Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2013-2014 - Sở GD & ĐT Long An

doc 3 trang Người đăng dothuong Lượt xem 617Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2013-2014 - Sở GD & ĐT Long An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2013-2014 - Sở GD & ĐT Long An
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
 TỈNH LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
ĐỀ CHÍNH THỨC
 NGÀY THI: 07/4/2011
 THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1: (3 điểm)
 - Nước ta đổi tên là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 2/7/1976. (0,5đ)
 - Vì nhà nước ta là thành quả cách mạng của nhân dân, do nhân dân lập ra và hoạt động vì lợi ích của nhân dân. (0,5đ)
- Thuế có vai trò: ổn định thị trường, điều chỉnh cơ cấu kinh tế, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo định hướng của Nhà nước. (0,5đ)
* Tình huống: 
- Ông Nam đã vi phạm quy định về kinh doanh. (0,5đ)
- Lỗi vi phạm: là đã kê khai không đúng số lượng mặt hàng ghi trong giấy phép kinh doanh, đặc biệt là ông Nam đã vi phạm về kinh doanh mặt hàng mà Nhà nước cấm đó là thuốc nổ.(1đ)
Câu 2: (3 điểm)
* Việc học tập có ý nghĩa: 
+ Đối với bản thân: giúp con người có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. (0,5đ)
+ Đối với gia đình: góp phần quan trọng vào việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc (0,5đ)
+ Đối với xã hội: đào tạo nên những con người lao động mới có đủ những phẩm chất và năng lực cần thiết, xây dựng đất nước giàu mạnh. (0,5đ)
* Tình huống:
- Em không đồng ý với ý kiến của bạn Mai. (0,5đ)
- Vì chỉ cố gắng học tập tốt là chưa đủ, ngoài việc học thì chúng ta còn phải sắp xếp thời gian lao động phụ giúp gia đình, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể, tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị- xã hội, các phong trào ở trường, ở lớp v.v(1đ)
Câu 3: (4 điểm)
 * Là trách nhiệm vẻ vang vì: (1đ)
- Thanh niên là lực lượng nồng cốt khơi dậy hào khí Việt Nam; là lực lượng xung kích có sức khỏe, có tri thức, nghị lực, góp phần to lớn vào mục tiêu phấn đấu của toàn dân tộc.
- Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
* Là thời cơ to lớn vì: (1,5đ)
- Thế hệ thanh niên được sống trong hòa bình ; được đào tạo, giáo dục toàn diện; được tiếp cận với những thành tựu khoa học kĩ thuậtđó chính là thời cơ tu dưỡng đạo đức, tích lũy kiến thức trở thành người có tài, có đức góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh hơn.
- Đảng, Nhà nước và xã hội luôn có sự quan tâm và đầu tư cho thế hệ trẻ đặc biệt là thanh niên, trong đó xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu.
- Đất nước ta đang bước vào thời kì mở cửa, hội nhập, quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, đây là thời cơ cho thế hệ trẻ đua tài cống hiến tài năng, sức lực của mình cho đất nước.
* Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên Việt Nam hiện nay là : Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. (1đ)
- Để thực hiện lí tưởng đó thanh niên, học sinh cần phải: Ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất năng lực cần thiết nhằm thức hiện lí tưởng sống đó. (0,5đ)
Câu 4: (4 điểm)
* Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. (0,5đ)
Sự hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích: 
* Đối với nhân loại: (1đ)
- Để cùng giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu như: phòng ngừa đẩy lùi bệnh hiểm nghèo ,bảo vệ môi trường, bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo
- Giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển.
- Giữ vững nền an ninh- hòa bình thế giới.
- Tạo điều kiện cho các nước phát triển về tất cả các mặt
* Đối với Việt Nam: (1đ)
- Có điều kiện tiếp cận với những thành tựu khoa học- kỹ thuật,công nghệ tiên tiến từ các nước bên ngoài.
- Tranh thủ được sự giúp đỡ và nguồn vốn của các nước trên thế giới.
- Có điều kiện giao lưu, hợp tác quốc tế trên tất cả các lĩnh vực 
- Đảm bảo nền an ninh- hòa bình trong nước
* Tình huống
 - Chọn phương án 3. (0,5đ)
 - Phương án 3 là tốt nhất vì đảm bảo các yếu tố mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, góp phần tăng năng suất lao động, quan tâm và đầu tư kinh phí cho việc bảo vệ môi trường. Mặc dù, phải chi thêm một phần kinh phí bảo vệ môi trường nhưng xét về lâu dài việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sẽ có lợi về nhiều mặt hơn và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, tiết kiệm hơn so với kinh phí bỏ ra để khắc phục hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra. (1đ)
Câu 5: (3 điểm)
- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc khác; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.(1đ)
- Việt Nam đã có những đóng góp đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới: kinh nghiệm chống giặc ngoại xâm; truyền thống đạo đức; giá trị văn hóa, nghệ thuật; những phong tục tập quánđặc biệt Việt Nam đã đóng góp vào kho tàng văn hóa thế giới những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể (được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới).(1đ)
- Học sinh nêu đúng 4 di sản trong các di sản đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới như sau:(1đ)
- Thánh địa Mỹ Sơn
- Vịnh Hạ Long
- Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
- Ca trù
- Động Phong Nha- Kẻ Bàng
- Cố đô Huế
- Hội Gióng
- Bia tiến sĩ Quốc Tử Giám
- Phố cổ Hội An
- Nhã nhạc cung đình Huế
- Quan họ Bắc Ninh
- Hoàng thành Thăng Long
Câu 6: (3 điểm)
* Cha mẹ, ông bà có quyền và nghĩa vụ đối với con, cháu :
- Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con; không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức.(1đ)
- Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom,chăm sóc, giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng. (1đ)
* Con cái có ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình:
- Ảnh hưởng tốt: nếu con cái ngoan ngoãn, chăm học, thành đạt, không làm điều gì xấu ảnh hưởng đến danh dự gia đình thì cha mẹ vui lòng, gia đình đầm ấm, hạnh phúc.(0,5đ)
- Ảnh hưởng xấu: Nếu con cái không ngoan, ăn chơi, đua đòi, hư hỏng, làm mất danh dự gia đình thì gia đình sẽ không có hạnh phúc. (0,5đ)
* Lưu ý: Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản như trên .
--------------------Hết----------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docDE_THI_HSG.doc