Câu hỏi và đáp án môn Khoa học Lớp 5 - Chương trình kỳ I

doc 2 trang Người đăng duyenlinhkn2 Ngày đăng 21/07/2022 Lượt xem 166Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi và đáp án môn Khoa học Lớp 5 - Chương trình kỳ I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi và đáp án môn Khoa học Lớp 5 - Chương trình kỳ I
CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN MÔN KHOA HỌC LỚP 5 CUỐI KÌ I
Nêu tính chất của gang, sắt, thép ?
Sắt là kim loại có tính dẻo, dễ uốn thành sợi, dễ rèn, dập. Sắt màu trắng xám, có ánh kim. Trong tự nhiên, sắt có trong các thiên thạch ( là khối chất rắn từ ngoài Trái Đất rơi xuống ) và có trong các quặng sắt. 
Quặng sắt được dùng để sản xuất ra gang và thép.
Gang là hợp kim của sắt và các-bon. Gang rất cứng, giòn, không thể uốn hay kéo thành sợi.
Thép cũng là hợp kim của sắt và các-bon nhưng được loại bớt các-bon ( so với gang ) và thêm vào đó một số chất khác. Thép có tính chất cứng, bền, dẻo, ....Có loại thép bị gỉ trong không khí ẩm nhưng cũng có loại thép không bị gỉ.
Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì ?
Cần vệ sinh thân thể sạch sẽ, thường xuyên tắm giặt, gội đầu và thay quần áo. Đặc biệt phải thay quần áo lót, rửa bộ phận sinh dục ngoài bằng nước sạch và xà phóng tắm hằng ngày.
Đối với nữ, khi bị kinh cần thay vệ sinh ít nhất 4 lần trong ngày.
Cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu, bia, ma túy,...; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh.
Cao su có tính chất gì ? Chúng ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng đồ dùng bằng cao su ? Em hãy kể tên các đồ dùng băng cao su mà em biết ?
 * Cao su có tính chất:
 - Cao su có tính chất đàn hồi tốt, không tan trong nước, cách nhiệt.
 * Cần lưu ý gì khi sử dụng đồ dùng bằng cao su:
 - Khi sử dụng đồ dùng bằng cao su cần lưu ý: không để ngoài nắng, không để hóa chất dính vào, không để ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
 * Kể tên các đồ dùng băng cao su mà em biết:
- Các đồ dùng được làm bằng cao su là: ủng, tẩy, đệm, xăm xe, găng tay, lốp xe, bóng đá, bóng chuyền, dây chun, dây cu roa, dép...
Tác nhân gây ra bệnh viêm não là gì ? Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? Theo em, cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì ?
* Tác nhân gây ra bệnh viêm não là:
- Bệnh viêm não do một loại vi rút có trong máu các gia súc của động vật hoang dã như khỉ, chuột, chim gây ra. Muỗi hút máu các con vật bị bệnh và truyền vi rút gây bệnh sang người.
 * Bệnh viêm não nguy hiểm là:
	- Viêm não là một bệnh cực kì nguy hiểm đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài. Bệnh này hiện chưa có thuốc đặc trị.
* Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là:
	- Cách phòng bệnh viêm não tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh; không để ao tù, nước đọng; diệt muỗi, diệt bọ gậy. Ngủ trong màn.
	- Hiện nay đã có thuốc tiêm phòng bệnh viêm não. Cần đi tiêm phòng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
5. Xi măng được làm từ những vật liệu nào? Xi măng có tính chất gì? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng vữa xi măng?
* Xi măng được làm từ những vật liệu:
- Xi măng được làm từ đất sét, đá vôi và một số chất khác.
* Xi măng có tính chất:
- Xi măng là dạng bột mịn, màu xám xanh hoặc nâu đất, có loại xi măng trắng. Khi trộn với nước, xi măng không tan mà trở nên dẻo, rất nhanh khô. Khi khô kết thành tảng, cứng như đá.
* Cần lưu ý khi sử dụng vữa xi măng:
- Vữa xi măng trộn xong phải dùng ngay, không được để lâu vì khi khô vữa xi măng trở nên cứng, không tan, không thấm nước. Các dụng cụ làm với vữa xi măng cũng phải cũng phải rửa ngay.
 6: Theo bạn, chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với những người bị nhiễn HIV /AIDS và gia đình họ? 
- Những người nhiễm HIV đặc biệt là trẻ em có quyền và cần được sống trong sự hỗ trợ và tình cảm, và chăm sóc của gia đình, bạn bè, hàng xóm ... không nên xa lánh và phân biệt đối sử kỳ thị với họ. Điều đó sẽ giúp người bị nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản than gia đình và xã hội. 
*********************************************************************

Tài liệu đính kèm:

  • doccau_hoi_va_dap_an_mon_khoa_hoc_lop_5_chuong_trinh_ky_i.doc