Đề thi học sinh giỏi cấp huyện Vật lí lớp 8 - Năm học 2016-2017

doc 1 trang Người đăng dothuong Lượt xem 450Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp huyện Vật lí lớp 8 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện Vật lí lớp 8 - Năm học 2016-2017
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN 26
MÔN VẬT LÝ 8- NĂM 2016-2017
Câu 1 (4 điểm): Một khối gỗ hình lập phương có cạnh a= 6cm được thả vào nước. Người ta thấy phần gỗ nổi trên mặt nước một đoạn . h= 3,6 cm 
a) Tìm khối lượng riêng của gỗ, biết khối lượng riêng của nước . Biết Do= 1g/cm3
b) Nối khối gỗ vào vật nặng có khối lượng riêng D1= 8g/cm3 bằng dây mảnh qua tâm của mặt dưới khối gỗ. Người ta thấy phần nổi của khối gỗ là h’= 2cm . Tìm khối lượng của vật nặng và lực căng của dây. 
Câu 2 (4.0 điểm)
	Đặt hai gương phẳng (G1) và (G2) vuông góc với nhau và quay mặt phản xạ vào nhau. Trong giữa hai mặt phản xạ của hai gương có một nguồn sáng điểm S (Hình 2).
Hình 2
	a. Xét một tia sáng SI1 (nằm trong mặt phẳng hình vẽ) xuất phát từ S đến phản xạ trên gương (G1) sau đó phản xạ trên gương (G2). Chứng minh rằng sau khi phản xạ trên gương (G2) tia sáng có phương song song với tia tới SI1.
	b. Vẽ hình và trình bày cách vẽ đường đi của một tia sáng suất phát từ S sau khi phản xạ lần lượt trên hai gương (G1) và (G2) phải đi qua một điểm R cho trước nằm trong mặt phẳng hình vẽ.
Câu 3. (4.0 điểm). Một khối gỗ h.nh lập phương cạnh a = 8 cm được thả nổi trong
một b.nh nước, khi cân bằng khối gỗ ngập trong nước một đoạn h = 6cm.
a. Tính khối lượng riêng của gỗ. Biết khối lượng riêng của nước là D1=
1000kg/m3.
b. Người ta đổ dầu vào b.nh đến khi mặt thoáng của dầu ngang bằng mặt trên
của khối gỗ. T.m chiều cao của lớp dầu. Biết khối lượng riêng của dầu D2 = 0,6g/cm3.
Câu 4:(3 ®iÓm) 
H·y x¸c ®Þnh träng l­îng riªng cña 1 chÊt láng víi dông cô: mét lùc kÕ, mét chËu n­íc vµ mét vËt nÆng. Nªu c¸c b­íc tiÕn hµnh vµ gi¶i thÝch.
Câu 5: (3 điểm) Một lọ nhỏ bằng thuỷ tinh đựng đầy thuỷ ngân, được nút chặt bằng nút thuỷ tinh. Tìm cách xác khối lượng thuỷ ngân trong lọ mà không được mở nút, biết khối lượng riêng của thuỷ ngân và thuỷ tinh lần lượt là D1 và D2. Cho các dụng cụ: bình chia độ, nước, cân và bộ quả cân.
Câu 6. (2,0 điểm) Một học sinh muốn mua một cái gương treo tường để mỗi khi chuẩn bị đi học có thể nhìn được toàn bộ ảnh của mình trong gương. Học sinh ấy cần mua gương có chiều cao tối thiểu là bao nhiêu? (Giả sử đặt gương thẳng đứng và chỉ cần vẽ hình mà không cần tính toán). 

Tài liệu đính kèm:

  • docDe_thi_HSG_ly_8.doc