Câu hỏi ôn thi học sinh giỏi chương 2 Sinh học lớp 12

doc 2 trang Người đăng dothuong Lượt xem 992Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn thi học sinh giỏi chương 2 Sinh học lớp 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi ôn thi học sinh giỏi chương 2 Sinh học lớp 12
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2 : TÍNH QUY LUẬT CỦA CÁC HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
Câu 1. a) Vì sao hiện tượng liên kết gen hoàn toàn lại hạn chế sự xuất hiện biến dị tổ hợp? Cho ví dụ minh họa ?
b) Tại sao tấn số hoán vị gen giữa 2 gen thường nhỏ hơn 50% tổng số giao tử thu được? Có thể coi tần số hoán vị gen bằng 50% là hiện tượng các gen phân li độc lập và tổ hợp tự do được không?
Câu 2. Xét hai loài sinh vật: loài thứ nhất có kiểu gen BbDb, loài thứ 2 có kiểu gen .Nêu đặc điểm chung và đặc điểm riêng về kiểu gen của 2 loài?
Câu 3. Tại sao sự khám phá ra các định luật di truyền liên kết và hoán vị gen lại không bác bỏ mà còn bổ sung cho các định luật phân li độc lập? Cơ sở tế bào học và ý nghĩa của hai hiện tượng trên?
Câu 4: Cho 3 cặp gen Aa, Bb, Dd, mối gen quy định 1 tính trạng và nằm trên các cặp nhiễm sắc thể khác nhau. Các gen ký hiệu bằng chữ hoa là trội hoàn toàn so với các gen ký hiệu bằng chữ thường. Không cần viết sơ đồ lai. Hãy xác định:
a/ Tỷ lệ loại giao tử ABD từ cơ thể có kiểu gen AaBbDd
b/ Tỷ lệ loại giao tử ABD từ cơ thể có kiểu gen AaBBDd
c/ Tỷ lệ loại hợp tử AaBbDd từ phép lai: AaBbDd x AaBbDd
d/ Tỷ lệ loại kiểu hình A-B-D- từ phép lai : AABbdd x aabbDd
e/ Tỷ lệ loại kiểu hình aaB-D- từ phép lai AaBbDD x AaBbDd.
Câu 5: Phân biệt phép lai phân tích và phương pháp phân tích thế hệ con lai của Men đen?
Câu 6: So sánh quy luật di truyền phân li độc lập với di truyền liên kết gen hoàn toàn
Câu 7: Có thể căn cứ vào các con số trong tỷ lệ phân ly kiểu hình ở đời con để xác định số tổ hợp giao tử có trong phép lai hay không? Giải thích tại sao và cho ví dụ minh họa?
Câu 8: Hoán vị gen xảy ra trong điều kiện nào? Nêu các dấu hiệu để nhận biết hoán vị gen?
Câu 9: a) Sự DTĐL của các cặp tính trạng là gì? Nguyên nhân của hiện tượng nói trên và cho VD để chứng minh? 
b) Nêu ý nghĩa của sự phân li độc lập của các tính trạng? Vì sao nói rằng biến dị tổ hợp có ý nghĩa quan trọng trong chọn giống?
Câu 10: Biến dị tổ hợp là gì? Nêu cơ chế làm xuất hiện biến dị tổ hợp và ý nghĩa của biến dị tổ hợp?
Câu 11: Nêu các dạng biến dị? Phân biệt thường biến và đột biến?
Câu 12: Mối quan hệ giữa các gen alen và các gen không alen (mỗi gen nằm trên một NST thường) đối với sự hình thành tính trạng tuân theo những quy luật di truyền nào? Mỗi trường hợp cho 1 ví dụ minh họa (chỉ cần quy ước gen, không viết sơ đồ lai)?
Câu 13: Các phép lai tương ứng với quy luật di truyền nào có thể cho tỷ lệ kiểu hình 9:3:3:1. Nêu ví dụ minh họa và viết sơ đồ lai tóm tắt cho từng trường hợp. 
Câu 14: Cho biết các câu sau đây đúng hay sai? Giải thích cho từng trường hợp?
Sự tương tác giữa các gen mâu thuẫn với quy luật phân li của các alen (quy luật Menđen)?
Hai alen của cùng một gen có thể tương tác với nhau.
Câu 15: 
Có thể dùng những phép lai nào để xác định khoảng cách giữa hai gen trên cùng một NST? Phép lai nào hay được dùng hơn? Vì sao? 
Làm thế nào để chứng minh được hai gen có khoảng cách bằng 50cM lại cùng nằm trên 1 NST?
Câu 16: Phân biệt quy luật phân li độc lập và quy luật tương tác giữa các gen không alen?
Câu 17: Thế nào là gen alen và gen không alen? Phân biệt mối quan hệ giữa các gen alen và mqh giữa các gen không alen?
Câu 18: Bản đồ di truyền là gì? Nêu cách thiết lập và ý nghĩa của Bản đồ di truyền?
Câu 19: Biến dị di truyền là gì? Phân biệt các dạng biến dị di truyền?
Câu 20: Nêu đặc điểm của tính trạng do gen nằm trên NST giới tính X (không có alen trên NST Y) quy định? Vì sao người ta có thể dễ dàng phát hiện ra một đột biến gen lặn nào đó nằm trên NST X hơn là phát hiện một đột biến gen lặn nằm trên NST thường của người?
Câu 21: Có một số người cho rằng: “con cái mang nhiều đặc điểm giống mẹ hơn là giống bố”. Hãy nêu ý kiến của em về nhận định trên và dùng kiến thức về di truyền học để giải thích? 
Câu 22: Vì sao nói sự di truyền của các tính trạng do gen trong tế bào chất quy định không tuân theo các quy luật di truyền giống như các gen trên NST quy định?
Câu 23: Nêu những đặc điểm của hai hiện tượng liên kết gen và hoán vị gen? Cho biết phương pháp để phát hiện ra hai hiện tượng đó?
 Câu 24: a) Lai phân tích là gì? Nếu không dùng phép lai phân tích có thể kiểm tra được tần số HVG hay không? Cho ví dụ minh họa.
b) Vì sao khi sử dụng phép lai phân tích lại có thể kiểm tra được mối quan hệ của các gen không alen khác nhau là phân li độc lập, liên kết gen hoàn toàn hay hoán vị gen, kiểm tra được tần số HVG?
Câu 25: So sánh quy luật phân li độc lập với quy luật hoán vị gen?
Câu 26: So sánh hiện tượng di truyền độc lập với hiện tượng di truyền tương tác bổ sung giữa hai gen không alen với nhau. Cho sơ đồ lai minh họa?
Câu 27: Cho ví dụ và so sánh về kiểu tương tác bổ trợ giữa các gen không alen cho tỷ lệ kiểu hình 9:7 và 9:6:1 ở F2?
Câu 28: Trình bày sơ đồ lai và so sánh hai hiện tượng di truyền có tỷ lệ kiểu hình (9:7) và (15:1)?
Câu 29: So sánh đặc điểm di truyền qua tế bào chất với di truyền qua nhân?
Câu 30: Trình bày phương pháp nhận biết gen nằm trên NST thường, gen nằm trên NST giới tính và gen ngoài nhân. Mỗi trường hợp cho 1 ví dụ minh họa.
Câu 31: Sự hoán vị giữa 2 dạng bố mẹ (trong phép lai thuận nghịch) đã làm thay đổi kết quả lai ở F1 trong những trường hợp nào? Viết sơ đồ lai và giải thích?
Câu 32: Viết 3 sơ đồ lai khác nhau phù hợp với 3 quy luật di truyền khác nhau, sao cho F1 có kiểu hình đồng loạt giống nhau nhưng P đều không thuần chủng?
Câu 33: Với mỗi một quy luật di truyền cho một ví dụ và viết sơ đồ lai sao cho đời con có tỉ lệ phân tính (3:1)?
Câu 34: Xét các gen trên NST thường và chỉ xét 1 loại tính trạng. Cho F1 lai với cá thể khác được F2 phân tính theo tỷ lệ (1:2:1).
Cho ví dụ và viết sơ đồ lai phù hợp.
Phân biệt các quy luật di truyền chi phối phép lai.
Câu 35: Sự phân tính về kiểu hình theo tỷ lệ (1:1) có thể được biểu hiện ở những quy luật di truyền nào? Với mỗi quy luật Cho 1 ví dụ và viết sơ đồ lai để minh họa cho sự phân tính đó?
Câu 36: a) Cho ví dụ và viết sơ đồ lai phù hợp với 3 quy luật di truyền khác nhau nhưng đều có tỉ lệ phân li kiểu hình ở đời con là (1:1:1:1)
b) Cho ví dụ và viết sơ đồ lai phù hợp với 3 quy luật di truyền khác nhau nhưng đều có tỉ lệ phân li kiểu hình ở đời con là (3:3:1:1). Phân biệt 3 quy luật di truyền đó?

Tài liệu đính kèm:

  • docCau_hoi_on_thi_HSG_12_Chuong_2_QLDT.doc