Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Bắc Ninh năm học 2014 – 2015 môn: Giáo dục công dân -Lớp 9

doc 3 trang Người đăng khoa-nguyen Lượt xem 2975Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Bắc Ninh năm học 2014 – 2015 môn: Giáo dục công dân -Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Bắc Ninh năm học 2014 – 2015 môn: Giáo dục công dân -Lớp 9
UBND TỈNH BẮC NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề thi có 01 trang)
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
NĂM HỌC 2014 – 2015
Môn: GDCD-Lớp 9
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 02/4/2015
Câu 1. (6,0 điểm)
Em hiểu như thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình? Ở trường, lớp em đã có những hoạt động như thế nào về bảo vệ hòa bình? Em hãy xây dựng một kế hoạch cho lớp em về hoạt động bảo vệ hòa bình do nhà trường phát động?
Câu 2. (4,0 điểm)
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? vì sao? 
a) An thường tranh thủ ôn bài môn học giờ sau trong giờ học trước, khi thầy, cô giáo đang giảng bài.
b) Hà thường sắp xếp thời gian và có kế hoạch học tập cho từng ngày, từng tuần, từng tháng. Kết quả học tập của Hà luôn cao.
c) Anh Tuấn đã cải tiến kỹ thuật, nâng cao được năng suất lao động và tăng giá trị sản phẩm của dây truyền công nghiệp do nhà máy anh chế tạo.
d) Chị Thủy đã tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất.
Câu 3. (6,0 điểm)
	Là một thanh niên đang được học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Em hãy cho biết cảm nghĩ của mình về lời của Pa Ven trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”, đó là phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”? Liên hệ bằng một số hành động cụ thể của em để thực hiện lý tưởng sống của mình. 
Câu 4. (4,0 điểm)
	Em hãy kể hai tấm gương về thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, hoặc đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc. Em học được gì từ những tấm gương đó?
-----------HẾT----------
Họ và tên thí sinh :....................................................................... Số báo danh .................................
UBND TỈNH BẮC NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NĂM HỌC 2014 – 2015
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
Môn: GDCD-Lớp 9
Ngày thi: 02/4/2015
Câu
Nội dung
Điểm
 1
Câu 1
+ Ý 1: Nêu được khái niệm hòa bình, bảo vệ hòa bình và cho ví dụ 
- Nêu được khái niệm hòa bình
 Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia-dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.
- Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình
	Bảo vệ hòa bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
- Nêu ví dụ
 + Ý 2: Xây dựng một kế hoạch cho lớp về hoạt động bảo vệ hòa bình do nhà trường phát động.
Lập được Kế hoạch có nội dung hoạt động, thời gian, địa điểm, cách tổ chức thực hiện (ví dụ lập kế hoạch về một trong các hoạt động: Biểu diễn văn nghệ; vẽ tranh về chủ đề hòa bình; giao lưu với thanh thiếu nhi quốc tế, lên diễn đàn bày tỏ quan điểm của lớp về về chiến tranh và hòa bình, về các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh; viết thư bày tỏ tình đoàn kết với thanh thiếu nhi quốc tế).
6
 4.0
 1.5
 1.5
 1.0
 2.0
2
Câu 2
+ Ý 1: Chọn đáp án đúng:
Hành vi b, c, d thể hiện việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Hành vi a không thể hiện điều đó.
+ Ý 2: Giải thích có sức thuyết phục phù hợp với nội dung kiến thức bài học.
4.0
3.0
1.0
3
Câu 3
- Phát biểu tích cực được cảm nghĩ của bản thân về lời nói của Pa Ven, đáp ứng với yêu cầu câu hỏi. Học sinh nêu cảm nghĩ tích cực, gợi ý tập trung vào các vấn đề như sau:
 Câu nói nhắc nhở mỗi người luôn phải sống có ích, có lí tưởng, có ước mơ cao đẹp.
+ Lí tưởng sống là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khao khát muốn đạt được.
+ Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và của xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện của bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực chung.
+ Khi lí tưởng của mỗi người phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, thì hành động của họ sẽ góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chung và chính họ sẽ được xã hội, Nhà nước tạo điều kiện để phát triển những khả năng của mình. Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.
+ Học sinh liên hệ lí tưởng sống của thanh niên Việt nam hiện nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Trước mắt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thanh niên học sinh phải ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tưởng sống đó.
- Liên hệ bản thân bằng một số hành động cụ thể để thực hiện lí tưởng sống của mình: Vượt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng; vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; Luôn sáng tạo trong lao động và trong các hoạt động xã hội; học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp
6.0
4.0
2.0
4
Câu 4
- Học sinh kể được hai tấm gương về thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong kháng chiến chống thực dân Pháp hoặc đế quốc Mỹ.
- Học sinh nêu được những điều mà bản thân đã học được từ những tấm gương đó (Lòng dũng cảm, sống có lí tưởng cao đẹp, có tinh thần vượt khó)
4.0
2.0
 2.0

Tài liệu đính kèm:

  • docĐề và đáp án GDCD 9.doc