Đề thi khảo sát chất lượng học sinh giỏi Sinh học lớp 9

doc 1 trang Người đăng dothuong Lượt xem 450Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học sinh giỏi Sinh học lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi khảo sát chất lượng học sinh giỏi Sinh học lớp 9
ĐỀ TỰ LUYỆN LẦN 1
Câu I
1. Thế nào là cặp tính trạng tương phản? Ý nghĩa của cặp tính trạng tương phản trong nghiên cứu di truyền học? Cho ví dụ về một cặp tính trạng tương phản ở người?
2. Phân biệt các khái niệm kiểu gen, kiểu hình? Thể đồng hợp, thể dị hợp? Cho ví dụ?
3. Biến dị tổ hợp là gì? Nếu biết rằng một gen quy định một tính trạng và trội hoàn toàn, theo lí thuyết trong phép lai P: AaBbDd x AaBbDd, ở đời F1 sẽ thu được các kiểu biến dị tổ hợp nào? 
Câu II
1. Xét ba cặp gen Aa, Bb, Dd nằm trên ba cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau. Hãy viết các kiểu gen đồng hợp ? các kiểu gen dị hợp 2 cặp gen có thể được tạo thành từ ba cặp gen đó ?
2. Một hợp tử có kiểu gen AaBbDDEe có thể được tạo nên từ những kiểu tổ hợp giao tử nào ?
Câu III
Ở một loài thực vật, gen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với gen a quy định thân thấp. Gen B quy định hoa đỏ trội không hoàn toàn so với gen b quy định hoa trắng. Gen D quy định quả tròn trội hoàn toàn so với gen d quy định quả dài. Các cặp gen di truyền độc lập với nhau. Cho P : AaBbDd x AaBbDd. Theo lí thuyết, ở đời F1 :
a. thu được tối đa bao nhiêu loại kiểu gen ? bao nhiêu loại kiểu hình ?
b. kiểu hình thân cao, hoa trắng, quả tròn được quy định bởi tối đa bao nhiêu loại kiểu gen ?
c. tỷ lệ kiểu hình thân cao, hoa đỏ, quả tròn thu được là bao nhiêu ?
Câu IV
Cho giao phối ruồi giấm đực thân xám, cánh thẳng với hai ruồi giấm cái:
- Trường hợp 1: Với ruồi giấm cái 1: thân xám, cánh cong, F1 thu được 150 con thân đen, cánh thẳng; 149 con thân đen, cánh cong; 437 con thân xám, cánh thẳng; 445 con thân xám, cánh cong.
- Trường hợp 2: Với ruồi giấm cái 2: thân xám, cánh cánh thẳng, F1 thu được 340 con thân xám, cánh thẳng; 120 con thân xám, cánh cong.
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai. (Cho biết các cặp gen quy định các cặp tính trạng nằm trên các cặp nhiễm sắc thể thường khác nhau)
Câu V
Ở người, bệnh M do một alen lặn (a) nằm trên nhiễm sắc thể thường quy định, alen trội tương ứng (A) quy định không bị bệnh (bình thường). Một người đàn ông có người anh trai bị bệnh M nhưng bố mẹ anh ta không bị bệnh, lấy một người vợ có người em gái không bị bệnh M, nhưng có mẹ bị bệnh M. Cặp vợ chồng này dự định sinh con đầu lòng.
a. Dự đoán kiểu gen của những người được nhắc tới trong gia đình trên?
b. Tính xác suất sinh con đầu lòng của cặp vợ chồng này không bị bệnh M? 
Biết rằng ngoài mẹ vợ và anh trai chồng bị bệnh M, tất cả những người còn lại đều bình thường.
Câu VI
Tiến hành gieo trồng 4 cây hoa đỏ có kiểu gen Aa và 1 cây hoa trắng có kiểu gen aa. Hãy xác định tỷ lệ phân li kiểu hình thu được ở đời F1 trong trường hợp:
a. Các cây hoa tự thụ phấn bắt buộc. b. Các cây hoa thụ phấn chéo ngẫu nhiên.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_doi_tuyen_hsg_9_lan_1.doc