Đề thi khảo sát lần I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Liễn Sơn

docx 2 trang Người đăng duyenlinhkn2 Ngày đăng 30/06/2022 Lượt xem 535Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát lần I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Liễn Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi khảo sát lần I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Liễn Sơn
SỞ GD-ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KS KHỐI 11 LẦN I NĂM HỌC 2016 - 2017
TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN	 MÔN: 
 Thời gian làm bài:90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
Trong những ngôi biệt thự của các gia đình quyền quý, tỉ phú đều có một phòng thư viện gia đình rộng lớn với bao sách quý. Theo bạn, họ giàu, do vậy họ có thể mua được tất cả những gì mình thích, hay họ có những gì của ngày hôm nay là do say mê đọc sách từ rất sớm ?
 Một nhà thông thái nào đó đã từng nói “Mỗi con người là tổng thể của những cuốn sách họ đã đọc”. Tại sao việc đọc sách lại quan trọng đến vậy?
 Trước hết, từ ngữ là tổng thể của các ý nghĩ. Mỗi một từ mới học được tương đương với một sáng kiến. Ai cũng biết, đã là sáng kiến thì vô giá. Với lí do như vậy, nhiều người cho rằng số tiền kiếm được của bạn sẽ tương đương với số từ vựng bạn sở hữu. Đọc sách giúp ta luyện óc tưởng tượng. Nhân loại sẽ không ở vị trí ngày hôm nay nếu không có óc tưởng tượng phong phú ! ()
 Lí do thứ hai khiến ta nên đọc sách là độc giả có thể trau dồi kiến thức trong vòng vài giờ đồng hồ, trong khi đó để viết ra một cuốn sách, tác giả đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu cùng bao người khác, chắt lọc những gì giá trị nhất trong một thời gian dài. Chúng ta không cần phải vầp ngã trên đường đời để từ đó rút ra những bài học cao quý. Kiến thức về mọi chủ đề đều đã được ghi lại rất cẩn thận ở đâu đó. Công việc duy nhất của độc giả là miệt mài tìm kiếm. Hãy tin rằng, một cuốn sách, nếu đến với bạn đúng lúc, có thể thay đổi cả cuộc đời bạn
 (Theo hoathuytinh.com)
Câu 1. Tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào trong văn bản trên? 
Câu 2. Hãy đặt nhan đề cho văn bản.
Câu 3. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng “Chúng ta không cần phải vấp ngã trên đường đời để từ đó rút ra những bài học cao quý” ? 
Câu 4. Anh/chị hãy nêu ít nhất 02 tác dụng khác của việc đọc sách (không trùng lặp với quan điểm của tác giả). Trả lời trong khoảng 5-7 dòng.
II. PHẦN LÀM VĂN ( 7điểm)
Bi kịch của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến trong bài thơ Tự tình II (Hồ Xuân Hương)
 ..Hết..

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_khao_sat_lan_i_mon_ngu_van_lop_11_nam_hoc_2016_2017_t.docx