 26: Đáp án C
Từ dữ kiện sử dụng công thức độc lập
 ta có: 
Lại có:
Mặt khác: 
Từ (1) (2) (3) ta suy ra
Kết hợp với giả thiết ta tìm được n = 3
Khi đó ta tính được ngay 
nên khi đó quãng đường 
Thời gian dài nhất để vật đi được quãng đường bằng A thì góc quét phải là và 
Vậy thời gian cần tìm là 
Câu 27: Đáp án A
Phương trình của dao động tổng hợp là
Tương tự 
Theo bài: 
Câu 28: Đáp án B
Năng lượng của một photon luôn bằng hf, không đổi
Câu 29: Đáp án D
Ta có
Ta cũng có 
Câu 30: Đáp án C
Nối hai lò xo song song với nhau ở cả hai đầu để được một lò xo cùng độ dài rồi treo vật vào hệ hai lò xo nên ta có: 
Câu 31: Đáp án A
Năng lượng toàn phần của hệ khi cộng hưởng:
Câu 32: Đáp án C
Khi 2 tụ mắc song song, thì điện dung của bộ tụ 
Khi ngắt khóa K, thì điện dung của bộ tụ lúc này chỉ còn là 
Hiệu điện thế cực đại giữa hai đầu bộ tụ: 
Năng lượng của mạch ban đầu và lúc sau lần lượt là
Khi cường độ dòng điện bằng nửa giá trị cực đại của nó 
Ta có điện áp tức thời lúc đó 
Do 2 tụ mắc song song nên hiệu điện thế giữa hai bản tụ điện thứ hai 
Năng lượng điện trường trên tụ cũng chính là năng lượng của mạch bị mất đi là 
Suy ra năng lượng còn lại . Điều này tương đương với 
Từ đó suy ra hiệu điện thế lúc sau khi ngắt K:
Câu 33: Đáp án B
Hai dòng điện trước và sau khi nối tắt tụ có biên độ bằng nhau nên ta có tổng trở trước và sau bằng nhau
Gọi pha ban đầu của điện áp là thì ta có
Công suất tiêu thụ của mạch khi chưa nối tắt hai đầu tụ
Câu 34: Đáp án C
Câu 35: Đáp án C
+ Khi đoạn MB bị nối tắt, mạch chỉ còn đoạn AM gồm điện trở thuần và tụ điện có điện dung C. Theo bài ra dòng điện tức thời chạy qua mạch lệch pha 60o so với điện áp hai đầu đoạn mạch nên ta có
+ Khi đoạn mạch MB không bị nối tắt, ta có đoạn mạch AB gồm điện trở thuần , cuộn dây không thuần cảm với điện trở , và tụ điện có điện dung C.
Giả thiết cho ta biết dòng điện tức thời chạy qua đoạn mạch và điện áp tức thời đặt vào hai đầu đoạn mạch lệch pha nhau 60o nên ta có:
Câu 36: Đáp án B
Câu 37: Đáp án B
Giả sử bản mặt đặt ở khe S1, M là vân trên màn.
Do bản mặt đặt ở S1 nên quang trình sẽ thay đổi: 
Suy được vị trí vân sáng 
Vậy hệ vân dịch chuyển về phía có bản mặt một đoạn 
Áp dụng công thức này với 
Ta có 
Câu 38: Đáp án B
Gọi O là trung điểm của AB, do tính chất đối xứng nên thay vì tìm số điểm cùng pha với nguồn trên đoạn CD thì ta cần tìm số điểm cùng pha với nguồn trên đoạn CO, rồi nhân kết quả này với 2.
Ta có , theo Py-ta-go thì 
Xét một điểm bất kì trên đoạn CO, MO = x thì , hơn nữa 
Để M cùng pha với nguồn thì nên ta có 
Vậy có 6 điểm cùng pha với nguồn trên đoạn CD.
Câu 39: Đáp án B
Các kết quả quen biết
+ Khi thì điện áp hiệu dụng trên R đạt cực đại thì 
+Khi thì điện áp hiệu dụng trên C đạt cực đại thì 
+ Khi thì điện áp hiệu dụng trên L đạt cực đại thì 
Không khó thấy rằng nên khi thay đổi tần số góc từ thì đều giảm
Câu 40: Đáp án C
Theo bài công suất tiêu thụ trên đoạn AM ừng 1/4 công suất tiêu thụ trên toàn mạch nên cuộn dây không thuần cảm (vì nếu thuần cảm thì công suất trên hai mạch phải như nhau), ta cũng có ngay 
Mạch xảy ra cộng hưởng nên
Hai đoạn mạch AM và MB vuông pha với nhau
Từ đó 
TỔNG KẾT ĐỀ 10
Các kiến thức cần ghi nhớ
1. Dao động điều hòa
* Biết cách làm dạng bài con lắc đơn dao động dưới tác dụng của ngoại lực. Trong đề số 10 này là trường hợp Cu-lông.
* Nhớ phương trình dao động điều hòa của chất điểm và các đại lượng đặc trưng.
* Công thức độc lập thời gian.
2. Sóng cơ, sóng âm
-Phân biệt đặc điểm của sóng ngang và sóng dọc:
*Sóng ngang: là sóng trong đó các phần tử của môi trường dao động theo phương vuông góc với phương truyền sóng. Sóng ngang truyền được trong chất rắn và trên bề mặt chất lỏng.
*Sóng dọc: là sóng trong đó các phần tử của môi trường dao động theo phương trùng với phương truyền sóng. Sóng dọc truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
-Khoảng cách giữa hai ngọn sóng liên tiếp nhau bằng bước sóng.
3. Điện xoay chiều
Điện áp hai đầu đoạn mạch chứa LC và đoạn mạch chứa R vuông pha với nhau
4. Dao động và sóng điện từ
* Sóng điện từ là sóng ngang, truyền được trong chất rắn, lỏng, khí và cả trong chân không.
* Sóng điện từ truyền trong chân không với vận tốc bằng tốc độ ánh sáng.
5. Sóng ánh sáng
Cách giải bài toán về giao thoa ánh sáng
6. Lượng tử ánh sáng
Năng lượng của một photon luôn không đổi.
7. Hạt nhân nguyên tử
Hạt nhân càng bền vững khi có năng lượng liên kết riêng càng lớn.

Tài liệu đính kèm:

  • docde-theo-cau-truc-moi-nam-2017-de-10-co-loi-giai.doc