Các câu hỏi ôn thi liên môn

doc 4 trang Người đăng dothuong Lượt xem 583Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Các câu hỏi ôn thi liên môn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các câu hỏi ôn thi liên môn
?Vì sao nữ giới thường thấp hơn nam giới?
Nữ giới thường thấp hơn  nam giới là nói về số đo trung bình trên số đông. Còn cá biệt cũng có số ít nam giới cũng thấp hơn nữ giới.
Sở dĩ có hiện tượng trên, dù ở trước tuổi dậy thì cả nam lẫn nữ đều lớn rất nhanh, nhưng nữ đến tuổi 17, 18 thời kì thanh xuân sớm kết thúc, chuyển sang tuổi thanh niên. Trong khi nam gioái kết thúc muộn hơn ở mãi tận tuổi 23 - 25 tuổi
?Vì sao cơ thể có thể bài xuất nước tiểu theo ý muốn? Vì sao ở trẻ nhỏ có hiện tượng tiểu đêm (tè dầm) trong giấc ngủ?
Ở người, khi ý thức hình thành  thì phía dưới cơ vòng trơn của ống đái còn có loại cơ vân, lúc này đã phát triển hoàn thiện, cơ này có khả năng co rút tự ý. Vì vậy, khi ý thức hình thành và phát triển, cơ thể có thể bài xuất nước tiểu theo ý muốn.
- Ở trẻ nhỏ, do cơ vân thắt bóng đái phát triển chưa hoàn chỉnh nên khi lượng nước tiểu nhiều gây căng bóng đái, sẽ có luồng xung thần kinh gây co cơ bóng đái và mở cơ trơn ống đái để thải nước tiểu, điều này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh.
?TẠI SAO NHỮNG DÂN TỘC VÙNG NÚI CAO CÓ SỐ LƯỢNG HỒNG CẦU CAO ?
 Những dân tộc ở vùng núi cao có số lượng hồng cầu trong máu cao là vì:
+ Do không khí trên núi cao có áp lực thấp cho nên khả năng kết hợp của oxi với hemoglobin trong hồng cầu giảm.     +Số lượng hồng cầu tăng để đảm bảo nhu cầu oxi cho hoạt động của con người .
?Mọi người hay tự hỏi, tại sao chúng ta có xương bánh chè ở đầu gối mà không có xương bánh chè ở khuỷu tay?
-Nathanial Marten đến từ bảo tàng Khoa học của Mỹ giải thích rằng, xương bánh chè là một xương vừng, nghĩa là không giống phần lớn các xương khác trong cơ thể, nó phát triển bên trong các dây chằng gắn các cơ với những khớp nhất định.
-Các xương vừng hình thành ở tại nơi mà một dây chằng qua một khớp. Mục đích của chúng là để bảo vệ dây chằng đó và tăng cường tác động cơ học của dây chằng.
Đầu gối của con người nằm ở vị trí chịu sức ép lớn do đi lại ở tư thế thẳng đứng. Xương bánh chè giúp cân bằng khả năng và sự di chuyển của đầu gối khớp với tư thế chính xác. Khuỷu tay không phải chịu những sức ép như vậy do phần lớn chúng ta không đi bằng tay.
?Tại sao vận động viên khi mới luyện tập thường bị đau cơ?
Lúc mới tham gia luyện tập, nhất là ở những người ít rèn luyện, sẽ xảy ra hiện tượng thiếu chất dinh dưỡng ở cơ quan do gan và máu chưa kịp đáp đáp ứng. Khi được đáp ứng, lại xảy ra hiện tượng tích lại các thành phần dinh dưỡng ở cơ, gây ra sự tăng áp lực thẩm thấu qua màng tế bào cơ, kéo theo là tăng thành phần nước của tế bào làm cơ sưng tấy, co cứng cục bộ, gây cảm giác đau đớn
.?Tại sao khi mới chạy xong,phải một lúc lâu nhịp hô hấp mới trở lại b/thường?
Khi chạy cơ thể trao đổi chất mạnh để sinh năng lượng, đồng thời thải ra nhiều CO2.Do CO2 tích tụ nhiều trong máu nên đã kích thích trung khu hô hấp hoạt động mạnh đẻ thải loại bớt CO2 ra khỏi cơ thể. Chừng nào lượng CO2 trong máu trở lại bình thường thì nhịp hô hấp mới trở lại bình thường.
?Tại sao khi mới ngủ dậy ta lại cảm thấy mệt mỏi?
Khi ngủ hệ thần kinh bị ức chế, các cơ toàn thân ở trạng thái thư giãn trọn vẹn.Khi tỉnh dậy, thần kinh vừa biij ức chế, chưa trở lại bình thường được, trong khi cơ bắp vẫn còn đang ở trạng thái thư giãn. Vì cơ bắp chưa hoạt động trở lại, chưa sinh ra lực, nên ta thấy toàn thân mỏi mệt, rã rời. Thế nhưng sau khi tỉnh dậy, ta làm vài động tác thể dục, máu lập tức mang chất dinh dưỡng đến mỗi cơ bắp, ta sẽ cảm nhận thấy có sức lực dồi dào ngay
?Tại sao khi ngồi xổm lâu đột nhiên đứng lên ta lại thấy đầu óc choáng váng?.
Khi ngồi xổm lâu, cơ đùi, cơ bắp chân ép vào nhau làm lượng máu ở chân giảm dần. Trong khi đó, đầu hơi cúi về phía trước theo tư thế ngồi xổm đặc biệt nhiều máu.
Bỗng nhiên đột ngột đứng dậy, phần lớn lượng máu lại dồn xuống hai chân, lúc này vừa ở thấp, vừa thả lỏng. Lượng máu ở đầu bị giảm đột ngột. Vì thế hình thành hiện tượng  thiếu máu tạm thời ở não làm "váng đầu, hoa mắt". Sau đó, dưới sự điều tiết của hệ thần kinh, hiện tượng thiếu máu cục bộ ấy được bổ khuyết ngay. 
Tuy nhiên nếu chịu khó rèn luyện cơ thể tốt thì hiện tượng trên sẽ giảm nhẹ đi nhiều hoặc không xảy ra.
?TẠI SAO TAI TA LẠI CỤP XUỐNG KHI MÁY BAY CẤT CÁNH VÀ HẠ CÁNH?
 Đó là do sự thay đổi áp suất trong buồng lái.
Khi máy bay cất cánh, áp suất không khí trong buồng lái tương đương với áp suất không khí bên ngoài. Khi máy bay bay cao lên, áp suất không khí trong buồng lái hạ xuống, khiến tai chúng ta cụp xuống theo.
Lúc đạt độ cao khoảng 2.400 m (độ cao mà khí ôxy bắt đầu giảm), máy bay hút không khí từ bầu khí quyển vào và ép nó thông qua thiết bị điều hòa không khí. Điều này giúp duy trì áp suất trong buồng lái luôn ổn định. Tuy nhiên, khi máy bay xuống dưới độ cao 2.400 m, áp suất buồng lái lại bắt đầu tăng lên và một lần nữa, tai của bạn sẽ bị cụp xuống.
?TẠI SAO KO NÊN TRÙM CHĂN KÍN KHI ĐI NGỦ?
Khi hô hấp, ta hít khí O2 từ khí trời vào phổi và thải khí CO2 từ phổi ra. Khi trùm kín chăn để ngủ, lượng không khí trong chăn có hạn, O2 sẽ ít dần, trong khi CO2 thở ra không khuếch tán đi, sẽ tăng lên nhiều lần, khiến sự đáp ứng cho nhu cầu O2 của cơ thể sẽ thiếu.
?TẠI SAO KHI MỚI CHẠY XONG PHẢI MỘT LÚC SAU HÔ HẤP MỚI TRỞ LẠI B/THƯỜNG?
Khi chạy cơ thể trao đổi chất mạnh để sinh năng lượng, đồng thời thải ra nhiều CO2.Do CO2 tích tụ nhiều trong máu nên đã kích thích trung khu hô hấp hoạt động mạnh đẻ thải loại bớt CO2 ra khỏi cơ thể. Chừng nào lượng CO2 trong máu trở lại bình thường thì nhịp hô hấp mới trở lại bình thường
?Em hãy giải thích tại sao khi trời lạnh cơ thể người có hiện tượng run run hoặc đi tiểu tiện có hiện tượng rùng mình ?
Khi trời lạnh có hiện tượng run run hoặc đi tiểu tiện có hiện tượng rùng mình vì:
-Nhiệt độ cơ thể luôn độ ổn định khoảng 370C. Đây là nhiệt độ thích hợp nhất cho các hoạt động sống của tế bào và của cơ thể. Vì vậy khi nhiệt độ môi trường quá lạnh, cơ thể xảy ra một số hiện tượng sinh lý để chống lạnh;
-Run run đây là phản xạ co cơ để sinh nhiệt bù lại lượng nhiệt mất đi do thời tiết quá lạnh
- Hiện tượng đi tiểu tiện rùng mình vì lượng nhiệt bị mất đi do nước hấp thụ thải ra ngoài nên cơ thể có phản xạ tự vệ rùng mình (co cơ) để sinh nhiệt bù lại lượng nhiệt đã mất.
?TẠI SAO TA KO THỂ NGHE THẤY ÂM THANH TRÊN CẠN KHI Ở DƯỚI NƯỚC?
Cấu tạo tai người chủ yếu thích nghi với các âm thanh truyền trong không khí. Vì thế, khi truyền theo phương thức khác, tai không nghe được.
Khi ta ngụp lặn trong nước, âm thanh từ không khí khi truyền vào nước, phần bị hấp thụ, phần bị phản xạ, bị nhiễu...đến mức độ như bị ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài.
xương
?GIẢI THÍCH HT CHUỒN CHUỒN BAY THẤP THÌ MƯA?
Chuồn chuồn bay thấp hay bay cao phụ thuộc vào áp suất của khí quyển. Áp suất khí quyển lại liên quan đến nhiệt độ và độ ẩm của không khí.
Do cánh của chuồn chuồn quá mỏng lại có các nan đặc biệt hút được độ ẩm của không khí. Vậy nên khi trời sắp mưa thì độ ẩm trong không khí tăng cao, không khí có nhiều hơi nước, đọng vào những bộ cánh mỏng của chuồn chuồn, làm tăng tải trọng, khiến chúng chỉ có thể bay là là sát mặt đất.
Khi trời nắng, độ ẩm không khí giảm, cánh của chuồn chuồn khô đi và nhẹ hơn nên sẽ bay được cao hơn.
Vậy nên ông cha ta từ ngày xưa có thể nhìn chuồn chuồn bay mà đoán biết thời tiết trong ngày như thế nào
?người ta ứng dụng những đặc điểm nào của xương dài vào xây dựng.
Những đặc điểm cấu tạo của xương dài được ứng dụng trong xây dựng: 
-Thân xương hình trụ dài,ngoài là mô xương cứng,trong lòng rỗng 
-Đầu xương bên ngoài là mô xương cứng,phía trong là mô xương xốp gồm các nan xương xếp vòng cung giúp cho xương nhẹ và tăng khả năng chịu lực 
~>Chịu lực tốt,tiết kiệm nguyên liệu trong xây dựng 
Trong xây dựng,nhiều công trình như trụ,cột,cầu thường được kiến trúc hình ống;móng nhà,móng cầu hoặc mái nhà của nhiều công trình kiến trúc được xây hình vòm giúp tăng khả năng chịu lực chính là ứng dụng đặc điểm cấu trúc của xương
?Tại sao khi luyện tập TDTT lại đau cơ?
khi bạn luyện tập ,các cơ co lại và tạo ra axit lactic, axit này có tác dụng như một chất độc ,nó làm cho cơ đau nhúc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ,nếu axit lactic bị loại khỏi cơ đau nhức ,bạn không còn cảm giác mệt mỏi và có thể hoạt động trở lại . 
cảm giác mệt mỏi sau khi luyện tập cơ bắp thật ra là kết quả của một loại nhiễm độc tố đang hiện hữu trong cơ thể nhưng cơ thể cầ có cảm giác mệt mỏi này để nó nói cho chúng ta biết là tôi cần nghỉ ngơi.trong lúc nghỉ các khớp thay thế nguồn cung cấp cho bôi trơn mà chúng đã sử dụng (lưu ý :khi đau nhức điều quan trọng phải vươn duỗi các cơ trước và sau khi luyện tập để phân tán axit lactic đi khắp cơ thể) 
?Phải làm gì để giảm đau?
 -Tập giãn cơ nhẹ nhàng
 -Matxa cơ bắp
 -Chườm đá để giảm sưng
 -Chườm ấm để tăng lưu thông máu đến cơ
 -Nghỉ ngơi
-Sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID) 

Tài liệu đính kèm:

  • doccac_cau_hoi_on_thi_lien_mon_hay_nhat.doc