Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Tô Hiệu

doc 5 trang Người đăng dothuong Lượt xem 500Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân lớp 9 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Tô Hiệu
 Ngày soạn 14/12/2014
 Ngày T.H: / /2014 
 Tiết 18
 THI HỌC KÌ I
 MƠN GDCD 9
 Thời gian: 45’
I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
	1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học.
	2. Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài.
	3. Thái độ: HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài.
II- TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
	1. Học sinh: Xem lại nội dung các bài đã học.
2. Giáo viên: .
.
 MA TRẬN:
Tên chủ đề
(Nội dung bài)
 Nhận biết
 (50%)
 Thơng hiểu
 (20)
 Vận dụng
 (30)
 Cộng 
 (100%) 
Tự chủ
Số câu:1
Sốđiểm:3,0
Tỉ lệ:30 %
Nêu được ý nghĩa,biện pháp rèn luyện tính tự chủ. 
Số câu:1/2
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ:20 %
Cách rèn luyện tính tự chủ của bản thân
Số câu:1/2
Sốđiểm:1,0
Tỉ lệ:10 %
Số câu:1
Sốđiểm:3,0
Tỉ lệ:30 %
Năng động, sáng tạo
Số câu:1
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ:20%
Nêu được ý nghĩa của năng động, sáng tạo đối với mỗi người và cĩ cách rèn luyện phù hợp.
Số câu:1
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ:20%
Số câu:1
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ:20 %
Bảo vệ hịa bình
Số câu:1
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ:20 %
Nêu các việc làm để bảo vệ hịa bình
Số câu:1/2
Sốđiểm:1,0
Tỉ lệ:10 %
Nêu được một số khu vực trên thé giới đang sống hịa binh, một số nơi cịn xung đột, chiến tranh.
Số câu:1/2
Sốđiểm:1,0
Tỉ lệ:10 %
Số câu:1
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ20 %
Làm việc cĩ năng suất, chất lượng, hiệu quả. 
Số câu: 1
Sốđiểm:3,0
Tỉ lệ:30 %
Trả lời được việc làm của Hà là sai vì chỉ làm việc cĩ năng suất chứ chưa cĩ chất lượng và hiệu quả
Số câu: 1
Sốđiểm:3,0
Tỉ lệ:30 %
Số câu:1
Sốđiểm:3,0
Tỉ lệ:30 %
 Tổng
Số câu:4
Sốđiểm:10,0
Tỉ lệ:100 %
Số câu:2
Sốđiểm:5,0
Tỉ lệ:50 %
Số câu:1
Sốđiểm:2,0
Tỉ lệ: 20 %
Số câu:1
Sốđiểm:3,0
Tỉ lệ:30 %
Số câu:4
Sốđiểm:10,0
Tỉ lệ:100 %
ĐÁP ÁN:
Câu 1. (3điểm)* Ý nghĩa: Tính tự chủ giúp cho con người biết sống và ứng xử đúng đắn, cĩ văn hố ; biết đứng vững trước những khĩ khăn, thử thách, cám dỗ; khơng bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực. (1đ)
* Rèn luyện: - Luơn cĩ ý thức rèn luyện làm chủ những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân trong các hoạt động, các tình huống, hồn cảnh của cuộc sống hàng ngày (1đ)
- Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể; kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt; khơng a dua theo bạn bè xấu làm điều khơng đúng (chia bè phái, mất địan kết, trốn học, bỏ học, tham gia vào các tệ nạn xã hội...). (1đ)
Câu 2: (2điểm)
-Nêu được ý nghĩa của tính năng động,sáng tạo: 
+ Là phẩm chất cần thiết của người lao động.
+ Giúp con người vượt qua khĩ khăn, rút ngắn thời gian để đạt mục đích.
+ Làm nên những thành cơng, kì tích vẻ vang, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và xã hội.
-Chúng ta rèn luyện tính năng động,sáng tạo là:
+Rèn luyện tính siêng năng,cần cù ,chăm chỉ 
+Biết vượt qua khĩ khăn ,thử thách 
+Tìm ra cách học tốt nhấtcho mình và cần tích cực vận dụng những điều đã biết vào 
cuộc sống.
Câu 3: (2điểm)
a/ Hiện nay trên thế giới bên cạnh những quốc gia, khu vực được hịa bình thì vẫn cịn cĩ rất nhiều quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ rơi vào tình trạng bất ổn, cĩ chiến tranh, xung đột dân tộc, tơn giáo.... ví dụ: ( 1 đ)
b/ Để gĩp phần bảo vệ hịa bình, chúng ta cần: ( tùy sự hiểu biết của hs ) ( 1 đ)
- xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp.
- Bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người.
- cĩ sự hiểu biết lẫn nhau.
- hợp tác, giao lưu văn hĩa giữa các nước với nhau để tạo sự hiểu biết, tránh gây căng thẳng, bất hịa dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
.Câu 4: (3điểm)
Khơng tán thành cách làm đĩ của Hà vì :
- Làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nếu chỉ quan tâm đến năng suất mà khơng quan tâm đến các mặt kia thì khơng đạt yêu cầu của cơng việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng cĩ thể là xấu hoặc hỏng, khơng sử dụng được.
- Việc làm của Hà tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm được nhiều việc, nhưng thực ra khơng cĩ chất lượng, hiệu quả vì Hà khơng nghe giảng được, đo đĩ khơng hiểu bài, ảnh hưởng đến kết quả học tập. 
CHUYÊN MƠN TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ
 NGUYỄN THỊ BÍCH HẠNH LÊ THỊ HỒNG
Trường THCS Tơ Hiệu
Lớp	KIỂM TRA HỌC KÌ I
Họ và tên.........	Mơn: Giáo dục cơng dân 9
	 Thời gian: 45 phút
 Điểm
 Lời phê của thầy (cơ)
 ĐỀ BÀI 
Câu 1: (3điểm) a/ Nêu ý nghĩa của tính tù chđ ? Theo em, học sinh cần rèn luyện như thế nào để trở thành người cĩ tính tự chủ ? 
b/ Hãy nêu cách rèn luyện của em?
Câu 2: (2điểm) Năng động, sáng tạo cĩ ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng ta ? Chúng ta phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
Câu 3: (2điểm) a/ Hãy trình bày sự hiểu biết của em về tình hình hịa bình hiện nay trên thế giới 
b/ Để gĩp phần bảo vệ hịa bình, chúng ta cần phải làm gì? 
Câu 4: (3điểm) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hà thường mang bài tập của mơn khác ra làm. Cĩ bạn khen Hà làm việc cĩ năng suất và làm theo Hà. 
? Em cĩ tán thành cách làm đĩ khơng? Vì sao?
 BÀI LÀM
 .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 

Tài liệu đính kèm:

  • docHK1_2014_2015.doc