Đề thi học sinh giỏi Vật lí lớp 8 phần Vận tốc

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 584Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi Vật lí lớp 8 phần Vận tốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi Vật lí lớp 8 phần Vận tốc
BÀI TẬP PHẦN VẬN TỐC 
Bài 1: Lúc 6h30 phút khi Hương vừa rời nhà đi xe đạp đến trường học thì mẹ Hương cũng rời nhà đi bộ đến cơ quan (nằm trên đường từ nhà đến trường học). Khoảng cách từ nhà đến trường học là 3,6km. Đi giữa chừng, Hương chợt nhớ là chưa xin chữ ký vào sổ liên lạc, liền quay lại và gặp mẹ lấy chữ ký rồi tiếp tục đi đến trường vừa đúng 7h. Xem đồng hồ, Hương thấy thời gian đi từ nhà đến lúc quay lại đúng bằng thời gian từ lúc gặp mẹ tới khi đến trường. Tốc độ đi bộ của mẹ là 4km/h, tốc độ đi xe đạp của Hương là không đổi. Bỏ qua thời gian lúc dừng xe xin chữ ký và lúc quay xe. Tìm tốc độ đi xe đạp của Hương và quãng đường Hương đã đi được. ( 2015 – 2016 )
Bài 2: Hai ô tô đồng thời xuất phát từ địa điểm A để đi đến đích B cách A một khoảng L. Ô tô thứ nhất đi nửa quãng đường đầu với tốc độ không đổi v1 và đi nửa quãng đường sau với tốc độ không đổi v2. Ô tô thứ hai đi nửa thời gian đầu với tốc độ không đổi v1 và đi nửa thời gian sau với tốc độ không đổi v2.
a) Hỏi ô tô nào đi đến đích B trước và đến trước ôtô còn lại một khoảng thời gian bao nhiêu?
b) Tìm khoảng cách giữa hai ô tô khi một ô tô vừa đến đích B.( 2014 – 2015 )
Bài 3: Hai người đi xe đạp xuất phát đồng thời tại hai địa điểm A và B cách nhau L = 10km. Người đi từ A đến B thì xem đích là B và người đi từ B thì xem đích là A. Hai người dự định đi với cùng một vận tốc v1 = 20km/h và khi tới điểm đích sẽ lập tức quay trở lại. Giả sử trong suốt thời gian đi trên đường có gió thổi liên tục với hướng và tốc độ không đổi và khi đi theo chiều gió tốc độ xe tăng lên bao nhiêu thì khi đi ngược chiều gió tốc độ xe lại giảm đi bấy nhiêu. Người ban đầu đi thuận chiều gió khi tới đích thì quay về ngay còn người đi ngược chiều gió khi tới đích phải dừng lại ở đó để nghỉ ngơi và sau đó mới quay trở lại. Biết rằng hai người gặp nhau ở M và N cách A lần lượt là LM = 2km và LN = 6km. Tính thời gian nghỉ ngơi của người ban đầu đi ngược chiều gió tại điểm đích; tính thời gian người đi xe đạp đi từ A đến B và thời gian người đi xe đạp từ B về A. ( 2013 – 2014 )
Bài 4: Một chiếc thuyền buồm chạy nhiều lần trên quãng sông thẳng AB, người lái đò thấy rằng: thời gian thuyền chạy từ A đến B khi không có gió nhiều hơn thời gian thuyền chạy khi có gió thuận chiều là 9 phút, thời gian thuyền chạy khi ngược chiều gió là 1 giờ 24 phút. Tính thời gian thuyền chạy từ A đến B khi không có gió. Coi nước đứng yên, vận tốc của thuyền và vận tốc của gió đối với bờ là không đổi.( 2012 – 2013 )
Bài 5: Một chất điểm chuyển động trên đoạn đường thẳng. Biết nửa đầu đoạn đường chất điểm chuyển động với vận tốc không đổi v1 = 15km/h; trong nửa đoạn đường còn lại thì nửa thời gian đầu chất điểm chuyển động với vận tốc không đổi v2 = 8km/h và nửa thời gian sau chất điểm chuyển động với vận tốc không đổi v3 = 12km/h. Tính vận tốc trung bình trên toàn bộ đường đi của chất điểm. ( LVC 2012 – 2013 ) 
Bài 6: 
 Một chiếc xe (xem như một chất điểm) bắt đầu khởi hành từ A đến B. Đoạn đường thẳng AB dài 80 km. Xe cứ chạy 20 phút thì dừng lại nghỉ 10 phút. Trong 20 phút đầu xe chạy với vận tốc không đổi v1 = 12km/h. Trong 20 phút tiếp theo sau kì nghỉ, xe chạy với vận tốc không đổi lần lượt là 2v1, 3v1, . . . , kv1 (k là số nguyên dương). Tính thời gian xe chạy từ A đến B.( LVC 2012 – 2013 ) 
Bài 7: Nhà Hùng có 5 người về quê ăn tết. Khi 5 người bắt đầu đi bộ từ bến xe về nhà thì ở nhà chú Thành cũng bắt đầu đạp xe từ nhà đi đón. Khi gặp, chú Thành chỉ chở được một người về nhà, trong khi đó những người còn lại vẫn tiếp tục đi bộ, cứ như thế cho tới khi cả 5 người được chú Thành chở về nhà. Biết rằng nhà cách bến xe 15km, vận tốc xe đạp là 8km/h, vận tốc đi bộ của cả nhà An là 2km/h. Tính tổng quãng đường mà chú Thành đạp xe đi được kể từ lúc xuất phát đến lúc mọi người được chở về nhà. Bỏ qua thời gian lên, xuống xe và quay đầu xe.( LVC 2013 – 2014 ) 
Bài 8: Ba người đi xe đạp đều xuất phát từ A để đến B trên đoạn đường thẳng AB. Người thứ nhất đi với vận tốc v1 = 8km/h. Người thứ hai xuất phát sau người thứ nhất 15 phút và đi với vận tốc v2 = 12km/h. Người thứ ba xuất phát sau người hai 30 phút. Sau khi gặp người thứ nhất, người thứ ba đi thêm 30 phút nữa thì sẽ cách đều người thứ nhất và người thứ hai. Tính vận tốc người thứ ba. Giả thiết chuyển động của cả ba người đều là những chuyển động thẳng đều. .( LVC 2014 – 2015 ) 
Bài 9: Ba người đi xe đạp xuất phát từ A đi đến B trên đoạn đường thẳng AB. Người thứ nhất đi với vận tốc v1 = 10km/h. Người thứ hai xuất phát sau người thứ nhất 30 phút và đi với vận tốc v2 = 20km/h. Người thứ ba xuất phát sau người thứ hai 10 phút.
	a) Người thứ hai gặp người thứ nhất cách vị trí xuất phát A bao xa?
	b) Sau khi gặp người thứ nhất, người thứ ba đi thêm 40 phút nữa thì cách đều người thứ nhất và người thứ hai. Tính vận tốc người thứ ba.
	Giả thiết chuyển động của cả ba người đều là những chuyển động thẳng đều..( LVC 2016 – 2017 )
Bài 10: Cho một ống thuỷ tinh hình chữ U, một thước chia tới milimét, một phễu nhỏ, một cốc đựng nước, một cốc đựng dầu nhờn. Trình bày phương án thí nghiệm và lập biểu thức để xác định khối lượng riêng của dầu nhờn? Biết khối lượng riêng của nước là D1.

Tài liệu đính kèm:

  • docDE_THI_CHON_HOC_SINH_PHAN_VAN_TOC_CAP_TINH_VA_TRUONG_CHUYEN_MON_VAT_LY.doc