Đề thi học sinh giỏi cấp huyện Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD & ĐT Vĩnh Lộc

doc 4 trang Người đăng dothuong Lượt xem 586Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp huyện Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD & ĐT Vĩnh Lộc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD & ĐT Vĩnh Lộc
 Uỷ ban nhân dân 
 Huyện vĩnh lộc Kỳ thi chọn HSG lớp 9 cấp huyện 
Phòng giáo dục và đào tạo Năm học 2009 - 2010
Đề chính thức
 Đề thi môn: GDCD Lớp 9
 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)
 (Đề thi gồm có: 01 trang)
 Đề bài:
Câu 1. (7.0 điểm) Khi nói về lý tưởng sống Paven coocsaghin nói: Cái quý nhất của con người là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi sót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí...để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người.
Lí tưởng sống là gì? Người có lí tưởng sống cao đẹp là người như thế nào? Em hãy nêu một vài ví dụ về tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng và phấn đấu cho lý tưởng đó ? Em học được những điều gì ở họ ?
Câu 2: (6.5 điểm) Hoà bình là gì? Vì sao phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến tranh? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chién tranh?
Câu 3: (4.5 điểm) Trong bức thư của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 17 đến ngày 21/12/ 2007 gửi thanh thiếu nhi cả nước có đoạn viết:
...Đối với tuổi trẻ, thời cơ, vận hội đang tạo ra điều kiện cho từng người học tập, cống hiến, trưởng thành; khó khăn thách thức lại là môi trường cho mỗi người chúng ta rèn luyện ý chí, bản lĩnh để vươn lên tự khẳng định, tự hoàn thiện bản thân...”.
Từ nhận định trên hãy làm rõ trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.
Câu 4: (2.0 điểm) Tình huống
Bố Hà bị nhiễm HIV, Hà lo lắng và thương bố nên việc học tập ngày càng giảm sút. Mai Lan rủ Hồng đến động viên, giúp đỡ gia đình Hà nhưng Hồng bảo: Tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả, tham gia các tệ nạn xã 	hội. Nếu chúng mình gần gũi với họ thì sẽ bị lây nhiễm và ảnh hưởng đạo đức.
 Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hồng trong tình huống trên không? Vì sao?
Hết
 Họ tên thí sinh:................................................Số báo danh.....................
 Uỷ ban nhân dân 
 Huyện vĩnh lộc Kỳ thi hcọ sinh giỏi lớp 9 cấp huyện
Phòng giáo dục và đào tạo Năm học 2009 - 2010
Hướng dẫn chấm thi môn: GDCD
Câu 1. (7.0 điểm). Học sinh nêu được
 + Lí tưởng sống (lẽ sống) là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được. (1.0 điểm)
 + Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. (1.0 điểm)
 + Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa. (1.0 điểm)
 + Thanh niên học sinh phải ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tưởng sống đó. (1.0 điểm)
 - Nêu 1 vài tấm gương sống có lí tưởng cao đẹp. (1.0 điểm)
Trước đây những tấm gương về thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp sẵn sàng hy sinh vì đất nước như: Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân 
 - Hiện nay những thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc như: Lê Thái Hoàn một học sinh năng động, sáng tạo trong học tập và đã mang lại nhiều thành tích xứng đáng; Lâm Xuân Nhật đạt thành tích trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
 (Học sinh nêu được các ví dụ khác đúng vẫn cho điểm)
 - Em học tập được tinh thần yêu nước, xã thân vì độc lập dân tộc, năng động, sáng tạo, xác định đúng lí tưởng cho mình (1.0 điểm)
 - Học sinh liên hệ trách nhiệm của công dân học sinh trong việc xác định lí tưởng sống cao đẹp và tinh thần phấn đấu cho lí tưởng đó. (1.0 điểm)
Câu2: (6.5 điểm) Học sinh trình bày được các nội dung sau:
	- Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại. (1.5 điểm)
	* Phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến tranh vì:
	- Hoà bình mang lại cuộc sống thanh bình, hạnh phúc ấm no, trẻ em được học tập vui chơi... (1.0 điểm)
	- Chiến tranh đem lại đau thương, chết chóc, đói khát bệnh tật, trẻ em không được đi học, thành phố, làng mạc bị tàn phá, là thảm hoạ cho loài người. (1.0 điểm)
	- Ngày nay ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang; ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ tại nhiều nơi trên hành tinh của chúng ta. Vì vậy ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và của toàn nhân loại. (1.0 điểm)
	- Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hoà bình và đã phải chịu đựng quá nhiều đau thương, mất mát qua các cuộc chiến tranh vệ quốc để bảo vệ nền độc lập tự do của tổ quốc, nhân dân; hơn bao giờ hết càng thấu hiểu giá trị quý báu của hoà bình. (1.0 điểm)
	- Để bảo vệ hoà bình, cần phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng thân thiện giữa con người với con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế giới. (1.0 điểm)
Câu 3: (4.5 điểm) Trình bày được những ý sau: 
Trong giai đoạn hiện nay tuổi trẻ đang đứng trước những thời cơ, thách thức:
*Thời cơ: 
 + Xu thế hội nhập...,sự phát triển kinh tế - chính trị xã hội của đất nước... (1.0 điểm)
*Thách thức: 
 + Trình độ ngoại ngữ..., những cám dỗ..., sự cạnh tranh..., (0.5 điểm)
* Trách nhiệm: (Mỗi ý đúng cho 0.5 điểm)
+ Xác định lý tưởng sống đúng đắn, chủ động vượt qua mọi khó khăn, thách thức...
+ Tận dụng những thời cơ mà đất nước, xã hội đang tạo cho tất cả mỗi người đặc biệt là đối với thanh thiếu nhi... 
+ Ra sức học tập văn hoá, khoa học kỹ thuật, tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị...
+ Có lối sống lành mạnh, rèn luyện các kỹ năng, phát triển các năng lực, có ý thức rèn luyện sức khoẻ...
+ Tích cực tham gia các hoạt động chính trị – xã hội, lao động sản xuất, xây dựng nước ta thành một nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá...
+ Liên hệ bản thân... 
 	Câu 4: (2.0 điểm)
Em không đồng ý với ý kiến của Hà vì:
- HIV lây qua 03 con đường: Truyền máu, quan hệ tình dục bừa bãi, truyền từ mẹ sang con. (0.5 điểm)
- HIV không lây qua đường hô hấp. Hà hiểu sai. (0.5 điểm)
- Nếu em là Hoa thì em sẽ giải thích cho Hà rõ. (1.0 điểm)
 	+ Nên đến nhà Nga chơi để động viên chị của Nga.
 	+ Nếu chị của Nga có bị nhiễm HIV thì cũng không nên phân biệt đối xử mà nên gần gũi, động viên chị gái của Nga cho chị vơi bớt nỗi cô đơn, buồn tủi.

Tài liệu đính kèm:

  • docDe_thi_HSG_huyen_Vinh_Loc.doc