Đề cương ôn tập Tin học lớp 4, 5 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Xuân Phương

doc 6 trang Người đăng dothuong Lượt xem 429Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Tin học lớp 4, 5 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Xuân Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề cương ôn tập Tin học lớp 4, 5 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Xuân Phương
ĐỀ CƯƠNG TIN HỌC LỚP 5 NĂM HỌC 2016 – 2017
TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN PHƯƠNG
Câu 1: Máy tính có khả năng gì?
- Thực hiện tự động chương trình do con người viết
Câu 2: Chương trình của máy tính là?
- Những lệnh do con người viết và được lưu trên các thiết bị lưu trữ.
Câu 3: Đĩa cứng được dùng để làm gì?
- Lưu cả chương trình và kết quả làm việc.
Câu 4: Khi sử dụng chương trình Paint em có thể lưu bức tranh đó ở đâu?
- Có thể lưu trên đĩa cứng, đĩa mềm hoặc thiết bị nhớ flash.
Câu 5: Bộ phận nào của máy tính thực hiện các lệnh của chương trình?
- Bộ xử lí 
Câu 6: Kể tên các thiết bị lưu trữ?
- Đĩa cứng, Đĩa CD, usb (thiết bị nhớ flash)
Câu 7: Thao tác tắt máy tính?
- Vào Start\ Turn off computer\ Turn off
Câu 8: Thao tác tạo thư mục?
- Nháy chuột phải\ new\ Folder rồi đặt tên cho tệp đó.
Câu 9: Biểu tượng của thư mục có hình dạng và màu gì?:
- Như một kẹp giấy, màu vàng.
Câu 10: Để lưu kết quả làm việc trên máy tính em nhấn tổ hợp phím nào?
- CTRL + S
Câu 10: Để mở một tệp có sẵn trong máy tính em nhấn tổ hợp phím nào?
- CTRL + O
Câu 11. Đâu là biểu tượng của tệp văn bản, tệp hình vẽ, tệp âm thanh?
Tệp hình vẽ
Tệp âm thanh
 Tệp văn bản
Thư mục
Câu 12: Công cụ dùng để chọn một vùng sao chép:
Câu 13: Biểu tượng trong suốt, không trong suốt?
 Trong suốt	Không trong suốt
Câu 14: Khi sử dụng công cụ vẽ hình e-líp, em cần nhấn giữ phím nào để vẽ được hình tròn?
- Phím SHIFT
Câu 15: Có mấy kiểu vẽ hình elip?
- 3 kiểu
Câu 16: Chỉ tên các công cụ dưới đây
Phun màu	Cọ vẽ	Bút chì	Viết chữ Phóng to hình vẽ
Câu 17: Để phun màu vẽ, màu nền em kéo thả nút chuột nào?
- Kéo thả nút trái chuột để phun màu vẽ, kéo thả nút phải chuột để phun màu bằng màu nền.
Câu 18: Có mấy kiểu viết chữ lên tranh? Trả lời: 2 kiểu
Câu 19: Có mấy kiểu lật quay hình vẽ: Trả lời: 3 kiểu
Câu 20: Để khởi động một phần mềm em nháy chuột?
- Nháy đúp chuột trái
Câu 21: Để thoát khỏi phần mềm sand castle buidle em nháy chuột chọn? 
- Exit
Câu 22: Phím Shift có chức năng gì?
- Phím Shift dùng để gõ chữ in hoa và kí hiệu trên bàn phím?
Câu 23. Khi gõ phím em cần lấy hàng phím nào làm chuẩn? 
- Hàng phím cơ sở.
Câu 24. Giữa hai từ soạn thảo cần gõ bao nhiêu dấu cách?
- Một dấu cách
Câu 25: Các kí tự đặc biệt trong hàng phím số của bàn phím được gõ như thế nào?
Các ngón này được gõ theo sự phân công.
Câu 26: Các bước tạo bảng:
 Chọn nút lệnh insert table 
Kéo thả chuột để chọn số hàng và số cột cần thiết cho bảng.
Câu 27: Thao tác xóa hàng. 
 Chọn Table-> Delete->rows
Câu 28: Thao tác chèn hàng.
Chọn Table->insert->rows above
Câu 29. Các bước chèn ảnh hình vẽ vào văn bản.
Đặt con trỏ tại vị trí muốn chèn ảnh.
Chọn Insert->Picture->From file
Câu 30: Các câu lệnh trong logo
Home – Rùa về vị trí xuất phát (Ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên).
CS – Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi.
FD – Rùa tiến lên phía trước.
RT – Rùa quay phải 
BK – Rùa lùi lại 
LT – Rùa quay sang trái
PU – Nhấc bút
PD – Hạ bút
HT – Rùa ẩn mình
ST – Rùa hiện mình 
Clean – Xóa màn hình, rùa vẫn ở vị trí hiện tại
Bye – Thoát khỏi mềm logo
Câu 31: Thủ tục là gì?
Thủ tục là một dãy các thao tác được thực hiện theo thứ tự để hoàn thành một công việc nào đó.
ĐỀ CƯƠNG TIN LỚP 4 NĂM HỌC 2016- 2017
TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN PHƯƠNG
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I
MÔN TIN HỌC - QUYỂN 2
Câu1: Máy tính có khả năng làm việc như thế nào?
 Nhanh, chính xác, liên tục, ... 	
Câu 2: Máy tính sử dụng mấy loại thông tin? Là những loại nào?
3 loại thông tin: văn bản, âm thanh, hình ảnh. 	
Câu 3: Máy tính giúp con người làm những gì?
Làm việc, học tập, giải trí, liên lạc. 	
Câu 4: Máy tính thường có mấy bộ phận chính?
Có 4 bộ phận: màn hình, chuột, phần thân, bàn phím.	
Câu 5: Các thao tác để khởi động 1 phần mềm 
 Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm.	
Câu 6: Nhiệm vụ của phần thân máy là:
Thực hiện quá trình xử lí thông tin	
Câu 8: Tính tổng của 15, 21 thông tin vào là gì, thông tin ra là gì?
 Thông tin vào là: 15, 21; Thông tin ra là: 41
Câu 9: Chương trình máy tính được lưu ở đâu?
Đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD và các thiết bị nhớ Flash.	
Câu 10: Trong các thiết bị lưu trữ thiết bị quan trọng nhất là:
 Đĩa cứng.	
Câu 11: Em chọn màu vẽ bằng cách: 
Nháy nút chuột trái để chọn màu vẽ	
Câu 12: Em chọn màu nền bằng cách nào: 
 Nháy nút chuột phải để chọn màu nền. 
Câu 21: 2 công cụ chọn một phần hình vẽ:
Câu 22: Công cụ dùng để làm gì ?
 Để chọn một vùng có dạng tuỳ ý. 	
Câu 23: Để sao chép hình vẽ em nhấn giữ phím nào?
 Nhấn giữ phím Ctrl 
Câu 24: Biểu tượng nào là biểu tượng “Trong suốt”
a. 	c.	x	
Không trong suốt	Trong suốt
Câu 25: Khi vẽ hình chữ nhật để vẽ được hình vuông em nhấn giữ phím nào?
	Nhấn giữ phím SHIFT
Câu 26: Có mấy kiểu vẽ hình chữ nhật, hình vuông: Có 3 kiểu .
Câu 27: Khi vẽ hình e-lip để vẽ được hình tròn em nhấn giữ phím nào?
	Nhấn giữ phím SHIFT
Câu 28: Có mấy kiểu vẽ hình elip: Có 3 kiểu vẽ hình elip.
Câu 29: Nêu các bước vẽ hình elip, hình tròn:
- Chọn công cụ vẽ hình elip
- Chọn kiểu vẽ hình elip.
- Kéo thả chuột theo hướng chéo tới khi được hình em muốn rồi thả nút chuột.
Câu 30: Các bước vẽ bằng cọ vẽ:
- Chọn công cụ cọ vẽ
- Chọn màu vẽ
- Chọn nét vẽ
- Kéo thả chuột để vẽ.
Câu 31: Vẽ bằng cọ vẽ khác vẽ bằng bút chì ở điểm nào?
- Vẽ bằng cọ vẽ có bước 3 chọn nét vẽ. Vẽ bằng bút chì không có bước chọn nét vẽ.
Câu32: Nêu lợi ích gõ phím bằng 10 ngón?
- Gõ phím bằng 10 ngón thì sẽ gõ nhanh và chính xác hơn. Do đó tiết kiệm được thời gian và công sức.
Câu 33: Khi gõ phím em cần đặt tay lên hàng phím nào làm chuẩn?
	Hàng cơ sở
Câu 34: Để gõ chữ in hoa và kí hiệu trên của bàn phím em nhấn giữ phím nào? 
	Nhấn giữ phím SHIFT
Câu 35: Phần mềm khám phá rừng nhiệt đới có mấy tầng sinh thái?
	3 Tầng sinh thái
Câu 36: Phần mềm Golf cho phép mấy người cùng chơi?
Cho phép 1 đến 4 người cùng chơi
Câu 37: Em hãy cho biết hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo?
 hình thứ 4 hình con trỏ soạn thảo
Câu 38: Điền từ đúng vào ..............
- Nhấn phím Delete để xóa một chữ bên phải con trỏ soạn thảo.
- Nhấn phím Backspace để xóa một chữ bên trái con trỏ soạn thảo.
Câu 39: Nêu tên các nút lệnh dùng để căn lề:
, , , 
Căn trái, căn giữa, căn phải, căn đều
Câu 40: Các câu lệnh trong logo
Home – Rùa về vị trí xuất phát (Ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên).
CS – Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi.
FD – Rùa tiến lên phía trước.
RT – Rùa quay phải 
BK – Rùa lùi lại 
LT – Rùa quay sang trái
PU – Nhấc bút
PD – Hạ bút
HT – Rùa ẩn mình
ST – Rùa hiện mình 
Clean – Xóa màn hình, rùa vẫn ở vị trí hiện tại
Bye – Thoát khỏi mềm logo

Tài liệu đính kèm:

  • docon_tap_k4_k5.doc