Đề cương và đề kiểm tra học kì II Lịch sử lớp 6 - Năm học 2014-2015

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 380Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương và đề kiểm tra học kì II Lịch sử lớp 6 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề cương và đề kiểm tra học kì II Lịch sử lớp 6 - Năm học 2014-2015
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP LỊCH SỬ LỚP 6 HỌC KỲ II
Năm học 2014-2015 
I. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
Câu 1: Em hiểu thời kỳ Bắc thuộc là gì? Thời gian và sự kiện mở đầu và kết thúc thời kỳ Bắc thuộc ?
Câu 2: Lập niên biểu các cuộc khởi nghĩa trong thời kỳ Bắc thuộc ở nước ta ( Thứ tự, tên các cuộc khởi nghĩa, thời gian bùng nổ, người lãnh đạo, chống quân xâm lược nào )
Câu 3: Cuộc khởi nghĩa Lý Bí đã diễn ra như thế nào? Em có nhận xét gì tinh thần chiến đấu của quân khởi nghĩa?
Câu 4: Gương những anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc? Em thích nhất vị anh hùng nào ? Vì sao ? Vị Hoàng đế đầu tiên của quê hương Nghệ An là ai ? 
Câu 5: Chính sách cai trị và bóc lột của các triều đại phng kiến Trung Quốc đối với nước ta trong thời kỳ Bắc thuộc ? Chính sách nào thâm độc nhất ? Vì sao ?
Câu 6 : Họ Khúc giành quyền tự chủ trong hoàn cảnh nào ? Họ Khúc đã có những chính sách gì để xây dựng chính quyền tự chủ ?
Câu 7: Ngô Quyền đã có cách đánh giặc độc đáo như thế nào? Vì sao nói chiến thắng Bạch Đằng năm 938 là chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta thời Bắc thuộc ? 
Câu 8: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938 ?
Câu 9: Người Việt và người Chăm có những điểm gì giống nhau? Vì sao nhân dân ta vẫn giữ được những phong tục, tập quán của mình trong suốt thời kỳ Bắc thuộc ?
Câu 10: Kể tên các di tích lịch sử ở Nghệ An liên quan đến thời kỳ Bắc thuộc ? Quê hương em có những truyền thống gì ?
Câu 11: Văn hóa nước ta thời kì Bắc thuộc? liên hệ với nền văn hóa nước ta hiện nay?
II. MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA
* ĐỀ I:
Câu 1: Thời kỳ Bắc thuộc là gì ? Thời gian mở đầu và kết thúc ? Cuộc khởi nghĩa nào mở đầu thời kỳ dấu tranh giành độc lập của nhân dân ta ? Do ai lãnh đạo? Nêu ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó ?
Câu 2: Người Việt và người Chăm có những điểm gì giống nhau ? Vì sao nhân dân ta vẫn giữ được những phong tục, tập quán của mình trong suốt thời kỳ Bắc thuộc ?
Câu 3: Vì sao nói chiến thắng Bạch Đằng năm 938 là chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta thời Bắc thuộc ? Ngô Quyền đã có cách đánh giặc độc đáo như thế nào ? 
*ĐỀ II:
Câu 1: Lập niên biểu các cuộc khởi nghĩa lớn trong thời kỳ Bắc thuộc theo: Thứ tự, tên cuộc khởi nghĩa, thời gian bùn nổ, người lãnh đạo, chống quân xâm lược nào ?
Câu 2: Chính sách cai trị và bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta ? Chính sách nào thâm độc nhất ? Vì sao ?
Câu 3: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938 ?
ĐỀ III:
Câu 1: Em hiểu thời kỳ Bắc thuộc là gì? Sự kiện nào đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ Bắc thuộc? Kể tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kỳ Bắc thuộc ? (Thứ tự, tên cuộc khởi nghĩa, thời gian bùng nổ, người lãnh đạo, chống quân xâm lược nào)
Câu 2: Cuộc khởi nghĩa Lý Bí đã diễn ra như thế nào? Em có nhận xét gì tinh thần chiến đấu của quân khởi nghĩa?
Câu 3: : Ngô Quyền đã có cách đánh giặc độc đáo như thế nào ? Vì sao nói chiến thắng Bạch Đằng năm 938 là chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta thời Bắc thuộc ? 
ĐỀ IV:
Câu 1: Thời kì Bắc thuộc là gì ? Có những cuộc khởi nghĩa nào của nhân dân ta bùng nổ trong thời kì đó ? Cuộc khởi nghĩa nào mở đầu và cuộc khởi nghĩa nào kết thúc phong trào đấu tranh giàng độc lập của nhân dân ta ? 
Câu 2: Họ Khúc đã giành quyền tự chủ vào thời gian nào ? Họ Khúc đã làm gì để xây dựng chính quyền tự chủ ?
Câu 3: Gương những anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc ? Em thích nhất vị anh hùng nào ? Vì sao ? Vị Hoàng đế đầu tiên của quê hương Nghệ An là ai ? 

Tài liệu đính kèm:

  • doclich_su.doc