Đề thi chọn học sinh giỏi Sinh học 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Diễn Châu

docx 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 593Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi Sinh học 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Diễn Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi Sinh học 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Diễn Châu
PHÒNG GD-ĐT DIỄN CHÂU KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG LỚP 9 TRƯỜNG THCS DIỄN TRƯỜNG NĂM HỌC 2016– 2017 
 Môn thi: SINH HỌC LỚP 9 Thời gian làm bài: 120 phút 
Câu 1 (40 điểm).
 a) Tại sao trong phép lai phân tích, nếu kết quả lai có hiện tượng đồng tính thì cơ thể mang tính trạng trội phải có kiểu gen đồng hợp? Nếu có hiện tượng phân tính thì cơ thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp? 
 b) Vì sao thông thường các tính trạng trội là các tính trạng tốt còn các tính trạng lặn là các tính trạng xấu?
Câu 2(4 điểm)
Cho hai cá thể lai với nhau được F1 có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 3:1. Qui luật di truyền nào đã chi phối phép lai? Với một qui luật di truyền hãy cho một ví dụ bằng sơ đồ lai cụ thể. (cho biết một gen qui định một tính trạng và nằm trên NST thường)
Câu 3(4,0 điểm)
Nêu nội dung qui luật phân li. Hãy chứng minh sự đúng đắn của qui luật bằng hiểu biết về NST trong quá trình giảm phân và thụ tinh 
Câu 4(4,0 điểm)
Ở lúa, tính trạng thân cao là trội so với tính trạng thân thấp. Cho một số cây thân cao tự thụ phấn ở thế hệ lai thứ nhất thu được tỉ lệ kiểu hình chung là 110 thân cao : 11 thân thấp.
a. Xác định kiểu gen của các cây thân cao ở thế hệ xuất phát và viết sơ đồ lai kiểm chứng.
b. Khi cho 2 cây lúa F1 lai với nhau thì ở F2 thu được 11 thân cao : 10 thân thấp. Xác định kiểu gen và kiểu hình của F1 và F2.
Câu 5(4,0 điểm)
Ở ruồi giấm, bộ nhiễm sắc thể (NST) 2n = 8. Có bốn tế bào mầm (2n) nguyên phân liên tiếp với số đợt bằng nhau để tạo ra các tinh nguyên bào. Các tinh nguyên bào đều phát triển thành các tinh bào bậc 1 và giảm phân bình thường tạo ra các tế bào con. Các tế bào con đều phát triển thành tinh trùng, trong các tinh trùng mang NST giới tính X có tổng số 1024 NST đơn. 
1. Hãy xác định số lần nguyên phân của tế bào mầm ban đầu.
2. Nếu 6,25% số tinh trùng mang NST Y và 3,125% tinh trùng mang NST X tham gia thụ tinh với các trứng thì sẽ tạo được bao nhiêu con đực, con cái?
Biết mỗi tinh trùng chỉ thụ tinh với một trứng để tạo một hợp tử, sự phát triển của hợp tử bình thường, tỷ lệ nở là 100%.
PHÒNG GD-ĐT DIỄN CHÂU KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG LỚP 9 VÒNG 2
TRƯỜNG THCS DIỄN TRƯỜNG NĂM HỌC 2016– 2017 
 Môn thi: SINH HỌC LỚP 9 - Thời gian làm bài: 150 phút 
 Câu 1 (3 điểm).
 a) Phát biểu nội dung qui luật phân li độc lập. Ý nghĩa của qui luật phân li độc lập?
 b)Thế nào là di truyền liên kết? Hiện tượng di truyền liên kết đã bổ sung cho qui luật phân li độc lập của Men đen như thế nào?
 Câu 2(3 điểm)
 a)Cơ sở di truyền ở cấp độ tế bào là gì? Biểu hiện qua những đặc điểm nào? Thế nào là NST kép, phân biệt NST kép với cặp NST tương đồng?
Câu 3(3 điểm)
 a)Hãy giải thích sự đa dạng của các loài sinh vật trên cơ sở hiểu biết về ADN?
 b)Tại sao nói Protein là yếu tố trực tiếp qui định tính trạng? Protein thể hiện tính chất sinh học ở những bậc cấu trúc nào?
Câu 4(3 điểm) 
Thực hiện phép lai P: AaBbDdEe x AaBbDdEe. Biết mỗi gen qui định một tính trạng và phân li độc lập với nhau, tính trạng trội là trội hoàn toàn.Hãy xác định: 
 -Tỉ lệ kiểu gen AaBBDDEe ở F1
- Tỉ lệ kiểu hình mang 3 tính trạng trội và 1 tính trạng lặn
-Tỉ lệ đời con F1 mang 3 cặp gen dị hợp và 1 cặp gen đồng hợp trội
Câu 5(4,0 điểm)
 Có 5 tế bào sinh dục đực của một loài nguyên phân liên tiếp 5 lần.Môi trường nội bào cung cấp nguyên liệu tương đương 12090 NST đơn
Xác định bộ NST 2n của loài
Các tế bào con tiến hành giảm phân. Xác đinh số NST có trong các tế bào con ở kì sau giảm phân I và kì sau giảm phân II
Các tế bào con sau giảm phân đều tạo tinh trùng , tất cá các tinh trùng đều tham gia thụ tinh vớí hiệu suất 10%. 
Các trứng tham gia thụ tinh đều được sinh ra từ 1 tế bào sinh dục mầm. Xác định số lần nguyên phân của tế bào sinh dục mầm biết hiệu suất thụ tinh của trứng là 50%
Câu 6(4 điểm) 
Gen B có nucleotit loại A chiến 15%. Gen tiến hành sao mã một số lần, môi trường nội bào đã cung cấp nguyên liệu tương đương 3150 nucleotit, gen tiếp tục sao mã một số lần nữa môi trường nội bào đã tiếp tục cung cấp thêm 5250 nucleotit.
 - Xác định số lượng mỗi loại nucleotit của gen
 - Các m-ARN được tạo ra đều tham gia quá trình tổng hợp chuỗi axit amin cấu thành phân tử protein. Xác định số lượng axit amin của chuỗi.
 - Nếu một phân tử protein hoàn chỉnh gồm 4 chuỗi axits amin nói trên thì cần bao nhiêu riboxom trượt qua một lần trên mỗi phân tử m-ARN 
HẾT

Tài liệu đính kèm:

  • docxDe_HSG_9_SINH.docx