Đề thi khảo sát chất lượng giữa học kì I Ngữ văn lớp 7 - Năm học 2014-2015

doc 1 trang Người đăng dothuong Lượt xem 390Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng giữa học kì I Ngữ văn lớp 7 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi khảo sát chất lượng giữa học kì I Ngữ văn lớp 7 - Năm học 2014-2015
ĐỀ THI KSCL GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN 7
Năm học: 2014-2015 
Thời gian làm bài: 90 phút
 Phần I (6 điểm):
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Vào đêm, trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”.
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? (1đ)
Câu 2: Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên? (1đ)
Câu 3: Viết đoạn văn khoảng 12 câu nêu cảm nghĩ của em về người mẹ kính yêu? Trong đó có sử dụng từ trái nghĩa (gạch chân các cặp từ trái nghĩa) (4đ)
Phần II (4 điểm):
“ Với phong cách trang nhã bài thơ cho ta thấy cảnh tượng thoáng đãng mà heo hút, thấp thoáng có sự sống con người nhưng còn hoang sơ, đồng thời thể hiện nỗi nhớ nước thương nhà, nỗi buồn thầm lặng cô đơn của tác giả”.
Câu 1: Đoạn trích trên là nhận xét dành cho văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể thơ nào? Kể tên một bài thơ cùng thể loại. (1đ)
Câu 2: Tìm 3 câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn (1đ)
Câu 3: Viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về tình bạn sau khi học xong văn bản “ Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến. (2đ)

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi.doc