Ma trận đề kiểm tra cuối học kì I lớp 4 Mạch kiến thức, kĩ năng (Chủ đề) Số câu Số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL Khám phá máy tính Số câu 2 1 2 1 Số điểm 1 1 1 1 Em tập vẽ Số câu 4 1 4 1 Số điểm 2 1,5 2 1,5 Em học gõ 10 ngón Số câu 1 1 1 1 Số điểm 0,5 2,5 0,5 2,5 Học và chơi cùng máy tính Số câu 3 3 Số điểm 1,5 1,5 Tổng Số câu 10 1 1 1 10 3 Số điểm 5 2,5 1,5 1 5 5 Trường Tiểu Học Xuân Phương KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:.................................... Năm học: 2016 – 2017 Lớp: 4.... Môn: Tin Học Thời gian làm bài 40 phút Điểm Nhận xét của cô giáo Phần I:Trắc nghiệm Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất từ Câu 1 đến Câu 10 Câu 1. Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm nào? A. 1954 B. 1946 C. 1945 D. 1947 Câu 2. Bộ phận nào của máy tính làm nhiệm vụ đưa thông tin vào? A. Màn hình B. Thân máy tính C. Loa D. Bàn phím và chuột Câu 3. Khi sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật, em cần nhấn giữ phím nào để vẽ được hình vuông? A. Phím Shift B. Phím Alt C. Phím Ctrl D. Phím Enter Câu 4. Em nhấn giữ phím nào trong khi kéo thả chuột để sao chép hình ? A. Shift B. Ctrl C. Delete D. Backspace Câu 5. Có mấy kiểu vẽ hình elip ? A. 2 kiểu B. 3 kiểu C. 4 kiểu D. 5 kiểu Câu 6. Hãy chỉ ra biểu tượng của công cụ vẽ tự do bằng cọ vẽ ? A. B. C. D. Câu 7. Phím Shift dùng để ? A. Gõ chữ in hoa B. Gõ kí hiệu trên bàn phím C. Xuống dòng D. Gõ chữ in hoa và kí hiệu trên bàn phím Câu 8. Để khởi động phần mềm toán 4 em thực hiện thao tác nào? A. Nháy chuột trên biểu tượng B. Nháy chuột trên biểu tượng C. Nháy đúp chuột trên biểu tượng D. Nháy đúp chuột trên biểu tượng Câu 9. Trò chơi khám phá khu rừng nhiệt đới có tất cả mấy tầng sinh thái ? A. 2 tầng B. 4 tầng C. 3 tầng D. 1 tầng Câu 10. Phần mềm Golf cho phép mấy người cùng chơi? A. Chỉ cho phép một người chơi. B. Cho phép hai người chơi. C. Cho phép ba người chơi. D. Cho phép từ 1 đến 4 người chơi. II. Tự luận Câu 1. Điền các từ công sức, tiết kiệm, gõ nhanh, chính xác, thời gian vào các vị trí trống trong đoạn văn bản sau: Gõ bàn phím bằng 10 ngón thì sẽ...........................và...........................hơn. Do đó sẽ ..............................được..................................và .............................. Câu 2. Nêu các bước thực hiện vẽ tự do bằng bút chì? ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Câu 3: Khi tính tổng của 15 và 26, thông tin vào là...................còn thông tin ra là.........ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM MÔN TIN HỌC LỚP 4 I. Trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm. Câu 1: C Câu 2: D Câu 3: A Câu 4: B Câu 5: B Câu 6: B Câu 7: D Câu 8: C Câu 9: C Câu 10: D II. Tự luận (5 điểm) Câu 1(2,5 điểm). Mỗi ý đúng 0,5 điểm Các từ điền theo thứ tự là: Gõ nhanh, chính xác, tiết kiệm, thời gian, công sức Câu 2(1,5 điểm). Mỗi ý đúng 0,5 điểm 1. Chọn công cụ bút chì 2. Chọn màu vẽ 3. Kéo thả chuột để vẽ. Câu 3: (1 điểm) - Thông tin vào là 15, thông tin ra là 41. Ma trận đề kiểm tra cuối học kì I lớp 5 Mạch kiến thức, kĩ năng (Chủ đề) Số câu Số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL Khám phá máy tính Số câu 3 1 3 1 Số điểm 1,5 1 1,5 1 Em tập vẽ Số câu 2 1 2 1 Số điểm 1 2 1 2 Em học gõ 10 ngón Số câu 2 1 2 1 Số điểm 1 2 1 2 Học và chơi cùng máy tính Số câu 3 3 Số điểm 1,5 1,5 Tổng Số câu 10 1 1 1 10 3 Số điểm 5 2 2 1 5 5 Trường Tiểu Học Xuân Phương KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:.................................... Năm học: 2016 – 2017 Lớp: 5.... Môn: Tin Học Thời gian làm bài 40 phút Điểm Nhận xét của cô giáo Phần I:Trắc nghiệm Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất từ Câu 1 đến Câu 10 Câu 1. Trong MS Windows, biểu tượng của thư mục thường có màu gì? A. Màu đỏ B. Màu xanh C. Màu vàng D. Màu hồng Câu 2. Đâu là biểu tượng của tệp văn bản? A. B. C. D. Câu 3. Em nhấn tổ hợp phím nào để lưu kết quả làm việc trên máy tính ? A. Shift+S B. Ctrl +S C. Delete+S D. Alt+S Câu 4. Hãy chỉ ra biểu tượng của công cụ viết chữ lên hình vẽ ? A. B. C. D. Câu 5. Có mấy kiểu lật hoặc quay hình vẽ mà Paint có thể thực hiện ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 6. Để khởi động phần mềm toán 5 em thực hiện thao tác nào? A. Nháy chuột trên biểu tượng B. Nháy chuột trên biểu tượng C. Nháy đúp chuột trên biểu tượng D. Nháy đúp chuột trên biểu tượng Câu 7. Để thoát khỏi phần mềm SAND CASTLE BUILDER em nháy chuột lên dòng chữ nào? A. Exit B. Play C. Clear D. Save Câu 8. Để bắt đầu bài luyện nhanh tay, tinh mắt em nhấn phím nào? A. F1 B. F3 C. F2 D. F4. Câu 9. Khi gõ phím em cần lấy hàng phím nào làm chuẩn? A. Hàng phím trên. B. Hàng phím cơ sở. C. Hàng phím số. D. Hàng phím dưới. Câu 10. Giữa hai từ soạn thảo cần gõ bao nhiêu dấu cách? A. Một dấu cách. B. Không cần có dấu cách. C. Hai dấu cách. D. Tùy thuộc vào đoạn văn bản đang gõ. II. Tự luận Câu 1. Nêu các bước thực hiện sử dụng bình phun màu?. ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Câu 2. Điền các từ vị trí, gai, cơ sở, F và J vào các vị trí trống trong đoạn văn bản sau: Hàng phím..........................bao gồm các phím bắt đầu A, S, D. Các phím ..........................trên hàng phím này là hai phím có...........khi gõ phím em cần đặt các ngón tay đúng................................trên bàn phím. Câu 3: Nêu tên các thiết bị sau ? A).......................... B).......................................... C)............................. D)....................................... ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM MÔN TIN HỌC LỚP 5 I. Trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm. Câu 1: C Câu 2: C Câu 3: B Câu 4: C Câu 5: C Câu 6: C Câu 7: A Câu 8: C Câu 9: B Câu 10: A II. Tự luận (5 điểm) Câu 1(2 điểm). Mỗi ý đúng 0,5 điểm 1. Chọn công cụ bình phun màu. 2. Chọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ. 3.Chọn màu phun. 4. Kéo thả chuột trên vùng muốn phun. Câu 2(2 điểm). Mỗi ý đúng 0,5 điểm Thứ tự các từ cần điền là: Cơ sở, F và J, gai, vị trí Câu 3: (1điểm) - Đĩa cứng, Chuột, Đĩa CD, USB(thiết bị nhớ flash). Ma trận đề kiểm tra cuối học kì I lớp 3 Mạch kiến thức, kĩ năng (Chủ đề) Số câu Số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL Khám phá máy tính Số câu 2 1 1 2 2 Số điểm 1 1,5 1 1 2,5 Em tập vẽ Số câu 1 1 1 1 Số điểm 0,5 2,5 0,5 2,5 Em học gõ 10 ngón Số câu 4 4 Số điểm 2 2 Học và chơi cùng máy tính Số câu 3 3 Số điểm 1,5 1,5 Tổng Số câu 10 1 1 1 10 3 Số điểm 5 1,5 2,5 1 5 5 Trường Tiểu Học Xuân Phương KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:.................................... Năm học: 2016 – 2017 Lớp: 3.... Môn: Tin Học Thời gian làm bài 40 phút Điểm Nhận xét của cô giáo Phần I:Trắc nghiệm Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất từ Câu 1 đến Câu 10 Câu 1. Các bộ phận quan trọng của máy tính? A. Màn hình, thân máy B. Bàn phím C. Chuột D. Cả A, B, C Câu 2. Có mấy dạng thông tin cơ bản trong tin học? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 3. Trên hàng phím cơ sở có hai phím có gai? A. F, J B. J, K C. K, F D. F, L Câu 4. Em nhấn phím nào để bắt đầu lượt chơi mới trò chơi Block, Sticks, Dots ? A. F3 B. F4 C. F2 D. F1 Câu 5. Em hãy chỉ ra biểu tượng của trò chơi Blocks? A. B. C. D. Câu 6. Khi tô nhầm để lấy lại hình trước đó em nhấn tổ hợp phím nào? A. Alt + S B. Shift + S C. Ctrl + Z D. Ctrl + S Câu 7. Chỉ ra biểu tượng phần mềm Mario A. B. C. D. Câu 8. Muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng em nhấn phím nào? A. Alt B. Shift C. Esc D. Enter Câu 9. Để mở ( hay khởi động) một trò chơi em thực hiện thao tác nào? A. Di chuyển chuột. B. Nháy đúp chuột. C. Nháy chuột. D. Kéo thả chuột. Câu 10. Phần mềm Mario giúp em? A. Luyện tập chuột. B. Giải trí. C. Học toán. D. Học cách gõ bàn phím. II. Tự luận Câu 1: Nêu các bước thực hiện tô màu bằng màu nền.? .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Câu 2. Kể tên các hàng phím ở khu vực chính của bàn phím? .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Câu 3. Điền từ thích hợp vào chỗ trống (...) để được câu hoàn chỉnh. a, Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như màn hình.................... b, Em điều khiển máy tính bằng........................................... ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM MÔN TIN HỌC LỚP 3 I. Trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm. Câu 1: D Câu 2: C Câu 3: A Câu 4: C Câu 5: C Câu 6: C Câu 7: A Câu 8: C Câu 9: B Câu 10: D II. Tự luận (5 điểm) Câu 1(1,5 điểm). Mỗi ý đúng 0,5 điểm. Các bước thực hiện tô màu bắng màu nền: 1. Chọn công cụ tô màu. 2. Nháy nút phải chuột để chọn màu tô. 3. Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu. Câu 2: (2,5 điểm) Mỗi ý đúng 0,5 điểm. 1. Hàng phím số. 2. Hàng phím trên. 3. Hàng phím cơ sở. 4. Hàng phím dưới. 5. Hàng phím cách. Câu 1(1 điểm). Mỗi ý đúng 0,5 điểm a, Tivi b, Chuột
Tài liệu đính kèm: