Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp dạy phân môn Âm nhạc thường thức trong môn âm nhạc ở trường THCS

doc 12 trang Người đăng dothuong Lượt xem 491Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp dạy phân môn Âm nhạc thường thức trong môn âm nhạc ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp dạy phân môn Âm nhạc thường thức trong môn âm nhạc ở trường THCS
I. PHẦN MỞ ĐẦU
I. 1. Lí do chọn đề tài
 Mỗi chúng ta không ai lớn lên mà không có lời ru của mẹ, giấc ngủ trẻ thơ sẽ không tròn nếu thiếu đi câu hát của cha. Âm nhạc thật giản đơn nhưng cũng thật kì diệu với chúng ta từ thủa đó.
 Xã hội phát triển, nhu cầu cuộc sống của con người ngày càng cao, đi cùng với những nhu cầu vật chất thiết yếu giúp con người sống và phát triển thì nhu cầu về tinh thần cũng không thể thiếu được, nó giúp cho cuộc sống của con người sinh động, nhiều màu sắc và tươi vui hơn. Trong đó một phần có vai trò của âm nhạc. 
 Mái trường là nơi nuôi dưỡng, hình thành và phát triển những kiến thức và nhân cách cho học sinh. Ở đây các em biết tính cộng, trừ, nhân, chia qua những bài toán học, biết nói lời hay ý đẹp qua môn học ngữ văn, và môn âm nhạc giúp các em có được những giây phút thư giản, giúp các em cảm nhận được nét đẹp hồn nhiên trong sáng, vô tư của tuổi học trò, tình bạn bè, tình thầy cô, tình yêu quê hương đất nước. Qua môn âm nhạc những kiến thức nhạc lí cơ bản sẽ giúp các em hiểu và biết hát những bài hát đúng và hay hơnkhiếu thẩm mĩ âm nhạc của các em cũng sé được hình thành và phát triển.
 Âm nhạc, với vai trò là một môn học chính khóa ở trường THCS, có ý nghĩa không kém phần quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Nhưng trên thực tế phương pháp giảng dạy môn âm nhạc nói chung và phân môn Âm nhạc thường thức nói riêng chưa đạt hiệu quả giáo dục cao. Đó là lí do tôi chọn tên sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp dạy phân môn Âm nhạc thường thức trong môn âm nhạc ở trường THCS”
I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
 a. Mục tiêu:
 - Đề xuất một số phương pháp trong việc giảng dạy môn học Âm nhạc, đặc biệt là phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS trong giai đoạn hiện nay.
 b. Nhiệm vụ:
 - Xác định cơ sở lí luận và cơ sở pháp lí của việc nâng cao kiến thức phân môn Âm nhạc thường thức thông qua giờ dạy môn Âm nhạc.
 - Nâng cao kiến thức bộ môn Âm nhạc nói chung và phân môn Âm nhạc thường thức nói riêng.
 - Đề xuất những biện pháp trong giảng dạy để nâng chất lượng dạy, học phân môn Âm nhạc thường thức.
I. 3. Đối tượng nghiên cứu
 - Nội dung chương trình Âm nhạc lớp 6, 7, 8, 9
I. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
 - Nghiên cứu thực trạng việc giảng dạy phân môn âm nhạc thường thức trong môn âm nhạc ở trường THCS hiện nay.
 - Nghiên cứu một số phương pháp dạy học thường được sử dụng để giảng dạy phân môn âm nhạc thường thức trong môn Âm nhạc ở trường THCS.
 - Giáo viên nắm vững trình độ và chất lượng học sinh khối 6, 7, 8, 9 trường Phổ thông dân tộc nội trú Đak’R Lấp thông qua việc kiểm tra khảo sát đầu năm để định hướng, đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ của học sinh nhằm nâng cao kiến thức phân môn Âm nhạc thường thức thông qua giờ dạy bộ môn Âm nhạc.
I. 5. Phương pháp nghiên cứu
 Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau đây:
 - Phương pháp điều tra, khảo sát 
 - Phương pháp phỏng vấn, trao đổi, trò chuyện
 - Phương pháp phân tích tài liệu
II. PHẦN NỘI DUNG
II. 1. Cơ sơ lý luận 
 Phương pháp là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp "methodos" có nghĩa là con đường, cách thức để đạt được mục đích nhất định. Phương pháp là hình thức vận động bên trong của nội dung. Bởi vậy phương pháp bao giờ cũng có tính mục đích, tính cấu trúc và luôn gắn liền với nội dung. Người ta chỉ có thể hành động có phương pháp khi có một biểu tượng rõ nét về đối tượng hoặc hiểu và ý thức được mục đích đã định sẵn. Không có phương pháp vạn năng cho mọi đối tượng, mọi mục đích. Tuy nhiên, khi đã có phương pháp hành động đúng đắn thì bản thân phương pháp lại có tác dụng làm cho nội dung ngày càng hoàn thiện hơn và vận động vào ý thức của người hành động, đồng thời nó cũng giúp đạt được mục đích ở mức độ mới về chất. Nói cách khác, mục đích và nội dung quy định phương pháp nhưng phương pháp cũng có tác động lại nội dung làm cho nội dung có chất lượng cao hơn.
 Phương pháp dạy học chính là con đường, cách thức dạy học nhằm đạt được mục đích dạy học. Đây là một quá trình gồm hai mặt của một hoạt động, hoạt động của thầy và hoạt động của trò. Do đó phương pháp dạy học phản ánh mối quan hệ tác động qua lại giữa hoạt động dạy và hoạt động học, trong đó hoạt động dạy giữ vai trò chủ đạo và hoạt dộng học giữ vai trò chủ động, tự giác, tích cực.
 Theo Nguyễn Ngọc Quang ( trong " Phương pháp dạy đại học- 1978" ) cho rằng: Phương pháp dạy học là cách thức làm việc của thầy và trò dưới sự chỉ đạo của thầy nhắm làm cho trò nắm vững kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo một cách tự giác, tích cực, tự lực phát triển những năng lực nhận thức và hành động, hình thành thế giới quan khoa học và đạo đức cách mạng.
 Theo quan điểm Triết học thì mọi hoạt động của con người đều bao gồm hai phạm trù: mục đích và phương pháp. Sau khi đã có mục đích thì tất cả mọi con đường, cách thức, phương tiện cần đến hoạt động để đạt được mục đích đều là phương pháp hoạt động. Như thế với mọi hoạt động giáo dục ta hoàn toàn có thể coi cách thức lựa chọn nội dung giáo dục để đạt dược mục đích giáo dục nhất định như là một phương pháp giáo dục. Thậm chí ngay cả việc lựa chọn một trong các loại hình giáo dục hay lựa chọn đa dạng các loại hình trường lớp cũng là phương pháp giáo dục, dạy học để đạt được mục đích giáo dục, dạy học.
 Theo quan niệm thông thường cho rằng phương pháp là con đường đi tới nhận thức sự thật khách quan hay là tập hợp các phương tiện tác động vào đối tượng để đạt được mục đích đặt ra. Quan niệm đơn giản đó cho rằng phương pháp là sản phẩm chủ quan của tư duy. Thực ra con người không thể làm việc gì nếu không có những kiến thức nhất định về đối tượng hoặc những tri thức về những vật xung quanh ảnh hưởng trực tiếp đến mục đích cụ thể của mình. Chính vì vậy các nhà lí luận về phương pháp nêu rõ: chúng ta phải có những quy luật vận động nội tại của đối tượng trước khi xác định phương pháp, tức là phương pháp có chủ thể và khách thể. Một số nhà nghiên cứu định nghĩa: "Phương pháp là hình thức lí giải thực tiễn về mặt thực hành và lí thuyết xuất phát từ quy luật vận động của khách thể được nghiên cứu ". Phương pháp nhận thức của con người có nội dung khách quan và chủ quan. Bởi vì: "những quy luật khách quan mà con người nhận thức được tạo nên mặt khách quan của phương pháp, còn những thủ thuật thao tác nảy sinh trên cơ sở những quy luật đó mà con người sử dụng để nhận thức và cải biến các hiện tượng tạo nên mặt chủ quan của phương pháp" 
 Có ý kiến cho rằng phương pháp là những thủ thuật, phương tiện của người thầy để cung cấp kiến thức cho học sinh. Từ đó họ coi phương pháp dạy học không mang tính giai cấp, thời đại và là kinh nghiệm chung của mọi dân tộc. Như vậy phương pháp dạy học là một vấn đề phức tạp, có nhiều quan niệm khác nhau nhưng chúng ta cần có cách hiểu thống nhất về phương pháp dạy học là con đường, cách thức, phương tiện để đạt được mục đích dạy học. Nó gắn liền với quá trình giáo dục và có sự tác động qua lại giữa hoạt động của thầy và hoạt động học của trò trong quá trình dạy học.
II.2. Thực trạng của việc dạy môn Âm nhạc ở trường THCS
 M«n ©m nh¹c ë tr­êng THCS giúp cho HS cã mét “tr×nh ®é v¨n ho¸ ¢m nh¹c nhÊt ®Þnh” bao gåm sù hiÓu biÕt, n¨ng lùc thùc hµnh tèi thiÓu vµ n¨ng lùc c¶m thô ©m nh¹c, bên cạnh đó môn Âm nhạc cũng có vị trí, vai trò và nhiệm vụ không kém phần quan trọng trong trường THCS đối với việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, là những người chủ tương lai của đất nước. Nhưng trong thực tế hiện nay thì việc dạy học môn học này ở các trường THCS còn gặp nhiều khó khăn bất cập vì từ trước đến nay nó vẫn được xem là môn học phụ có vai trò thứ yếu và mờ nhạt trong nhà trường. Việc giảng dạy thường diễn ra một cách khô khan, nặng nề, đơn điệu ít gây hứng thú cho học sinh. Do đó chất lượng và hiệu quả giáo dục còn thấp chưa đem lại cho học sinh những điều bổ ích rõ rệt.
 Thực trạng trên đây là do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chủ yếu sau: 
 - Nhận thức chưa đầy đủ của không ít cán bộ, giáo viên về tác dụng của môn Âm nhạc trong nhà trường phổ thông, coi đây là môn học phụ nên dạy thế nào cũng được, học thế nào cũng được, kết quả học tập của học sinh như thế nào không quan trọng lắm vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến ý thức học tập của các em và phụ huynh học sinh cũng không quan tâm và chú ý động viên con em tích cực học tập bộ môn này.
 - Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của bộ môn âm nhạc được trang bị ở các trường THCS như hiện nay chưa đồng bộ, chỉ đủ đảm bảo yêu cầu cần thiết khi dạy hai phân môn: học hát, nhạc lí, tập đọc nhạc theo phương pháp mới. Riêng phân môn Âm nhạc thường thức thì thiết bị phục vụ cho phân môn này còn quá ít, trong lúc đó để dạy tốt phân môn này thì cần có đầy đủ các thiết bị như máy nghe nhìn, băng đĩa nhạc, tranh ảnh. . . Mặt khác giáo viên muốn tìm thêm các thông tin tư liệu ngoài sách giáo khoa bộ môn để giới thiệu cho cỏc em thì tài liệu về Âm nhạc lại quá ít. Vì vậy khi dạy phân môn này giáo viên phải thường dạy chay.
II. 3. Giải pháp, biện pháp
 Phương pháp dạy phân môn Âm nhạc thường thức trong môn Âm nhạc ở trường THCS
 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
 Trong thực tế có rất nhiều phương pháp giảng dạy bộ môn Âm nhạc từng được áp dụng trong trường học. Nhưng theo tôi môn Âm nhạc trong trường học là bộ môn mới hầu như học sinh chưa biết gì về âm nhạc nói chung và Âm nhạc thường thức nói riêng cho nên để đạt được hiệu quả cao trong giờ dạy, việc đầu tiên là tôi chọn lựa các phương pháp phù hợp với phân môn và phải tính đến khả năng của bản thân, điều kiện của trường, sau đó là việc làm như thế nào để phối hợp một cách hợp lý các phương pháp đó trong từng tiết dạy cụ thể.
 b. Nội dung và cách thức thực hiện
 ² Phương pháp kể chuyện
 Trong giờ học Âm nhạc thường thức ngoài những thông tin đã có trong sách giáo khoa, nếu giáo viên có những câu chuyện kể về tác giả, tác phẩm hay các tư liệu về các sinh hoạt âm nhạc, các loại nhạc cụ... thì sẽ thu hút được sự tập trung chú ý của học sinh vào bài học, giúp các em dễ nhớ hơn nội dung bài học và góp phần tích cực trong việc giáo dục đạo đức, tình cảm cho các em thông qua bộ môn.
 Ví dụ:
 - Khi giới thiệu về nhạc sỹ Hoàng Việt (tiết 3 lớp 7) tôi kể cho HS nghe về hoàn cảnh hy sinh của nhạc sỹ, các em đã thực sự xúc động khi nghe câu chuyện này.
 - Khi giới thiệu nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu (tiết 10 lớp 8) tôi đã kể cho các em nghe câu chuyện nhạc sỹ sáng tác ca khúc đầu tay của mình, bài hát “Đoàn vệ quốc quân”, như thế nào. Giới thiệu cho các em biết rằng, một thành công to lớn của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu là đã phổ nhạc cho các bài thơ như: “Thuyền và biển ” (thơ Xuân Quỳnh), “Hành khúc ngày và đêm” (thơ Bùi Công Minh), ”Bóng cây kơnia” (thơ Ngọc Anh). . .
 - Dạy bài “Một số nhạc cụ dân tộc Việt Nam " (tiết 13 lớp 8) khi giới thiệu Cồng Chiêng, tôi đã kể cho các em nghe câu chuyện nói về phong tục người Tây Nguyên sử dụng Cồng Chiêng trong lễ “Thổi tai” một nghi lễ trang trọng của họ: Nói đến đàn đá, kể cho học sinh nghe chuyện người Pháp đã lấy cắp cây đàn đá cổ của người Việt chúng ta được phát hiện trước năm 1930 tại Tây Nguyên (Nay dàn đàn đá đó còn trưng bày tại bảo tàng Luse, Pháp).
 Qua những câu chuyện như vậy, đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục ý thức giữ gỡn, bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc và lòng yêu quê hương đất nước cho học sinh.
 ²Sử dụng tranh ảnh
 Mỗi bài Âm nhạc thường thức trong sách giáo khoa của các em đều có tranh ảnh minh hoạ nhưng chất lượng của nó chưa cao, chủ yếu là hình trắng đen. Việc vẽ phóng to các bức tranh và tô màu bức tranh đó sẽ giúp các em quan sát rõ hơn, hấp dẫn hơn, điều này sẽ góp phần cho giờ học sinh động và có hiệu quả hơn. Ngoài ra tôi còn sưu tầm các tranh ảnh khác từ các tư liệu, sách báo để giới thiệu cho học sinh trong tiết dạy.
 ² Nghe nhạc
 Trong bài học Âm nhạc thường thức thì nghe nhạc là một phần không thể thiếu được, tuỳ từng tiết học, tuỳ điều kiện trang thiết bị môn học ở trường mà cho học sinh nghe nhạc bằng nhiều hình thức khác nhau.
 ² Học sinh hát
 Một số tác giả có nhiều ca khúc được các em thuộc, đặc biệt là các bài hát viết về thiếu nhi như các ca khúc của nhạc sĩ Phong Nhã, vì vậy giáo viên cần tạo điều kiện, khuyến khích các em trình bày các ca khúc này, điều này làm các em thực sự hứng thú. Mặt khác các bạn trong lớp cũng mong muốn được nghe bạn mình hát. Qua việc trình bày các ca khúc của các nhạc sỹ, các em sẽ dễ nhớ hơn tên tác giả của các ca khúc. Có thể cho các em hát đơn ca, song ca, tốp ca hoặc cả lớp cùng hát tuỳ theo tính chất của từng bài hát.
 ² Giáo viên hát
 Qua quá trình giảng dạy học sinh ở trường THCS tôi nhận thấy các em rất thích được nghe cô thầy mình hát, mặc dù cô thầy hát không hay bằng các ca sỹ chuyên nghiệp hát qua băng, đĩa. Hiện nay có rất nhiều ca khúc của các nhạc sỹ được in trong các tập ca khúc. Chúng ta có thể sưu tầm và tập hát để hát cho các em nghe trong các giờ dạy Âm nhạc thường thức.
 ² Sử dụng đàn Organ keyboard
 Với những bài giới thiệu nhạc cụ, để cho học sinh nghe và phân biệt âm sắc của các loại nhạc cụ, giáo viên có thể sử dụng tiếng đàn được cài sẵn trong đàn Organ keyboard cho các em nghe. Ngoài ra giáo viên có thể đánh cho các em nghe một số bài độc tấu được sử dụng âm sắc của các nhạc cụ mà các em vừa được giới thiệu, qua đó cho học sinh phân biệt sắc tiếng của các nhạc cụ và đưa ra những ý kiến nhận xét của mình về màu sắc âm thanh của các loại nhạc cụ.
 c. Phối hợp các phương pháp trong tiết học
 Sự phối hợp các phương pháp trong tiết học là rất quan trọng. Chúng ta phải lựa chọn phương pháp nào cho từng tiết học cụ thể và sử dụng phối hợp các phương pháp đó như thế nào để đạt kết quả cao nhất. Có thể chia phân môn Âm nhạc thường thức thành ba dạng bài như sau:
	+ Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
	+ Giới thiệu nhạc cụ ( nhạc khí).
	+ Giới thiệu một số thể loại âm nhạc.
² Đối với bài giới thiệu tác giả
 Ngoài việc giới thiệu nhạc sĩ, tác phẩm âm nhạc qua sách giáo khoa, giáo viên kể cho học sinh nghe những câu chuyện về tác giả hoặc hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, tiếp đến cho các em trình bày những ca khúc của tác giả mà các em thuộc: Giáo viên hát trích đoạn một vài ca khúc cho các em nghe và cuối cùng là cho các em nghe băng, đĩa.
Ví dụ
Giới thiệu nhạc sỹ Phong Nhã và bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Đây là một nhạc sỹ có rất nhiều các ca khúc mà các em thuộc cho nên khi dạy bài này nên để các em trình bày các tác phẩm của nhạc sỹ mà các em thuộc để các em có những tình tình cảm, ấn tượng với tác giả. Giáo viên có thể cho học sinh biết thêm nhạc sỹ Phong Nhã là người đưa ra ý tưởng xây dựng các nhà thiếu nhi, nơi để các em vui chơi , học tập.
 ² Đối với bài giới thiệu các cụ
 Đối với dạng bài này, giáo viên sử dụng các tranh vẽ các loại nhạc cụ, tranh ảnh các nghệ sỹ biểu diễn các loại nhạc cụ khác nhau, ngoài những thông tin về sách giáo khoa ta tìm thêm những tư liệu như nguồn gốc của các loại đàn hay kể các câu chuyện phù hợp với bài học cho các em nghe, những tiết học này giáo viên nên sữ dụng đàn Organ keyboard để cho các em nghe và nhận biết màu sắc âm thanh của các loại đàn. Các em sẽ rất thích khi được nghe giáo viên độc tấu một tác phẩm âm nhạc nào đó có sử dụng các tiếng đàn vừa được giới thiệu. Bên cạnh đó giáo viên cho học sinh nghe trích đoạn các bản nhạc không lời để các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp riêng của âm thanh các loại nhạc cụ.
	Ví dụ
	Giới thiệu một số nhạc cụ phương Tây. Sau khi cho học nghe âm sắc của các loại đàn. Giáo viên đánh độc tấu cho các em nghe một số bài nhạc có sử dụng nhiều âm sắc yêu cầu học sinh tìm tiếng đàn của từng loại nhạc cụ vừa được giới thiệu ( Acodion, Piano, ghita).
 ² Với bài giới thiệu thể loại âm nhạc
 Giáo viên hướng dẫn cho các em tìm các tác phẩm phù hợp với các thể loại âm nhạc. Đối với các ca khúc thì giáo viên động viên các em trình bày một số bài hát mà cá em biết. Giáo viên trình bày những tác phẩm đặc sắc của từng thể loại, sau đó cho học nghe các tác phẩm qua băng, đĩa nhạc.
	Ví dụ
	Bài “Giới thiệu một số thể loại bài hát”. Giáo viên hướng dẫn cho các em tìm các ca khúc phù hợp với từng thể loại ngoài các ca khúc đã giới thiệu trong sách giáo khoa, cho các em trình bày một số ca khúc mà các em thuộc.
II. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm (đối tượng là Hs khối THCS)
 Kết quả khảo sát đầu năm
Tổng số Hs
Thích học
TL
Bình thường
TL
Không thích học
TL
121
45
37.1%
55
45,4%
21
17,5%
 Kết quả khảo sát cuối học kỳ I 
Tổng số Hs
Thích học
TL
Bình thường
TL
Không thích học
TL
121
70
57,8%
40
33 %
11
9,2%
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
III. 1. Kết luận
 Trong quá trình giảng dạy kết hợp các phương pháp trên thì kết quả học tập của các em có những chuyển biến rõ rệt, các em hứng thú với tiết học hơn, khả năng hiểu bài và tiếp thu bài ngày càng tăng. Từ đó hình thành cho học sinh thói quen tự tìm tòi và tự cảm nhận được nội dung, tính chất của một tác phẩm âm nhạc, hiểu biết sâu sắc về cuộc đời và quá trình sáng tác của từng tác giả. Cảm nhận được các âm sắc được thể hiện trên mỗi loại nhạc cụ.
 Việc rèn luyện cách học tập cho học sinh, góp phần thành công cho một tiết dạy. Trong giờ học học sinh chủ động, tích cực học tập và có hứng thú học tập. Đây cũng là một trong những bước quan trọng để thực hiện cách đổi mới phương pháp trong chương trình thay sách.
 Nếu kiên trì để giúp đỡ các em một cách liên tục thì về sau học sinh sẽ đỡ gặp khó khăn trong công việc học tập. Mặt khác nâng cao hiệu quả giờ lên lớp của giáo viên, cho chất lượng giờ dạy và học nâng cao không ngừng. 
 Người giáo viên môn Âm nhạc trong giai đoạn hiện nay phải luôn đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy để phù hợp với trình độ học sinh hiện nay. Kịp thời tiếp cận với đồng nghiệp trao đổi chuyên môn để vận dụng kịp thời.
 Cần học hỏi và tìm tòi nhiều hơn nữa, tạo cho mình một khả năng và phương pháp để trang bị lại cho các em tốt hơn.
 Biết phát huy bản thân, động viên, kích thích đúng đối với học sinh thì sẽ có những thành quả bất ngờ hơn, tránh được thói tự coi mình là số một.
 Qua thực tế giảng dạy bộ môn âm nhạc ở trường THCS, từ những kinh nghiệm thực tế cùng với những kiến thức đã học và những ý kiến đóng góp của bạn bè đồng nghiệp, bản thân tôi đã tìm ra cho mình những biện pháp để dạy tốt phân môn Âm nhạc thường thức trong điều kiện trang thiết bị phục vụ cho môn học còn nhiều hạn chế. Tôi đã tránh được tình trạng dạy chay ở các tiết học Âm nhạc thường thức, thu hút các em tham gia hoạt động học tập tích cực, giúp các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có kỹ năng cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Tuy nhiên đây mới chỉ là cách nhìn nhận chủ quan của tôi trên một đối tượng học sinh nhất định, chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế cần được đóng góp, bổ sung, khắc phục. Rất mong được sự đóng góp của các quý thầy cô giáo, đồng chí đồng nghiệp để chúng ta có những giờ học Âm nhạc tốt hơn nữa.
 Phương pháp học Âm nhạc thường thức trên có thể ứng dụng cho tất cả các lớp ở bậc THCS. Đồng thời các đối tượng bước đầu làm quen với âm nhạc. 
III. 2. Kiến nghị
 Để dạy và học tốt bộ môn âm nhạc, nhà trường nên đầu tư một phòng học bộ môn cố định, trang thiết bị để nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò đồng thời qua đó tổ chức các lớp năng khiếu để tạo điều kiện phát huy tốt năng khiếu âm nhạc có sẵn trong học sinh. 
 Hiện nay ở các trường THCS, các loại băng đĩa phục vụ cho giờ học Âm nhạc thường thức có nhưng rất hạn chế, cần phải được trang bị nhiều hơn.
 Cần phải bổ sung sách tham khảo và tài liệu về bộ môn Âm nhạc để giáo viên có điều kiện tham khảo, tìm hiểu nâng cao kiến thức chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình.	
 Trên đây là một số ý kiến về phương pháp giảng dạy Âm nhạc thường thức trong trường THCS. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp để kinh nghiệm giảng dạy Âm nhạc nói chung và Âm nhạc thường thức nói riêng ngày càng được phong phú hơn.
 ĐakR’ Lấp, ngày 20 tháng 2 năm 2017
 Người viết
 Kiều Thị Giang
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Sách giáo khoa môn Âm nhạc lớp 6, 7, 8, 9
 2. Phương pháp giáo dục đại cương (NXB GD)
 3. Lí thuyết â

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_Am_nhac_THCS.doc